Bản án 18/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 18/2019/HS-ST NGÀY 27/02/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 10/2019/TLST-HS ngày 21 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18/2019/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo: Họ và tên: Lữ Văn C. Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 25 tháng 10 năm 1992. Tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản N, xã M, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hoá: 6/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lữ Văn P và bà Vy Thị T; Vợ,con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt, tạm giam ngày 05 tháng 12 năm 2018 đến nay. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lê Văn Lý - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An (Có mặt).

- Người làm chứng: Anh Lô Ba V, Lô Văn L (Vắng mặt)

- Người chứng kiến: Anh Vi Văn P (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 30 ngày 25 tháng 9 năm 2018, Lô Ba V (sinh năm 1987, trú bản N, xã Y, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) và Lô Văn L (sinh năm 1994, trú bản X, xã Y, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) đến nhà Vi Văn P hỏi mua Hêrôin để sử dụng. Đến nhà P, V và L thấy Vi Văn P cùng Lữ Văn C và một nam thanh niên (không rõ tên và địa chỉ) đang sử dụng chất ma túy tại nhà P. Lô Ba V lấy 50.000đồng đưa qua khe phiên nứa và nói: “Anh P ơi, bán cho em năm mươi nghìn đồng Hêrôin”. P lấy gói Hêrôin ra xúc Hêrôin bỏ vào mảnh giấy vở ô ly gói lại đưa cho Lữ Văn C cầm để C đưa cho V. Lữ Văn C biết đó là Hêrôin nhưng do khi sử dụng chất ma túy của P, C không phải trả tiền nên đã đồng ý cầm gói Hêrôin và đưa qua khe phiên nứa cho V, đồng thời C lấy 50.000đồng tù V đưa cho P. Mua được Hêrôin, V cùng L sử dụng hết trên đưòng về. Khoảng 20 phút sau, V và Lô Văn L tiếp tục đi đến nhà Vi Văn P hỏi mua Hêrôin để sử dụng. Đến nhà P, V và L vẫn thấy P và C cùng nam thanh niên lạ mặt đang sử dụng chất ma túy trong nhà P. Lô Văn L lấy 50.000đồng đưa qua khe phiên nứa cho P và nói: “Anh P ơi, bán cho em năm mươi nghìn đồng Hêrôin”. P lấy gói Hêrôin ra xúc Hêrôin gói vào mảnh giấy vở ô lý đưa C cầm, C cầm gói Hêrôin đi lại chỗ khe phiên nứa đưa cho L và lấy 50.000đồng từ L đưa cho P. Mua dược Hêrôin, V cùng L sử dụng hết trên đường về. Đến ngày 29 tháng 9 năm 2018, thì Vi Văn P bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An bắt quả tang. Sau khi bị truy nã, đến ngày 05 tháng 12 năm 2018, Lữ Văn C bị Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An bắt giữ.

Bản cáo trạng số 14/CT-VKS-HS ngày 21 tháng 01 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã truy tố Lữ Văn C về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố của Bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để xử phạt bị cáo Lữ Văn C mức án từ 07 năm đến 7 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến gì tranh luận về điều khoản, tội danh mà Viện kiểm sát truy tố nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến trình độ nhận thức pháp luật của bị cáo đang còn hạn chế, tuổi đời còn trẻ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để lên mức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt theo lời đề nghị của kiểm sát viên và miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo Lữ Văn C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không có ý kiến gì tranh luận với bản luận tội của Kiểm sát viên. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Điều tra viên, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tương Dương, kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự thủ tục tố tụng đúng theo Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng.

[2] Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lữ Văn C đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của người chứng kiến, phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang và các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ. Vì vậy có đủ cơ sở để khẳng định: Vào khoảng 11 giờ 30 đến 11 giờ 50 ngày 25/9/2018, tại nhà ở của Vi Văn P thuộc bản P, xã M, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, Lữ Văn C đã 02 (Hai) lần có hành vi giúp sức cho Vi Văn P bán trái phép 02 (Hai) gói Hêrôin cho người nghiện thu số tiền 100.000đồng. Hành vi của bị cáo đã thực hiện đã cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015. Như vậy Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương đối với bị cáo về tội danh và điều khoản trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hậu quả của vụ án: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý và sử dụng các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an tại địa phương, vì ma tuý đặc biệt là Hêrôin là chất gây nghiện rất cao, gây nguy hại cho sức khoẻ con người, làm ảnh hưởng xấu mọi mặt của đời sống xã hội, vì lẽ đó mà nhà nước ta nghiêm cấm mọi hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma tuý dưới bất cứ hình thức nào đều bị coi là bất hợp pháp và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Vì vậy, cần cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian nhất định để nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Lữ Văn C đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình gây ra nên Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự lên mức hình phạt thấp nhất tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo theo lời như lời đề nghị của kiểm sát viên và người bào chữa là thỏa đáng.

[5] Về hình phạt bổ sung: Kết quả xác minh tài sản của bị cáo chỉ đủ duy trì cuộc sống thiết yếu hàng ngày và không có tài sản nào được tạo lập từ việc phạm tội nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo như lời đề nghị của kiểm sát viên và người bào chữa là hoàn toàn phù hợp.

[6] Đối với Vi Văn P là đồng phạm với bị cáo Lữ Văn C nhưng hành vi của Vi Văn P đã được xét xử bằng một vụ án khác.

Đối với Lô Ba V và Lô Văn L là những người đã có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã giao họ cho chính quyền địa phương nơi họ cư trú để quản lý, giáo dục là phù hợp.

[7] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự 2015;

- Tuyên bố bị cáo Lữ Văn C phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

- Áp dụng: điểm b khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo Lữ Văn C.

- Xử phạt bị cáo Lữ Văn C 07 (Bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 05/12/2018.

- Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Lữ Văn C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Lữ Văn C có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 27/02/2019.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2019/HS-ST ngày 27/02/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:18/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tương Dương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về