Bản án 19/2019/HNGĐ-ST ngày 03/07/2019 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 19/2019/HNGĐ-ST NGÀY 03/07/2019 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Trong ngày 03 tháng 7 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 83/2019/TLST-HNGĐ ngày 15 tháng 5 năm 2019 về việc tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 17/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 18 tháng 6 năm 2019, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Phạm Ngọc Q, sinh năm 1986; địa chỉ: 247/A tổ 1, ấp 2, xã N, thị xã U, tỉnh Bình Dương. Có mặt.

- Bị đơn: Chị Trương Ngọc Mỹ H, sinh năm 1993; địa chỉ: Tổ 2, khu phố 1, thị trấn T, huyện U, tỉnh Bình Dương. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Phạm Mạnh D, sinh năm 1983; Có mặt.

2. Anh Phạm Giao Q, sinh năm 1984; Vắng mặt.

3. Bà Lê Thị H, sinh năm 1979; Có mặt.

4. Chị Thiều Thị T, sinh năm 1983; Có mặt.

5. Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1956; cùng địa chỉ: Tổ 1, ấp 2, xã N, thị xã T, tỉnh Bình Dương; Có mặt.

6. Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1971; địa chỉ: Khu phố 1, thị trấn Th, huyện U, tỉnh Bình Dương. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện ngày 19 tháng 4 năm 2019 và lời khai trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn anh Phạm Ngọc Q trình bày:

Anh Phạm Ngọc Q và chị Trương Ngọc Mỹ H ly hôn vào năm 2016 theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 348/2016/QĐST-HNGĐ ngày 28/12/2016 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Anh Phạm Ngọc Q và chị Trương Ngọc Mỹ H có con chung là cháu Phạm Ngọc Hoàng P, sinh ngày 05/11/2015. Khi ly hôn anh chị thống nhất giao con chung cho chị Trương Ngọc Mỹ H trực tiếp nuôi dưỡng. Anh Phạm Ngọc Q không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng. Tuy nhiên, chị H không làm tròn trách nhiệm nuôi dưỡng cháu P, thường xuyên không trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc con mà giao cho mẹ ruột nuôi dưỡng. Chị H không có đủ điều kiện kinh tế để đảm bảo, chăm lo cho cháu P có được cuộc sống phát triển tốt nhất. Anh Q hiện chưa lập gia đình, có nhà ở, công việc và thu nhập ổn định mỗi tháng 15.000.000 đồng theo xác nhận của công ty cổ phần Eurowindow nơi anh Q làm việc nên có đủ điều kiện để chăm sóc cháu P. Bên cạnh đó, trong thời gian chị H nuôi dưỡng con khi anh Q và gia đình bên nội đến thăm thì bị chị H và gia đình ngăn cản, cấm không cho gặp cháu. Anh Q không trình báo sự việc trên cho chính quyền địa phương nơi chị H cư trú. Từ ngày sinh nhật cháu P tròn 02 tuổi (ngày 05/11/2017) đến nay anh Q không đến thăm con do bị chị H và gia đình chị H cấm. Vì vậy, anh Phạm Ngọc Q khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con cho anh được nuôi dưỡng cháu Phạm Ngọc Hoàng P. Anh Phạm Ngọc Q không yêu cầu chị Trương Ngọc Mỹ H cấp dưỡng nuôi con. Ngoài ra không có yêu cầu gì khác.

- Tại bản tự khai ngày 24/5/2019 và lời khai trong quá trình giải quyết vụ án bị đơn chị Trương Ngọc Mỹ H trình bày:

Chị Trương Ngọc Mỹ H thống nhất việc chị H và anh Phạm Ngọc Q tự nguyện ly hôn vào năm 2016. Theo nội dung thỏa thuận chị H là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu Phạm Ngọc Hoàng P và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Từ khi ly hôn đến nay, chị H và gia đình luôn tạo điều kiện để anh Q và gia đình bên nội thăm nom, chăm sóc cháu P, không có hành vi cản trở. Chị H hiện đang ở cùng mẹ ruột tại thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, hiện tại chị H tự mở tiệm chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ, thu nhập hàng tháng khoảng 12.000.000 đồng. Chỗ làm việc gần nhà, hiện chị chưa lập gia đình nên có đủ điều kiện, thời gian để chăm sóc cháu P. Khi chị đi H làm thì có bà T là mẹ ruột phụ giúp chăm sóc cháu P. Cháu P phát triển khỏe mạnh như bào đứa trẻ cùng độ tuổi. Nên anh Phạm Ngọc Q yêu cầu thay đổi người nuôi con thì chị H không đồng ý.

- Người làm chứng bà Lê Thị H, bà Nguyễn Thị H1, anh Phạm Mạnh D, anh Phạm Giao Q, chị Thiều Thị Th thống nhất trình bày:

Vào ngày 05/11/2017 là ngày sinh nhật lần thứ hai của cháu Phạm Ngọc Hoàng P nên gia đình anh Q gồm bà Lê Thị H, bà Nguyễn Thị H, anh Phạm Mạnh D, anh Phạm Giao Q và chị Thiều Thị T vào thăm cháu P tại nhà chị H nhưng bị chị H và gia đình ngăn cản, chị H chửi bới và không cho thăm cháu P.

- Người làm chứng bà Nguyễn Thị T trình bày:

Sau khi ly hôn anh Phạm Ngọc Q thì chị H mang con về sống chung với bà T. Chị H có công việc ổn định, làm gần nhà, thu nhập mỗi tháng khoảng 12.000.000 đồng, hiện chị H chưa lập gia đình, có đầy đủ điều kiện để chăm lo cho cháu P. Bên cạnh đó, khi chị H đi làm thì có bà phụ giúp việc chăm sóc con. Bản thân chị H và gia đình bà không ngăn cản anh Q và gia đình anh Q chăm sóc, thăm cháu P. Từ lúc cháu P tròn 02 tuổi đến nay anh Phạm Ngọc Q không đến thăm cháu.

- Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tham gia phiên tòa:

Trong quá trình giải quyết vụ án từ khi thụ lý cho đến tại phiên tòa sơ thẩm Tòa án đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Về nội dung vụ án: Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con cho nguyên đơn được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Phạm Ngọc Hoàng P với lý do bị đơn không có đủ điều kiện nuôi con và cấm cản nguyên đơn thăm con. Nguyên đơn không cung cấp được chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện, bị đơn có đủ điều kiện nuôi con, cháu P phát triển bình thường nên yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là không có cơ sở chấp nhận, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa, ý kiến của vị đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về điều kiện thụ lý vụ án: Anh Phạm Ngọc Q khởi kiện yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn với chị Trương Ngọc Mỹ H, chị H cư trú tại khu phố 1, thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương nên đây là vụ án tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng con sau khi ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương được quy định tại khoản 3 Điều 28 và khoản 1 Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung vụ án: Anh Phạm Ngọc Q khởi kiện yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con giao cháu Phạm Ngọc Hoàng P, sinh ngày 05/11/2015 cho anh Phạm Ngọc Q nuôi dưỡng. Anh Q yêu cầu thay đổi do bị chị H và gia đình chị H ngăn cản việc thăm nuôi con và không có đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, không đảm bảo để cháu P có điều kiện phát triển tốt nhất.

Anh Q thừa nhận từ ngày 05/11/2017 (ngày sinh nhật cháu P 02 tuổi) đến nay anh Q không qua thăm nuôi con do vào ngày 05/11/2017 bị chị H và gia đình chửi bới, ngăn cản. Anh Q không trình báo sự việc trên cho chính quyền địa phương. Ngoài lời khai của anh Q và những người làm chứng là người thân trong gia đình anh Q thì anh Q không đưa ra được chứng cứ gì chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của mình.

Xét anh Phạm Ngọc Q và chị Trương Ngọc Mỹ H đều có chỗ ở ổn định, có công việc và thu nhập tốt, cả hai anh chị đều chưa lập gia đình. Anh Q cho rằng chị H không có đủ điều kiện nuôi con nhưng từ khi Tòa án giải quyết ly hôn đến nay chị H không yêu cầu anh Q phải cấp dưỡng nuôi con. Theo lời khai của bà T là mẹ của chị H và biên bản làm việc của Tòa án tại địa phương nơi chị H đang sinh sống xác định cháu Phạm Ngọc Hoàng P thông minh, nhanh nhẹn, hoạt bát, phát triển bình thường, điều này được anh Q và chị H thừa nhận nên là tình tiết không phải chứng minh. Bên cạnh đó, chị H đang sống cùng mẹ ruột nên có điều kiện phụ giúp trong việc chăm sóc con khi chị đi làm.

Xét cháu Phạm Ngọc Hoàng P hiện dưới 7 tuổi chưa trình bày được nguyện vọng của mình nên việc xem xét thay đổi người trực tiếp nuôi con cần xét đến điều kiện sống, hoàn cảnh, môi trường, công việc làm, thu nhập của mỗi bên cha mẹ để đảm bảo cho cháu được sống trong môi trường tốt nhất, có điều kiện để phát triển lành mạnh, cả về thể chất lẫn tinh thần. Chị H là người nuôi dưỡng cháu P từ nhỏ là người gần gũi với cháu nhất, chị H hiện làm việc gần nhà, công việc và thu nhập ổn định đảm bảo việc nuôi dưỡng cháu P. Anh Q trình bày do bị ngăn cản một lần không thăm được con nên yêu cầu thay đổi người nuôi con xét yêu cầu trên là không chính đáng. Để tránh việc thay đổi môi trường sống làm ảnh hưởng đến tâm lý cháu P xét cần tiếp tục giao cháu P cho chị H nuôi dưỡng là phù hợp.

Từ những phân tích và nhận định nêu trên xét không có căn cứ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn anh Phạm Ngọc Q.

[3] Xét ý kiến đề nghị của Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên về quan điểm giải quyết vụ án là có cơ sở chấp nhận.

[4] Án phí dân sự sơ thẩm: Anh Phạm Ngọc Q phải chịu án phí dân sự sơ thẩm về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 Điều 28; khoản 1 Điều 35; khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147, Điều 271 và Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ các Điều 58; 68; 69; 70; 71; 72; 81; 82; 83; 84 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014;

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn anh Phạm Ngọc Q về việc yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn với bị đơn chị Trương Ngọc Mỹ H.

Chị Trương Ngọc Mỹ H được tiếp tục nuôi dưỡng cháu Phạm Ngọc Hoàng P, sinh ngày 05/11/2015.

Chị Trương Ngọc Mỹ H và anh Phạm Ngọc Q có quyền chăm sóc, thăm nom, giáo dục con chung, không ai có quyền cản trở anh, chị thực hiện quyền này. Trường hợp anh Phạm Ngọc Q lạm dụng việc đi lại, thăm nom con gây ảnh hưởng xấu đến việc nuôi con thì chị Trương Ngọc Mỹ H có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của anh Phạm Ngọc Q theo quy định của pháp luật. Vì quyền lợi hợp pháp của con, Tòa án có thể thay đổi người trực tiếp nuôi con và mức cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

2. Về án phí dân sự sơ thẩm: Anh Phạm Ngọc Q phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm được khấu trừ hết vào tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số AA/2016/0030530 ngày 26/4/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

3. Nguyên đơn, bị đơn có mặt được được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

287
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2019/HNGĐ-ST ngày 03/07/2019 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:19/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 03/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về