Bản án 19/2018/HSST ngày 16/05/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM KHÊ, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 19/2018/HSST NGÀY 16/05/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 16 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 19/2018/TLST-HS ngày 20 tháng 4 năm 2018; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2018/QĐXXST-HS ngày 03/5/2018 đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN H - sinh năm 1962, tại xã H, huyện C, tỉnh Phú Thọ; nơi cư trú: Khu 1 xã H, huyện C, tỉnh Phú Thọ; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá: lớp 7/10; con ông Nguyễn Văn Đ con bà Nguyễn Thị T; vợ Đỗ Thị V. Bị cáo có 02 người con lớn sinh năm 1990, nhỏ sinh năm 1994.

Danh chỉ bản số: 050 do Công an huyện Cẩm Khê lập ngày 26/01/2018

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo không bị bắt giữ ngày, hiện nay bị cáo đang tại ngoại tại xã H, huyện C, tỉnh Phú Thọ (có mặt).

Người bị hại:

1. Anh Phùng Hữu C - sinh năm 1991(đã chết)

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Phùng Hữu Q- sinh năm 1964, trú tại khu 8, xã V, huyện C, tỉnh Phú Thọ (là bố đẻ) có đơn xin xét xử vắng mặt. 

2.Anh Nguyễn Tiến H - sinh năm 1991, trú tại xóm Đ, xã V, huyện C, tỉnh Phú Thọ(có đơn xin xét xử vắng mặt).

NHẬN THẤY

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 27/9/2017, Nguyễn Văn H điều khiển đầu máy nông nghiệp (H có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật giao thông đường bộ) phía sau gắn thùng tự chế (chiều dài từ đầu máy đến đuôi thùng xe dài 4,4m, rộng 1,12m), đầu máy không có đèn chiếu sáng, trên thùng có chở lúa cho gia đình anh Đỗ Văn L, sinh năm 1969 ở cùng khu đi từ cánh đồng thuộc khu H 1, xã H ra đường giao nhau với đường quốc lộ 32C để về nhà anh L. Khi đi đến KM 30 +700 quốc lộ 32 C (đây là đoạn đường thẳng không bị che khuất tầm nhìn, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng rộng 7.2m và được chia thành 02 chiều xe chạy riêng biệt bởi vạch kẻ sơn liền màu trắng ở giữa đường giao nhau với hai đường nhánh đối diện nhau ở hai bên đường và có biển cảnh báo trước khi vào đường giao nhau. Lề đường phải hướng từ huyện Hạ Hòa đi huyện Tam Nông rộng 0.7m, lề đường trái hướng từ huyện C đi huyện T rộng 0.7m). Do phải điều khiển đầu máy nông nghiệp lên dốc nhưng do thùng tự chế có chở lúa nặng nên chị Đào Thị V, chị Đặng Thị Minh T và anh Đỗ Văn L phải đẩy ở phía sau. Khi đầu máy nông nghiệp do H điều khiển lên được dốc và đi ngang qua đường quốc lộ 32C đã va chạm với xe mô tô BKS: 19G1-28592 do anh Nguyễn Tiến H xã V điều khiển (có giấy phép lái xe hạng A1, C) chở phía sau là anh Phùng Hữu C đi hướng từ xã P đi xã C, huyện C (cả H và H đều không đội mũ bảo hiểm), va chạm vào vị trí H ngồi điều khiển đầu kéo nông nghiệp. Hậu quả: H, anh H, anh C bị thương phải đi cấp cứu. Sau đó anh C đã bị tử vong.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tại nạn giao thông thể hiện: lấy mép đường nhựa bên phải theo hướng từ huyện Hạ Hòa đi huyện Tam Nông. Tất cả các vị trí dấu vết phương tiện được đo kéo vuông góc ra mép đường chuẩn. Nằm ngoài mép đường trái có cột KM H7/32 nằm cách mép đường 0.7m làm mốc đo cố định, mép đường nhựa bên phải theo hướng từ huyện Hạ Hòa đi huyện Tam Nông là mép đường chuẩn.

- 01 vết trượt màu đen nằm trên mặt đường nhựa, hướng từ huyện Hạ Hòa đi huyện Tam Nông có kích thước dài 7.7m, rộng 0.04m. Điểm đầu của vết nằm cách mép đường chuẩn 2.35m, cách mốc đo cố định về phía huyện Tam Nông 17.4m, cách cột biển báo đường giao nhau 11.9m. Điểm cuối nằm cách mép đường chuẩn 2.3m.

- 02 vết trầy xước nằm trên mặt đường nhựa có hướng từ huyện Hạ Hòa đi huyện Tam Nông, trên bề mặt có bám dính bột kim loại, vết 1 có kích thước vết dài 3.3m, rộng 0.03m, điểm đầu cách mép đường chuẩn 2.5m, điểm cuối cách mép đường chuẩn 2.9m; vết 2 có kích thước dài 2.7m, rộng 0.02m, điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 3m, điểm cuối cách mép đường chuẩn 2.9m.

- 02 vết trầy xước nằm trên mặt đường hướng từ huyện Hạ Hòa đi huyện Tam Nông, vết 1 dài 0.85m, rộng 0.01m, điểm đầu cách mép đường chuẩn 2.7m, điểm cuối cách mép đường chuẩn 2.6m; vết 2 có kích thước dài 0.4m, rộng 0.01m, điểm đầu cách mép đường chuẩn 2.2m, điểm cuối cách mép đường chuẩn 2.25m.

- 01vết cày nằm trên mặt đường có hướng từ huyện Hạ Hòa đi huyện Tam Nông, kích thước dài 0.47m, rộng 0.015m, sâu 0.01m, điểm đầu của vết nằm cách mép đường chuẩn 2.6m, điểm cuối cách mép đường chuẩn 2.5m.

- 01 xe mô tô BKS: 19G1-28592 đổ nằm nghiêng trên mặt đường nhựa. Đầu xe hướng ra lòng đường, đuôi xe hướng ra mép đường chuẩn, yên xe hướng đi huyện Tam Nông. Đầu trục trước bên phải của xe nằm cách mép đường chuẩn 2.9m, cách điểm cuối vết số 0.7m. Đầu trục sau bên phải của xe nằm cách mép đường chuẩn 2.1m.

- 01 đầu máy kéo nông nghiệp kéo theo thùng sắt chở lúa đỗ trên mặt đường nhựa. Phần đầu máy kéo gồm một trục chuyển động bị gập vuông góc về hướng bên thùng xe, phần đầu của đầu máy hướng đi huyện Hạ Hòa đuôi hướng đi huyện Tam Nông. Phần thùng xe gồm một trục chuyển động, đầu xe hướng ra lòng đường, đuôi thùng hướng ra mép đường chuẩn về phía đường ngõ ra cánh đồng lúa. Tâm chiếu đầu trục bên trái của đầu kéo nằm cách mép đường chuẩn 3.55m. Tâm chiếu đầu trục bên trái thùng xe nằm cách mép đường chuẩn 1.16m, tâm chiếu đầu trục bên phải thùng xe nằm cách mép đường chuẩn 1.15m.

- 02 bãi màu nâu nằm trên mặt đường nhựa, lần lượt có kích thước là 0.45mx 0.40m, 0.35m x 0.65m.

Nằm phía bên tay phải theo hướng từ huyện Hạ Hòa đi huyện Tam Nông có lối rẽ ra cánh đồng lúa giao nhau với đường quốc lộ. Mặt lối ra cánh đồng rộng7.2m, trung tâm mặt lối đường giao nhau nằm cách tâm chiếu đầu trục bên phải thùng xe đầu kéo 1.65m.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông đối với xe đầu máy nông nghiệp kéo theo thùng sắt tự chế thể hiện: Phần đầu máy gồm có 01 trục chuyển động, phần thùng tự chế gồm 01 trục chuyển động, xe có bám dính nhiều bùn đất. Trên thùng xe có chở lúa chưa rời hạt, chiều dài từ đầu máy đến đuôi thùng xe dài 4,4m, rộng 1,12m. Hệ thống lái, phanh, côn, ga, số còn tác dụng; hệ thống đèn, còi, gương không có.

- Mặt bên phải và mặt bên trái của thanh trục nối giữa đầu máy và phần thùng xe có bám dính chất màu nâu, trung tâm của vết cách đầu mặt trên phía trước của thanh trục nối 60cm.

- Mặt ngoài thanh bên trái trong giá sắt hình chữ V bên dưới bệ ngồi có vết trà sát mất sơn kích thước 5cm x4cm.

-Mặt ngoài cạnh phía dưới có vết trà sát, bong sơn,kích thước 16cm x1cm, hướng từ ngoài vào trong.

- Ốc bắt khớp nối dây phanh nằm dưới gậm xe có bám dính chất nhựa nilon.

- Bề mặt dây phanh có bám dính tổ chức mô, phần mặt ngoài bên trái của trục nối có bám dính chất màu đỏ kích thước 10cm x3cm, cách đầu trục nối 40cm.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông đối với xe mô tô BKS: 19G1-28592 thể hiện: Cụm đèn chiếu sáng trước đầu xe bị bung rời khỏi xe, bề mặt trên phía trước của hộp dầu phanh xe bánh trước có vết trà sát kim loại kích thước 5,2 x 1,4cm.

- Phần nhựa mặt ngoài đầu tay lái bên phải có vết trà sát nhựa kích thước 1,9 x 1,9cm; Tay lái bên trái, tay côn gắn theo tay lái trái bị đẩy cong theo hướng từ trên xuống dưới, từ trước về sau. Mặt nạ phía trước đầu xe bị rách vỡ nhựa một khoảng có kích thước 2,1 x 34cm. Cánh yếm bên phải bị bung rời khỏi vị trí ban đầu,...Hệ thống phanh, ga, số còn tác dụng. Hệ thống lái, đèn, gương không có tác dụng.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1854/PC54 ngày 02/10/2017 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ kết luận: Nguyên nhân chết của anh Phùng Hữu C chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ, chảy máu nội sọ.

Tại Bản kết luận giám định số 1887KLGĐ/2017 ngày 01/10/2017 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ kết luận: "Trong máu thu giữ của Phùng Hữu C có nồng độ cồn (ethanol) là: 102,486miligam/100mililít máu"

Qua trích sao bệnh án của Nguyễn Tiến H tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức ngày 28/9/2017 xét nghiệm máu xác định: nồng độ Ethanol là 0,0mg/dl

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 64/TgT/2018 ngày 09/3/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Phú Thọ kết luận: Năm vết sẹo phần mềm kích thước lớn: 15%.

Bảy vết sẹo phần mềm kích thước nhỏ: 07%

Gãy 1/3 giữa xương đùi trái đã phẫu thuật kết hợp xương đùi: 25% Gãy 1/3 giữa xương chầy trái đã phẫu thuật kết hợp xương chày:15% Gãy 1/3 trên xương mác trái: 07%

Vỡ mâu chầy trái: 15%

Chưa đủ điều kiện cứng khớp gối trái.

Áp dụng phương pháp cộng lùi các tổn thương. Kết luận: Tỷ lệ phần trăm thương tích của anh Nguyễn Tiến H là: 60% (sáu mươi phần trăm)

Tại kết luận định giá tài sản ngày 04/01/2018 hội đồng định giá tài sản huyện Cẩm Khê định giá: tổng tài sản bị thiệt hại của chiếc xe mô tô BKS: 19G1-285.92 là 6.206.214đ (sáu triệu hai trăm linh sáu nghìn, hai trăm bốn mươi đồng).

Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã thu giữ : 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA BKS: 19G1-28592, 01 đăng ký xe mô tô số 014878 mang tên Nguyễn Tiến H; 01 giấy phép lái xe số 250148003328 mang tên Nguyễn Tiến H do Sở giao thông Hà Nội cấp ngày 15/6/2015; 01 đầu máy kéo nông nghiệp kéo theo thùng tự chế, trên thùng có chở lúa; 01 chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật giao thông đường bộ số: 00537/07 mang tên Nguyễn Văn H do trung tâm dịch vụ việc làm Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh Phú Thọ cấp ngày 15/12/2016.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Khê đã xác minh làm rõ: Số lúa trên thùng tự chế của đầu máy nông nghiệp là tài sản của anh Đỗ Văn L. Còn chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA EXCITER BKS: 19G1-28.592 và giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe thuộc quyền sở hữu hợp pháp của anh Nguyễn Tiến H, nên ngày 28/9/2017 và ngày 25/01/2018 Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Khê đã trả lại tài sản trên cho chủ sở hữu.

Hành vi điều khiển xe mô tô nhưng không đội mũ bảo hiểm của NguyễnTiến H đã vi phạm khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ, nên Công an huyện Cẩm Khê ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Tiến H làđúng quy định của pháp luật.

Tại cơ quan điều tra Nguyễn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai, kiểm điểm của H phù hợp với lời khai người chứng kiến, người bị hại và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Văn H cùng gia đình đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình anh Phùng Hữu C số tiền là: 105.000.000đ (Một trăm linh năm triệu đồng), bồi thường thương tích và xe mô tô bị hư hỏng của anh Nguyễn Tiến H 50.000.000đ (năm mươi triệu đồng). Gia đình anh C, anh H không đề nghị bồi thường gì thêm đối với Nguyễn Văn H.

Tại bản cáo trạng số 21/CT-VKS ngày 19/4/2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Khê truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản1 điều 260; điểm b,s khoản 1, khoản 2 điều 51, khoản 1, khoản 2 điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 tháng đến 5 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận ông Phùng Hữu Q đại diện cho người bị hại Phùng Hữu C đã nhận đủ số tiền 105.000.000đ do bị cáo H bồi thường.

Xác nhận anh Nguyễn Tiến H đã nhận đủ số tiền 50.000.000đ do bị cáo Hbồi thường.

Về vật chứng:

- Xác nhận ông Nguyễn Tiến D đã nhận thay Nguyễn Tiến H 01 xe mô tô BKS 19G1- 285-92, 01 giấy chứng nhận xe mô tô mang tên Nguyễn Tiến H, 01 giấy phép lái xe, theo biên bản trao trả tài sản ngày 25/01/2018 của Công an huyện Cẩm Khê.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn H 01 xe đầu kéo máy nông nghiệp, 01 chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật.

Về án phí:

Áp dụng khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố và không tranh luận gì với bản luận tội của Viện kiểm sát về tội danh, hình phạt và các vấn đề khác. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1]. Về tố tụng hình sự: Các quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Khê, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Khê, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, Giám định pháp y đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại, không có ý kiến gì hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2]. Về căn cứ buộc tội: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình vào khoảng 20 giờ ngày 27/9/2018 bị cáo điều khiển đấu máy nông nghiệp phía sau gắn thùng tự chế không nhường đường tại nơi giao nhau dẫn đến va chạm với xe mô tô do anh Nguyễn Tiến H điều khiển, chở phía sau là anh Phùng Hữu C, hậu quả làm anh C tử vong, anh H bị thương tích với tỷ lệ 60% sức khỏe. Bị cáo đã vi phạm vào khoản 3 điều 24 Luật giao thông đường bộ. Xét lời nhận tội của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với lời khai của người bị hại, vật chứng đã thu giữ được và phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Văn H đã phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Khê truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người… ".

 [3]. Về tính chất hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe của người khác mà trực tiếp là tính mạng của anh Phùng Hữu C và anh Nguyễn Tiến H mất 60% sức khỏe. Nên cần phải đưa ra xét xử kịp thời để giáo dục và phòng ngữa tội phạm.

 [4]. Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có biết xã hội, có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật, hiểu về luật giao thông đường bộ, hiểu được khi điều khiển các loại xe phải tuân thủ quy định: “ Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới”, nhưng bị cáo đã chủ quan vì thế đã xâm phạm đến tính mạng của anh C và anh H tổn hại mất 60% sức khỏe, nên bị cáo một hình phạt tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra. Lần phạm tội này bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự, là người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại; người phạm tội thành khẩn khai báo; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên cần áp dụng thêm khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nên khi lượng hình cần xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trước khi phạm tội có nhân thân tốt, có nơi ở cư trú rõ ràng, nên chưa cần cách ly bị cáo khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng có tác dụng bị cáo trở thành người tốt cho xã hội.

 [5]. Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Phùng Hữu C số tiền 105.000.000đ; anh Nguyễn Tiến H50.000.000đ và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản tiền gì khác, nên HĐXX không xem xét mà chỉ xác nhận.

 [6]. Về xử lý vật chứng:- Xác nhận ông Nguyễn Tiến D đã nhận thay Nguyễn Tiến H 01 xe mô tô BKS 19G1- 285-92, 01 giấy chứng nhận xe mô tô mang tên Nguyễn Tiến H, 01 giấy phép lái xe, theo biên bản trao trả tài sản ngày 25/01/2018 của Công an huyện Cẩm Khê.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn H 01 xe đầu kéo máy nông nghiệp, 01 chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật.

 [7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội "Vi phạm quy định về tham giagiao thông đường bộ".

Áp dụng khoản 1 điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1, khoản 2 điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H 20(Hai mươi) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 40(Bốn mươi) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơthẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho UBND xã H, huyện C, tỉnh Phú Thọ, giám sát giáo dục trong thời gian cải tạo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

2. Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận ông Phùng Hữu Q đã nhận số tiền105.000.000đ, do bị cáo H bồi thường.

- Xác nhận anh Nguyễn Tiến H đã nhận số tiền 50.000.000đ do bị cáo H bồi thường.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểmb khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự; Điểm a,b khoản 3 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

- Xác nhận ông Nguyễn Tiến D đã nhận thay anh Nguyễn Tiến H 01 xe mô tô BKS 19G1- 285-92, 01 giấy chứng nhận xe mô tô mang tên Nguyễn Tiến H, 01 giấy phép lái xe, theo biên bản trao trả tài sản ngày 25/01/2018 của Công an huyện Cẩm Khê.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn H 01 xe đầu kéo máy nông nghiệp, 01 chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật. Theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 20/4/2018 giữa Công an huyện Cẩm Khê và Chi cục Thi hành án dân sự huyệnCẩm Khê.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo:Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ để yêu cầu xét xử phúc thẩm. Người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2018/HSST ngày 16/05/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:19/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về