Bản án 20/2019/HS-ST ngày 14/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ XUYÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 20/2019/HS-ST NGÀY 14/06/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 6 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 20/2019/TLST-HS ngày 06/5/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2019/QĐXXST-HS ngày 16/5/2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 10/2019/HSST-QĐ ngày 31/5/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1984, tại Hà Nội; nơi ĐKHKTT: Thôn Đ, xã Th, huyện X, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H và bà Nguyễn Thị Th; có vợ Tiêu Thị L và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 14/6/2006 bị Tòa án nhân nhân tỉnh Hà Tây xử phạt 06 năm tù về tội Cướp tài sản (đã chấp hành xong bản án); bị tạm giữ, tạm giam ngày 11/12/2018. Có mặt.

Bị hại: Anh Lại Trường G, sinh năm 1981

Trú tại: Thôn Ng, xã Th, huyện X, Thành phố Hà Nội. Có mặt.

Người bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Minh Lg và ông Nguyễn Trung T, Luật sư Công ty luật trách nhiệm hữu hạn DRAGON, thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội. Ông T có mặt; ông L vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1964.

Trú tại: Thôn Đ, xã Th, huyện X, Thành phố Hà Nội. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biết tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 22/12/2017, tại quán ăn của anh Lại Văn Dũng, sinh năm 1991, ở thôn Ng, xã Th, huyện X, Thành phố Hà Nội xảy ra xô xát giữa hai nhóm thanh niên; Một nhóm gồm Lại Trường G và Nguyễn Văn T với một nhóm khác gồm: Nguyễn Văn H, Phạm Văn G, Phạm Văn T, Nguyễn Văn B, Nguyễn Công Đ. Vụ việc xô xát trên được mọi người can ngăn, nên hai nhóm giải tán, anh Lại Trường G đi về nhà ở thôn Ng, xã Th.

Một lúc sau thì Nguyễn Văn H, Nguyễn Văn B và Phạm Văn T đến nhà anh Giang, khi đi H mang theo 01 con dao (loại dao bầu). Khi đi đến đầu gõ nhà anh G thì H, T, B chửi bới anh G, T xông vào trong nhà anh G thì mọi người can ngăn đẩy ra ngoài. Anh G thấy H, B, T đứng ở đầu ngõ chửi bới và xông vào nhà mình, nên đã lấy một chiếc cuốc cán tre, lưỡi sắt, hai tay cầm cuốc đứng ở cửa nhà. Lúc này H chạy từ đầu ngõ tay phải cầm dao lao vào đánh anh G, anh Giang cầm cuốc giơ lên bổ một nhát theo hướng từ trên xuống dưới về phía H, H liền nhảy né sang một bên và tránh được, B, T lao vào đánh anh G, anh Giang quay người bỏ chạy vào trong nhà, H đuổi theo anh Giang, tay phải cầm dao đâm một nhát trúng phần lưng của anh G, khiến anh G ngã ra bậc lên xuống nhà, ngay sau đó Phạm Văn T, Nguyễn Văn B và một số đối tượng khác xông đánh anh G. Thấy chồng bị đánh thì chị Lại Thị H cùng với anh Lại Văn M, anh Ngô Văn Th vào can ngăn, trong quá trình can ngăn thì chị H bị một vết thương rách da ở cổ tay trái. Khi được mọi người can ngăn thì H, T, B và một số thanh niên đi cùng không đánh anh G nữa và bỏ đi. Trên đường về thì H đã vứt con dao đã sử dụng đâm anh G xuống đất gần vệ tường ở khu vườn cạnh ngõ đi nhà anh Giang. Sau đó anh G được gia đình đưa đến Phòng khám đa khoa Tri Thủy sơ cứu và được chuyển lên Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp điều trị đến ngày 02/01/2018 thì ra viện.

Đến ngày 11/12/2018 Nguyễn Văn H đến Công an huyện Phú Xuyên đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 1036/C54-TT1 ngày 07/3/2018 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận:

Kết quả chính: Căn cứ kết quả nghiên cứu hồ sơ, khám giám định, khám chuyên khoa và các xét nghiệm, xác định anh Lại Trường G bị trấn thương ngực kín, vết thương vùng thái dương đỉnh phải, vết thương ngang mức gai sau D3, D4 đã điều trị, hiện tại để lại các thương tích và di chứng sau:

- Sẹo vết thương vùng thái dương đỉnh phải, không ảnh hưởng chức năng.

- Sẹo vết thương ngang mức các gai sau D3, D4, không ảnh hưởng chức năng.

 - Sẹo dẫn lưu vùng lưng trái.

- Tràn dịch khoang màng phổi trái không để lại di chứng.

- Gãy cung bên các xương sườn VI, VII, VIII bên phải, can tốt.

- Ổ tổn thương nhu mô phổi sát thành ngực, ngang mức các xương sườn gãy, thuộc thùy dưới phổi phải đã sơ hóa.

Kết luận:

Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể Đối chiếu bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích ban hành kèm theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT, ngày 12/6/2014 của Bộ Y tế, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của từng thương tích như sau:

- Sẹo vết thương vùng thái dương đỉnh phải: 02% (Mục 1, phần I, Chương 9).

- Sẹo vết thương ngang mức các gai sau D3, D4: 02% (Mục 1, phần I, Chương 9).

- Sẹo dẫn lưu vùng lưng trái: 01% (Mục 1, phần I, Chương 9).

- Tràn dịch khoang màng phổi trái không để lại di chứng: 03% (Mục 1, phần III, Chương 4).

- Gãy cung bên các xương sườn VI, VII, VIII bên phải, can tốt: 06% (Mục 5, phần II, Chương 4).

- Ổ tổn thương nhu mô phổi thùy dưới phổi phải: 06% (Mục 1, phần IV, Chương 4).

Áp dụng phương pháp xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể quy định tại Thông tư số 20/2014/TT-BYT, ngày 12/6/2014 của Bộ Y tế, xác định tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Lại Trường G tại thời điểm giám định là: 19% (Mười chín phần trăm).

Cơ chế hình thành thương tích:

- Sẹo vùng thái dương đỉnh phải do vật có tiết diện nhỏ gây lên.

- Sẹo ngang mức các gai sau D3, D4 do vật sắt gây nên.

- Chấn thương ngực kín, tràn dịch màng phổi trái, gãy cung bên xương sườn VI, VII, VIII bên phải, tổn thương nhu mô phổi phải do vật tày gây lên.

Tại bản cáo trạng số 19/CT - VKS ngày 03/5/2019 của VKSND huyện Phú Xuyên đã truy tố Nguyễn Văn H về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của BLHS.

Quá trình tố tụng vợ bị cáo là chị Tiêu Thị L có nhờ bà Trần Thị T Mai,

Luật sư Văn phòng luật sư Nguyễn Thịnh, thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội làm người bào chữa cho bị cáo và bị cáo đồng ý để cho bà Trần Thị Tuyết Mai làm người bào chữa. Tuy nhiên tại phiên tòa ngày 31/5/2019 và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo và chị Tiêu Thị L vẫn từ chối bà Trần Thị T Mai làm người bào chữa cho bị cáo, nên Tòa án không đưa bà Trần Thị T M tham gia tố tụng trong vụ án.

Tại phiên toà:

Bị cáo trình bầy: Do xô xát tại quán ăn của anh Lại Văn D, nên bị cáo đã cầm con dao đến nhà anh Lại Trường G đâm anh Giang; sau khi sự việc xẩy ra bị cáo đã đến Cơ quan điều tra đầu thú, khai nhận về hành vi phạm tội của mình; Tác động tới gia đình bị cáo và bảo gia đình bị cáo đến nhà anh G xin lỗi và bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả. Bị cáo đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ mức hình phạt thấp nhất.

Bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích của người bị hại đều trình bày: Sau khi sự việc xẩy ra gia đình bị cáo đã đến xin lỗi và tự nguyện bồi thường thiệt hại 60.000.000 đồng, tại phiên tòa hôm nay về trách nhiệm dân sự bị hại đề nghị HĐXX tách phần bồi thường để giải quyết trong một vụ án khác; bị hại đề nghị HĐXX ghi nhận gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại là 60.000.000 đồng; về hình phạt đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 18 đến 24 tháng tù; về trách nhiệm dân sự đề nghị Tòa án tách việc bồi thường để giải quyết trong một vụ án khác, nếu bị hại yêu cầu; ngoài ra còn đề nghị xử lý vật chứng của vụ án và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo, bị cáo nhận thấy việc làm của bản thân là vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử mở lượng khoan hồng cho bị cáo với mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về nội dung vụ án: Căn cứ vào không gian, thời gian, điều kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân, diễn biết hành vi; căn cứ lời khai nhận của bị cáo, lời khai của bị hại, những người làm chứng, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, bản thu giữ vật chứng, bản kết luận giám định pháp y thương tích và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thì có đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 20 giờ 15 phút ngày 22/12/2017, tại nhà anh Lại Trường G, ở thôn Hoàng Nguyên, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội, Nguyễn Văn H có cầm một con dao (loại dao bầu) đâm một nhát vào người anh Lại Trường G, gây thương tích cho anh G 19%, nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Xuyên truy tố bị cáo ra trước tòa để xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của BLHS là có căn cứ đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi không chỉ trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác mà còn làm mất trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang tư tưởng trong quần chúng nhân dân, đòi hỏi phải xử phạt bị cáo bằng pháp luật hình sự với mức hình phạt nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như phòng ngừa chung.

Khi quyết định hình phạt đã xem xét đến quá trình tố tụng cũng như tại phiên tòa hôm nay, sau khi phạm tội ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động tới gia đình bị cáo và bảo gia đình bị cáo đến nhà anh Giang xin lỗi và bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả ; phía bị hại đề nghị cho bị cáo với mức hình phạt nhẹ nhất; là tình tiết quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự mà giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự nhân đạo của Nhà nước đối với người phạm tội.

Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của BLHS, nên áp dụng Điều 54 của BLHS giảm nhẹ dưới mức thấp của khung hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự: Tách việc bồi thường để giải quyết trong một vụ án khác, giành quyền khởi kiện về bồi thường cho bị hại, nếu bị hại có yêu cầu.

Về vật chứng của vụ án: 01 chiếc cuốc sắt, 01 con dao dạng dao bầu; 01 đoạn tuýt sắt cần tịch thu để tiêu hủy.

Đối với Phạm Văn T và Nguyễn Văn B, sau khi phạm tội đã bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Xuyên đã ra Quyết định truy nã số 03, 04 ngày 14/3/2019, nhưng đến nay chưa bắt được, khi nào bắt được sẽ phục hồi điều tra và xử lý sau. Tòa không xét.

Đối với Vũ Văn Đ (tức Ch) và Nguyễn Công Đ có mặt tại hiện trường, Cơ quan đã triệu tập nhiều lần nhưng Đ và Ch không có mặt tại địa phương, Cơ quan điều tra đã ra quyết định tách vụ án liên quan đến hành vi của Đại, Đạo. Tòa không xét.

Đối với anh Lại Trường G có hành vi dùng cuốc bổ về phía bị cáo Hưng, nhưng chưa gây thương tích gì, Cơ quan điều tra không đặt vấn đề xử lý, Viện kiểm sát không đề nghị, nên Tòa không xét.

Đối với thương tích của chị Lại Thị H (vợ anh G), do thương tích không đáng kể, chị Hòa không yêu cầu Tòa án giải quyết trong vụ án này, nên Tòa không xét.

Ngoài ra buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”

2. Về điều luật áp dụng và hình phạt: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, Điều 38; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 11/12/2018.

3. Ghi nhận sự tự nguyện của gia đình bị cáo bồi thường cho bị hại 60.000.000 đồng (Sáu mươi triệu đồng).

4. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của BLHS, Điều 106 của BLTTHS: Tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) chiếc cuốc sắt, cán bằng tre dài 108cm, phần lưỡi cuốc bằng sắt có kích thước (23 x 14)cm, lưỡi cuốc đã cũ gỉ; 01 (một) con dao dạng dao bầu dài 34cm, chuôi bằng gỗ dài 14cm, phần lưỡi dao dài 20cm, bản rộng 07cm; 01 (Một) đoạn tuýt sắt dài 80cm, đường kính 03cm, một đầu được cắt vát, một đầu được cắt bằng.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Xuyên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Xuyên ngày 09/5/2019).

5. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Bị cáo, bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

303
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HS-ST ngày 14/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:20/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Xuyên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về