Bản án 19/2018/HS-ST ngày 14/03/2018 về tội tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 19/2018/HS-ST NGÀY 14/03/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ, SỬ DỤNG, MUA BÁN TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG 

Ngày 14 tháng 3 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 08/2018/TLST-HS ngày 26 tháng 01 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 90/2018/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo:

Đinh Văn H sinh ngày 08 tháng 5 năm 1994 tại Quảng Ninh. Nơi ĐKNKTT: Khu Yên LĐ, phường Minh Th, thị xã QY, tỉnh Quảng Ninh; chỗ ở: Số 223 đường VTR, khu CT, phường Minh Th, thị xã QY, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn V (đã chết) và bà Vũ Thị M, sinh năm 1975; có vợ là Lê Thị Tr, sinh năm 1996; có 01 con sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giữ từ ngày 23 tháng 8 năm 2017 đến ngày 29 tháng 8 năm 2017, chuyển tạm giam; có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Ngọc Ng; vắng mặt.

2. Anh Hoàng Thế C; vắng mặt.

3. Chị Lê Thị Tr; có mặt.

4. Phạm Anh T; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 22/8/2017, tại khu vực đường 359 thuộc thị trấn NĐ, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, Công an huyện Thủy Nguyên đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Đinh Văn H có hành vi cất giấu 01 khẩu súng bằng kim loại hình trụ tròn dài 16cm (súng dạng bút) tại túi quần bên phải, trong nòng súng lắp sẵn 01 viên đạn có kí hiệu “C”; đồng thời thu giữ trong ví của H 01 viên đạn có kí hiệu “+”. Ngoài ra, Cơ quan Công an còn tạm giữ của H 100.000 đồng và 01 xe mô tô biển kiểm soát 22H6-5678.

Cơ quan điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của H nhưng không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Tại Kết luận giám định số 4257/C54 (P3) ngày 23/8/2017 và Kết luận giám định số 6004/C54 (P3) ngày 27/11/2017, của Viện khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát đã xác định: Khẩu súng dạng bút thu giữ của Đinh Văn H có tính năng, tác dụng tương tự như súng quân dụng, thuộc vũ khí quân dụng; 02 viên đạn (01 viên kí hiệu “C” và 01 viên kí hiệu “+”) là đạn thể thao, không phải đạn quân dụng.

Tại Cơ quan điều tra, Đinh Văn H khai: Khoảng tháng 9 năm 2016, H đọc được một bảng tin qua mạng Facebook giới thiệu bán súng dạng bút. Do có nhu cầu muốn mua súng bút để phòng thân nên H đã liên lạc và hỏi mua một khẩu súng và một số viên đạn. Mấy ngày sau có một người đàn ông gọi điện thoại cho H và cho số điện thoại và nói: Nếu muốn mua súng thì gửi 3.000.000 đồng qua nhà xe Móng Cái – Hà Nội, anh ta sẽ chuyển súng cho H (hiện H không nhớ số điện thoại của người này). H đã gửi 3.000.000 đồng cho người đàn ông này theo hướng dẫn. Khoảng một tuần sau, H nhận được 01 khẩu súng bút và 03 viên đạn bằng kim loại được gói kín và gửi qua nhà xe như đã thỏa thuận.

Sau khi mua được khẩu súng trên, khoảng tháng 01 năm 2017, H đến nhà bạn là Hoàng Thế C, sinh năm 1996 ngồi chơi với C và Trần Mạnh B, sinh năm 1986, cùng trú tại: Khu Đường Ngang, phường Minh Th, thị xã QY, tỉnh Quảng Ninh. Trong lúc nói chuyện, Cnhìn thấy khẩu súng bút H để trong túi quần nên C đã lấy ra xem thì H nói “Súng bút đấy đừng động vào”, sau đó, H lấy lại súng rồi đi về. Khoảng 1 đến 2 ngày sau, H lại đến nhà C chơi, Bắc cũng ngồi chơi ở nhà C. Lúc này C thấy H vẫn giấu khẩu súng bút ở túi quần nên đã dùng tay rút khẩu súng bút ra đòi bắn thử thì H bảo “Ra ngoài sân bắn thử”. C và H ra sân trước cửa nhà C rồi H cầm súng bút xoáy ra thì có 01 viên đạn từ nòng súng rơi xuống đất, Cnhặt viên đạn và đòi H cho bắn thử súng nhưng H không đồng ý. Sau đó, H lấy lại viên đạn lắp vào súng và nói với C “Không bắn nữa”. H cầm súng và lấy xe đi về, khi gần ra đến cổng nhà C thì H dừng xe lại và lấy súng ra đồng thời bóp cò súng để bắn thử. H chĩa súng lên trời và bóp cò đến lần thứ ba thì súng nổ. Lúc này, C đang đi vào trong nhà, nghe thấy tiếng súng nổ có nhìn lại và tiếp tục đi vào nhà. Khoảng tháng 02 năm 2017, H đến nhà bạn là Nguyễn Ngọc Ng, sinh năm 1993, trú tại: Số 77 đường Vũ T, phường Minh Th, thị xã QY, tỉnh Quảng Ninh chơi và có khoe với Ngàn về việc mua được khẩu súng bút trên mạng, Ngàn có cầm khẩu súng xem rồi trả lại H. Đến khoảng 19 giờ ngày 22/8/2017, H để khẩu súng bút có lắp sẵn 01 viên đạn trong túi quần còn 01 viên đạn H để trong ví rồi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 22H6-5678 mượn của Nguyễn Ngọc Ng chở vợ là Lê Thị Tr đi từ nhà đến địa phận huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng thì bị Công an huyện Thủy Nguyên kiểm tra, phát hiện, thu giữ khẩu súng và 02 viên đạn nêu trên.

Vật chứng: 01 khẩu súng dạng bút và 02 viên đạn chuyển Cơ quan Thi hành án dân sự thành phố Hải Phòng chờ xử lí.

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Jupiter biển kiểm soát 22H6-5678, Công an huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đã trả lại cho Nguyễn Ngọc Ng. Đối với số tiền 100.000 đồng là của chị Lê Thị Tr (vợ H), Cơ quan An ninh điều tra đã trả lại cho chị Trang.

Bản Cáo trạng số 07/CT-VKS-P1 ngày 25 tháng 01 năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo Đinh Văn H về tội “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng” theo khoản 1 Điều 230 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Văn H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 230; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật Hình sự năm 1999 đối với bị cáo Đinh Văn H.

Xử phạt: Đinh Văn H: Từ 12 tháng tù đến 18 tháng tù. Miễn phạt tiền bị cáo.

Về vật chứng: Đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Văn H không tranh luận lại quan điểm của Viện kiểm sát và có lời nói sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Hải Phòng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh:

[2] Lời khai của bị cáo Đinh Văn H tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Khoảng tháng 9 năm 2016, Đinh Văn H đã mua 01 khẩu súng dạng bút và 03 viên đạn với giá 3.000.000 đồng qua mạng internet để phòng thân. Sau khi mua, H đã kể lại việc mua và cho Nguyễn Ngọc Ng, Hoàng Thế C, Trần Mạnh B xem súng. Sau đó, H đã bắn thử súng tại cổng nhà C. Đến tối ngày 22 tháng 8 năm 2017, Đinh Văn H mượn xe máy của Nguyễn Ngọc Ng mang theo khẩu súng trên và 02 viên đạn còn lại đưa vợ con đến Hải Phòng, khi đi đến địa phận thị trấn NĐ, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng thì bị Tổ công tác của Công an huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng phát hiện, bắt quả tang.

[3] Như vậy, trong khoảng thời gian từ khoảng tháng 9 năm 2016 đến ngày 22 tháng 8 năm 2017, Đinh Văn H đã có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép 01 khẩu súng dạng bút thuộc vũ khí quân dụng nên hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 230 Bộ luật Hình sự năm 1999.

[4] Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý vũ khí của Nhà nước ta, xâm hại đến an toàn, trật tự công cộng, vì vậy cần phải xét xử nghiêm.

-Về tình tiết định khung hình phạt:

[5] Bị cáo Đinh Văn H đã có hành vi mua 01 khẩu súng bút và 03 viên đạn. Theo Kết luận giám định thì khẩu súng trên có tính năng tương tự như súng quân dụng. Đạn là đạn thể thao, không phải là đạn quân dụng. Hành vi phạm tội của bị cáo không vi phạm các tình tiết định khung tăng nặng khác nên bị xét xử theo khoản 1 Điều 230 Bộ luật Hình sự năm 1999.

- Về hình phạt:

[6] Nhân thân bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo có ông nội là Liệt sĩ, ông bà ngoại tham gia kháng chiến chống mỹ và được tặng Huân, Huy chương kháng chiến. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999 được áp dụng đối với bị cáo.

[7] Căn cứ tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo về hành vi tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép 01 khẩu súng dạng bút thuộc vũ khí quân dụng có mức độ, nên chỉ cần xử phạt bị cáo mức án khởi điểm của khung hình phạt cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[8] Mức hình phạt mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đề nghị áp dụng đối với bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo.

- Về hình phạt bổ sung:

[9] Xét hoàn cảnh bị cáo khó khăn nên miễn phạt tiền bị cáo.

- Về vật chứng:

[10] Cơ quan điều tra hiện đang giữ: 01 khẩu súng dạng bút, có tính năng tương tự như súng quân dụng cần Giao Bộ chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng quản lý theo thẩm quyền; 02 viên đạn không phải là đạn quân dụng cần giao Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an thành phố Hải Phòng quản lý theo thẩm quyền.

[11] Đối với Nguyễn Ngọc Ng, Hoàng Thế C, Trần Mạnh B đều biết việc tàng trữ súng bút của H; ngoài ra, C là người biết về hành vi sử dụng súng bút của H, nhưng không khai báo với Cơ quan điều tra. Hành vi của Ng, C, B có dấu hiệu của tội không tố giác tội phạm, tuy nhiên xét thấy: Vũ khí quân dụng mà H tàng trữ, mua bán, sử dụng mang hình dạng chiếc bút, không có đặc điểm đặc thù của khẩu súng vũ khí quân dụng; Ng, C, B đều mới tiếp cận nên khó có thể biết rõ tính năng, tác dụng của khẩu súng bút trên. Xét nhân thân Ng, C, B đều chưa có tiền án, tiền sự; Ngàn, C khi được triệu tập để ghi lời khai đều khai báo thành khẩn, góp phần làm rõ hành vi phạm tội của H (Bắc hiện không có mặt tại địa phương). Theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Bộ luật Hình sự thì đây thuộc trường hợp hành vi có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không phải là tội phạm và được xử lí bằng biện pháp khác. Do đó, Cơ quan An ninh điều tra đã có Công văn trao đổi với Công an phường Minh Th và Ủy ban nhân dân phường Minh Th, thị xã QY, tỉnh Quảng Ninh để có biện pháp xử lí hành chính đối với Ng, C, B là có căn cứ, đúng pháp luật.

[12] Đối với Lê Thị Tr là người đi cùng xe mô tô với H khi bị bắt quả tang nhưng chị Trang không biết, không liên quan đến việc tàng trữ, mua bán, sử dụng vũ khí quân dụng của H nên cơ quan điều tra không xử lí là có căn cứ, đúng pháp luật.

- Về án phí và quyền kháng cáo đối với Bản án:

[13] Bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo

Bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 230; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật Hình sự năm 1999, xử phạt: Đinh Văn H: 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từngày 23/8/2017.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự năm 1999; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, tuyên:

- Giao Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng xử lý theo thẩm quyền: 01 khẩu súng bằng kim loại (súng dạng bút);

- Giao Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an thành phố Hải Phòng quản lý theo thẩm quyền: 02 viên đạn (01 viên ký hiệu “C”, 01 viên ký hiệu “+”)

(Đặc điểm chi tiết thể hiện tại Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 25 tháng 01 năm 2018 tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Hải Phòng).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; căn cứ vào Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Đinh Văn H phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

387
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2018/HS-ST ngày 14/03/2018 về tội tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng

Số hiệu:19/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về