Bản án 18/2019/HNGĐ-ST ngày 02/07/2019 về ly hôn

 TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 18/2019/HNGĐ-ST NGÀY 02/07/2019 VỀ LY HÔN 

Ngày 02 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 38/2019/TLST-HNGĐ ngày 13 tháng 3 năm 2019 về việc “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2019/QĐST-HNGĐ ngày 10 tháng 6 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 13/2019/QĐST-HNGĐ ngày 21 tháng 6 năm 2019, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Trần Thị Mỹ A- Sinh năm: 1983;

Trú tại: Thôn T, xã L, huyện N, tỉnh Khánh Hòa.

Có mặt.

- Bị đơn: Ông Bùi Văn B - Sinh năm: 1972;

Trú tại Thôn T, xã L, huyện N, tỉnh Khánh Hòa.

Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện, bản tự khai và tại phiên tòa, nguyên đơn bà Trần Thị Mỹ A trình bày: Bà và ông Bùi Văn B tự nguyện kết hôn với nhau năm 2015, đã đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã L, huyện N, tỉnh Khánh Hòa theo Giấy chứng nhận kết hôn số 32/2015, cấp ngày 15/5/2015. Thời gian đầu, vợ chồng chung sống hạnh phúc. Nhưng sau đó, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn trầm trọng do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, không còn tình cảm với nhau. Vào tháng 9/2018, bà đã từng gởi đơn ly hôn nhưng do muốn vợ chồng hàn gắn với nhau nên bà đã rút đơn ly hôn. Nay bà thấy tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, không thể hàn gắn được nên bà yêu cầu được ly hôn với ông B.

- Về con chung Bà và ông B không có con chung

- Về tài sản chung và nợ chung: Bà không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần triệu tập hợp lệ đối với bị đơn ông Bùi Văn B đến Tòa để làm việc nhưng ông B đều không có mặt để làm việc theo Giấy triệu tập và Thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải của Tòa án. Do đó, Tòa án không lấy được lời khai và không hòa giải được vụ án.

* Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh phát biểu: Trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý vụ án đến nay, Thẩm phán đã thực hiện đúng nội dung quy định tại Điều 48 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng quy định về phiên tòa sơ thẩm; nguyên đơn đã thực hiện đúng quy định tại các Điều 70, 71 và Điều 234 của Bộ luật Tố tụng dân sự và đề nghị Tòa án chấp nhận các yêu cầu của nguyên đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Ông Bùi Văn B là bị đơn đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến phiên tòa xét xử lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt. Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt Ông Tấn.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Bà Trần Thị Mỹ A và ông Bùi Văn B đã tự nguyện kết hôn và được Ủy ban nhân dân xã L, huyện N, tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận kết hôn số 32/2015, cấp ngày 15/5/2015. Nên quan hệ hôn nhân giữa bà Trần Thị Mỹ A và ông Bùi Văn B được pháp luật công nhận là hôn nhân hợp pháp.

Tại phiên tòa, bà A vẫn giữ nguyên yêu cầu ly hôn với ông Bùi Văn B. Xét lời khai của bà A thì thấy cuộc sống chung vợ chồng giữa bà A và ông B có nhiều mâu thuẫn trầm trọng mà không thể hàn gắn được. Hiện nay, vợ chồng không còn chung sống với nhau và không ai quan tâm chăm sóc ai. Như vậy, mâu thuẫn giữa bà A và ông B đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Quá trình giải quyết vụ án, ông B đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến Tòa để Tòa án lấy lời khai và tham gia phiên hòa giải để giải quyết việc ly hôn nhưng ông B đã không có mặt để làm việc theo giấy triệu tập của Tòa án. Điều đó chứng tỏ, ông B không còn quan tâm đến cuộc hôn nhân này nữa nên việc bà A yêu cầu Tòa án giải quyết cho bà được ly hôn với ông B là có căn cứ, phù hợp với quy định tại Điều 51, Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình nên chấp nhận yêu cầu này của bà A.

[3] Về việc nuôi con chung và cấp dưỡng nuôi con chung: Bà A và ông B không có con chung

[4] Về tài sản chung và nợ chung: Bà A không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Bà A phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 51, 56 Luật Hôn nhân và gia đình;

Căn cứ vào các Điều 28, 35, 147, điểm b khoản 2 Điều 227, 271, 273 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn bà Trần Thị Mỹ A;

- Về quan hệ hôn nhân Bà Trần Thị Mỹ A được ly hôn với ông Bùi Văn B

- Về việc nuôi con chung và cấp dưỡng nuôi con chung: Bà Trần Thị Mỹ A và ông Bùi Văn B không có con chung;

- Về tài sản chung và nợ chung Bà Trần Thị Mỹ A không yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Về án phí: Bà Trần Thị Mỹ A phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm đã nộp là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số AA/2018/0006627 ngày 13 tháng 03 năm 2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vạn Ninh. Bà Trần Thị Mỹ A đã nộp đủ án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo của nguyên đơn là 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; quyền kháng cáo của bị đơn là 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm

4. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2019/HNGĐ-ST ngày 02/07/2019 về ly hôn

Số hiệu:18/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 02/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về