Bản án 20/2018/DSST-HNGĐ ngày 01/08/2018 về xin ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUYÊN HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 20/2018/DSST-HNGĐ NGÀY 01/08/2018 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 01 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án Dân sự thụ lý số: 10/2018/TLST - HNGĐ ngày 26/02/2018 về việc “Xin ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2018/QĐST - DS ngày 26/6/2018. Quyết định hoãn phiên tòa số: 11/2018/QĐHPT - DSST giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Nguyễn Ngọc M, sinh năm: 1986

Nơi ĐKNKTT: Tiểu khu T, thị trấn L, huyện H, tỉnh Quảng Bình (Có mặt). Bị đơn: Chị Võ Thị Khánh Hiền, sinh năm: 1987

Nơi ĐKNKTT: Tiểu khu T, thị trấn L, huyện H, tỉnh Quảng Bình (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 07/2/2018, bản tự khai ngày 05/4/2018 cũng như lời khai tại phiên tòa anh Nguyễn Ngọc M trình bày: Tôi (Nguyễn Ngọc M) và chị Võ Thị Khánh H tìm hiểu và đi đến kết hôn trên cơ sở do hai bên tự nguyện không có ai ép buộc. Đã đăng ký kết hôn tại UBND xã L, huyện H vào ngày 10/3/2011. Sau khi kết hôn anh M sống tại nhà của bố mẹ của anh M tại tiểu khu T, thị trấn L còn chị H công tác tại Phòng khám đa khoa T, xã Ta, huyện H, tỉnh Quảng Bình. Đến ngày 19/6/2011 chị H sinh con Nguyễn Diễm Q khi con tròn 10 tháng tuổi thì con về sinh sống cùng anh M tại thị trấn L. Đến tháng 10/2012 chị H tiếp tục sinh con thứ 2 tên Nguyễn Thị Kim T và nuôi con đến 13 tháng tuổi thì con chuyển về sống cùng anh M còn vợ tiếp tục công tác tại phòng khám Đa khoa L, xã T. Tháng 10/2015 chị H chuyển về sinh sống cùng anh M tại tiểu khu L, thị trấn L cho đến nay. Quá trình chung sống hai vợ chồng thường xuyên phát sinh nhiều mâu thuẫn về chuyện con cái và tiền bạc nhưng không giải quyết được, mâu thuẫn ngày càng nghiêm trọng dẫn đến tình cảm vợ chồng không còn mục đích hôn nhân không đạt được vợ chồng sống ly thân từ tháng 4/2017 cho đến nay. Để ổn định cuộc sống anh M làm đơn xin ly hôn chị Võ Thị Khánh H.

Về con chung: Anh Nguyễn Ngọc M khai vợ chồng có hai đứa con chung là Nguyễn Diễm Q, sinh ngày 19/6/2011 và Nguyễn Thị Kim T, sinh ngày 05/10/2012. Sau khi ly hôn anh M có nguyện vọng nuôi đứa con Nguyễn Diễm Q còn con Nguyễn Thị Kim T giao chị chị H và không yêu cầu chị H cấp dưỡng tiền nuôi con hàng tháng.

Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Anh Nguyễn Ngọc M khai hai vợ chồng không có tài sản chung và công nợ nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Án phí: Anh Nguyễn Ngọc M đã nộp số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) nay xin chịu toàn bộ.

Tại bản tự khai ngày 30/5/2018 cũng như lời khai tại phiên tòa chị Võ Thị Khánh H trình bày: Tôi (Võ Thị Khánh H) và anh Nguyễn Ngọc M tìm hiểu và kết hôn trên cơ sở tự nguyện không ai ép buộc, đăng ký kết hôn tại UBND xã L vào ngày 10/3/2011. Sau khi kết hôn vợ chồng về sống tại nhà bố mẹ của anh M tại tiểu khu T, thị trấn L. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2017 thì anh M có sa ngã vào cờ bạc và có quan hệ tình cảm ngoài vợ chồng với đồng nghiệp tại cơ quan. Sau khi sự việc xảy ra chị H có khuyên răn anh M nhiều lần nhưng anh M vẫn không thay đổi. Hiện tại chị H mong muốn tha thứ cho anh M để vợ chồng quay lại sống với nhau vì hai con đang còn nhỏ. Vì vậy chị Võ Thị Khánh H không nhất trí ly hôn.

Về con chung: Chị Võ Thị Khánh H cũng thừa nhận vợ chồng có hai đứa con chung như lời trình bày của anh Nguyễn Ngọc M. Sau khi ly hôn chị Hiền có nguyện vọng xin nuôi cả hai đứa con và không yêu cầu anh M cấp dưỡng tiền nuôi con hàng tháng.

Về tài sản chung và công nợ: Chị Võ Thị Khánh H nhất trí như ý kiến của anh Nguyễn Ngọc M vợ chồng không có tài sản chung và công nợ chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết. Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa đã thụ lý vụ án theo yêu cầu của anh Nguyễn Ngọc M và triệu tập hai bên đương sự đến tại trụ sở Tòa án huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình để mở phiên họp công khai chứng cứ và hòa giải nhưng không có kết quả. Tại biên bản hoà giải ngày 30/5/2018 anh Nguyễn Ngọc M yêu cầu xin được ly hôn vì tình cảm vợ chồng không còn chị Võ Thị Khánh H có nguyện vọng xin vợ chồng đoàn tụ để xây dựng gia đình hạnh phúc. Tại phiên tòa hôm nay anh Nguyễn Ngọc M vẫn giữ yêu cầu xin được ly hôn, chị Võ Thị Khánh H xin được đoàn tụ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Ngọc M và chị Võ Thị Khánh H tìm hiểu để đi đến kết hôn là do hai bên hoàn toàn tự nguyện, không có ai ép buộc đã đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, nên đây là cuộc hôn nhân hợp pháp, nhưng do vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã lẫn nhau, bất bình quan điểm trong cuộc sống mà hai bên không tự giải quyết được nên mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trở nên trầm trọng anh Nguyễn Ngọc M và chị Võ Thị Khánh H đã sống ly thân từ tháng 4 năm 2017 cho đến nay. Hội đồng xét xử xét thấy tình cảm vợ chồng giữa anh Nguyễn Ngọc M và chị Võ Thị Khánh H thực sự không còn nữa, mâu thuẫn đã đến mức trầm trọng đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nếu kéo dài thì không có lợi cho cả hai bên nên Hội đồng xét xử xét thấy cần chấp nhận đơn xin ly hôn của anh Nguyễn Ngọc M là có căn cứ phù hợp với các quy định của pháp luật. Vì vậy cần áp dụng khoản 1 Điều 51 và khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình để xét xử anh Nguyễn Ngọc M được ly hôn chị Võ Thị Khánh H.

[2] Về con chung của vợ chồng: Anh Nguyễn Ngọc M và chị Võ Thị KhánhH thừa nhận vợ chồng có hai đứa con chung là: Nguyễn Diễm Q, sinh ngày: 19/6/2011 và Nguyễn Thị Kim T, sinh ngày: 05/10/2012. Anh M có nguyện vọng xin được nuôi đứa con Nguyễn Diễm Q, chị Võ Thị Khánh H xin nuôi cả hai đứa con. Hội đồng xét xử xét thấy nguyện vọng của hai bên là toàn toàn chính đáng nhưng để mỗi bên có điều kiện chăm sóc con nên cần giao con cho mỗi người nuôi một đứa không bên nào phải đóng góp tiền nuôi con hàng tháng là phù hợp. Vì vậy cần áp dụng các Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình giao con Nguyễn Diểm Q cho anh Nguyễn Ngọc M, giao con Nguyễn Thị Kim T cho chị Võ Thị Khánh H. Anh Nguyễn Ngọc M và chị Võ Thị Khánh H có trách nhiệm và nghĩa vụ chăm sóc nuôi dưỡng con khôn lớn, trưởng thành, hai bên không được ngăn cản việc đi lại chăm sóc con chung.

[3] Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Anh Nguyễn Ngọc M và chị Võ Thị Khánh H thừa nhận hai vợ chồng không có tài sản chung và công nợ chung nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Án phí dân sự sơ thẩm: Anh Nguyễn Ngọc M đã nộp tạm ứng án phí sơ thẩm số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) nay phải chịu toàn bộ.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Chấp nhận đơn khởi kiện xin ly hôn của anh Nguyễn Ngọc M đối với chị Võ Thị Khánh H.

1. Về quan hệ vợ chồng: Áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình xử: Anh Nguyễn Ngọc M được ly hôn chị Võ Thị Khánh H

2. Về con chung của vợ chồng: Áp dụng các Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình: Giao con Nguyễn Diễm Q, sinh ngày: 19/6/2011 cho anh Nguyễn Ngọc M trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến lúc con khôn lớn, trưởng thành. Giao con Nguyễn Thị Kim T, sinh ngày 05/10/2012 cho chị Võ Thị Khánh H trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến lúc con khôn lớn, trưởng thành. Hai bên không được ngăn cản việc đi lại chăm sóc con chung của nhau, trong trường hợp cần thiết vì quyền lợi của con hai bên có quyền làm đơn yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con.

3. Về tài sản chung và công nợ chung: Anh Nguyễn Ngọc M và chị Võ Thị Khánh H thừa nhận vợ chồng không có tài sản chung và công nợ chung nên Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Về án phí ly hôn: Anh Nguyễn Ngọc M phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm. Được khấu trừ vào số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) mà anh Nguyễn Ngọc M đã nộp tạm ứng án phí trước theo biên lai số: 0003579 ngày 26/02/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Như vậy anh Nguyễn Ngọc M đã nộp đủ khoản án phí.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt anh Nguyễn Ngọc M và chị Võ Thị Khánh H. Tuyên bố các bên có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tròn kể từ ngày xét xử sơ thẩm (01/8/2018) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

315
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2018/DSST-HNGĐ ngày 01/08/2018 về xin ly hôn

Số hiệu:20/2018/DSST-HNGĐ
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 01/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về