Bản án 20/2018/HS-ST ngày 06/02/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 20/2018/HS-ST NGÀY 06/02/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 02 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 113/2017/TLST-HS ngày 25/12/2017, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2018/QĐXXST-HS ngày 22/01/2018, đối với bị cáo:

Trần Văn H - Sinh năm 1961;

ĐKHKTT: Số nhà 100 đường T - phường Đ - thành phố H - tỉnh Hòa Bình. Trình độ văn hóa: 7/10;Nghề nghiệp: Lao động tự do;

Bố đẻ: Trần Văn T; Mẹ đẻ:Nguyễn Thị H (đều đã chết); Vợ: Vũ Thị L (đã chết);Có 01 con sinh năm 1991;

Tiền án, tiền sự: Không có. Nhân thân:

- Bản án số 06/2002/HSPT ngày 14/01/2002 TAND tỉnh Hòa Bình xét xử phúc thẩm phạt Trần Văn H 24 tháng tù giam tội về “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

- Bản án số 07/2006/HSPT ngày 24/02/2006 TAND tỉnh Hòa Bình xét xử phúc thẩm xử 13 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Bị tạm giam từ ngày 01/11/2017.

*Người bào chữa cho bị cáo theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 76BLTTHS: Luật sư Lại Thị Bích L – Thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Nam Định.

*Người làm chứng:

1. Ông Phan Khắc Đ, sinh năm 1971

ĐKHKTT: Thôn G – xã Y – huyện Y – tỉnh Nam Định

2. Ông Vũ Minh Đ, sinh năm 1978

ĐKHKTT: Thôn N – xã Y – huyện Y – tỉnh Nam Định

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10h30’ngày 01/11/2017, tổ công tác của phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định làm nhiệm vụ trên đường Quốc lộ 10, cạnh chân cầu Non Nước, thuộc thôn Dinh Tần - xã Yên Bằng - huyện Ý Yên - tỉnh Nam Định phát hiện một người đàn ông có nhiều biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, người đàn ông tự khai tên là Trần Văn H (Sinh năm 1961, ĐKNKTT: số nhà 100 đường T-phường Đ-thành phố H-tỉnh Hòa Bình). Quá trình kiểm tra thu giữ trong túi áo ngực H đang mặc 01 gói hình chữ nhật kích thước khoảng 1,5x2x6(cm), bên ngoài gói bằng nylon màu hồng, bọc trong bằng gói nylon màu đen, bên trong có chứa chất bột dạng cục màu trắng. Trần Văn H tự khai nhận đó là 01 cây heroine H mua của người đàn ông tên C ở xã Lóong Luông - huyện Mộc Châu - tỉnh Sơn La với giá 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng) mục đích mang về Nam Định bán cho người đàn ông tên H1 với giá28.000.000đ (Hai mươi tám triệu đồng) nhưng chưa gặp được H1 để bán thì bị bắt giữ quả tang. Tổ công tác đã đưa Trần Văn H và mời người chứng kiến về trụ sở UBND xã Yên Bằng - huyện Ý Yên - tỉnh Nam Định lập biên bản bắt người phạm tội quả tang; đã niêm phong gói ma túy thu giữ ký hiệu M. Ngoài ra tổ công tác còn thu giữ của H 01 điện thoại di động, 01 chứng minh nhân dân mang tên H và 4.000.000 đồng tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Văn H không thu giữ gì.

Tại bản kết luận giám định số 849/GĐKTHS của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định ngày 02/11/2017 kết luận:

- Mẫu bột dạng cục màu trắng được niêm phong ký hiệu M gửi giám định là ma túy. Loại ma túy: Heroine.; Trọng lượng (khối lượng) mẫu M: 36,063 gam.

Tại Cơ quan điều tra,Trần Văn H khai nhận hành vi phạm tội của mình như sau: Thông qua bạn bè ngoài xã hội, Trần Văn H có quen biết với người đàn ông tên H1 ở tỉnh Nam Định (H không biết lai lịch, địa chỉ cụ thể của H1, không nhớ số điện thoại của H1). Khoảng 16h ngày 31/10/2017 H1 gọi điện cho H hỏi mua 01 cây heroine, hai bên thống nhất giá 28.000.000 đồng/cây; H1 hẹn H khi nào có heroine thì mang về Ý Yên - Nam Định giao cho H1 rồi nhận tiền. Khoảng 19h ngày 31/10/2017 H đi xe máy một mình đến khu vực bản Lóong Luông - huyện Vân Hồ - tỉnh Sơn La hỏi người bán nước ven đường có biết chỗ nào bán heroine để mua (H không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể của người bán nước). Người bán nước bảo H đợi một lát sẽ có người mang heroine đến bán cho. H ngồi đợi khoảng 10 phút thì có một người đàn ông tự giới thiệu tên C đến gặp H bán cho H 01 cây heroine với giá 20.000.000 đồng. H trả đủ tiền và nhận gói heroine cất vào túi áo rồi đi xe máy mang về nhà cất giấu. Khoảng 6h ngày01/11/2017 H đi xe ô tô khách từ Hòa Bình về Nam Định; đến khoảng 10h30’cùng ngày, xe ô tô về đến chân cầu Non Nước thuộc thôn Dinh Tần-xã Yên Bằng-huyện Ý Yên-tỉnh Nam Định, H xuống xe đi bộ mục đích tìm H1 để bán 01 cây heroine nhưng chưa gặp được H1 để bán thì bị phát hiện bắt giữ quả tang

Đối với người đàn ông tên C bán ma túy cho H, Cơ quan điều tra đã xác minh tại huyện Mộc Châu - tỉnh Sơn La không có bản  Lóong Luông - xã Lóong Luông. Hiện nay bản Lóong Luông - xã Lóong Luông thuộc huyện Vân Hồ - tỉnh Sơn La và tại địa phương không có người nào tên C như H khai báo. Do vậy Cơ quan điều tra không xác minh xử lý được.

Đối với người đàn ông tên H1 hẹn mua heroine của H và người bán nước ven đường, H không biết nhân thân, lai lịch, địa chỉ cụ thể, số điện thoại của những người này, Cơ quan điều tra tách ra tiếp tục điều tra xác minh xử lý sau.

Về tài sản, đồ vật  thu giữ của Trần Văn H gồm: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung vỏ màu đen đã cũ, 01 chứng minh nhân dân mang tên Trần Văn H, tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 4.000.000 đồng. Tiếp tục tạm giữ để xử lý theo vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

* Bị cáo Trần Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, xác định đã bị VKSND tỉnh Nam Định truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng không oan.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

*Cáo trạng số 01/QĐ-KSĐT ngày 20/12/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đã truy tố Trần Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 194 BLHS 1999.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định giữ quyền công tố tại phiên tòa trình bày quan điểm luận tội: Giữ nguyên nội dung cáo trạng và quyết định đã truy tố. Sau khi xem xét đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đề nghị: Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 194; khoản 5 Điều 194; điểm p khoản 1Điều 46; khoản 2 Điều 46 BLHS.

Xử phạt bị cáo Trần Văn H từ 15 năm 06 tháng tù đến 16 năm tù.

Phạt tiền bổ sung bị cáo từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng triệu đồng để sung quỹ Nhà nước.

Xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm bào chữa: Nhất trí về tội danh và hình phạt mà VKSND tỉnh Nam Định đã truy tố. Đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ sau cho bị cáo:

- Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân

- Hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn

- Đã có thời gian tham gia quân đội

Đề nghị HĐXX ấn định cho bị cáo mức hình phạt thấp và miễn hình bổ sung cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nam Định, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự

Về hành vi phạm tội của bị cáo đã được chứng minh bằng lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay; bằng lời khai của người làm chứng; biên bản thu giữ vật chứng; kết luận giám định; bằng các tài liệu chứng cứ khác đã được thu giữ trong quá trình điều tra, thấy có đủ cơ sở kết luận:

Trần Văn H có hành vi mua 36,063 gam heroine ở khu vực bản Lóong Luông - huyện Vân Hồ-tỉnh Sơn La. Sau đó ngày 01/11/2017 H mang số hêroin đã mua về tỉnh Nam Định để bán kiếm lời thì bị phát hiện bắt quả tang tại thôn Dinh Tần - xã Yên Bằng - huyện Ý Yên - tỉnh Nam Định.

Hành vi của bị cáo Trần Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Căn cứ vào kết luận giám định, xác định khối lượng ma túy mà bị cáo đã mua bán trái phép là 36,063 gam heroine nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo tình tiết định khung quy định tại điểm b khoản 3 Điều 194 BLHS.

Quan điểm truy tố và luận tội của VKSND tỉnh Nam Định là có căn cứ pháp lý.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm sự quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma tuý. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, Đảng và Nhà nước đã tuyên truyền giáo dục: Tệ nạn ma tuý đang là hiểm hoạ của mỗi gia đình và cộng đồng xã hội, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh và gia tăng các loại tội phạm khác trong xã hội, dẫn đến xâm hại đạo đức - sức khoẻ con người, ảnh hưởng đến nền kinh tế của cộng đồng xã hội. Vì vậy mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy đều bị xử lý nghiêm. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi, bản thân bị cáo đã nhiều lần bị xét xử về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, nên bị cáo nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, nhưng do động cơ tư lợi và hám lời mà bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội với tính chất tội phạm rất nghiêm trọng, được thể hiện ở khối lượng ma túy mà bị cáo đã mua bán trái phép, và nghiêm trọng hơn nữa thể hiện hành vi của bị cáo đã hình thành một đường dây mua bán ma tuý liên tỉnh, cùng một lúc reo rắc tệ nạn ma tuý trên nhiều địa phương, gây ảnh hưởng rất xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội, vì vậy hành vi phạm tội của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm khắc.

Khi lượng hình, xét thấy bị cáo Trần Văn H không phải chịu tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 48 BLHS.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn  khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, bản thân bị cáo đã cơ thời gian tham gia quân đội, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46; khoản 2 Điều 46 BLHS.

Trên cơ sở xem xét tính chất mức độ hành vi, vị trí vai trò, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, căn cứ vào khối lượng ma túy mà bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán trái phép là 36,063 gam heroine; đối chiếu với các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn thực thi Bộ luật hình sự, xét thấy cần ấn định cho bị cáo mức hình phạt trong khung hình phạt đã truy tố và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian;

Như vậy mới tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, đáp ứng được công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Hình phạt bổ sung: Bị cáo mua bán trái phép chất ma túy với mục đích kiếm lời, vì vậy cần áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo để tăng cường áp lực của việc ngăn chặn phòng ngừa, đẩy lùi tệ nạn ma túy trong xã hội.

Xử lý vật chứng:

- 01 chứng minh nhân dân mang tên Trần Văn H là giấy tờ nhân thân, cần tuyên trả lại cho bị cáo.

- Số tiền 4.000.000 đồng đã thu giữ của bị cáo Trần Văn H, qua điều tra xác minh đã xác định là tiền riêng của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội, nên cần tuyên trả cho bị cáo nhưng tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

- 01 điện thoại di động Samsung đã thu giữ của bị cáo, qua điều tra xác minh thấy bị cáo đã sử dụng để liên lạc trong việc thực hiện hành vi phạm tội, xác định là phương tiện sử dụng vào việc phạm tội nên cần tuyên tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước.

- 01 phong bì niêm phong có số 849/GĐKTHS đã thu giữ không còn giá trị sử dụng, tuyên tịch thu tiêu hủy.

Căn cứ Điều 99 BLTTHS và Pháp lệnh về án phí lệ phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

2.1 Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; khoản 2 Điều 46 BLHS.

Xử phạt bị cáo Trần Văn H 16 (mười sáu) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 01/11/2017

2.2. Hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 5 Điều 194 BLHS

Phạt tiền bổ sung bị cáo Trần Văn H  07 (bẩy)  triệu đồng để sung quỹ Nhà nước

3. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41, Điều 42 BLHS; Điều 76 BLTTHS

- Tuyên trả bị cáo Trần Văn H giấy chứng minh thư nhân dân mang tên   Trần Văn H.

- Tuyên trả lại cho bị cáo Trần Văn H  4.000.000 đồng nhưng tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

- Tuyên  tịch  thu hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di  động Samsung đã thu giữ của bị cáo.

- Tuyên tịch thu tiêu hủy phong 01 bì niêm phong có số 849/GĐKTHS. (Chi tiết cụ thể trong ghi trong biên bản giao nhận vật chứng số 24/18 vàỦy nhiệm chi số 211 cùng ngày 28/12/2017 giữa Công an tỉnh Nam Định vàCục thi  hành án dân sự tỉnh Nam Định)4. Án phí: Bị cáo Trần Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Báo bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2Luật Thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2018/HS-ST ngày 06/02/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về