Bản án 20/2017/HSST ngày 04/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH THUẬN, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 20/2017/HSST NGÀY 04/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 04 tháng 8 năm 2017, tai Phòng xử án của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 20/2017/HSST ngày 12 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo: Trần Thanh N, sinh ngày 01/01/1999; HKTT và cư trú: khu phố V, thị trấn T, huyện T, tỉnh K; số CMND 371864807; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hoá: 02/12; dân tộc: kinh; con ông Trần Thanh V và bà Võ Thị L; tiền án, tiền sự: chưa; bị cáo bị bắt tạm giam vào ngày 16/5/2017, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Vĩnh Thuận; có mặt.

- Người bị hại: Anh Trần Văn T, sinh năm 1981; địa chỉ: ấp N, xã M, huyện T, tỉnh K; xin vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Trần Hoài Th, sinh năm 1998; địa chỉ: ấp B, xã T, huyện T, tỉnh K; vắng mặt.

2. Chị Lê Thị Anh Đ, sinh năm 1984; địa chỉ: Khu phố V, thị trấn T, huyện T, tỉnh K; vắng mặt.

3. Anh Nguyễn Tấn D, sinh năm 1996; có mặt.

4. Anh Nguyễn Hữu Th1, sinh năm 1999; có mặt.

5. Anh Đỗ Trung K, sinh năm 1999; vắng mặt.

6. Anh Tiền Hữu H, sinh năm 1997; vắng mặt.

7/ Anh Lâm Anh H1, sinh năm 1996; vắng mặt.

Cùng địa chỉ: Khu phố V, thị trấn T, huyện T, tỉnh K.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Trần Thanh N bi Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Thuận truy tố về hành vi như sau: Vào lúc 22 giờ 50 phút, ngày 29/01/2017, Trần Thanh N cùng nhóm bạn gồm: Phan Anh K, Lâm Anh H1, Tiền Hữu H, Nguyễn Tấn D, Đỗ Trung K, Nguyễn Hữu Th, Từ Lê Hữu L (cùng ngụ khu phố V, thị trấn T, huyện T), Lý Văn X (ngụ ấp L, xã T, huyện T), Trần Hoài T, Nguyễn Thạnh P (cùng ngụ ấp B, xã T, huyện T) uống bia tại quán Romatic thuộc khu phố V, thị trấn T, huyện T, tỉnh K. Do khách trong quán đông nên lúc đi lại P có đụng vào người của Trần Văn T (ngụ ấp N, xã M, huyện T). Lúc này, Nguyễn Văn Th (ngụ cùng ấp với T) là người đi chung với T nhìn thấy nên nắm cổ áo P lại rồi kêu xin lỗi. P nói xin lỗi T và Tr rồi kể lại sự việc cho nhóm bạn biết. P nói bị Th và Tr dọa đánh. Sau đó, Kh, H, K, D, Th1, Hào, X và P đến kêu Th ra ngoài nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, hai bên xảy ra cự cải nhau. Th xông tới dùng tay đánh vào mặt của Kh nên Kh bỏ chạy. Thấy vậy, H, D và K xông vào dùng tay đánh Tr và Th, Tr và Th bỏ chạy. N đang ngồi trong quán nhìn thấy đánh nhau nên lấy dao bấm (mang theo sẳn trong người) cầm trên tay đuổi theo. Khi Th chạy ra đến lộ nhựa trước cửa quán thì N đuổi kịp và đâm trúng vào vai phải của Th gây thương tích. Th chạy về nhà và được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thuận để điều trị. Đến 22 giờ ngày 01/02/2017, sợ bị mọi người phát hiện nên N lấy dao bấm đã đâm Th gây thương tích đem vứt bỏ xuống sông Xáng Chắc Băng. Sau khi chữa trị thương tích, Th làm đơn yêu cầu khởi tố hình sự đối với hành vi gây thương tích của Trần Thanh N. Trong quá trình điều tra Trần Thanh N đã thừa nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 229/KL-PY ngày 19/4/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Kiên Giang kết luận thương tích đối với Trần Văn Th:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định: Sẹo xơ cứng vùng lưng phải.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 12%.

3. Vậy gây thương tích: Vật có cạnh sắc gây nên.

4. Về thẩm mỹ và chức năng bộ phận cơ thể: Thương tích không gây ảnh hưởng thẩm mỹ và không gây hạn chế chức năng bộ phận cơ thể”.

Tại bản Cáo trạng số 23/KSĐT-TA ngày 11/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Thuận đã truy tố bị cáo Trần Thanh N về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Kiểm sát viên: Đề nghị tuyên bố bị cáo Trần Thanh N phạm tội cố ý gây thương tích. Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1 Điều 46; Điều 47; Điều 33 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Trần Thanh N từ 09 đến 12 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu gì nên đề nghị miễn xét. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Đề nghị tịch thu, tiêu hủy: 01 cái áo vải sọc màu trắng - nâu, loại sơ mi ngắn tay, mặt sau áo bị rách một đoạn dài 30cm, trên áo có dính nhiều vết dịch màu đỏ đã khô, nghi máu do không còn giá trị sử dụng.

- Bị cáo Trần Thanh N thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa bị cáo Trần Thanh N đã khai nhận: Vào khoảng 22 giờ 50 phút, ngày 29/01/2017 trong lúc cùng nhóm bạn gồm Kh, H, H1, D, K, Th1, L, X, Th, P uống bia tại quán Romatic thuộc khu phố V, thị trấn T, huyện T thì P có đi đụng vào người của Th. Lúc đó, bạn của Th là Tr nắm cổ áo P buộc P phải xin lỗi Th và Tr. P về kể lại sự việc cho nhóm bạn nghe và nói dối là bị Th và Tr dọa đánh. Sau đó Kh, H, H1, D, K, Th, X và Ph cùng tìm gặp Th và Tr để hỏi chuyện. Tại đây các bên xảy ra cự cải và đánh nhau. Do bị vây đánh nên Th và Tr bỏ chạy. N đang ngồi trong quán nhìn thấy đánh nhau nên lấy dao bấm mang theo trong người sẳn cầm trên tay đuổi theo. Khi chạy đến lộ nhựa thì N đuổi kịp Th và dùng dao đâm trúng vào vùng vai phải của Th gây thương tích. Sau đó, do sợ bị phát hiện nên N lấy dao bấm đã đâm Th gây thương tích đem vứt bỏ xuống sông Xáng Chắc Băng. Lơi nhận tội cua bi cao phu hơp vơi lơi khai của người bị hại, những người làm chứng va cac tai liêu khac co trong hồ sơ vu an. Như vậy, đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Trần Thanh N la người đã thành niên, đu năng lưc chịu trách nhiệm hình sự; chỉ vì mâu thuẫn nhỏ giữa bạn của bị cáo và người bị hại mà bị cáo đã dùng dao đâm vào vùng vai phải của người bị hại gây thương tích, hậu quả làm người bị hại bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 12% do đó hành vi của bị cáo đã cấu thành tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Điều 104 Bộ luật hình sự quy định:

1. “Ngươi nao cố y gây thương tich hoăc gây tôn hai cho sưc khoe cua ngươi khac ma ty lê thương tât tư 11% đến 30%, hoăc dươi 11% nhưng thuôc môt trong cac trương hơp sau đây, thi bi phat cai tao không giam giư đến ba năm hoăc phat tu tư sau thang đến ba năm:

a/ Dung hung khi nguy hiêm hoăc dung thu đoan gây nguy hai cho nhiều ngươi;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”.

3. ……………

4. ……………

Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm pham đến sức khoẻ của con người, được pháp luật bảo vệ, thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trât tự an ninh cua địa phương, gây dư luân không tốt trong quần chúng nhân dân. Bị cáo biết rõ việc dùng dao đâm vào người khác là nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn cố tình thực hiện. Do đó, Hội đồng xét xử phải tuyên một mức án tương xứng với hành vi phạm tội nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, bị cáo mới phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện đến nhà người bị hại xin sửa chữa khắc phục hậu quả cho người bị hại; người bị hại có yêu cầu xin rút yêu cầu khởi tố bị cáo. Từ đó Hội đồng xét xử xem xét áp dụng cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự.

Qua phân tích xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên áp dụng Điều 47 xử dưới khung hình phạt đối với bị cáo. Tuy nhiên HĐXX thấy cần phải xử bị cáo bằng hình phạt tù có thời hạn để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, buộc bị cáo chấp hành hình phạt tập trung để cơ quan chức năng cải tạo, giáo dục bị cáo là phù hợp.

Đối với Lâm Anh H, Đỗ Trung K, Nguyễn Tấn D và Trần Văn Th đã có hành vi tham gia đánh nhau nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Vĩnh Thuận đã xử phạt vi phạm hành chính các đối tượng trên.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Tịch thu, tiêu hủy: 01 cái áo vải sọc màu trắng - nâu, loại sơ mi ngắn tay, mặt sau áo bị rách một đoạn dài 30cm, trên áo có dính nhiều vết dịch màu đỏ đã khô, nghi máu do không còn giá trị sử dụng.

- Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Thanh N phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104, điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46, Điều 47; Điều 33 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Thanh N 01 năm tù, tính từ ngày bị bắt ngày 16/5/2017.

2. Về vật chứng vụ án: Áp dụng khoản 2 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Tịch thu, tiêu hủy: 01 cái áo vải sọc màu trắng - nâu, loại sơ mi ngắn tay, mặt sau áo bị rách một đoạn dài 30cm, trên áo có dính nhiều vết dịch màu đỏ đã khô, nghi máu do không còn giá trị sử dụng.

(Các vật chứng trên hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Thuận đang quản lý theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 10/7/2017).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 6; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Trần Thanh N chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án. Người bị hại (anh Th) vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

435
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2017/HSST ngày 04/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:20/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Thuận - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về