Bản án 176/2019/HS-ST ngày 29/07/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 176/2019/HS-ST NGÀY 29/07/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29/7/2019 tại trụ sở, Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 171/2019/TLST-HS, ngày 14/6/2019 theo Quyết Đ đưa vụ án ra xét xử số: 183/2019/QĐXXST-HS ngày 17/7/2019 đối với bị cáo:

Tòng Văn Đ, sinh ngày 11/4/2002; HKTT: Bản H, xã C, huyện S, tỉnh Sơn La. Chỗ ở: Thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 8/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Tòng Văn K, sinh năm 1986 và bà Đèo Thị T, sinh năm 1986; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/4/2019 đến nay hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh; Có mặt.

Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Ông Tòng Văn K, sinh năm 1986 (là bố của bị cáo); HKTT: Bản H, xã C, huyện S, tỉnh Sơn La; Vắng mặt.

Người giám hộ cho bị cáo: Ông Nguyễn Công H – Chức vụ: Phó Bí thư Đoàn phường P, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh; Vắng mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Đ: Bà Nguyễn Thị C – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Ninh; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 17 giờ 15 phút ngày 29/4/2019, tại xóm Giếng Rồng, khu Dương Ổ, phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Công an thành phố Bắc Ninh bắt quả tang Tòng Văn Đ, sinh ngày 11/4/2002; HKTT: Bản Hua Lưng, Xã Chiềng En, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La; Chỗ ở: Thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Cà Văn Phấn, sinh năm 1985, HKTT: Bản Hạp, xã Pù Pẩu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Vật chứng thu giữ:

- Thu tại tay trái của Phấn 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu trắng bên trong có chất bột màu trắng được niêm phong theo quy Đ, ký hiệu M1.

- Thu tại tay trái của Đ 02 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu trắng bên trong mỗi gói đều chứa chất bột màu trắng được niêm phong theo quy Đ, ký hiệu M2.

- Thu tại tay phải của Đ 01 tờ tiền mệnh giá 200.000đ được niêm phong theo quy Đ, ký hiệu M3.

- Thu của Đ 01 xe mô tô BKS 99H8-3587.

Ngày 30/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đ tại thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Quá trình khám xét không thu giữ gì.

Tại Bản kết luận giám Đ số 409/KLGĐMT-PC09 ngày 29/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Chất bột màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M1 có khối lượng là 0,0496 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

+ Chất bột màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M2 có khối lượng là 0,0713 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

Với nội dung trên, bản Cáo trạng số: 127/CT-VKSTP ngày 12/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Tòng Văn Đ về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà bị cáo đã khai nhận: Khoảng 16 giờ ngày 29/4/2019, khi Đ đang ở thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh thì có một người bạn của Đ tên là Thành đến gặp và đưa cho Đ 03 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu trắng bên trong mỗi gói đều chứa chất bột màu trắng. Thành bảo Đ đó là ma túy, bảo Đ mang đi bán được bao nhiêu tiền thì chia đôi. Đ đồng ý và Thành đưa cho Đ 03 gói ma túy trên. Đ nhận 03 gói ma túy và điều khiển xe mô tô BKS 99H8-3587 của Đ đến khu Dương Ổ, phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Khi Đ đi đến khu vực xóm Giếng Rồng thì Đ gặp một người thanh niên không quen biết mà sau này khi bị bắt thì Đ biết là Phấn, Phấn hỏi Đ có bán ma túy không, bán cho Phấn 100.000đ, Đ đồng ý. Phấn đưa cho Đ 01 tờ tiền mệnh giá 200.000đ, Đ nhận tiền và đưa cho Phấn 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu trắng, Phấn biết là ma túy nên nhận và cầm ở tay trái. Đúng lúc này, lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện và bắt giữ Đ, Phấn và thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố, sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, chấp nhận một phần nội dung tranh luận của luật sư bào chữa và vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1, Điều 251; Điểm s, Khoản 1, Điều 51; Điều 91; Điều 101của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 18 đến 24 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám Đ được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự. Tịch thu sung quỹ 200.000đ tiền bị cáo bán ma túy mà có và 01 xe mô tô BKS 99H8-3587 mà tại phiên tòa bị cáo tự nguyện sung quỹ Nhà nước.

Tại phiên tòa, Người bào chữa cho bị cáo trình bày bản luận cứ, đồng ý với bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố bị cáo ra Tòa án để xét xử về tội mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 điều 251 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến nhân thân của bị cáo là người dân tộc, người dưới 18 tuổi phạm tội và bị cáo phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là những tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại Khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự và áp dụng các quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội  quy định tại Điều 91, 101 Bộ luật hình sự để cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố là đúng. Bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của Người bào chữa, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cùng vật chứng thu giữ, Hội đồng xét xử xét thấy đã có đủ cơ sở kết luận: Hồi 17 giờ 15 phút ngày 29/4/2019, tại xóm Giếng Rồng, khu Dương Ổ, phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Công an thành phố Bắc Ninh bắt quả tang Tòng Văn Đ, sinh ngày 11/4/2002; HKTT: Bản Hua Lưng, Xã Chiềng En, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La; Chỗ ở: Thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh có hành vi bán trái phép 0,0496 gam ma túy Heroine cho Cà Văn Phấn, sinh năm 1985, HKTT: Bản Hạp, xã Pù Pẩu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La với giá 100.000 đồng. Ngoài ra Tòng Văn Đ còn có hành vi tàng trữ trái phép 0,0713 gam ma túy Heroine nhằm mục đích để bán kiếm lợi nhuận. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố BắcNinh truy tố Tòng Văn Đ về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước, ma tuý cũng là nguyên nhân phát sinh các tội phạm hình sự khác. Do vậy, cần phải có một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục bị cáo riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người chưa thành niên, lần đầu phạm tội, tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự  quy định tại Điểm s, Khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Bị cáo được hưởng chính sách áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội  quy định tại chương XII Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo khi lượng hình nhằm thực hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và xét đề nghị của Người bào chữa, ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh là phù hợp, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xét xử bị cáo bằng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp bị cáo cải tạo trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo dưới 18 tuổi.

Về xử lý vật chứng: Số mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy. Tịch thu sung quỹ 200.000đ tiền bị cáo bán ma túy mà có và 01 xe mô tô BKS 99H8-3587.

Liên quan trong vụ án này:

Đối với Cà Văn Phấn là người mua ma túy của Đ, do khối lượng ma túy Phấn mua để sử dụng không đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Phấn chưa có tiền án, tiền sự, hiện Phấn không có mặt tại địa phương nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh chưa làm rõ được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với người đàn ông tên Thành đã đưa ma túy cho Đ, theo lời khai của Đ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh chưa xác Đ được con người cụ thể, khi nào xác định được sẽ xử lý sau.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo  quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Tòng Văn Đ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng Khoản 1, Điều 251; Điểm s, Khoản 1, Điều 51; Điều 91, Điều 101; Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106 và Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Xử phạt: Tòng Văn Đ 20 (hai mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ tạm giam 29/4/2019.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám Đ;

Tịch thu sung quỹ 200.000đ và 01 xe mô tô BKS 99H8-3587.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, Người bào chữa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm;

Người đại diện, Người giám hộ có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo  quy định./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

217
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 176/2019/HS-ST ngày 29/07/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:176/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về