Bản án 188/2017/HSST ngày 14/06/2017 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 188/2017/HSST NGÀY 14/06/2017 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Trong ngày 14 tháng 6 năm 2017. Tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:197/2017/HSST ngày 05 tháng 5 năm 2017 đối với bị cáo:

Phạm Văn T, sinh năm 1989; HKTT và chỗ ở: Thôn N, xã T, huyện Y, tỉnh Hưng Yên; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm Văn S, sinh năm 1963; Và bà Mai Thị L, sinh năm 1967; Gia đình có 02 anh chị em, bản thân là thứ nhất; Vợ, con chưa có; Tiền án; Tiền sự: Không.

Tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/02/2017 đến nay có mặt tại phiên toà.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

1. Anh Ngô Xuân H, sinh năm 1978 ( Vắng mặt ).

2. Anh Vũ Hoàng N, sinh năm 1979 ( Vắng mặt ).

3. Anh Đào Ngọc Q, sinh năm 1991 ( Vắng mặt ). Nơi công tác: Cục cảnh sát giao thông Bộ Công an.

4. Ông Phạm Văn S, sinh năm 1963 ( Có mặt ).

5. Anh Phạm Văn T1, sinh năm 1982 ( Vắng mặt ).

Đều trú tại: Thôn N, xã T, huyện Y, tỉnh Hưng Yên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị VKSND thành phố Bắc Ninh truy tố về hành vi phạm tội như sau.

Khoảng 01 giờ 45 phút ngày 17/02/2017, tại Km 137 + 800 Cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn thuộc địa phận phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tổ công tác Phòng 10 Cục cảnh sát giao thông Bộ Công an gồm 03 đồng chí Ngô Xuân H, Vũ Hoàng N, Đào Ngọc Q đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang thì phát hiện thấy xe ô tô tải nhãn hiệu Suzuki trọng tải 670kg BKS 89C – 122.38 do Phạm Văn T, sinh năm 1989 điều khiển có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Khi thấy hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông T điều khiển xe đi chậm và xi nhan bên phải, lúc này T thấy đồng chí H và đồng chí N mặc trang phục Cảnh sát giao thông xuống xe tiến về phía T ra hiệu lệnh dừng xe. Khi hai đồng chí tiến gần sát đến xe thì T liền đánh lái sang trái, lao thẳng xe về phía hai đồng chí. Để tránh ô tô tải của T lao đến, đồng chí N nhẩy sang bên trái và ném gậy chỉ huy về phía xe của T, đồng chí H nhẩy sang bên phải và bám vào gương chiếu hậu bên phải, dùng đèn pin gõ vào gương chiếu hậu yêu cầu T dừng xe. Thấy vậy T lùi xe lại khoảng 100 m thì vướng một xe tải đi hướng Lạng Sơn – Hà Nội nên không lùi được nữa, T quay đầu xe với ý định đi ngược chiều. Lúc này đồng chí Q lái xe chuyên dụng BKS 80A–027.45 đuổi theo chặn trước đầu xe của T. T đánh lái sang trái tiếp tục điều khiển xe về hướng Hà Nội, khi T đi được khoản 100 m, đồng chí N và đồng chí H tiếp tục ra hiệu lệnh yêu cầu T dừng xe, T không chấp hành mà điều khiển xe lao thẳng về phía hai đồng chí nên cả hai đồng chí phải nhẩy sang bên phải để tránh. T điều khiển xe đi được khoảng 100 m thì xe ô tô chuyên dụng do đồng chí Q điều khiển ép xe của T vào bên phải đường làm xe của T va vào hàng rào tôn lượn sóng dìa đường và bật ra va vào sườn xe Cảnh sát giao thông làm 02 xe bị hư hỏng một số bộ phận. Sau đó tổ Công tác phối hợp với Công an Thành phố Bắc Ninh khống chế T đưa về Công an thành phố Bắc Ninh làm việc.

Với nội dung trên tại bản cáo trạng số 101 ngày 05 tháng 5 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Phạm Văn T về tội " Chống người thi hành công vụ " Theo khoản 1 điều 257 BLHS.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Phạm Văn T khai nhận rạng sáng ngày 17/02/2017 bị cáo điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu Suzuki BKS 89C – 122.38 thuê của anh Phạm Văn T1, sinh năm 1982 chở hàng từ Lạng Sơn về Hà Nội trên cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn. Khi bị cáo điều khiển xe về đến Km 137 + 800 thuộc địa phận Phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh thì phát hiện thấy tín hiệu yêu cầu dừng xe của Cảnh sát giao thông. Do sợ bị kiểm tra nên bị cáo đã không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông mà lao xe về phía hai đồng chí cảnh sát, tiếp đó bị cáo điều kiển xe lùi lại rồi lại điều khiển xe tiến lên chạy về phía Hà Nội thì lại bị hai đồng chí Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe nhưng bị cáo không chấp hành mà điều khiển xe lao về phía hai đồng chí, sau đó xe của bị cáo bị xe ô tô chuyên dụng của Cảnh sát đuổi theo ép vào lề đường làm xe của bị cáo va vào hàng rào tôn lượn sóng bật ra va chạm với xe Cảnh sát làm hai xe hư hỏng một số bộ phận. Sau đó bị cáo bị lực lượng Công an khống chế đưa về Công an thành phố Bắc Ninh làm việc. Bị cáo thừa nhận bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội " Chống người thi hành công vụ " là đúng.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích đánh giá chứng cứ, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cho xã hội cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã kết luận về vụ án và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 điều 257, điểm b, h, p khoản 1và khoản 2 điều 46, điều 33 Bộ luật hình sự tuyên bố bị cáo Phạm Văn T phạm tội " Chống người thi hành công vụ " và xử phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét do bị cáo và gia đình đã bồi thường đầy đủ cho Phòng 10 Cục cảnh sát giao thông Bộ Công an và anh Phạm Văn T1, sinh 1982 là chủ xe không yêu cầu bị cáo phải bồi thường. Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô số 200133005679 mang tên Phạm Văn T song tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo nhất trí với phần kết luận và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà hôm nay là có căn cứ và phù hơp với không gian, thời gian, biên bản báo cáo sự việc, đơn trình báo và lời trình bầy của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, tang vật đã thu giữ, lời khai củangười làm chứng cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ thấy đã có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Phạm Văn T phạm tội " Chống người thi hành công vụ " tội phạm được quy định tại khoản 1 điều 257 Bộ luật hình sự đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố 

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp tới trật tự quản lý hành chính nhà nước. Hành vi phạm tội của bị cáo chẳng những gây cản trở đến hoạt động bình thường của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ mà còn gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường bộ trên đường cao tốc, tạo tâm lý hoang mang lo sợ cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường. Xét thấy cần xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét nhân thân và thái độ của bị cáo HĐXX nhận thấy. Bị cáo xuất thân từ gia đình con em lao động, được gia đình nuôi cho ăn học đến hết lớp 12/12 và đã thực hiện xong nghĩa vụ Q sự. Bị cáo được đào tạo lái xe ô tô và được cấp bằng lái xe ô tô hạng C. Bị cáo có đủ nhận thức để biết được khi tham gia giao thông nhấtlà trên các tuyến đường cao tốc thì người điều khiển phương tiện phải chấp hành Luật giao thông đường bộ và chỉ dẫn của lực lượng Cảnh sát giao thông song bị cáo vẫn bất chấp các quy định về Luật giao thông đường bộ chở hàng hóa là thực phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, chở quá tải. Khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra bị cáo không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông. Không dừng lại ở đó khi lực lượng Cảnh sát thông yêu cầu bị cáo dừng xe để kiểm tra bị cáo đã lao thẳng xe về phía lực lượng Cảnh sát nhằm trốn tránh việc kiểm tra của lực lượng cảnh sát. Hành vi của bị cáo không những thể hiện ý thức coi thường pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người thi hành công vụ, gây mất an toàn giao thông đường bộ cho các phương tiện giao thông trên đường. Xét thấy cần phải có một mức hình phạt nghiêm khắc và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành một công dân tốt cho xã hội. Song khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt vì xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay đã có thái độ khai báo thành khẩn tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo và gia đình đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho phương tiện giao thông của lực lượng Cảnh sát. Mặt khác bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo đã có thời gian phục vụ trong Q đội và là lao động chính trong gia đình.

Về trách nhiệm dân sự: Hành vi điều khiển xe ô tô chống người thi hành công vụ của bị cáo đã gây hỏng hóc một số bộ phận xe chuyên dụng của Cảnh sát giao thông và phải chi phí sửa chữa hết 7.150.000đ. Quá trình điều tra gia đình bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho Phòng 10 Cục cảnh sát giao thông và không yêu cầu T phải hoàn trả lại số tiền đã bồi thường trách nhiệm dân sự. Đồng chí Ngô Xuân H đại diện cho Phòng 10 Cục cảnh sát giao thông đã nhận đủ tiền bồi thường và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm do vậy không đặt ra xem xét và trong vụ án này không đưa Cục cảnh sát giao thông đường bộ vào tham gia tố tụng với tư cách là nguyên đơn dân sự vì trách nhiệm dân sự đã được các bên tự giải quyết với nhau và không có đơn yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đối với chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu Suzuki BKS 89C – 122.38 Cơ quan điều tra thu giữ quá trình điều tra đã làm rõ đây là tài sản hợp pháp của anh Phạm Văn T1, sinh năm 1982. Khi cho bị cáo thuê xe anh T không biết bị cáo chở hàng không có hóa đơn chứng từ và chở quá tải. Cơ quan điều tra không xử lý đối với anh T là phù hợp. Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh T chiếc xe, anh T đã nhận lại xe và đăng kiểm đầy đủ. Đối với những hỏng hóc của xe anh T không yêu cầu bị cáo phải bồi thường do vậy không đặt ra xem xét.

Đối với hành vi vận chuyển hàng hóa là thực phẩm không có kiểm dịch, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc và chở quá tải của bị cáo ngày 17/02/2017 đã được các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật là phù hợp.

Đối với Phạm Văn L là người đi cùng trên xe với bị cáo song xét thấy L không được bàn bạc và không tham gia vào hành vi chống người thi hành công vụ cùng bị cáo. Cơ quan điều tra không xử lý đối với Linh là phù hợp.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô số 200133005679 mang tên Phạm Văn T song tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phạm Văn T phạm tội " Chống người thi hành công vụ ".

Áp dụng khoản 1 điều 257, điểm b, h, p khoản 1 và khoản 2 điều 46, điều 33 Bộ luật hình sự, điều 228 Bộ luật tố tụng hình sự xử phạt. Phạm Văn T 09 ( Chín ) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 17/02/2017.

Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 14/6/2017.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét do bị cáo và gia đình đã bồi thường đầy cho Cục cảnh sát giao thông. Cục cảnh sát giao thông và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng điều 41 BLHS, điều 76 BLTTHS.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô số 200133005679 mang tên Phạm Văn T song tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Về án phí: Áp dụng điều 99 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án lệ phí.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo kết quả bản án hoặc ngày niêm yết kết quả bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

336
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 188/2017/HSST ngày 14/06/2017 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:188/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/06/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về