Bản án 17/2020/HS-PT ngày 11/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 17/2020/HS-PT NGÀY 11/02/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11/02/2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 17/2020/TLPT-HS ngày 10/01/2020 đối với bị cáo Bùi Văn D do có kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 149/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 của Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Bị cáo có kháng cáo: Bùi Văn D (C H), sinh ngày 10 tháng 9 năm 1998 tại Quảng Nam; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Thôn B, xã B, huyện T, tỉnh Quảng Nam; Trình độ văn hóa: 09/12; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Bùi Văn T (s) và bà Nguyễn Thị L (s); Có vợ là Lê Thị Thùy L và 01 con sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: Chưa; Bị cáo bị bắt giam ngày 03/7/2019. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14h30 phút ngày 06/02/2019, Bùi Văn D cùng với Trần Đình T, Hoàng Minh T và Bùi Viết N đến nhà ông Lê Hg là ông ngoại vợ của D tại tổ 21 phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng để chúc Tết thì D biết được việc sáng cùng ngày, ông Hg bị ông Trương Văn H – hàng xóm ông Hg dùng tay đánh vào mặt và dùng thanh chéo giàn tiệp đập vỡ hai gương cửa nhà ông Hg.

Khi biết nội dung sự việc, D mang theo 01 cây tuýp sắt dài khoảng 80cm qua nhà ông H để nói chuyện nhưng không có ông H ở nhà. Lúc này, ông H, bà Trần Thị Kim P và ông Hầu Công K đang uống cà phê trên đường T, thành phố Đà Nẵng nghe được thông tin việc D cùng một số người cầm tuýp sắt đến nhà để quậy phá, nên ông H, bà P và Kvề nhà. Ông H vào sân nhà lấy 01 cây chéo giàn tiệp, ông K trên đường chạy về cũng cầm 01 cây chéo giàn tiệp rồi cả hai xông đến phía D để đánh D. Thấy ông H và ông K chạy đến, D đề nghị nói chuyện nhưng ông H vẫn xông đến và dùng cây sắt đánh D 02 cái, D đưa tay lên đỡ nên một cái trúng vào tay, một cái trúng vào lưng. Bị đánh, D cầm cây tuýp sắt đánh lại ông H trúng vào trán chảy máu nên D bỏ chạy về phía cuối đường kiệt; chạy được khoảng 07m thì ông H và ông K cầm hung khí đuổi theo, ông K cầm cây chéo giàn tiệp xông đến đánh D nhưng D tránh được nên K bị trượt chân té ngã xuống đường, đồng thời D cũng dùng cây tuýp sắt đánh trả lại về phía ông K, nhưng do ông K đang trong tư thế đứng dậy nên trúng vào đầu và ông K tiếp tục cầm cây giàn tiệp xông đến đánh lại D, thấy vậy, D cầm cây tuýp sắt đánh lại ông K nhưng do ông K đang lao đến nên cũng trúng vào đầu (theo kết quả giám định ông K bị thương tích 25%). Sau đó, D vứt bỏ hung khí tại hiện trường và bỏ chạy, ông K được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Quá trình điều tra, thời gian đầu bị cáo có đến làm việc với cơ quan Công an, nhưng sau đó bị cáo đi biển câu mực ngoài khơi xa và không biết mình bị truy nã, đến ngày 03/7/2019 về mới biết mình bị truy nã nên đến Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu đầu thú.

Về phần dân sự: Bị cáo Bùi Văn D và gia đình đã bồi thường cho anh Hầu Công K 20.000.000đ tiền chi phí chữa trị vết thương và tiền mất thu nhập. Người bị hại đã nhận đủ số tiền, không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại Bản án sơ thẩm số 149/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 của Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã quyết định:

Căn cứ: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Bùi Văn D 18 (mười tám) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam, ngày 03/7/2019.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo bản án.

Ngày 11/12/2019, Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu có Quyết định kháng nghị số 01/QĐ-VKS với nội dung: Kháng nghị phần hình phạt đối với bị cáo Bùi Văn D tại Bản án sơ thẩm số 149/2019/HSST ngày 29/11/2019 của Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng; Đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng không áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự và tăng hình phạt đối với bị cáo Bùi Văn D.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng có quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau: Về thủ tục: Quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu theo đúng thủ tục và trong thời hạn kháng nghị nên đảm bảo hợp lệ. Xét về nội dung Quyết định kháng nghị thì thấy Bản án hình sự sơ thẩm số 149/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 của Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134 BLHS là đúng pháp luật, tuy nhiên tỷ lệ thương tích mà D gây ra cho ông K là 25%, gần mức định khung quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 BLHS, bản thân bị cáo D chủ động chuẩn bị hung khí đến nhà ông Trương Văn H nhằm giải quyết mâu thuẫn bằng phương thức bạo lực thể hiện sự hung hãn, liều lĩnh, coi thường pháp luật và đây chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ án. Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu áp dụng Điều 54 BLHS để xử phạt bị cáo D 18 tháng tù là nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và không đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, không áp dụng Điều 54 BLHS và tăng hình phạt đối với bị cáo Bùi Văn D.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Bùi Văn D đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó HĐXX có đủ cơ sở để khẳng định: Khoảng 15 giờ ngày 06/02/2019 tại tổ 21 phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng, bị cáo Bùi Văn D đã có hành vi dùng cây tuýp sắt dài khoảng 70 cm đánh 02 cái trúng vào đầu ông Hầu Công K gây thương tích 25%. Vì vậy, Bản án hình sự sơ thẩm số 149/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 của Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2]. Xét nội dung Quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, HĐXX thấy rằng: Bị cáo Bùi Văn D đã cùng một số người mang theo tuýp sắt đến nhà ông Trương Văn H để giải quyết mâu thuẫn và bị cáo đã dùng cây tuýp sắt đánh gây thương tích 25% cho ông Hầu Công K. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến sức khoẻ của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Do đó đối với bị cáo cần phải xử phạt thỏa đáng, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động gia đình bồi thường tiền chi phí thuốc men và mất thu nhập cho người bị hại. Mặt khác, trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi, khi gặp nhau gần khu vực nhà ông Trương Văn H, bị cáo muốn nói chuyện trước nhưng ông H và ông Hầu Công K đã chủ động dùng thanh sắt xông đến đuổi đánh bị cáo (1 cái trúng vào tay và 1 cái trúng vào lưng bị cáo) nên bị cáo cầm cây tuýp sắt đánh lại ông H và bỏ chạy, nhưng ông H và ông K vẫn tiếp tục cầm hung khí đuổi đánh bị cáo thì bị cáo mới cầm cây tuýp sắt đánh trả lại ông K gây thương tích cho ông K 25%. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng theo quy định pháp luật, xem xét nguyên nhân dẫn đến vụ án, mức độ lỗi của người bị hại nên đã áp dụng Điều 54 BLHS, xử phạt bị cáo mức án 18 tháng tù là phù hợp. Tại cấp phúc thẩm ông Trương Công H cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo D. Do đó, HĐXX không chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu về việc tăng hình phạt đối với bị cáo Bùi Văn D; giữ y án sơ thẩm.

[3]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4]. Bị cáo Bùi Văn D không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Bùi Văn D 18 (Mười tám) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam, ngày 03/7/2019

2. Về án phí: Căn cứ theo Điều 11 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Bùi Văn D không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

317
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2020/HS-PT ngày 11/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:17/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về