Bản án 190/2018/HSST ngày 21/11/2018 về tội vi phạm quy định giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 190/2018/HSST NGÀY 21/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số189/2018/HSST ngày 02 tháng 11 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 191/2018/QĐXXST - HS ngày 08 tháng 11 năm 2018, đối với bị cáo:

Vi Văn H, sinh năm 1991; HKTT: Xóm Tổng Hốc, xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lái xe; Học vấn: 09/12; Dân tộc: Thái; Con ông Vi Văn C (đã chết) và con bà Hà Thị B, sinh năm 1964; Vợ Nguyễn Thị H, sinh năm 1990; Có 01 con sinh tháng 6/2018; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 26/7/2018 đến ngày 01/8/2018 thay thế biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Phạm Văn T, sinh năm 1994 (đã chết)

Địa chỉ: Thôn Đồng Sài, xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Đại diện theo ủy quyền: Ông Phạm Đăng C, sinh năm 1955 (có mặt)

Địa chỉ: Số 30 Thành Bắc, phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

Bị đơn dân sự: Công ty TNHH sản xuất & thương mại tôn Trường Thắng, chi nhánh Bắc Ninh;

Địa chỉ: Thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Đại diện: Anh Nguyễn Văn H - Giám đốc chi nhánh Bắc Ninh (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vi Văn H có giấy phép lái xe ô tô hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh BắcNinh cấp ngày 18/10/2017, có giá trị đến ngày 18/10/2022.Ngày 01/6/2018, Vi Văn H ký hợp đồng lao động lái xe với công ty TNHH sản xuất và thương mại tôn Trường Thắng, chi nhánh Bắc Ninh có địa chỉ: thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Khoảng 10h15’ ngày 26/7/2018, H được công ty giao nhiệm vụ chở 06 tấm tôn đến giao cho một hộ gia đình giáp siêu thị Dabaco thuộc thôn Mao Trung, xã Phượng Mao. Sau khi giao hàng xong, H điều khiển xe ô tô tải BKS 99C - 115.30 đi theo đường gom khu đô thị Tây Hồ, giáp với đường quốc lộ 18 hướng Phả Lại - thành phố Bắc Ninh để về công ty. Khi đi đến đoạn đường giao nhau giữa đường gom của khu đô thị với đường Quốc lộ 18 thuộc km 8+550 thì H bật đèn xi nhan điều khiển xe ô tô sang bên trái đường. Khi điều khiển xe ô tô đi đến khu vực giữa đường, H quan sát phát hiện thấy ở phía bên trái đường từ hướng thành phố Bắc Ninh đi đến có xe mô tô BKS 99E1 - 407.37 do anh Phạm Văn T điều khiển, cách xe ô tô của H khoảng 60 - 70 mét. H cho rằng với khoảng cách như vậy vẫn điều khiển xe sang đường an toàn. H tiếp tục điều khiển xe ô tô đi sang đường. Khi khu vực đầu xe ôtô đi đến vỉa hè bên trái đường (hướng Phả Lại – thành phố Bắc Ninh) thì sườn phía sau bên phải xe ô tô va chạm vào xe mô tô do anh T điều khiển. Anh T bị ngã văng xuống đường và tiếp tục va vào má ngoài dàn bánh lốp phía sau bên trái xe ô tô đầu kéo BKS 15C - 272.49 kéo theo rơ moóc BKS 16R - 4888 do anh Nguyễn Đình Chiến, sinh năm 1987, HKTT: Kiều Trung, Hồng Thái, An Dương, thành phố Hải Phòng điều khiển đi hướng Phả Lại - thành phố Bắc Ninh. Chiếc xe mô tô của anh T vẫn tiếp tục đi thẳng về phía trước và lao lên bãi đất ở khu đô thị Tây Hồ.

Hậu quả: Anh Phạm Văn T tử vong tại chỗ.

Sau khi xảy ra tai nạn Vi Văn H đến Công an huyện Quế Võ đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường vụ TNGT đường bộ xảy ra lúc 10h50’ ngày 26/7/2018 tại Km 8+550m đường quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, đoạn đường hai chiều giữa tâm đường có 01 vạch sơn màu vàng kẻ đứt quãng phân chia thành hai làn đường dành cho hai chiều xe cơ giới và xe thô sơ chạy. Hai bên, mỗi bên rộng 07 mét. Mặt đường trải bê tông nhựa khô, tầm nhìn rộng không bị che khuất. Nơi xảy ra va chạm gần với lối rẽ vào thôn Mao Dộc.

Chọn cột đèn cao áp số 84 và Biển báo giao nhau với đường không ưu tiên làm mốc cố định và mép đường bên phải tính theo chiều hướng Phả Lại - thành phố Bắc Ninh trên đường quốc lộ 18 thuộc Mao Dộc, xã Phượng Mao làm mép đường chuẩn để đo đạc dấu vết, người và phương tiện trên hiện trường.

Các dấu vết, người và phương tiện có trên hiện trường được mô tả như sau:

- 1A - Vết trượt màu hồng KT 5,95mx5cm điểm khởi đầu vết trượt xước hướng thành phố Bắc Ninh cách mép đường 9,4m, điểm cuối vết trượt xước hướng Phả Lại cách mép đường 9,2m và cách đầu vết trượt (1) là 90cm.

- (1) Vết trượt màu hồng KT 7,9mx2,2m điểm khởi đầu vết trượt hướng thành phố Bắc Ninh cách mép đường 8,4m, điểm cuối vết trượt hướng Phả Lại tiếp giáp với nạn nhân.

- (2) Vị trí nạn nhân nam giới nằm ngửa, đỉnh đầu nạn nhân hướng Phả Lại, gót chân nạn nhân hướng Bắc Ninh. Đỉnh đầu nạn nhân cách mép đường 6,9m, cách điểm vuông góc với cột đèn cao áp số 84 là 15,2m. Từ điểm vuông góc tới chân cột đèn cao áp số 84 là 8m. Chân cột đèn cao áp số 84 cách điểm vuông góc với cột biển báo giao nhau với đường không ưu tiên là 15m. Đỉnh đầu nạn nhân (2) cách đầu trục giữa bánh lốp sau bên trái xe số (8) là 30,2m, cách điểm gần nhất cụm đèn giập vỡ số (7) là 17,2m, gót chân phải nạn nhân cách mép đường 6,2m, gót chân trái cách mép đường 6,45m. Đỉnh đầu nạn nhân (2) cách đầu trục giữa bánh lốp sau xe số (6) là93m.

- (3) Vùng máu KT 2mx1,4m tiếp giáp với đầu nạn nhân, điểm gần nhất cách mép đường 5,9m.

- (4) Vùng nhựa vỡ KT 14mx1,4m điểm gần nhất cách mép đường 12,8m.

- (5) Vùng cỏ gãy KT 2,1mx1,5m điểm gần nhất cách mép đường 18,1m và tiếp giáp với bánh lốp sau xe mô tô.

- (6) Vị trí xe mô tô BKS 99E1 - 407.37, xe ở tư thế đứng, trên bãi đất. Đầu xe hướng khu Tây Hồ còn đuôi xe hướng đường gom. Đầu trục giữa bánh lốp trước xe máy cách mép đường 21,1m, đầu trục giữa bánh lốp sau xe cách mép đường 19,4m.

- (7) Cụm đèn bị giập vỡ KT 41cmx17cm,điểm gần nhất cách mép đường 15,8m. Cách đầu trục giữa bánh lốp sau bên trái xe ô tô (8) là 12,65m.

- (8) Vị trí xe ô tô BKS 99C - 115.30, xe đỗ trên vỉa hè. Đầu xe hướng Công ty TNHH SX&TM tôn Trường Thắng, đuôi xe hướng tâm đường. Đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái xe cách mép đường 27,5m, đầu trục giữa bánh lốp sau bên trái cách mép đường 23,3m.

Đầu lối mở rẽ xuống đường gom đi vào khu Tây Hồ rộng 50m. Đầu lối mở rẽ đi thôn Mao Dộc rộng 40m. Rãnh thoát nước rộng 8,1m.

Khám xe ô tô tải màu xanh BKS 99C - 115.30 xác định:

- Cụm đèn xi nhan, phanh, đèn cH hậu bên phải bị bật rời khỏi vị trí ban đầu.

- Giá đỡ cụm đèn xi nhan, phanh, đèn cH hậu bên phải bị cong vênh đẩy từ trước về sau từ trên xuống dưới.

- Giằng ngang phía dưới bưởng sau bên phải dải dác có các vết trượt xước kim loại trên diện 50cmx1cm, trên bề mặt có bám dính chất màu đỏ, điểm thấp nhất cách đất 100cm.

- Bề mặt góc chữ A bên phải của thùng xe (phía dưới) có vết trượt xước kim loại trên diện 20cmx5cm, trên bề mặt có có bám dính chất màu cam, điểm thấp nhất cách đất 102cm.- Bề mặt má ngoài bưởng ngang sườn bên phải có vết trượt xước sạch bụi KT 28cmx7cm, điểm thấp nhất cách đất 105cm, điểm gần nhất cách đất cách đầu góc chữ A phía sau bên phải 58cm, trên bề mặt có bám dính chất màu trắng đục dạng sợi.

- Trên bề mặt bánh lốp dự phòng phía trên được gắn ở đuôi xe có mảnh nhựa màu đỏ KT 15cmx1cm. Từ vị trí này đến thanh giá đỡ cụm đèn xi nhan, phanh, đèn cH hậu bên phải là 100cm.

- Hệ thống điều khiển, hệ thống hãm, còi, lốp, gương, gạt nước... đảm bảo.

Khám nghiệm xe môtô Yamaha Exciter BKS 99E1 - 407.37 xác định

- Gương cH hậu hai bên không có.

- Cụm đèn pha cốt phía trước bị dập vỡ hoàn toàn bật rời khỏi vị trí ban đầu.

- Đầu tay nắm người lái bên phải bị trượt xước KT 2,5cmx2cm, cách đất 97cm.

- Ốp nhựa phía dưới đèn pha cốt bên phải có bám dính đất diện 14cmx4cm, điểm gần nhất cách đầu tay nắm bên phải 18cm.

- Vành bánh lốp trước có bám dính cát trên diện 35cmx8cm, điểm gần nhất cách chân van là 36cm.

- Sườn ốp chắn bùn trước bên trái có vết trượt xước KT 7cmx2cm, điểm gần nhất cách trục giữa bánh trước bên trái 16cm.

- Sườn cánh yếm bên trái có vết trượt xước KT 20cmx3cm, điểm thấp nhất cách đất 56cm.

- Cốt sắt bàn cần số bị cong vênh đẩy từ trước về sau, từ trong ra ngoài, trên bề mặt có bám dính cát và cỏ.

- Ốp lốc máy bên trái có bám dính cát KT 10cmx7cm, điểm thấp nhất cách đất 26cm.

- Đầu yên xe có bám dính đất cát KT 9cmx6cm, điểm gần nhất cách đất 76cm

- Phía dưới cánh yếm bên trái có mắc mảnh nhựa màu đen-trắng KT 10cmx6cm

- 1/2 mặt phía dưới bánh lốp sau bị trượt xước cao su KT(150x6)cm

- Phía dưới lốc máy có bám dính cát.

- Khám nghiệm phương tiện ở vị trí dựng chân trống giữa.

- Hệ thống điều khiển, hệ thống hãm, lốp, gương... đảm bảo.

Khám nghiệm xe ô tô Container, đầu kéo BKS 15C - 272.49 kéo theo rơ moóc BKS 16R - 4888 xác định:

Khám nghiệm phần đuôi xe rơ moóc:

- Má ngoài bánh lốp thứ hai tính từ đuôi rơ moóc bên lái có vết trượt xước cao su sạch bụi diện 6cmx10cm, điểm gần nhất cách số “1” trong cụm chữ “1100R20” là 3cm.

- Bề mặt phía dưới thanh vè bên lái có bám một số vải sợi màu xám KT(0,5x1)cm, điểm thấp nhất cách đất 46cm. Tại vị trí này cách trục giữa bánh lốp thứ hai bên lái tính từ đuôi xe này là 115cm.

- Hệ thống điều khiển, hệ thống hãm, đèn, còi, lốp, gương, gạt nước... đảmbảo.

Khám nghiệm tử thi anh Phạm Văn T xác định:

Ngoài mặc áo sơ mi cộc tay màu tím. Mặc quần dài màu xanh tím than. Trongmặc quần lót màu xám.

- Vùng trán thái dương bên phải sát với đường chân tóc trán và cách đường giữa 1,5cm có diện phù nề và sây sát da KT 13cmx9cm. Bờ dưới cung lông mày bên

phải có vết rách da hình thước thợ cạnh dọc dài 3cm, cạnh ngang dài 1,5cm, mở góc xuống dưới và ra sau, còn cầu tổ chức ở đáy vết thương, bờ mép nham nhở. Vùng trán bên trái, cách đường giữa 2,5cm và trên cung lông mày 1,5cm có vết sây sát da KT 2,5cmx1,5cm.

- Gãy xương gò má bên phải. Vùng trên mép bên phải đến vùng cằm bên phải dải dác có một số vết sây sát da không liên tục KT 7,5cmx1cm.

- Hai mắt nhắm, niêm mạc nhợt nhạt, đồng tử giãn, xung quanh mắt phải quầng tím. Hai lỗ tai, hai lỗ mũi, miệng có máu chảy ra.

- Thành ngực vững. Vùng ngực dưới hõm ức 4cm dải dác có một số vết sây sát da và bầm tím KT 28cmx13cm. Vùng thành ngực bên trái đến hỗ chậu trái có một số vết sây sát da không liên tục KT 23cmx11cm.

- Vùng hạ sườn phải đến hố chậu phải dải dác có một số vết sây sát da không liên tục KT 18cmx13cm.

- Mặt sau ngoài bờ vai trái có diện sây sát da KT 5cmx2cm. Vùng cùng cụt có vết sây sát da KT 8cmx4cm.

- Khung chậu mất vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương.

- Toàn bộ mặt ngoài vai phải đến toàn bộ cẳng tay và cánh tay bên phải có nhiều vết sây sát, rách da, vết rách da ở mặt sau trong 2/3 trên cánh tay bên phải KT17cmx6cm. Gãy hở 1/3 giữa hai xương cẳng tay bên phải. Mặt sau ngoài khuỷu taybên trái dải dác có vết sây sát da KT 8cmx9cm.

- Mặt trước trong 2/3 trên đùi bên phải dải dác có các vết sây sát da KT 10cmx8cm. Mặt ngoài 1/3 trên cẳng chân bên phải có vết rách da hình thước thợ cạnh dọc dài 11cm, cạnh ngang dài 9cm, mở góc xuống dưới và ra trước. Gãy hở trên đầu xương mác bên phải. Mặt trong mu bàn chân phải có diện sây sát da và bầm tím KT 10cmx7cm.

Giải phẫu vùng đầu theo vết rách da vùng trán thấy vết da cơ vùng trán bầm dập, bong tróc tụ máu diện 10cmx6cm. Vỡ phức tạp xương hộp sọ vùng trán bên phải KT 8cmx4,5cm, qua vết vỡ thấy thoát máu và tổ chức não ra bên ngoài.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 262/KLPY - PC54 ngày 16/8/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Nguyên nhân chết của Phạm Văn T là do chấn thương sọ não nặng”.

Tại bản Kết luận giám định số 4117/C54(P4) ngày 07/8/2018 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: “Trong máu thu của tử thi Phạm Văn T gửi giám định có tìm thấy Ethanol (cồn), nồng độ ethanol là: 170,34mg/100ml máu; không tìm thấy các chất kích thích khác”

Tại bản Kết luận giám định số 4395/C09(TT3) ngày 26/9/2018 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: Mẫu nghi xơ sợi vải thu tại đuôi xe bên phải xe ô tô tải mang BKS: 99C - 115.30 (Kí hiệu M4) cùng loại với xơ sợi vải thu ở ống tay áo bên phải của Phạm Văn T (Kí hiệu M1). Mẫu nghi xơ sợi vải thu tại đuôi xe bên lái ô tô Container, đầu kéo mang BKS: 15C- 272.49 kéo theo rơ moóc mang BKS:16R - 4888 (Kí hiệu M5) cùng loại với xơ sợi vải thu ở ống quần bên phải của PhạmVăn T (Kí hiệu M2).

Vật chứng thu giữ: 01 xe ô tô tải mang BKS 99C - 115.30 cùng giấy tờ xe, 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng C số 270176018028 mang tên Vi Văn H, 01 xe mô tô Yamaha Exciter màu cam - trắng BKS 99E1 - 407.37; 01 xe ô tô Container, đầu kéo BKS 15C - 272.49 kéo theo rơ moóc BKS 16R-4888 và giấy tờ xe.

Quá trình điều tra xác định xe ô tô tải BKS 99C - 115.30 chủ sở hữu là Công ty TNHH SX&TM tôn Trường Thắng chi nhánh Bắc Ninh. Ngày 16/8/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh trả chiếc xe trên cùng giấy tờ xe cho chị Nguyễn Thị Lan là người được ủy quyền. Chị Lan đã nhận tài sản trên và không có yêu cầu, đề nghị gì.

Đối với chiếc xe mô tô Yamaha Exciter màu cam - trắng mang BKS 99E1 -407.37 (Màu sơn đã bị thay đổi) qua điều tra xác định chủ sở hữu là anh Phạm Văn T. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã trả lại cho ông Phạm Đăng Cường là người được gia đình anh T ủy quyền. Ông Cường đã nhận chiếc xe trên và không có yêu cầu, đề nghị gì.

Đối với chiếc xe ô tô Container, đầu kéo BKS 15C - 272.49 kéo theo rơ moóc mang BKS 16R- 4888 qua điều tra xác định chủ sở hữu là Công ty TNHH thương mại vận tải và xuất nhập khẩu HDK, địa chỉ: 21/27/175 Phương Lưu, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Ngày 12/8/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã trả cho anh Nguyễn Tôn Hùng chiếc xe ô tô trên cùng giấy tờ xe là người được công ty ủy quyền. Anh Hùng đã nhận lại tài sản trên và không có yêu cầu, đề nghị gì.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 149/CTr-VKS ngày 01/11/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố Vi Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và toàn bộ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Vi Văn H phạm tội “Vi phạmn quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt Vi Văn H từ 12 đến 18 tháng tù. Nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng. Không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề đối với bị cáo.

Trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật là sợi xơ vải hoàn lại sau giám định được đựng trong phong bì có dấu của cơ quan điều tra công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Bị cáo nhận tội không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và không cấm bị cáo hành nghề lái xe để bị cáo đi làm nuôi gia đình;

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quế Võ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc kH nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Nội dung vụ án đã thể hiện rõ: Vi Văn H có giấy phép lái xe ô tô theo quy định của pháp luật. Khoảng 10h50’ ngày 26/7/2018 tại km 8+550 quốc lộ 18 thuộc thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Vi Văn H điều khiển xe ô tô tải BKS 99C - 115.30 đi hướng thị trấn Phố Mới - thành phố Bắc Ninh khi chuyển hướng sang đường không đảm bảo an toàn, không nhường đường cho phương tiện đi ngược chiều va chạm vào xe mô tô BKS 99E1 - 407.37 do anh Phạm Văn T điều khiển xe đi từ hướng thành phố Bắc Ninh về thị trấn Phố Mới làm anh Phạm Văn T tử vong tại chỗ.

Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với thời gian, địa điểm cũng như hiện trường vụ tai nạn cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của Vi Văn H phạm tội “Vi phạm về tham gia giao thông đường bộ”, tội được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi lẽ nó đã xâm phạm đến an toàn giao thông đường bộ, gây hoang mang, lo sợ cho người dân khi tham gia giao thông và gây thiệt hại tính mạng của anh Phạm Văn T. Bị cáo phạm tội là do khi chuyển hướng sang đường không đảm bảo an toàn, không nhường đường cho phương tiện đi ngược chiều, va chạm vào xe mô tô do anh Phạm Văn T điều khiển, làm anh T tử vong tại chỗ. Do vậy, cần phải xét xử bị cáo về hình sự để đảm bảo việc giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Song xét thấy: Bị cáo là người dân tộc, chưa có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội đã ra đầu thú; đã bồi thường khắc phục hậu quả; được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra người bị hại cũng có lỗi khi tham gia giao thông trong tình trạng có sử dụng rượu bia với nồng độ ethanol là 170,34mg/100ml máu. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

Trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Vi Văn H và đại diện gia đình anh Phạm Văn T đã thống nhất giải quyết tình cảm với nhau, H đã bồi thường cho gia đình anh T tổng số tiền 130.000.000đ (Một trăm ba mươi triệu đồng). Công ty TNHH SX&TM tôn Trường Thắng đã hỗ trợ cho cho gia đình anh T số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng). Anh Nguyễn Đình Chiến đã hỗ trợ cho gia đình anh T 3.000.000đ (Ba triệu đồng). Gia đình anh T do ông Phạm Đăng Cường đại diện đã nhận đầy đủ số tiền trên, có đơn xin miễn truy cứu trách nhiện hình sự cho Vi Văn H và không có yêu cầu gì thêm. Vì vậy, Hội đồng xét xử không giải quyết trách nhiệm dân sự.

Anh Nguyễn Đình Chiến là người điều khiển xe ô tô Container, đầu kéo BKS 15C - 272.49 kéo theo rơ moóc BKS 16R - 4888 đi đúng làn đường, phần đường, có đầy đủ giấy tờ có liên quan và đúng theo quy định của pháp luật. Trước và sau khi xe ô tô do anh Chiến điều khiển có va chạm với anh T thì anh Chiến đi đúng phần dường, làn đường, anh Chiến không quan sát thấy vụ việc tai nạn giao thông. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh không xử lý đối với anh Nguyễn Đình Chiến là có căn cứ. Vì vậy, Hội đồng xét xử không đưa anh Nguyễn Đình Chiến tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Đối với anh Phạm Văn T là người điều khiển xe mô tô Yamaha Exciter BKS 99E1 - 407.37, anh T điều khiển khi không có giấy phép lái xe với nồng độ cồn vượt quá mức cho phép (mức cho phép <50mg/100ml máu), tự ý thay đổi màu sơn của xe vi phạm Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, nhưng Phạm Văn T đã tử vong nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh không xử lý là phù hợp.

Vật chứng vụ án: Do Hội đồng xét xử không cấm bị cáo hành nghề lái xe nên cần trả lại Giấy phép lái xe cho bị cáo.

Đối với mẫu vật là sợi xơ vải hoàn lại sau giám định được đựng trong phong bì có dấu của công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh mà Viện kiểm sát huyện Quế Võ chuyển theo hồ sơ vụ án cần tịch thu và chuyển Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Võ để tiêu hủy.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vi Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ"

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Vi Văn H 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao Vi Văn H cho UBND xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An quản lý bị cáo trong thời gian thử thách của án treo. Bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Vật chứng vụ án: Trả lại 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng C số 270176018028 mang tên Vi Văn H, sinh năm 1991, có giá trị đến ngày 18/10/2022. (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/11/2018 giữa cơ quan điều tra Công an huyện Quế Võ với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Tịch thu và chuyển Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh 01 phong bì có dấu của cơ quan điều tra công an huyện Quế Võ (bên trong là sợi xơ vải hoàn lại sau giám định) để tiêu hủy.

Án phí: Bị cáo Vi Văn H phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩn, bị cáo, đại diện người bị hại, bị đơn dân sự có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.


115
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về