Bản án 17/2018/HSST ngày 26/03/2018 về tội tàng trữ hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH – TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 17/2018/HSST NGÀY 26/03/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 26 tháng 3 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 14/2018/TLST-HS ngày 02 tháng 3 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xử số: 14/2018/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 3 năm 2018  đối với bị cáo:

Vũ Văn Đ - Sinh năm: 1988; Nơi cư trú: Xóm Đ, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Lớp 12/12; Con ông: Vũ Văn Đ1 (đã chết); Con bà: Đặng Thị C, sinh năm 1965; Vợ: Đỗ Thị T, sinh năm 1991; có 03 con, lớn nhất sinh năm 2010, nhỏ nhất sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt, tạm giữ từ ngày 08/02/2018, tạm giam từ ngày 11/02/2018 đến nay bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 08/02/2018 Vũ Văn Đ từ nhà đi xe máy biển số 18Z2- 285x, khi đi Đ mang theo 9.000.000đ (chín triệu đồng) sang khu đô thị mới thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định với mục đích mua pháo về đốt trong dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất năm 2018. Tới nơi, có hai anh thanh niên đi trên chiếc xe Wave màu trắng tới gần hỏi: “Mua pháo à?”, Đ trả lời: “Có để cho năm hoặc bảy hộp”. Người thanh niên ngồi sau bảo Đ: “Triệu rưỡi một hộp”. Đ đồng ý mua và bảo: “Tiền đây, pháo đâu, lấy sáu hộp” và lấy tiền ra cầm ở tay. Người thanh niên ngồi sau bảo Đ: “Chờ ở đây”. Hai người thanh niên đó đi khoảng 5 phút rồi quay lại mang theo một bao xác rắn màu cam. Người thanh niên ngồi sau bảo: “Sáu bệ chín triệu”. Đ đưa 9.000.000đ (chín triệu đồng) cho người đó rồi nhận bao xác rắn. Đ mở bao kiểm tra thấy bên trong có 06 (sáu) hộp pháo đã bỏ vào giá để hàng giữa xe phía trước Đ ngồi rồi đi về. Khi Đ đang đi trên quốc lộ 37 thuộc địa phận xóm Đề Thám, xã Trực Cường, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt giữ.

Vật chứng thu giữ: Thu tại giá để hàng giữa xe phía trước Đ ngồi một bao xác rắn màu cam bên trong có 06 (sáu) khối hình hộp, cùng có KT: 14x14x14 cm, đều có 01 mặt bọc giấy màu nâu, 01 mặt bọc giấy màu vàng, có 03 hộp 04 mặt bọc giấy màu đỏ và 03 hộp 04 mặt bọc giấy màu tím, trên bề mặt đều in chữ nước ngoài. Tại 02 cạnh của các hộp đều gắn dây dài từ 2-4 cm. Đ khai đây là pháo do Trung Quốc sản xuất vừa mua tại thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định mua về để đốt dịp tết Nguyên đán. Khi dùng cân đồng hồ lò xo nhãn hiệu Nhơn Hòa loại 100kg cân được tổng trọng lượng 8,9 kg và được cho lại vào bao xác rắn, niêm phong tại chỗ bằng cách dùng dây buộc kín đầu hở, dán giấy niêm phong có chữ ký của Đ, các thành phần tham gia niêm phong tại phần dây buộc, ký hiệu P. Ngoài ra còn thu của Đ 01 (một) xe mô tô biển số: 18Z2 – 285x, nhãn hiệu Honda - Dream II, màu sơn: Nâu, số máy: 0078882, đã cũ là phương tiện Đ sử dụng tại thời điểm bắt giữ.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ Văn Đ tại xóm Đ, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định thu tại gầm bàn kê tại gian phòng ngủ phía nam theo hướng bên trái từ của chính đi vào 01 (một) túi nilon màu đen, bên trong có 01 (một) khối hình hộp, KT: 14x14x14 cm gồm 36 quả hình trụ kết lại. Đ khai nhận đây là pháo, khoảng đầutháng 01/2018, Đ đi xe máy sang khu đô thị mới thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định gặp một phụ nữ không quen biết và đã mua được 01 hộp pháo với giá 1.500.000đ (một triệu năm trăm nghìn đồng), sau đó mang về nhà cất giấu để đốt Tết. Sau đó được cho lại vào túi nilon màu đen, dán kín niêm phong có chữ ký của Đ, các thành phần tham gia niêm phong tại phần đầu hở, ký hiệu K.

Kết luận giám định số: 167/GĐKTHS của phòng kĩ thuật hình sự công an tỉnh Nam Định xác định:

Mẫu ký hiệu P là pháo, có đặc tính của pháo nổ (chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ), tổng khối lượng 8,745 kg (tám phẩy bảy trăm bốn mươi năm ki lô gam)

Mẫu ký hiệu K là pháo, có đặc tính của pháo nổ (chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ), tổng khối lượng 1,398 kg (một phẩy ba trăm chín mươi tám ki lô gam)

Tổng khối lượng các mẫu vật gửi giám định ký hiệu P, K là 10,143 kg (mười phẩy một trăm bốn mươi ba ki lô gam).

Đối với người phụ nữ và hai người thanh niên theo Đ khai là những người đã bán pháo cho Đ tại khu đô thị mới thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, Đ không quen biết và không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể của những người đó ở đâu, cơ quan CSĐT Công an huyện Trực Ninh tiếp tục xác minh xử lý sau.

Chiếc xe môtô BKS: 18Z2- 285x thu giữ của Vũ Văn Đ, là tài sản chung của vợ chồng Đ. Cơ quan CSĐT đã trả lại cho chị Đỗ Thị T, là vợ Đ quản lý, sử dụng.

Tại cơ quan điều tra Vũ Văn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Bản cáo trạng số: 15/QĐ-KSĐT ngày 01/3/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh đã truy tố bị cáo Vũ Văn Đ về tội: “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 BLHS năm 2015.

Tại phiên tòa:

Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố như nội dung bản cáo trạng số 15/QĐ-KSĐT ngày 01/3/2018 và đề nghị HĐXX:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 BLHS năm 2015. Xử phạt bị cáo Vũ Văn Đ từ 15 tháng đến 18 tháng tù.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; Điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS đề nghị HĐXX. Tuyên tịch thu tiêu hủy toàn bộ số pháo được hoàn lại sau giám định.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thuộc Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh đã thực hiện trong quá trình điều tra, truy tố đều hợp pháp.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các chứng cứ như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản ghi lời khai của những người làm chứng, biên bản thu giữ vật chứng, biên bản niêm phong vật chứng, kết luận giám định số 167/GĐKTHS của phòng kĩ thuật hình sự công an tỉnh Nam Định đã xác định: Mẫu ký hiệu P là pháo, có đặc tính của pháo nổ (chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ), tổng khối lượng 8,745 kg (tám phẩy bảy trăm bốn mươi năm ki lô gam). Mẫu ký hiệu K là pháo, có đặc tính của pháo nổ (chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ), tổng khối lượng 1,398 kg (một phẩy ba trăm chín mươi tám ki lô gam). Tổng khối lượng các mẫu vật gửi giám định ký hiệu P, K là 10,143 kg.

[3] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan CSĐT cùng các tài liệu khác chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở để khẳng định: Ngày 08/02/2018 Vũ Văn Đ đã có hành vi cất giấu 10,143 kg pháo nổ với mục đích dùng để đốt trong dịp Tết nguyên đán năm Mậu Tuất. Như vậy, hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm”, tội danh và hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 BLHS như Viện kiểm  sát nhân dân huyện Trực Ninh đã tuy tố bị cáo tại Cáo trạng số 15/QĐ-KSĐT ngày 01/3/2018 là có căn cứ đúng pháp phật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương, Pháo nổ thuộc loại hàng cấm, đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thường xuyên tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng nhất là trong dịp giáp tết Nguyên đán, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội, đã cất giấu Pháo nổ mục đích sử dụng trong dịp tết Nguyên đán. Điều đó thể hiện bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Vì vậy, HĐXX xét thấy cần lên cho bị cáo một mức án nghiêm khắc đối với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại CQĐT cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. HĐXX áp dụng điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Vũ Văn Đ không có tình tiết tăng nặng nào.

Căn cứ vào tính chất mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát. HĐXX quyết định áp dụng hình phạt tù có thời hạn nhằm trừng trị, đồng thời giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số Pháo nổ đã thu giữ của bị cáo trong quá trình điều tra vụ án.

[6] Án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Vũ Văn Đ phạm tội: “Tàng trữ hàng cấm”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i,s khoản 1 Điều 51 BLHS.

Xử phạt bị cáo Vũ Văn Đ 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 08/02/2018.

2. Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy vật chứng của vụ án gồm: 01 (một) bao xác rắn màu vàng cam được buộc kín đầu hở và dán giấy niêm phong có chữ ký và dấu đỏ chức danh của giám định viên Ngụy Hữu Bình và chữ ký ghi tên của Trịnh Duy Dũng; 01 (một) túi nilon màu đen được dán kín và giấy dán niêm phong có dấu đỏ và chữ ký của giám định viên Ngụy Hữu Bình và chữ ký ghi tên của Trịnh Duy Dũng (có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa CQCSĐT Công an huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định ngày 05 tháng 3 năm 2018).

3. Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Vũ Văn Đ phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

672
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2018/HSST ngày 26/03/2018 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:17/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về