Bản án 19/2018/HSPT ngày 04/05/2018 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 19/2018/HSPT NGÀY 04/05/2018 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Trong ngày 04 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 53/2018/HSPT ngày 19/3/2018 đối với bị cáo Thạch Hoàng S. Do có kháng cáo của bị cáo Thạch Hoàng S đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2018/HSST ngày 05/02/2018 của Tòa án nhân dân huyện Duyên H, tỉnh Trà Vinh.

Bị cáo có kháng cáo: Thạch Hoàng S sinh ngày 09 tháng 9 năm 1999 tại tỉnh Trà Vinh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ấp Bảy Xào Giữa, xã Kim S, huyện Trà C, tỉnh Trà Vinh; nơi cư trú ấp La Bang Ch, xã Đôn Ch, huyện Duyên H, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: làm thuê; giới tính: Nam; trình độ văn hóa 07/12; dân tộc Khmer; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thạch Sâm B và bà Ngô Thị H; tiền sự không; tiền án không; bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú ngày 25 tháng 12 năm 2017 cho đến nay; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lưu Văn Đ là luật sư của Văn phòng Luật sư Nguyễn Thy thuộc Đoàn luật sư tỉnh Hậu Giang

Người phiên dịch: Thạch Ch

Nơi công tác: Ủy ban nhân dân phường 8, tp Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh

Ngoài ra trong vụ án còn có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không liên quan đến kháng cáo, không bị kháng nghị, nên không triệu tập đến dự phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào chiều ngày 30-11-2017, bị cáo Thạch Hoàng S đến nhà chú ruột là ông Thạch Hồng S, trú tại ấp La Bang Chùa, xã Đôn Ch, huyện Duyên H, tỉnh Trà Vinh để uống rượu cùng ông Hồng S và một số người. Trong lúc uống rượu, ông Hồng S nói bị cáo đi làm tôm mà không có tiền mua một lít rượu uống nên cả hai xảy ra mâu thuẫn và tất cả nghỉ uống, ông Hồng S cùng vợ là bà Kim Thị Qu đi ra chòi tôm, những người còn lại đi về nhà. Khi về, bị cáo nói cho cha mình là ông Thạch Sâm B nghe việc ông Hồng S có lời nói xúc phạm đến bị cáo, nên ông B lấy một đoạn sắt dài khoảng một mét cùng với bị cáo đi đến nhà ông Hồng S để nói chuyện. Khi đến, ông B không gặp ông Hồng S nên tức giận và đã xảy ra cự cãi với chị ruột mình là bà Thạch Thị H và con bà H là Thạch Thị Hồng L nhà cạnh bên. Trong lúc cự cãi, ông B đã dùng đoạn sắt đánh vào cột nhà mồ của cha mình làm bể hai miếng gạch nhỏ và đánh gãy một nhánh cây mai vàng được trồng phía trước nhà mồ. Riêng bị cáo Thạch Hoàng S dùng tay đánh vào mặt chị L nhưng không gây thương tích. Lúc này ông Hồng S ở ngoài chòi tôm cách khoảng 200m, nghe cự cãi nên điện thoại báo anh Phạm Duy Kh, chức vụ Phó Trưởng Công an xã Đôn Ch đến giải quyết. Khi nhận được thông tin, anh Kh phân công anh Cao Minh Vương, Công an viên ấp đến trước, sau đó ông Hồng S tiếp tục điện thoại lần thứ hai thì anh Kh trực tiếp đến giải quyết vụ việc.

Khi thấy anh Kh cùng lực lượng Công an đến, ông S cùng bà Quýt đi từ chòi tôm phía trước nhà đi vào, ông Hồng S có cầm trên tay một đoạn cây tầm vông dài 1,9m đi phía trước và bà Quýt đi phía sau. Khi vào gần đến sân trước nhà thì ông B chạy đến dùng tay đánh vào người bà Qu nhưng không gây thương tích, ông Hồng S nhìn thấy vợ bị đánh nên đã cầm đoạn cây tầm vông trên tay phải đánh mạnh một cái trúng vào tay phải ông B nhưng không gây thương tích, làm đoạn tầm vông gãy thành hai đoạn. Bị cáo đứng gần đó chạy đến định đánh ông Hồng S thì bị ông Hồng S cầm đoạn cây tầm vông, bị gãy còn lại trên tay phải, đứng đối diện đánh một cái theo hướng từ phải qua trái trúng vào vị trí cung mày trái của bị cáo gây thương tích.

Sau khi bị gây thương tích, bị cáo nhặt lấy một đoạn tre dài 82cm ở trên sân, chạy đến đánh ông Hồng S. Ngay lúc này anh Kh và anh V đến can ngăn. Anh Kh mặc trang phục Công an xã, đứng đối diện với bị cáo, dùng tay chỉ vào bị cáo và yêu cầu bỏ đoạn tre xuống để Công an xã giải quyết đồng thời anh Kh kêu ông Hồng S và bà Qu chạy vào nhà đóng cửa lại để không cho bị cáo đánh. Khi đó, bị cáo biết rõ anh Kh là Công an xã đến để giải quyết vụ việc nhưng không chấp hành yêu cầu của anh Kh. Bị cáo cầm đoạn tre trên tay phải, đánh một cái theo hướng từ phải qua trái trúng vào vị trí hông trái của anh Kh, anh Kh tiến đến giật lấy đoạn tre trên tay bị cáo, bị cáo không dừng lại mà tiếp tục chạy đến dùng tay đập vào cửa sổ nhà ông Hồng S và nói “Đánh tao rồi trốn hả”. Sau đó Công an xã yêu cầu gia đình đưa bị cáo đến Trạm y tế xã Đôn Ch điều trị vết thương và báo cáo vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trà C, qua xác minh làm rõ đã tạm giữ vật chứng là 01 đoạn tre rắn chắc dài 82cm, hai đầu bị bể nham nhở, đường kính đầu lớn 4,5cm, đường kính đầu nhỏ 3,5cm. Đối với vật chứng còn lại đã thu giữ và giải quyết trong vụ cố ý gây thương tích.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2018/HSST ngày 05/02/2018 của Tòa án nhân dân huyện Duyên H, tỉnh Trà Vinh đã quyết định. Tuyên bố bị cáo Thạch Hoàng S phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 257, điểm b, h khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 33 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Xử phạt bị cáo Thạch Hoàng S 09 (Chín) tháng tù, thời hạn phạt tù được tính từ ngày chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn xử lý vật chứng, quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 13/02/2018 bị cáo Thạch Hoàng S kháng cáo yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Thạch Hoàng S thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản án nêu là đúng, bị cáo biết hành vi của bị cáo là sai trái, là vi phạm pháp luật, bị cáo không khiếu nại gì về nội dung bản án, bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Quan điểm của Vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, lời trình bày của bị cáo tại phiên tòa hôm nay. Xét thấy nội dung án sơ thẩm tuyên bị cáo Thạch Hoàng S phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự là đúng hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo không khiếu nại gì về nội dung bản án mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thành khẩn khai báo cụ thể: Tại cấp sơ thẩm bị cáo cho rằng bị cáo đánh anh Kh là đánh nhằm, nhưng tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo đã nhận ra hành vi của bị cáo đúng như quy kết của án sơ thẩm. Mặc khác bị cáo là công dân sống ở xã khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị cáo có thân nhân tham gia cách mạng. Nhưng cũng cần đánh giá rằng tình hình phạm tội hiện nay là phổ biến, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tính giáo dục và răn đe cho xã hội, nhưng cần giảm cho bị cáo 03 tháng tù, xét xử bị cáo 06 tháng tù. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

* Người bào chữa cho bị cáo phát biểu tranh luận Bị cáo bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về hành vi chống người thi hành công vụ là đúng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thừa nhận hành vi của bị cáo do tức giận ông Hồng S không kiềm chế được nên mới đánh anh Kh thuộc trường hợp nhất thời phạm tội, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo thật thà khai báo. Nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.
[2] Đối với yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Thạch Hoàng S. Hội đồng xét xử xét thấy:

Trong thời gian qua, tình hình tội phạm chống người thi hành công vụ trên phạm vi toàn quốc có nhiều diễn biến phức tạp. Phần lớn các vụ chống người thi hành công vụ xảy ra khi lực lượng Công an và các lực lượng thực thi nhiệm vụ khác kiên quyết ngăn chặn, xử lý vi phạm và truy bắt đối tượng phạm tội. Hành vi phạm tội thường rất côn đồ, hung hãn, chủ động tấn công lực lượng Cảnh sát khi đang xử lý vụ việc.

Trong vụ này, bản thân bị cáo là người đã thành niên, bị cáo biết rõ anh Kh là Phó trưởng công an xã Đôn Ch đến hiện trường để giải quyết việc mâu thuẫn giữa bị cáo với gia đình ông Thạch Hồng S. Bị cáo nhận thức rõ vấn đề này, nhưng do bản thân bị cáo hung hãn, kiên quyết đánh cho bằng được vợ chồng anh Hồng S, nên bất chấp việc can ngăn của anh Kh, khi có lệnh của anh Kh bị cáo phải bỏ cây xuống, nhưng bị cáo chống đối và đánh anh Kh, chống lại mệnh lệnh của người đang thực thi nhiệm vụ. Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là nguyên hiểm cho xã hội, hành vi phạm tội của bị cáo là xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính được pháp luật hình sự bảo vệ. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật, phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

Khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phù hợp với tính chất của vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo. Mặc khác tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Hoàng S không thừa nhận hành vi phạm tội của mình là chống người thi hành công vụ, nhưng tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức được hành vi phạm tội của mình là vi phạm pháp luật, hành vi của bị cáo là chống người thi hành công vụ, bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bản thân bị cáo là người dân tộc ít người sống trên địa bàn nghèo, trình độ học vấn thấp, nhận thức pháp luật hạn chế, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương theo dõi giáo dục bị cáo cũng đủ để bị cáo cải tạo tốt. Do đó chấp nhận kháng cáo của bị cáo, chấp nhận đề nghị của trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo được hưởng án treo. Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát Hội đồng xét xử có cân nhắc, nhưng như phân tích trên, nên không thỏa mãn toàn bộ đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

[3] Về án phí: Bị cáo Thạch Hoàng S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm, không có kháng cáo, không bị kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết hạn kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Thạch Hoàng S.

 Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2018/HSST ngày 05/02/2018 của Tòa án nhân dân huyện Duyên H, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố bị cáo Thạch Hoàng S phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 257, điểm p, b, h khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 33, Điều 60 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Xử phạt bị cáo Thạch Hoàng S 09 (chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng, thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Đôn Ch, huyện Duyên H, tỉnh Trà Vinh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Án phí: Bị cáo Thạch Hoàng S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

470
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2018/HSPT ngày 04/05/2018 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:19/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về