Bản án 20/2018/HS-ST ngày 09/02/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 20/2018/HS-ST NGÀY 09/02/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 02 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố (sau đây viết tắt là: TP) Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 07/2018/HSST ngày 10 tháng 01 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 17/2018/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 01 năm 2018, đối với bị cáo:

Vũ Mạnh N, sinh năm 1985 tại Hà Nam; Nơi cư trú: Tổ dân phố T, phường C, TP P, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn T và bà Vũ Thị B; vợ: Trần Thanh L, con: có 02 con (lớn sinh năm 2013, nhỏ sinh năm 2017); tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 03/12/2015 Công an phường C, TP P xử phạt hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”; bị tạm giữ từ ngày 11 tháng 12 năm 2017 và chuyển tạm giam từ ngày 14 tháng 12 năm 2017 đến nay; Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Trần Thanh L, sinh năm 1990. Nơi cư trú: Tổ dân phố T, phường C, TP P, tỉnh Hà Nam; có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

+ Người làm chứng: anh Nguyễn Viết S; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10h ngày 11 tháng 12 năm 2017 Vũ Mạnh N lấy điện thoại số 0906014328 gọi cho một người đàn ông không quen biết hỏi mua 200.000đ tiền ma túy, người này đồng ý bảo “đợi ở cầu Đọ Xá”. N điều khiển xe mô tô BKS: 90F4-2910 đi đến cầu Đọ Xá (phường Thanh Châu, TP P) thì có một người đàn ông đi xe máy nhãn hiệu Wave màu đỏ đen (không rõ biển kiểm soát) đến chỗ N, biết người đàn ông này bán ma túy N lấy 200.000đ đưa cho người đàn ông, người này cầm tiền rồi đưa cho N 01 gói giấy bạc màu vàng, biết bên trong có ma túy N cất gói giấy bạc màu vàng vào túi quần bên phải rồi điều khiển xe mô tô đi đến tổ 2, phường T, TP P để tìm chỗ sử dụng ma túy thì bị lực lượng Công an phường T, TP P phát hiện, yêu cầu kiểm tra, tại chỗ N tự nguyện giao nộp cho lực lượng Công an 01 gói giấy bạc màu vàng, mở ra bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục và thừa nhận đó là gói ma túy vừa mua mục đích để sử dụng.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 gói giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01; 01 xe mô tô BKS: 90F4-2910; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu đen.

*Khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở của Vũ Mạnh N: không thu giữ được đồ vật, tài sản gì liên quan đến vụ án.

*Tại bản kết luận giám định số 216/PC54-MT ngày 13/12/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam kết luận: Chất bột màu trắng dạng cục trong mẫu ký hiệu QT01 gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, trọng lượng 0,153 gam. (Heroine là chất ma túy nằm trong Danh mục I, STT20, Nghị định 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ)”.

*Quá trình điều tra Vũ Mạnh N đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện trong vụ án.

Tại bản cáo trạng số 18/KSĐT-MT ngày 09 tháng 01 năm 2018 Viện kiểm sát nhân dân TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam truy tố Vũ Mạnh N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

*Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:

- Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố: giữ nguyên quan điểm kết tội đối với bị cáo theo tội danh, điều khoản đã nêu trong cáo trạng, không có ý kiến bổ sung hay thay đổi gì . Sau khi phân tích, đánh giá toàn diện vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử (Sau đây viết tắt là: HĐXX): Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999, xử phạt Vũ Mạnh N mức án từ 24 đến 30 tháng tù và hướng xử lý vật chứng hiện đang thu giữ theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo Vũ Mạnh N đã thừa nhận và khai báo toàn bộ động cơ, mục đích cùng như diễn biến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy vào sáng ngày 11 tháng 12 năm 2017 cơ bản đúng như nội dung cáo trạng đã nêu, đồng thời không có ý kiến gì đối với các hành vi, quyết định tố tụng, kết luận giám định và lời khai của người làm chứng trong vụ án. Bị cáo không có ý kiến bào chữa và tranh luận gì đối với cáo buộc của Viện kiểm sát, bản thân đã nhận thức rõ tội trạng và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Chị Trần Thanh L trinh bầy: chiếc xe mô tô, BKS 90F4-2910 là tài sản cá nhân của chị, chị cho Vũ Mạnh N sử dụng để đi lại, không biết N sử dụng để đi mua ma túy, chị đề nghị được nhận lại chiếc xe mô tô trên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1]Về tội danh: lời khai của Vũ Mạnh N tại phiên tòa với các tình tiết trong vụ án đều phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, các vật chứng đã thu giữ tại hiện trường, bản kết luận giám định về ma túy, cũng như chính lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập theo trình tự luật định, phản ánh đúng sự thật khách quan của vụ án.

Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 11giờ ngày 11 tháng 12 năm 2017, tại khu vực tổ 2, phường T, TP P, tỉnh Hà Nam, Vũ Mạnh N đang có hành vi cất giấu trái phép 0,153 gam chất ma túy loại Heroine, mục đích để sử dụng thì bị lực lượng Công an phường Thanh T, TP P, tỉnh Hà Nam phát hiện bắt quả tang.

Hành vi nêu trên của Vũ Mạnh N đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Quan điểm kết tội của Viện kiểm sát nhân dân TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo quy định tại Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20 tháng 6 năm 2017 của Quốc Hội về áp dụng các quy định có lợi cho người phạm tội.

[2] Về hình phạt: Hành vi phạm tội của Vũ Mạnh N là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với chất ma tuý, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và tạo điều kiện cho những phần tử xấu lợi dụng để mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, đe dọa trực tiếp đến đời sống cộng đồng, với nhiều thế hệ, đặc biệt là thanh thiếu niên, làm xã hội mất ổn định nghiêm trọng.

Về nhân thân: Bản thân bị cáo là người đã xây dựng gia đình ổn định, nhưng lại luôn thể hiện lối sống ngoài vòng pháp luật nên có nhân thân xấu, trước đó vào năm 2015 đã bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy (đã được xóa), nhưng vẫn không lấy đó làm bài học kinh nghiệm để sửa chữa, chí thú làm ăn xây dựng cuộc sống gia đình, mà tiếp tục tái nghiện, dẫn đến phạm tội.

Xét thấy: cần thiết phải xử lý nghiêm minh, áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, cũng như đáp ứng công tác phòng ngừa tội phạm chung trong cộng đồng hiện nay.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong các giai đoạn tố tụng đều thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội, thể hiện sự ăn năn hối cải. Số ma túy mà bị cáo tàng trữ trong vụ án có trọng lượng không đáng kể. Bản thân đang phải nuôi dưỡng 02 con còn nhỏ, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. HĐXX sẽ cân nhắc các tình tiết này để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo sớm tái hòa nhập cộng đồng, cũng như thấy được tính nhân đạo của pháp luật đối với người phạm tội.

[3] Về hình phạt bổ sung: xét mục đích phạm tội của bị cáo không để thu lợi bất chính, nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo theo quy định tại Điều 35 và khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

[4] Về xử lý vật chứng của vụ án:

- Số Heroine thu giữ của Vũ Mạnh N cùng bao gói, được Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam hoàn trả sau giám định, không có giá trị sử dụng, cần tịch thu và tiêu huỷ.

- Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG, vỏ nhựa màu đen, đây là tài sản hợp pháp của Vũ Mạnh N, bị cáo đã sử dụng làm phương tiện để liên lạc trong thực hiện tội phạm, xét còn giá trị sử dụng, nên phải tịch thu sung nộp ngân sách Nhà nước.

- Đối với 01 xe máy nhãn hiệu LISOHAKA, BKS 90-F4 2910 thu giữ của bị cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa xác định: đây là tài sản hợp pháp của chị Trần Thanh L, chị L cho bị cáo sử dụng chiếc xe trên để làm phương tiện đi lại, không biết bị cáo sử dụng vào việc phạm tội. Do đó, trả lại cho chị L chiếc xe máy trên là phù hợp quy định của pháp luật.

[5] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và căn cứ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều không có ý kiến hoặc khiếu nại gì đối với các hành vi, quyết định tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong các giai đoạn tố tụng đã thực hiện và ban hành đều hợp pháp, tuân thủ các nguyên tắc tố tụng cũng như đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao theo quy định.

[6] Về các vấn đề khác:

- Đối với nguồn gốc số Heroine thu giữ của bị cáo: quá trình điều tra và tại phiên toà Vũ Mạnh N khai đã mua của một người đàn ông khoảng 40 tuổi (không quen biết). Cơ quan CSĐT- Công an TP Phủ Lý đã phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tiến hành xác minh nhưng không xác định được người này. Do đó, không có căn cứ để xử lý theo pháp luật, HĐXX không đề cập.

[7] Án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

[8] Quyền kháng cáo của bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan

được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Áp dụng khoản điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố: bị cáo Vũ Mạnh N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: bị cáo Vũ Mạnh N 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11 tháng 12 năm 2017.

[2] Căn cứ Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Quyết định tạm giam bị cáo Vũ Mạnh N 45 ngày, kể từ ngày tuyên án.

[3] Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

- Tịch thu và tiêu hủy: 01 phong bì đã niêm phong, mặt trước ghi: “Mẫu vật hoàn trả QT01”; số: 216/PC54-MT” của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam.

- Tịch thu, sung nộp ngân sách Nhà nước: 01 điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG, vỏ nhựa màu đen.

- Trả lại chị Trần Thanh L: 01 xe máy nhãn hiệu LISOHAKA, biển kiểm soát 90-F4 2910, số khung: VLKPCGO12LK037474, số máy: VLK5150FMG- 2000037474, màu sơn xanh, xe cũ đã qua sử dụng.

(Các vật chứng nêu trên có đặc điểm, tình trạng, số hiệu được ghi trong biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 11 tháng 01 năm 2018 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an TP Phủ Lý và Chi cục thi hành án dân sự TP Phủ Lý).

[4] Căn cứ Điều 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

- Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Vũ Mạnh N phải nộp 200.000đ.

- Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của các Điều 6,7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2018/HS-ST ngày 09/02/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về