Bản án 20/2017/HSST ngày 14/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN D, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 20/2017/HSST NGÀY 14/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 8 năm 2017 tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện D, tỉnh Trà Vinh tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 22/2017/HSST ngày 17 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Lâm Hữu Th, sinh năm 1996; Nơi ĐKHKTT: ấp C, xã ĐX, huyện D, tỉnh Trà Vinh. Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa: 12/12. Dân tộc: Kinh. Con ông Lâm Hữu T, sinh năm 1973 và bà Phạm Thị Út T, sinh năm 1972. Anh em ruột gồm có 02 người (kể cả bị cáo) lớn nhất là bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 2002. Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án; tiền sự: không có. Ngày 13/6/2017 bị cáo bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay (Bị cáo có mặt tại phiên Tòa).

Người bị hại: Anh Dương Vũ H, sinh năm 1995 (Có mặt tại phiên Tòa) Trú tại: ấp C, xã ĐX, huyện D, tỉnh Trà Vinh.

NHẬN THẤY

Bị cáo Lâm Hữu Th bị Viện kiểm sát nhân dân huyện D, tỉnh Trà Vinh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 06/4/2017 Nguyễn Thế V, sinh năm 1995 trú ấp BN, xã ĐX, huyện D điều khiển xe mô tô chở Trần Trọng Đ, sinh năm 1996 trú ấp CC, xã ĐX, huyện D và Dương Vũ H, sinh năm 1995 trú ấp C, xã ĐX, huyện D về nhà của H. Khi đến gần trạm y tế xã ĐX, V dừng xe cho H đi vệ sinh. Cùng lúc này Đ nhìn thấy Lâm Hữu Th đang ngồi uống rượu cùng Huỳnh Tấn Th, sinh năm 1991 trú ấp C, xã ĐX, huyện D và Thạch Chí M, sinh năm 1976 trú ấp ĐG, thị trấn TĐ, huyện TĐ, tỉnh ST, cặp lộ đal thuộc ấp C, xã ĐX, huyện D thì Đ đến hỏi Th “Hôm bữa sao mày đánh tao”, Th trả lời “Tao có đánh mày đâu”, Đ liền nhảy vào đánh và vật Th ngã xuống đất đè lên người, Th kêu Đ đứng lên nói chuyện. Khi cả hai buông ra đứng đối diện thì bất ngờ Th rút cây dao bấm giấu trong lưng quần, bấm lưỡi bật và đâm thẳng về phía Đ nhưng Đ tránh được. H từ phía sau đi tới thấy vậy nhảy vào định ôm Th không cho đâm Đ thì Th quay người lại đứng đối diện với H, tay phải cầm dao đâm vào vùng cổ bên trái của H một cái , H bước tới dùng hai tay ôm ngang ngực Th lại, Th cầm dao đâm vào vùng lưng bên trái cạnh cột sống ngực H một cái, dùng hai tay hất tay H ra nhưng H tiếp tục ôm nên Th đâm tiếp một cái vào tay trái của H. Sau đó H dùng tay đánh vào mặt Th hai cái nhưng không gây thương tích rồi chạy đến trước nhà bà Dương Thị Tr ở gần đó lấy cây dao cầm trên tay định đánh lại nhưng không đánh. Đ cầm gạch, đá chọi nhưng không trúng thì Th bỏ chạy về nhà, H được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện TC để điều trị vết thương.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 58 ngày 20/4/2017 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Trà Vinh kết luận thương tích của Dương Vũ H như sau: Một sẹo vùng cơ Delta cánh tay trái kích thước 01cm x 0,3cm; một sẹo cổ trái kích thước 1,5cm x 0,3cm; một sẹo bên trái cạnh cột sống ngực kích thước 02cm x 0,1cm; ba sẹo vùng bả vai trái kích thước 02cm x 0,2cm; 01cm x 0,1cm và 01cm x 0,2cm. Tất cả các vết thương có tỷ lệ thương tật là 04%. Cơ chế hình thành vết thương do ngoại lực tác động trực tiếp, vật gây nên thương tích là vật có cạnh sắc, nhọn, hướng từ ngoài vào trong.

Vật chứng tạm giữ: một cây dao lưỡi và cán bằng kim loại, loại dao bấm, tổng chiều dài của dao là 18,2cm, cán dao dài 10,7cm, lưỡi dao dài 7,5cm, mũi nhọn một mặt cắt sắc bén, khi xếp lại con dao dài 10,7cm có một bật lửa ở đầu cán dao.

Ngày 13/6/2017 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện D ra quyết định khởi tố vụ án và Quyết định khởi tố bị can.

Tại bản cáo trạng số: 16/VKS-HS ngày 17/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện D, tỉnh Trà Vinh đã truy tố bị cáo Lâm Hữu Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lâm Hữu Th thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng mô tả và truy tố.

Vị Kiểm sát viên trình bày bản luận tội và giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Lâm Hữu Th về tội “Cố ý gây thương tích” đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lâm Hữu Th phạm tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm a khoản 1 Điều 104; Điều 33, điểm b, h và điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lâm Hữu Th từ 09 (chín) tháng đến 01 (một) năm tù.

Về phần trách nhiêm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo đã khắc phục bồi thường số tiền điều trị, tiền ngày công lao động, tiền xe cấp cứu theo yêu cầu của người bị hại tổng số tiền là 3.250.000đ (Ba triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng) tuy nhiên người bị hại từ chối không nhận số tiền trên nên bị cáo Lâm Hữu Th đã dự nộp số tiền trên tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện D theo biên lại thu số 0005834 ngày 17/7/2017 để khắc phục cho bị hại. Tại phiên Tòa hôm nay người bị hại yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần với số tiền là 2.000.000đ (Hai triệu đồng) và bị cáo thống nhất yêu cầu của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử công nhận sự tự nguyện thỏa thuận này.

Về vật chứng: áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự một cây dao lưỡi và cán bằng kim loại, loại dao bấm, tổng chiều dài của dao là 18,2cm, cán dao dài 10,7cm, lưỡi dao dài 7,5cm, mũi nhọn một mặt cắt sắc bén, khi xếp lại con dao dài 10,7cm có một bật lửa ở đầu cán dao không còn giá trị sử dụng nên tuyên tịch thu tiêu hủy.

Ngoài ra Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị giải quyết phần án phí.

Bị cáo không phát biểu ý kiến tranh luận, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Kết quả thẩm vấn, tranh luận công khai và lời nhận tội của bị cáo Lâm Hữu Th tại phiên tòa hôm nay là phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 06/4/2017 tại ấp C, xã ĐX, huyện D, tỉnh Trà Vinh bị cáo Lâm Hữu T đã dùng loại dao bấm sắc nhọn gây ra tổng cộng sáu vết thương cho người bị hại Dương Vũ H có kết luận giám định tỷ lệ thương tật là 04% hành vi của bị cáo Th đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Xét tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng, nhưng hành vi của bị cáo Lâm Hữu Th là nguy hiểm cho xã hội. Mặt khác, hung khí bị cáo dùng để gây thương tích cho bị hại là loại dao bấm sắc nhọn đây là hung khí nguy hiểm theo điểm a khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Vì vậy, Cáo trạng số 16/VKS-HS ngày 17/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện D, tỉnh Trà Vinh đã truy tố bị cáo Lâm Hữu Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

Về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo Lâm Hữu Th dùng dao bấm loại sắc nhọn đâm người bị hại là rất nguy hiểm không những xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của người bị hại được pháp luật bảo vệ, hành vi trên có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng nếu bị cáo đâm trúng vào vùng trọng yếu trên cơ thể sẽ dẫn đến chết người, thể hiện sự xem thường pháp luật, sức khỏe người khác, gây nguy hiểm cho xã hội và gây mất trật tự an toàn ở địa phương. Hành vi phạm tội của bị cáo phải được xử phạt nghiêm, cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, mới có tác dụng cải tạo, răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Th phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã khắc phục bồi thường thiệt hại do mình gây ra đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, h và điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo đã khắc phục bồi thường số tiền điều trị, tiền ngày công lao động, tiền xe cấp cứu theo yêu cầu của người bị hại tổng số tiền là 3.250.000đ (Ba triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng) tuy nhiên người bị hại từ chối không nhận số tiền trên nên bị cáo Lâm Hữu Th đã dự nộp số tiền trên tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện D theo biên lai thu số 0005834 ngày 17/7/2017 để khắc phục cho bị hại. Tại phiên Tòa hôm nay người bị hại yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần với số tiền là 2.000.000đ (Hai triệu đồng) và bị cáo thống nhất yêu cầu của bị hại.

Về vật chứng: một cây dao lưỡi và cán bằng kim loại, loại dao bấm, tổng chiều dài của dao là 18,2cm, cán dao dài 10,7cm, lưỡi dao dài 7,5cm, mũi nhọn một mặt cắt sắc bén, khi xếp lại con dao dài 10,7cm có một bật lửa ở đầu cán dao không còn giá trị sử dụng nên tuyên tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Buộc bị cáo Lâm Hữu Th chịu án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/ Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lâm Hữu Th phạm tội “Cố ý gây thương tích”

2/ Về điều luật áp dụng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 104; Điều 33, điểm b, điểm h và điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

3/ Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lâm Hữu Th 09 (chín) tháng tù thời hạn chấp hành hình phạt tù tính kể từ ngày bị cáo chấp hành án.

4/ Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, 585 và 590 Bộ luật dân sự công nhận sự thỏa thuận giữa người bị hại Dương Vũ H và bị cáo Lâm Hữu Th về việc bồi thường số tiền là 5.250.000đ (Năm triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng), anh H được nhận số tiền 3.250.000đ (Ba triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng) tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện D, tỉnh Trà Vinh do bị cáo Lâm Hữu Th đã nộp để khắc phục hậu quả theo biên lai thu số 0005834 ngày 17/7/2017. Bị cáo Lâm Hữu Th tiếp tục bồi thường thêm cho người bị hại Dương Vũ H số tiền 2000.000đ (Hai triệu đồng) khi án có hiệu lực pháp luật.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án bên phải Thi hành án còn phải chịu một khoản tiền lãi theo quy định của Điều 357 và Điều 468 Bộ luật dân sự tương ứng với số tiền và thời gian chậm Thi hành án.

5/ Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Một cây dao lưỡi và cán bằng kim loại, loại dao bấm, tổng chiều dài của dao là 18,2cm, cán dao dài 10,7cm, lưỡi dao dài 7,5cm , mũi nhọn một mặt cắt sắc bén, khi xếp lại con dao dài 10,7cm có một bật lửa ở đầu cán dao. Vật chứng trên không còn giá trị sử dụng nên tuyên tịch thu tiêu hủy.

6/ Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23, khoản 1 Điều 24 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016, bị cáo Lâm Hữu Th phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

7/ Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, 7a, 7b và Điều 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

275
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2017/HSST ngày 14/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:20/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về