Bản án 20/2018/HS-ST ngày 15/05/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VỊ THUỶ, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 20/2018/HS-ST NGÀY 15/05/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 5 năm 2018, tại Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, Tòa án nhân dân huyện Vị Thuỷ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 18/2018/HS-ST ngày 23 tháng 4 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 24./2018/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 5 năm 2018 đối với:

Bị cáo:  Lê Tân H; Tên gọi khác: không; Giới tính: Nam; Sinh năm 1993;

Nơi sinh: Vị Thuỷ, Hậu Giang.

Nơi đăng ký thường trú: ấp A, xã V7, huyện V, tỉnh Hậu Giang; Nơi cư trú: ấp A, xã V7, huyện V, tỉnh Hậu Giang.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề ngH: Làm ruộng; Chức vụ (đảng, chính quyền, đoàn thể): không; Trình độ học vấn: 07/12; Cha: Lê Thanh Tân, sinh năm 1968 ; Mẹ: Trần Thị Mỹ Như, sinh năm 1969; Anh, chị, em ruột: 01 người ; Vợ: Nguyễn Thị Hải Yến, sinh năm: 1997; Con: 02 người (Lớn nhất sinh năm 2016, nhỏ nhất sinh năm 2017).

Tiền án: Không.

Tiền sự : 02. Ngày 03/8/2017, bị cáo H bị Công an huyện Vị Thủy xử phạt số tiền 1.500.000 đồng về hành vi đánh bạc trái phép. Ngày 02/3/2018, bị cáo đã đóng phạt xong; Ngày 25/9/2017, bị cáo bị Công an thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy xử phạt số tiền 750.000 đồng về hành vi đánh người gây thương tích. Ngày 05/3/2018, bị cáo H đã đóng phạt xong.

Bị cáo Lê Tân H bị áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam từ ngày 07/02/2018 cho đến nay. Bị cáo có mặt.

Bị hại: Phan Văn Q, sinh năm 1993, Địa chỉ: ấp A, xã V7, huyện V, tỉnh Hậu Giang (vắng mặt)

Người làm chứng:

- Trần Văn N, sinh năm 1968

- Trần Văn T (Trần Quang T), sinh năm 1987

- Trần Thị K, sinh năm 1984

Cùng địa chỉ: Ấp B, xã V7, huyện V, tỉnh Hậu Giang.

- Nguyễn Thành V, sinh năm 1996

- Sơn L, sinh năm 1989

Cùng địa chỉ: Ấp A, xã V7, huyện V, tỉnh Hậu Giang.

- Nguyễn Hoàng K1 (Quẹo), sinh năm 1988

Địa chỉ: Ấp C, xã V7, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

- Nguyễn Quốc K2, sinh năm 1994

Địa chỉ: Ấp D, xã V6, huyện V, tỉnh Hậu Giang. (Tất cả người làm chứng đều vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 24/12/2017, Lê Tân H cùng Võ Thành V (ĐKTT: ấp 11, xã Vị Trung) và Sơn L (ĐKTT: ấp 10, xã Vị Trung) đi đến quán bia hơi “T” thuộc ấp 1, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thuỷ để uống bia. Khi đến quán thì H gặp nhóm của Nguyễn Hoàng Khương (tên gọi khác: Quẹo, ĐKTT: ấp 7, xã Vị Trung), Phan Văn Q (ĐKTT: ấp 13, xã Vị Trung), Nguyễn Quốc Kha (ĐKTT: ấp 2, xã Vị Thuỷ) nên nhóm của H vào nhậu chung với nhóm của Khương. Nhậu được khoảng 15 phút thì H lấy xe môtô nhãn hiệu Exciter, biển kiểm soát 95B1-276.40 chạy đi chợ có công việc riêng. Đi được khoảng 15 phút thì Lê Tân H quay lại nhậu chung cùng cả nhóm.

Trong lúc nhậu thì giữa H và Q có nói chuyện qua lại với nhau. Khi nói chuyện thì Nguyễn Hoàng Khương nhìn thấy H cứ liên tục nhìn Phan Văn Q nên Khương nghĩ và sợ là H sẽ đánh Q. Lúc này, Khương nói với H “Q là bạn tôi, sao đòi đánh” thì H không trả lời. Khương quay sang nói chuyện với Q, Khương hỏi Q “từ sáng giờ mầy có làm gì H không, mà H đòi đánh mầy, có gì thì mầy xin lỗi nó đi”. Nghe Khương nói vậy thì Q quay sang nói chuyện với H, Q nói “nãy giờ tôi có nói gì bạn buồn, tôi xin lỗi, bạn bỏ qua giùm, có gì mai mốt anh em mình nói chuyện sau”. Nghe Q nói thì H không nói gì. Sau đó, H dùng tay phải quơ ngang cầm lấy ly bia đang uống để trên bàn nhậu, ném vào đầu của Phan Văn Q đang ngồi đối diện trúng vào vùng thái dương trái Q gây thương tích, chảy máu, còn ly bia thì bị vỡ rơi xuống nền gạch. Sau khi gây thương tích cho Q, H thấy nhóm của Q đứng dậy đập vỏ chai bia Sài Gòn đỏ nên H sợ bỏ chạy vào phía sau của quán lấy một cây kéo bằng kim loại, lưỡi sắc, có vỏ bọc bằng cao su màu đen, kích thước dài 23cm để thủ trong người nhưng bị anh Trần Văn T là chủ quán can ngăn lấy kéo lại. Sau đó, H bỏ đi ra phía sau quán rồi đi về nhà. Đối với nhóm của Q cũng được mọi người can ngăn nên không đuổi theo H mà đưa Q về điều trị vết thương.

Đối với Phan Văn Q sau khi được mọi người đưa về nhà thì tự điều trị mà không đi điều trị tại cơ sở y tế. Đến ngày 24/01/2018 thì Q có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình đối với Lê Tân H về hành vi cố ý gây thương tích.

* Căn cứ Kết luận giám định Pháp y về thương tích số 20/TgT ngày 26/01/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang kết luận “Dấu hiệu chính tại thời điểm giám định: Vết thương phần mềm thái dương trái.

1. Tỷ lệ thương tích gây tổn hại đến sức khỏe hiện tại. Theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT điểm 1, mục I, chương 9 là 03% (Ba phần trăm).

2. Cơ chế hình thành vết thương: Vết thương thái dương trái do vật tày có cạnh sắc gây ra”.

Vật chứng vụ án: Một số mảnh vỡ ly thủy tinh (không xác định số lượng và kích thước); Một số mảnh vỡ vỏ chai bia Sài Gòn đỏ (không xác định số lượng và kích thước); Một cây kéo bằng kim loại, lưỡi sắc, cán kéo có bao bọc bằng cao su màu đen, kích thước chiều dài 23cm; Một số khăn giấy dính vết màu đỏ nghi là vết máu. Tất cả đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang.

Trách nhiệm dân sự: Bị hại Phan Văn Q không yêu cầu bị cáo Lê Tân H bồi thường.

Tại cáo trạng số 23/CT-VKS-HVT ngày 20 tháng 4 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vị Thủy truy tố bị cáo Lê Tân H về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm a, i, khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Lê Tân H về tội Cố ý gây thương tích. Sau khi phân tích các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 134, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo với mức án từ 06 đến 09 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự bị hai không yêu cầu bồi thường.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Vị Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về thủ tục tố tụng: Bị hại ông Phan Văn Q vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn yêu cầu Tòa án xét xử vắng mặt. Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292 của Bộ luật tố tụng hình sự xét xử vắng mặt bị hại. Đối với những người làm chứng vắng mặt, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự tiến hành xét xử vắng mặt người làm chứng.

[3] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lê Tân H thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm như cáo trạng đã truy tố. Lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, lời khai có trong hồ sơ và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đã thấy được hành vi của bị cáo như sau: Vào ngày 24/12/2017, trong lúc uống bia cùng bị hại Phan Văn Q và một số người khác tại quán bia hơi “T” thuộc ấp 1, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Trong lúc nói chuyện qua lại, H cho rằng Q cự cải với mình nên dùng tay phải cầm ly bia thủy tinh loại có tay cầm ném vào vùng đầu của Q, trúng vào vùng thái dương trái gây thương tích cho Phan Văn Q là 03% (Ba phần trăm). Với hành vi dùng ly uống bia bằng thuỷ tinh là hung khí nguy hiểm gây thương tích 03% cho bị hại Phan Văn Q chỉ vì cho rằng bị hại cự cãi với mình của Lê Tân H đã thể hiện tính côn đồ của bị cáo, nên bị  cáo đã phạm vào điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự. Như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Vị Thủy truy tố bị cáo Lê Tân H về tội Cố ý gây thương tích theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự 1999 là đúng người, đúng tội.

Bị cáo chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày nhưng với bản chất côn đồ gây tổn hại sức khỏe cho người khác một cách trái pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo không những trực tiếp xâm phạm đến sức khoẻ của người khác một cách trái pháp luật mà còn làm bất ổn đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo là người đã thành niên có đủ năng lực hành vi nhận thức việc làm sai trái của mình những vẫn phạm tội một cách cố ý, bị cáo coi thường pháp luật. Bị cáo có nhân thân xấu có 02 tiền sự. Do vậy, cần phải có hình phạt N khắc đối với bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để có điều kiện giáo dục bị cáo. Tuy nhiên khi lượng hình cũng có xem xét giảm nhẹ cho bị cáo phần nào bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít N trọng; bị cáo có ông ngoại là người có công với cách mạng (là liệt sĩ), bị cáo có trình độ văn hóa thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy một số mảnh vỡ ly thủy tinh (không xác định số lượng và kích thước); Một số mảnh vỡ vỏ chai bia Sài Gòn đỏ (không xác định số lượng và kích thước); Một cây kéo bằng kim loại, lưỡi sắc, cán kéo có bao bọc bằng cao su màu đen, kích thước chiều dài 23cm; Một số khăn giấy dính vết màu đỏ nghi là vết máu. Tất cả đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang.

[6]Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu nên không xem xét.

[7] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Lê Tân H phải chịu 200.000 đồng. [8] Bị cáo và bị hại có quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng: điểm a, i khoản 1 Điều 134, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017); Điều 329, Điều 292, Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội.

- Tuyên bố:  Bị cáo Lê Tân H phạm Tội cố ý gây thương tích.

- Xử phạt: Lê Tân H 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam bị cáo ngày 07 tháng 02 năm 2018.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu hủy một số mảnh vỡ ly thủy tinh (không xác định số lượng và kích thước); Một số mảnh vỡ vỏ chai bia Sài Gòn đỏ (không xác định số lượng và kích thước); Một cây kéo bằng kim loại, lưỡi sắc, cán kéo có bao bọc bằng cao su màu đen, kích thước chiều dài 23cm; Một số khăn giấy dính vết màu đỏ nghi là vết máu. Tất cả đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Lê Tân H phải nộp 200.000 đồng.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2018/HS-ST ngày 15/05/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:20/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vị Thuỷ - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về