Bản án 1845/2018/HNGĐ-ST ngày 25/12/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 1845/2018/HNGĐ-ST NGÀY 25/12/2018 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 25 tháng 12 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 927/2018/TLST-HNGĐ ngày 05 tháng 7 năm 2018 về “Tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 578/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 07 tháng 11 năm 2018 và quyết định hoãn phiên tòa số 487/2018/QĐST-HNGĐ ngày 28 tháng 11 năm 2018 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị N S, sinh năm 1979; cư trú tại: đường T, Phường S, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh, (Có mặt).

- Bị đơn: Ông Trần Quốc V, sinh năm 1968; địa chỉ: đường T, Phường S, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh, (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 05 tháng 7 năm 2018 và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn bà Nguyễn Thị N S trình bày:

Bà Nguyễn Thị N S và ông Trần Quốc V đã ly hôn theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 788/2018/QĐST-HNGĐ ngày 20/6/2018 của Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, theo nội dung quyết định thì bà Nguyễn Thị N S được quyền trực tiếp nuôi 02 trẻ là cháu Trần Ngọc P U, sinh ngày 21/9/2003 và cháu Trần Quốc C, sinh ngày 17/4/2006, ông Trần Quốc V được quyền nuôi trẻ Trần Ngọc P T, sinh ngày 22/8/2017.

Nhưng vì trẻ Trần Ngọc P T còn quá nhỏ và đang bú sữa mẹ nên cần sự trông nom, chăm sóc trực tiếp của người mẹ, việc giao bé cho ông Trần Quốc V nuôi bà không an tâm. Thực tế, từ khi có quyết định ly hôn cho đến nay bé vẫn đang ở với bà. Khả năng thu nhập của bà mỗi tháng là 8.000.000 đồng, ngoài ra bà còn có thu nhập ngoài nên đủ khả năng nuôi 03 trẻ. Ông Trần Quốc V không có khả năng nuôi bé, do ông Trần Quốc V có hành vì đánh 2 trẻ lớn, gia đình không có ai vì mẹ ông Trần Quốc V đã hơn 80 tuổi, chị gái không hỗ trợ nên bà Nguyễn Thị N S không yên tâm khi giao trẻ Trần Ngọc P T cho ông Trần Quốc V nuôi.

Bị đơn ông Trần Quốc V trình bày:

Ông Trần Quốc V xác nhận ông và bà Nguyễn Thị N S đã ly hôn theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 788/2018/QĐST – HNGĐ ngày 20/6/2018 của Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Theo nội dung quyết định thì bà Nguyễn Thị N S được quyền trực tiếp nuôi 02 trẻ Trần Ngọc P U, sinh ngày 21/9/2003 và Trần Quốc C, sinh ngày 17/4/2006, ông được quyền nuôi trẻ Trần Ngọc P T, sinh ngày 22/8/2017. Nhưng thực tế, từ lúc ly hôn cho đến nay ông không được nuôi bé ngày nào vì bà Nguyễn Thị N S không chịu giao trẻ Trần Ngọc P T cho ông nuôi.

Đối với yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị N S, ông không đồng ý, vì ông rất thương con và muốn con sống trong môi trường với những điều kiện tốt nhất. Bà Nguyễn Thị N S thường có những lời lẽ không hay nên ông không an tâm để con cho bà Nguyễn Thị N S nuôi, ông có qua thăm con nhưng bà Nguyễn Thị N S không tạo điều kiện cho ông thăm bé, thường xuyên gây khó khăn trong việc thăm con.

Mặc dù bé còn nhỏ nhưng gia đình ông có mẹ và chị gái của ông hỗ trợ ông trong việc chăm sóc bé, hiện nay ông đang làm phó giám đốc cho công ty xây dựng, thu nhập hàng tháng 20.000.000 đồng nên đủ khả năng lo cho con. Ông có địa chỉ cư trú tại đường T, Phường S, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh, ông mới chuyển về địa chỉ đường N, Phường H, Quận B, Thành phố Hồ Chí Minh được khoảng hai tuần nay.

Tại Tòa hôm nay, bà Nguyễn Thị N S yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, bà yêu cầu được trực tiếp nuôi trẻ Trần Ngọc P T, không yêu cầu ông Trần Quốc V cấp dưỡng nuôi con. Ông Trần Quốc V không đồng ý với yêu cầu của bà Nguyễn Thị N S.

- Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh:

Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết: Đây là tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, ông Trần Quốc V cư trú ở quận Gò Vấp nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Về tố tụng: Tòa án đã xác định đúng người tham gia tố tụng. Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay, Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng, đầy đủ trình tự thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng, nguyên đơn chấp hành đúng các quy định của pháp luật, bị đơn không chấp hành đúng các quy định của pháp luật.

Về nội dung: Yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị N S xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn là trẻ Trần Ngọc P T, sinh ngày 22/8/2017 là có cơ sở nên Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị N S, giao trẻ Trần Ngọc P T, sinh ngày 22/8/2017 cho bà Nguyễn Thị N S trực tiếp nuôi dưỡng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên tòa và căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng:

Quyền khởi kiện, quan hệ pháp luật tranh chấp và thẩm quyền giải quyết của Tòa án: Quan hệ tranh chấp giữa bà Nguyễn Thị N S và ông Trần Quốc V là tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Căn cứ khoản 3 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Bị đơn là ông Trần Quốc V có địa chỉ cư trú tại thời điểm Tòa án thụ lý vụ án ở đường T, Phường S, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án, ông Trần Quốc V trình bày ông chuyển đến cư trú tại số đường H, Phường H, Quận S, Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi Tòa án ra quyết định xét xử, ông trình bày ông không cư trú tại các địa chỉ trên nữa mà chuyển về địa chỉ đường N, Phường H, Quận B, Thành phố Hồ Chí Minh. Tòa án đã xác minh địa chỉ cư trú của ông Trần Quốc V tại Công an Phường H, Quận S và Công an Phường S, quận G, kết quả xác minh ông Trần Quốc V có đăng ký thường trú tại địa chỉ đường T, Phường S, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh và hiện đang trú tại địa chỉ này từ tháng 3/2018 đến nay. Mặt khác, khi Thừa phát lại đến địa chỉ này tống đạt vẫn gặp ông Trần Quốc V nhận trực tiếp văn bản tống đạt. Theo khoản 3 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định: “Trường hợp vụ án dân sự đã được Tòa án thụ lý và đang giải quyết theo đúng quy định của Bộ luật này về thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ thì phải được Tòa án đó tiếp tục giải quyết mặc dù trong quá trình giải quyết vụ án có sự thay đổi nơi cư trú, trụ sở hoặc địa chỉ giao dịch của đương sự”. Do đó, căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1, khoản 3 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Về người tham gia tố tụng: Nguyên đơn bà Nguyễn Thị N S và bị đơn ôngTrần Quốc V có mặt để tham gia phiên tòa xét xử.

[2]. Về yêu cầu của các đương sự:

Bà Nguyễn Thị N S khởi kiện yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn là trẻ Trần Ngọc P T, sinh ngày 22/8/2017. Ông Trần Quốc V và bà Nguyễn Thị N S là cha mẹ ruột của trẻ Trần Ngọc P T, được pháp luật công nhận theo Giấy khai sinh số 421/2017, cấp ngày 25 tháng 9 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Phường 16, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thị N S và ông Trần Quốc V đã ly hôn theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 788/2018/QĐST – HNGĐ ngày 20/6/2018 của Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, theo nội dung quyết định thì bà Nguyễn Thị N S được quyền trực tiếp nuôi 02 trẻ là cháu Trần Ngọc P U, sinh ngày 21/9/2003 và cháu Trần Quốc C, sinh ngày 17/4/2006, ông Trần Quốc V được quyền nuôi trẻ Trần Ngọc P T, sinh ngày 22/8/2017.

Cả bà Nguyễn Thị N S và ông Trần Quốc V đều xác nhận ông bà có đủ khả năng và điều kiện nuôi dưỡng trẻ Trần Ngọc P T.

Hội đồng xét xử xét thấy, khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”. Trẻ Trần Ngọc P T là bé gái, mới khoảng 16 tháng tuổi, từ khi sinh ra đến nay đều do mẹ ruột là bà Nguyễn Thị N S chăm sóc và nuôi dưỡng, cháu còn bú sữa mẹ. Trên thực tế, bà Nguyễn Thị N S đang trực tiếp nuôi dưỡng cả 03 con chung từ trước đến nay, điều đó chứng tỏ bà có đủ điều kiện về vật chất để nuôi dưỡng con chung như bà trình bày. Do trẻ Trần Ngọc P T là con dưới 36 tháng tuổi nên cần sự chăm sóc trực tiếp của người mẹ hơn trong những năm đầu đời, do đó cần giao trẻ Trần Ngọc P T cho bà Nguyễn Thị N S trực tiếp nuôi dưỡng là chính đáng, phù hợp với quy định của pháp luật nên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị N S. Nguyên đơn không yêu cầu ông Trần Quốc V cấp dưỡng nuôi con.

Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị N S phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm là 300.000 đồng theo quy định tại Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 và Luật phí, lệ phí năm 2015.

[3]. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh về chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn là phù hợp với quy định của pháp luật nên được Hội đồng xét xử thống nhất.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 3 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, các điều 147, 273 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015;

Căn cứ các điều 58, 69, 70, 71, 72, 81, 82, 83, 84 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ Điều 26 Luật Thi hành án dân sự;

Căn cứ Luật phí và lệ phí năm 2015 và Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Nguyễn Thị N S.

1. Về con chung: Giao trẻ Trần Ngọc P T, sinh ngày 22/8/2017 cho bà Nguyễn Thị N S là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi trẻ Trần Ngọc P T đến tuổi trưởng thành. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con đối với ông Trần Quốc V cho đến khi một trong các bên có yêu cầu.

Ông Trần Quốc V được quyền thăm nom, chăm sóc và giáo dục con chung mà không ai được cản trở quyền này của ông Trần Quốc V.

Người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Vì quyền lợi con chung, khi cần thiết các đương sự có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và mức cấp dưỡng nuôi con.

2. Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị N S phải chịu án phí là 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng bà Nguyễn Thị N S đã nộp theo biên lai thu tiền số AA/2017/0029583 ngày 05 tháng 7 năm 2018 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thị N S đã nộp đủ tiền án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Thi hành tại cơ quan Thi hành án dân sự có thẩm quyền.

3. Về nghĩa vụ thi hành án: Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo các quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

4. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn bà Nguyễn Thị N S, bị đơn ông Trần Quốc V có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 1845/2018/HNGĐ-ST ngày 25/12/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:1845/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/12/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về