Bản án 18/2019/HS-ST ngày 12/04/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ NINH, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 18/2019/HS-ST NGÀY 12/04/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Hôm nay, ngày 12/4/2019 tại trụ sở TAND huyện Phù Ninh – tỉnh Phú Thọ, TAND huyện Phù Ninh mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 19/2019/HSST ngày 12/3/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xé xử số 20/2019/QĐXXST - HS đối với bị cáo:

Hán Công K; Tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1991; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Khu 3, xã GT, huyện PN, tỉnh PT; Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Công nhân; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Đoàn thể: Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam (Đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng ngày 12/3/2019); Con ông: Hán Chí Đ; Con bà: Hán Thị Tr; Vợ: Trần Thị Thanh H; Con: có 02 con (lớn nhất SN 2014, nhỏ nhất SN 2017); Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam. Hiện đang tại ngoại tại khu 3, xã GT, huyện PN, tỉnh PT. Hôm nay, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do trước đó có biết Đỗ Tuấn A, sinh năm 1986, trú tại Thôn TM, xã T, huyện LG, tỉnh BG có pháo bán nên Hán Công K đã hỏi mua Aháo về sử dụng. Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 13/12/2018, Hán Công K liên hệ qua điện thoại di động với Đỗ Tuấn A để hỏi xem anh Anh đã đem pháo đến cho K chưa. Sau khi liên hệ thì Đỗ Tuấn A nói với K là đã mang và để pháo tại ngôi nhà không có ai ở của bà nội vợ anh A tại Khu 3, xã GT, PN, PT. Sau đó, K điều khiển xe mô tô biển số 19P1 – 028.64 một mình đến ngôi nhà trên. Thấy cửa không khóa K đi vào nhà và nhìn thấy một túi nilon màu đen để gần cửa, K đi lại mở ra kiểm tra xác định đó là pháo nên cầm túi nilon đựng pháo buộc phía sau xe mô tô rồi đi về. Khi đi đến đoạn đường thuộc khu 4, xã GT, PN, PT thì bị tổ công tác phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh PT và Công an huyện PN kiểm tra, phát hiện và thu giữ: 01 túi nilon màu đen bên trong có 12 (mười hai) hộp giấy được bọc bên ngoài là lớp giấy đỏ, vàng bên ngoài có in chữ nước ngoài, bên trong mỗi hộp là các ống hình tròn ghép lại với nhau và có dây dẫn màu xanh có tổng khối lượng là 16,6 kg (Mười sáu phảy sáu kilogam); 37 (ba bẩy) vật có đặc điểm một phần hình tròn, một phần hình trụ dán tem giấy màu vàng in chữ nước ngoài màu đen và đều được gắn 01 dây dẫn màu xanh có tổng khối lượng là 1,5 kg (Một phẩy năm kilogam); 

01 (một) túi giấy màu đỏ bên trong có nhiều vật hình trụ tròn có dây dẫn gắn kết lại với nhau có chiều dài 60 cm có khối lượng là 100 g (một trăm gam); 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade màu đỏ đen có biển số 19P1 – 028.64; 01 (một) giấy phép lái xe mang tên Hán Công K; 01 (một) đăng ký xe mô tô mang tên Hán Quốc Đ; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Masstel màu xanh đen lắp sim số 0966878023; 01 (một) CMND mang tên Hán Công K. Tổ công tác đã mời người chứng kiến tiến hành lập biên bản sự việc, niêm phong vật chứng theo quy định.

Ngày 19/12/2018 Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Ninh đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh PT giám định: 12 (mười hai) hộp giấy được bọc bên ngoài là lớp giấy đỏ, vàng và in chữ nước ngoài và có dây dẫn màu xanh, bên trong mỗi hộp chứa 36 ống giấy hình trụ có tổng khối lượng 16,6 kg; 37 (ba bẩy) vật có đặc điểm một phần hình tròn, một phần hình trụ dán tem giấy màu vàng in chữ nước ngoài màu đen và đều được gắn 01 dây dẫn màu xanh có tổng khối lượng là 1,5 kg; 01 (một) túi giấy màu đỏ bên trong có nhiều vật hình trụ tròn có dây dẫn gắn kết lại với nhau có chiều dài 60 cm có khối lượng là 100 g. Tổng khối lượng của mẫu gửi giám định là 18,2 kg (Mười tám phẩy hai kilogam).

Tại bản kết luận số 95/KLGĐ ngày 25/12/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ kết luận: 12 (mười hai) hộp giấy bên trong mỗi hộp đều có36 vật hình trụ được liên kết với nhau đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ), tổng khối lượng của mẫu gửi giám định là 16,6kg; 37 vật đều có hình dạng: phần dưới hình trụ, phần trên hình cầu gửi giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ),tổng khối lượng của mẫu gửi giám định là 1,5kg; 

01(một) gói giấy màu đỏ, bên trong có các vật hình trụ màu đỏ được kết nối vớinhau bằng hai dây dẫn màu xám và băng dính đều là pháo nổ, tổng khối lượng của mẫu gửi giám định là 100g.

Ngày 26/12/2018 Công an huyện Phù Ninh ra quyết định chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự tới Cơ quan CSĐT để tiến hành điều tra theo quy định.

Tại cơ quan điều tra, Hán Công K đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lời khai, kiểm điểm của Hán Công K ( tại bút lục 67-93) phù hợp với vật chứng thu được và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Tại Cáo trạng số 21/KSĐT ngày 11/3/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Ninh đã truy tố Hán Công K về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 191 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, sau khi phát biểu quan điểm luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Ninh đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hán Công K phạm tội “Tàng trữ hàng cấm” và đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 điều 191; điểm i, s khoản 1, 2 điều 51, khoản 3 điều 54; điều 35 BLHS năm 2015 phạt: Hán Công K từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Ngày 13/12/2018, tại khu 4 xã GT, huyện PN, tỉnh PT. Hán Công K, sinh năm 1991, trú tại khu 3 xã GT, huyện PN, tỉnh PT đang có hành vi tàng trữ để sử dụng 12 (mười hai) hộp bên trong mỗi hộp chứa 36 ống giấy hình trụ có khối lượng 16,6 kg; 37 (ba bẩy) vật có đặc điểm một phần hình tròn, một phần hình trụ dán tem giấy màu vàng in chữ nước ngoài màu đen và đều được gắn 01 dây dẫn màu xanh có khối lượng là 1,5 kg; 01 (một) túi giấy màu đỏ bên trong có nhiều vật hình trụ tròn có dây dẫn gắn kết lại với nhau có chiều dài 60 cm có khối lượng là 100 g, tổng khối lượng là 18,2 kg (Mười tám phẩy hai kilogam) đều là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ) thì bị phát hiện và thu giữ.

 [2] Hành vi tàng trữ pháo của Hán Công K đã bị VKS Nhân dân huyện Phù Ninh truy tố về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều191 BLHS năm 2015 là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

 [3] Xét tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước cụ thể là trong lĩnh vực hàng hóa mà Nhà nước cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ. Do đó, hành vi tàng trữ hàng cấm của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

 [4] Tuy nhiên, trước khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cần xem xét đến nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, ngoài lần phạm tội này thì bị cáo đều chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương nơi cư trú.

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Lần phạm tội này của bị cáo là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Vì vậy, Hội đồng xét xử xem xét và cho bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1 điều 51 BLHS năm 2015. Ngoài ra bố đẻ bị cáo là người có công với cách mạng và được tặng thưởng nhiều huân, huy chương nên HĐXX cho bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quyđịnh tại khoản 2 điều 51 BLHS..

 [5] Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nêu trên HĐXX xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo. Đồng thời xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nẹ nên căn cứ khoản 3 điều 54 BLHS, HĐXX quyết định áp dụng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội đồng thời cũng thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

 [6] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 4 điều 191 BLHS thì bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Nhưng do bị cáo đã bị áp dụng hình phạt tiền là hình phạt chính nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bịcáo.

 [7] Về nguồn gốc số pháo: Về nguồn gốc số pháo bị cáo khai nhận mua của Đỗ Tuấn Anh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Ninh đã tiến hành triệu tập Đỗ Tuấn A để xác minh làm rõ nhưng anh A thường không có mặt ở nhà, gia đình và chính quyền địa phương không biết anh Anh đi đâu, làm gì nên không triệu tập được vì vậy Cơ quan CSĐT chưa có căn cứ để làm rõ hành vi mua bán pháo của Đỗ Tuấn A với Hán Công K nên tách ra khi nào điều tra làm rõ sẽ xử lý sau xét thấy là phù hợp.

 [8] Đối với chiếc xe mô tô biển số 19P1 – 028.64 mà bị cáo sử dụng để chở số pháo là của anh Hán Quốc Đ, sinh năm: 1981, nơi cư trú tại: Khu Đông Nhất, TT.HC, huyện BX, tỉnh VP (là anh trai của bị cáo). Bị cáo mượn chiếc xe mô tô trên để sử dụng đi lại trước đó. Ngày 13/12/2018 bị cáo sử dụng chiếc xe trên để chở pháo, anh Đ không biết vì vậy không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên và giấy tờ xe cho anh Hán Quốc Đ xét thấy là phù hợp nên cần xác nhận.

 [9] Về xử lý vật chứng:

- Đối với: 11 hộp pháo, 32 vật đều có hình dạng phần dưới hình trụ phần trên hình cầu, 01 gói giấy màu đỏ bên trong có các vật hình trụ vỏ bằng giấy màu đỏ được trả lại sau giám định; 01 túi ni lon màu đen là vật chứng của vụ án và là hàng hóa Nhà nước cấm tàng trữ nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel màu xanh đen đã qua sử dụng gắn thẻ sim số 0966878023: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai sử dụng chiếc điện thoại này để liên lạc với Đỗ Tuấn A trong việc mua pháo nên cần tịch thu sung Ngân sách Nhà nước;

- Đối với: 01 (một) giấy phép lái xe mô tô số AQ 209878 và 01 (một) CMND số 132077527 mang tên Hán Công K là giấy tờ tùy thân của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.

 [10] Tại phiên tòa, kiểm sát viên đã trình bày luận tội đối với bị cáo, đề nghị HĐXX kết tội bị cáo như Cáo trạng đã truy tố, đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo và đề xuất về xử lý vật chứng. Xét đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ của vụ án và diễn biến, kết quả tranh tụng tại phiên tòa và cũng phù hợp với các quy định của pháp luật vì vậy được chấp nhận.

 [11] Trong quá trình điều tra vụ án, các quyết định và các hành vi tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Tất cả các Quyết định tố tụng trong vụ án đều được lập, giao nhận cho những người tham gia tố tụng theo đúng trình tự mà pháp luật quy định. Các tài liệu, chứng cứ đã thu thập đều phản ánh đúng sự thật khách quan của vụ án, phù hợp với diễn biến của phiên tòa và có đủ cơ sở để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.

 [12] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hán Công Khanh phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Căn cứ: Điểm c khoản 1 điều 191; điểm i, s khoản 1, 2 điều 51; khoản 3 điều 54; Điều 35 Bộ luật hình sự năm 2015:

Xử phạt: Hán Công K: 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng).

Số tiền trên buộc bị cáo phải có nghĩa vụ nộp 01 lần trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Căn cứ: Điểm c khoản 1 điều 47 BLHS năm 2015; điểm a khoản 2 điều106; khoản 2 điều 136, khoản 1 điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý vả sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

* Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) hộp giấy cát tông được niêm phong, trên giấy niêm phong có chữ ký của những người tham gia đóng gói niêm phong và 04 hình dấu tròn của Phòng KTHS Công an tỉnh Phú Thọ trả lại sau giám định bên trong gồm 11 hộp pháo, 32 vật đều có hình dạng phần dưới hình trụ phần trên hình cầu,

01 gói giấy màu đỏ bên trong có các vật hình trụ vỏ bằng giấy màu đỏ với tổng trọng lượng là 17,17kg (kích thước hộp dài x rộng x cao là: 44 x 35 x 33cm). (Theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 01/02/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Ninh với Kho K98 Phòng Kỹ thuật - Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ).

Yêu cầu Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ thực hiện việc tiêu hủy số vật chứng trên theo quy định.

- Tịch thu sung Ngân sách nhà nước: 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Masstel màu xanh đen đã qua sử dụng gắn thẻ sim số 0966878023.

- Trả lại cho bị cáo: 01 (một) giấy phép lái xe mô tô số AQ 209878 và 01 (một) CMND số 132077527 mang tên Hán Công K.

- Tịch thu tiêu hủy: 01(một) túi nilon màu đen. (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/3/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phù Ninh.)

* Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo có mặt được quyền kháng cáo.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

735
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2019/HS-ST ngày 12/04/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:18/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Ninh - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về