Bản án 18/2018/HS-ST ngày 05/03/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LẠNG SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 18/2018/HS-ST NGÀY 05/03/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 05 tháng 3 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 14/2018/TLST-HS ngày 31 tháng 01 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 17/2018/QĐXXST-HS, ngày 13 tháng 02 năm 2018 đối với bị cáo:

Trần Anh L, sinh ngày 02 tháng 9 năm 1976. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Ấp T, xã C, huyện G, tỉnh Bến Tre; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Hữu T1, sinh năm 1949 và bà Đặng Thị T2, sinh năm 1949; vợ: Phan Thanh L1, sinh năm 1979; có 02 con sinh năm 2002 và 2005; tiền án, tiền sự: Không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/6/2017 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh trong một vụ án khác, có mặt.

Bị hại: Ông Nguyễn Phúc H, sinh năm 1969. Địa chỉ: Tổ 3, khối 9, phường T, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 05 tháng 4 năm 2017, ông Nguyễn Phúc H, có đơn trình báo Công an thành phố Lạng Sơn về việc phòng làm việc của ông tại Sở V, tỉnh Lạng Sơn bị người khác đột nhập và ông bị mất số tiền 450.000.000 đồng để trong tủ đứng kê tại phòng nghỉ trong phòng làm việc.

Qua đấu tranh nắm tình hình, thấy Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ, khởi tố một số đối tượng chuyên thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại các cơ quan công sở trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, trong đó có Trần Anh L, trú tại Ấp T, xã C, huyện G, tỉnh Bến Tre. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh đấu tranh khai thác, Trần Anh L khai nhận: Qua mối quan hệ xã hội, Trần Anh L quen biết với Nguyễn Văn Đ từ năm 2003. Ngày 03/4/2017 Trần Anh L được Nguyễn Văn Đ (khi đó đang ở Hà Nội) gọi điện thoại rủ đi trộm cắp tài sản. Trần Anh L đi máy bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội gặp Nguyễn Văn Đ tại nhà nghỉ H, đường K, phường G, quận H, thành phố Hà Nội. Ngày 04/4/2017 Nguyễn Văn Đ đem theo 01 chiếc cặp da màu đen, bên trong có 01 chiếc tô-vít đầu dẹt, dài khoảng 30cm và điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA FUTURE có BKS 59G1-860.67 chở Trần Anh L lên thành phố L, tỉnh Lạng Sơn thuê khách sạn nghỉ.

Đến khoảng 10 giờ ngày 05/4/2017, Nguyễn Văn Đ trả phòng và điều khiển xe mô tô chở Trần Anh L đem theo chiếc cặp cùng chiếc tô-vít đi lòng vòng quanh thành phố L quan sát để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Khoảng 12 giờ cùng ngày, Nguyễn Văn Đ chở Trần Anh L đến trước trụ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn dừng xe, Nguyễn Văn Đ ở ngoài cảnh giới, còn Trần Anh L cầm theo chiếc cặp da có chiếc tô-vít đi vào trụ sở Sở V, tỉnh Lạng Sơn, lên tầng 2 phát hiện một phòng gần cầu thang có gắn biển "Giám đốc" là phòng làm việc của ông Nguyễn Phúc H. Trần Anh L giả vờ gõ cửa nhưng không thấy ai trả lời, xác định trong phòng không có người, Trần Anh L mở cặp da lấy chiếc tô-vít cậy khóa mở cửa vào phòng lục soát một số ngăn tủ tài liệu, bàn làm việc nhưng không thấy có tài sản gì giá trị. Trần Anh L tiếp tục đi vào gian phòng ngủ bên trong, thấy 01 chiếc tủ đứng không khóa, trong tủ có 01 chiếc cặp da khóa số màu đen. Trần Anh L cầm chiếc cặp đặt lên giường cạnh đó, dùng tô-vít cậy phá khóa phát hiện bên trong chiếc cặp có 01 cuốn tạp chí bìa màu xanh có in chữ "Lạng Sơn tiềm năng và cơ hội đầu tư" và nhiều cọc tiền. Trần Anh L lấy hết số tiền cho vào chiếc cặp da mang theo rồi đi ra cổng chỗ Nguyễn Văn Đ đang đợi. Cả hai đi thẳng sang thành phố H, tỉnh Quảng Ninh thuê phòng nghỉ. Tại đây Nguyễn Văn Đ và Trần Anh L kiểm đếm thấy có 08 cọc tiền đều có mệnh giá 500.000 đồng/tờ. Nguyễn Văn Đ chia cho Trần Anh L 04 cọc tiền, sau đó Trần Anh L đi máy bay về tỉnh Bình Định và tiêu sài hết số tiền trên.

Sau khi nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Phúc H, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Lạng Sơn đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu được dấu vết cậy phá và một số đường vân trên bề mặt các cánh tủ, trên bề mặt quyển tạp chí và thực hiện trưng cầu giám định đối với các đường vân đã thu thập được tại hiện trường vụ án.

Tại bản kết luận giám định số 19/GĐ-PC54, ngày 28/11/2017 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn giám định vết đường vân do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Lạng Sơn đã thu thập được trên bìa cuốn tạp chí có in chữ "Lạng Sơn tiềm năng và cơ hội đầu tư", kết luận: "Dấu vết đường vân cần giám định ký hiệu A1 với dấu vân tay in ô ngón trỏ phải trên chỉ bản số 300, mang tên Trần Anh L, sinh năm: 1976, nơi ĐKTT: Ấp T, xã C, huyện G, tỉnh Bến Tre, lập ngày 07/9/2017 tại phòng PC81B - Công an tỉnh Bắc Ninh là dấu vân tay của cùng một người".

Tại bản cáo trạng số 15/KSĐT-MT ngày 26/01/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Trần Anh L về tội "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Anh L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân đúng như cáo trạng đã truy tố. Cụ thể: Ngày 05/4/2017 bị cáo được cùng Nguyễn Văn Đ đến trụ sở Sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Lạng Sơn vào phòng giám đốc trộm cắp được số tiền 400.000.000đ, bị cáo được chia 200.000.000đ và đã tiêu sài hết.

Bị hại ông Nguyễn Phúc H vắng mặt và có đơn xin giải quyết vắng mặt. Tại đơn xin giải quyết vắng mặt, bị hại yêu cầu bị cáo hoàn trả lại số tiền 450.000.000đ và đề nghị phạt tù nghiêm khắc đối với bị cáo Trần Anh L.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Anh L phạm tội "Trộm cắp tài sản"; áp dụng điểm a khoản 3 Điều 173; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017; đề nghị xử phạt bị cáo Trần Anh L từ 08 (tám) đến 09 (chín) năm tù; Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo Trần Anh L tự nguyện chấp nhận bồi thường cho bị hại tổng số tiền 450.000.000đ theo yêu cầu của bị hại Nguyễn Phúc H. Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Lạng Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Trần Anh L tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay phù hợp với nhau, phù hợp với kết luận giám định, lời khai bị hại và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy có đủ căn cứ để khẳng định: khoảng 12 giờ ngày 05/4/2017 tại Sở V, lợi dụng thời gian hết giờ làm việc buổi trưa, cán bộ nhân viên của Sở đã về nghỉ trưa, ít người để ý, bị cáo Trần Anh L đã có hành vi lén lút lẻn vào phòng làm việc của ông Nguyễn Phúc H, trộm cắp được số tiền 400.000.000đ là tiền riêng của ông Nguyễn Phúc H. Tại thời điểm thực hiện hành vi trộm cắp, bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Trần Anh L đã phạm tội "Trộm cắp tài sản", tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 3 Điều 138 Bộ luật hình sự 1999 nay là điểm a khoản 3 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi bị cáo thực hiện là rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Do đó, cần xử phạt bị cáo với mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội bị cáo đã gây ra, trên cơ sở xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; quá trình sinh sống tại địa phương, năm 2015 bị cáo đã có công cứu người bị đuối nước được chính quyền địa phương xác nhận. Ngoài ra, gia đình bị cáo hiện đang thờ cúng hai liệt sỹ là Phan Văn N1 và Phan Văn S (Chú ruột của vợ bị cáo L); đang cùng sinh sống và phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng là bà Võ Thị N2 (bà nội của vợ bị cáo L) đều có xác nhận của chính quyền địa phương. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm p, s khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999. Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo không có.

[5] Về nhân thân: Năm 2007 bị cáo bị Tòa án nhân dân quận 12 thành phố Hồ Chí Minh xử 09 (chín) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, ngày 14/9/2007 bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù, đến tháng 9 năm 2017 gia đình bị cáo thi hành thay cho bị cáo số tiền án phí theo bản án năm 2007 nêu trên. Tuy nhiên, thời điểm gia đình bị cáo thi hành thay tiền án phí cho bị cáo thì thời hiệu yêu cầu thi hành án đã hết, việc chậm thi hành án lỗi thuộc về cơ quan nhà nước, do vậy xem xét theo hướng có lợi xác định bị cáo không có tiền án, tuy nhiên xét về nhân thân bị cáo là người có nhân thân xấu.

[6] Về hình phạt bổ sung là phạt tiền: Xét bị cáo không không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo Trần Anh L thừa nhận trộm cắp được tổng số tiền là 400.000.000đ. Bị hại khẳng định bị mất số tiền 450.000.000đ và yêu cầu bị cáo có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền trên. Tuy nhiên, tại phiên tòa bị hại vắng mặt, bị cáo Trần Anh L đồng ý bồi thường 450.000.000đ theo yêu cầu của bị hại. Việc bị cáo chấp nhận bồi thường cho bị hại 450.000.000đ là tự nguyện, không trái pháp luật và đạo đức xã hội, phù hợp với yêu cầu của bị hại nên Hội đồng xét xử chấp nhận ghi nhận sự tự nguyện bồi thường của bị cáo đối với bị hại.

[8] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Đối với đối tượng tên Nguyễn Văn Đ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Lạng Sơn đã xác minh, triệu tập nhưng hiện Nguyễn Văn Đ không có mặt tại nơi cư trú, chưa đủ chứng cứ xác định Nguyễn Văn Đ đồng phạm với Trần Anh L. Công an thành phố Lạng Sơn tiếp tục truy tìm, điều tra làm rõ sẽ xử lý sau, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA FUTURE có BKS 59G1- 860.67 bị cáo Trần Anh L khai được Nguyễn Văn Đ sử dụng đi trộm cắp tài sản. Qua điều tra xác định, chiếc xe trên mang tên đăng ký là Quách Đình D, sinh năm 1973, trú tại: đường TMT 09, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 12/2013 anh D đã bán chiếc xe trên cho người khác, do thời gian đã lâu nên anh D không biết tên, địa chỉ của người mua xe, nên cơ quan điều tra không có cơ sở xác minh làm rõ, Hội đồng xét xử không xem xét.

[11] Bị cáo phải chịu án phí. Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 3 Điều 138; điểm p, s khoản 1, 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự 1999; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trần Anh L phạm tội "Trộm cắp tài sản".

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Trần Anh L  07 (bẩy) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 23/6/2017. (Hiện bị cáo đang bị tạm giam trong vụ án khác tại trại tạm giam công an tỉnh Bắc Ninh).

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Trần Anh L

3. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện chấp nhận bồi thường của bị cáo đối với bị hại, cụ thể: Bị cáo Trần Anh L có trách nhiệm bồi thường cho bị hại ông Nguyễn Phúc H tổng số tiền 450.000.000đ (Bốn trăm năm mươi triệu đồng).

Khi bản án có hiệu lực pháp luật, bên được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành, bị cáo chưa thi hành được thì phải chịu lãi theo quy định của pháp luật tương ứng với thời gian và số tiền còn phải thi hành án.

4. Về án phí: Bị cáo Trần Anh L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 22.500.000đồng án phí dân sự có giá ngạch sung ngân sách Nhà nước. Tổng số tiền án phí bị cáo Trần Anh L phải chịu là 22.700.000đ (Hai mươi hai triệu bảy trăm ngàn đồng chẵn).

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2018/HS-ST ngày 05/03/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:18/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lạng Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về