Bản án 20/2018/HS-ST ngày 12/06/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỸ LỘC, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 20/2018/HS-ST NGÀY 12/06/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 6 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục rút gọn vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 23/2018/TLST-HS ngày 28 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2018/QĐXXST- HS ngày 06 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

Phan Huy D, sinh ngày 12 tháng 11 năm 1998 tại xã T, huyện L, tỉnh Nam Định.

Nơi cư trú: Thôn B, xã T, huyện L, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; bố đẻ không xác định, con bà Trần Thị H; vợ con: Không; tiền án: Bản án số 09/2017/HSST ngày 29/6/2017 Toà án nhân dân huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định xử phạt 08 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”; tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 31/3/2014 Công an phường V, thành phố Đ phạt cảnh cáo về hành vi trộm cắp tài sản; bị bắt giam giữ từ ngày 07 tháng 5 năm 2018; có mặt.

- Bị hại:

1. Ông Trần Văn T, sinh năm 1956;

Nơi cư trú: Thôn P, xã M, huyện L, tỉnh Nam Định.

2. Ông Trần Duy K, sinh năm 1971;

Nơi cư trú: Thôn N, xã T, huyện Mỹ L, tỉnh Nam Định. Đều vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Trần Viết V;

2. Anh Trần Duy V;

- Người chứng kiến: Ông Trần Viết L;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụán được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 07 tháng 5 năm 2018, Phan Huy D đi bộ một mình đến xã P, huyện L, tỉnh Nam Định nhằm mục đích thấy ai sơ hở thì trộm cắp tài sản. D phát hiện thấy nhà ông Trần Văn T, sinh năm 1956 ở giáp đường 63B thuộc thôn P, xã M có cổng bằng sắt đang đóng, cửa nhà tầng 1, tầng 2 mở nên nảy ý trộm cắp tài sản nhà ông T. D trèo lên trụ cổng sắt nhà ông T và bám lần theo mái tôn nhà anh Trần viết L, sinh năm 1980 ở bên cạnh đi vào trong rồi trèo lên ban công tầng 2, đột nhập vào phòng thờ nhà ông T. Sau khi vừa lấy được bao thuốc lá Thăng Long bỏ túi thì D bị anh Trần Viết V, sinh năm 1993 con ông T phát hiện, truy hô. D bỏ chạy ra ban công, tẩu thoát lên nóc tầng 2 nhà anh L lẩn trốn. Công an xã M đã đưa D về trụ sở Uỷ ban nhân dân xã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ niêm phong vật chứng là bao thuốc lá Thăng Long màu vàng đã bóc sử dụng, bên trong có 12 điếu.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở, đồ vật của Phan Huy D không thu giữ gì.

Tại Cơ quan điều tra, Phan Huy D khai nhận toàn bộ hành vi của mình như trên. Ngoài ra D còn khai nhận các lần thực hiện hành vi trộm cắp khác, cụ thể: Khoảng tháng 3 năm 2018 đã lấy trộm 1.000.000 đồng để trong con lợn đựng tiền của bà Trần Thị T, sinh năm 1966 ở thôn H, xã M, huyện L, tỉnh Nam Định. Lần khác, khoảng 00 giờ 30 phút, ngày 30/4/2018 D trèo cổng sắt nhà ông Trần Duy K, sinh năm 1971 ở thôn N, xã T, huyện L, tỉnh Nam Định lên ban công và đột nhập vào tầng 2, đi theo cầu thang xuống tầng 1 lấy một hộp bằng gỗ trên tủ lạnh, bên trong đựng các thẻ điện thoại với nhiều mệnh giá khác nhau có tổng giá trị là 830.000 đồng cùng một chiếc điện thoại Oppo màu đen cũ trên giường ngủ. Sau khi lấy được số tài sản trên bỏ túi đi lên tầng hai tẩu thoát thì bị anh Trần Duy V, sinh năm 2000 con ông K phát hiện, truy hô nhưng vẫn thoát được. Toàn bộ số tài sản trong các lần trộm cắp này D đã tiêu sài cá nhân hết.

Bản kết luận số 09/ĐG-HĐĐG ngày 09 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Mỹ Lộc kết luận: Một bao thuốc lá Thăng Long đã bóc sử dụng, bên trong có 12 điếu có giá trị 6.000 đồng.

Đối với chiếc điện thoại di động Oppo D khai nhận lấy ở nhà ông Trần Duy K đã mang cầm đồ ở khu vực trường Đại học V, thành phố Đ, Cơ quan điều tra không thu hồi được nên Hội đồng định giá không có căn cứ để xác định giá trị.

Quá trình điều tra, Cơ quan công an đã trả lại bao thuốc lá Thăng Long là vật chứng của vụ án cho chủ sở hữu là ông Trần Văn T. Ông T đã nhận lại bao thuốc và không có yêu cầu bồi thường gì. Ông Trần Duy K có quan điểm xin tự khắc phục hậu quả thiệt hại tài sản, không yêu cầu D bồi thường. Đối với số tiền 1.000.000 đồng D khai lấy của bà Trần Thị T, qua xác minh bà T không xác địnhđược việc mất tài sản nên không yêu cầu đề nghị gì, do đó không có căn cứ để xửlý.

Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 23/QĐ - VKS ngày 28/5/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đã truy tố bị cáo Phan Huy D về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà: Bị cáo Phan Huy D thành khẩn khai nhận rõ các lần thực hiện hành vi phạm tội của mình như quyết định truy tố của Viện kiểm sát; xác nhận kết luận định giá tài sản đã xác định giá trị tài sản mà bị cáo chiếm đoạt là đúng; Viện kiểm sát truy tố không oan nên không thắc mắc gì. Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo; đề nghị Thẩm phán xét xử tuyên bố bị cáo Phan Huy D phạm tội “Trộm cắp tài sản”; căn cứ áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù. Bị cáo không bào chữa, tranh luận gì và có lời nói sau cùng đề nghị Toà án xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu hồ sơ vụ án đã được thẩmtra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Toà án nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mỹ Lộc cũng như Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc cũng như Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà bị cáo cũng như bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Xét thấy lời khai bị cáo tại phiên toà hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án như: Biên bắt người phạm tội quả tang; đơn trình báo và lời khai của bị hại; Biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ; kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự; lời khai người làm chứng cũng như toàn bộ lời khai bị cáo tại Cơ quan điều tra. Từ các tình tiết chứng cứ này đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 17 giờ ngày 07 tháng 5 năm 2018, tại nhà ông Trần Văn T ở thôn P, xã M, huyện L, tỉnh Nam Định và khoảng 00 giờ 30 phút ngày 30 tháng 4 năm 2018 tại nhà ông Trần Duy K ở thôn N, xã T, huyện L, tỉnh Nam Định. Phan Huy D đã thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt một bao thuốc Thăng Long đang sử dụng, bên trong có 12 điếu trị giá 6.000 đồng của ông Trần Văn T; chiếm đoạt nhiều thẻ điện thoại mệnh giá khác nhau với tổng trị giá là 830.000 đồng của ông Trần Duy K. Toàn bộ giá trị tài sản trong các lần Phan Huy D chiếm đoạt của ông T, ông K là 836.000 đồng (tám trăm ba sáu nghìn đồng). Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo Phan Huy D là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, là khách thể được pháp Nhà nước bảo hộ. Mặt khác hành vi đó không những gây bất bình, phẫn nộ trong quần chúng nhân dân mà còn ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Bản thân bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, lịch sử nhân thân đã bị xử lý hành chính về hành vi trộm cắp tài sản, tháng 12 năm 2017 bị cáo chấp hành xong hình phạt 08 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Sau khi mãn hạn tù, bị cáo không lấy đó làm bài học thức tỉnh để hoàn lương mà trái lại, với ý thức lười lao động nhưng lại muốn có tiền để tiêu sài nên vẫn dấn thân vào con đường phạm tội. Trong một khoảng thời gian ngắn, bị cáo đã nhiều lần thực hiện hành vi phạm tội có cùng tính chất, điều đó thể hiện bị cáo thực sự là con người khó cải tạo, luôn có tâm lý coi thường và thách thức pháp luật. Hành vi đó của bị cáo là vi phạm pháp luật Nhà nước, trái với đạo đức xã hội, đi ngược lại nếp sống văn hoá cộng đồng do đó bị cáo sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm của mình.

[4] Về trách nhiệm hình sự: Xét tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi, khách thể được pháp luật Nhà nước bảo hộ bị xâm phạm, động cơ mục đích phạm tội của bị cáo, hậu quả nguy hại cho xã hội và lịch sử nhân thân bị cáo thì việc cần thiết phải áp dụng biện pháp cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định với mức án nghiêm khắc hơn đề nghị của Viện kiểm sát để cải tạo giáo dục là thoả đáng; đồng thời cũng mới đáp ứng được yêu cầu răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Tuy nhiên, xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo ngoài tình tiết định khung quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173và tình tiết tăng nặng “phạm tội 02 lần trở lên” quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự thì tại Cơ quan điều tra bị cáo đã tự thú về hành vi phạm tội khác trước đó, quá trình khai báo bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải. Đây là những tình tiết được xem xét vận dụng các điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật Nhà nước.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là ông Trần Văn T đã nhận lại tài sản bị chiếm đoạt; ông Trần Duy K có quan điểm xin tự khắc phục hậu quả, cả hai bị hại cùng không có yêu cầu đề nghị gì nên không đặt ra để giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 173; điểm g khoản 1 Điều 52; các điểm r, skhoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố bị cáo Phan Huy D phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo D 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, ngày 07 tháng 5 năm 2018.

2. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hạn thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2018/HS-ST ngày 12/06/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:20/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mỹ Lộc - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về