Bản án 20/2019/HS-ST ngày 20/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 20/2019/HS-ST NGÀY 20/02/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20 tháng 02 năm 2019 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 252/2018/TLST-HS ngày 28 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 53/2019/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh T, tên gọi khác: Cc, sinh năm 1969; tại Cà Mau; nơi cư trú: Ấp B, xã A, thành phố C, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hào X (đã chết) và bà Trần Thị H (đã chết); vợ: Hồ Thị Đ, con: 03 người; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Cho đến ngày thực hiện hành vi phạm tội, chưa có án tích hay bị xử phạt, xử lý vi phạm hành chính. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 24/7/2018, chuyển tạm giam từ ngày 30/7/2018 cho đến nay (Bị cáo có mặt).

- Bị hại: Nguyễn Thanh C, sinh năm 1971; nơi cư trú: Ấp B, xã A, thành phố C, tỉnh Cà Mau (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 24 tháng 7 năm 2018, Nguyễn Thanh T sau khi đi làm về đến nhà tại ấp B, xã A, thành phố C thì nghe chị Lê Thúy O là em dâu của T la mẹ ruột T là bà Trần Thị H (nhà O cặp vách nhà T). Nghe vậy, Nguyễn Thanh T đi qua nhà la, chửi O dẫn đến xảy ra cự cãi nhau. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, Nguyễn Thanh C (là em ruột T) và là chồng của O đi làm về cũng còn nghe T la, chửi O và chửi cả C. Nghe vậy, C tức giận và đi qua nhà T nói chuyện thì giữa C và T xảy ra cự cãi nhau. Trong lúc cự cãi, C chụp lấy cây sào phơi quần áo bằng sắt, loại sắt hộp 02cm x 04cm dài 2m30, C mới giật một đầu, còn một đầu cột dính trên cây cột hàng ba nhà T định đánh T, thì T chụp lấy đoạn cây gỗ đựng trong bao cây để trước hàng ba nhà T, đánh C một cây vào vùng trán trái. Sau khi bị đánh C bị té ngã. Lúc này, O từ trong nhà chạy ra la lên thì T bỏ đi vào nhà. Anh Nguyễn Thái H đứng gần đó nhìn thấy cũng la lên và chạy đến đưa C đến Bệnh viện đa khoa Cà Mau cấp cứu nhưng do thương tích nặng nên được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị đến ngày 03/8/2018 thì xuất viện.

Cùng ngày, chị Lê Thúy O trình báo sự việc với Công an xã An Xuyên, thành phố Cà Mau và giao nộp:

+ Một đoạn cây gỗ dài 01 mét;

+ Một cái quần jean màu xanh;

+ Một cái áo sơ mi dài tay màu kem hiệu GECRGE;

+ Một áo thun ngắn tay màu trắng;

+ Một cây sắt hộp loại 02cm x 4cm dài 2m30.

Cùng ngày, lực lượng Công an thành phố Cà Mau tiến hành khám nghiệm hiện trường và thu giữ 01 cái nón màu trắng hiệu VNPT.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 281 ngày 25/7/2018 của Bệnh viện đa khoa Cà Mau xác định, tình trạng vào viện của Nguyễn Thanh C:

-Vết thương trán trái khoảng 05 cm đã khâu);

- Bầm hai mắt;

- Sưng nề má trái;

- Chảy máu mũi;

- CTScanner sọ não: Dập não xuất huyết trán trái, tụ máu ngoài màng cứng vùng trán trái, nứt sọ trán và thái dương trái. Tụ khí nội soi vùng trán và đỉnh trái;

- CT hàm mặt: V xoang hàm hai bên, gãy cung gò má trái; Gãy xương thành ngoài hốc mắt trái. Nứt xương thành trên hốc mắt hai bên.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 191/TgT ngày 27/7/2018 của Trung tâm pháp y Sở y tế Cà Mau, kết luận:

- Vết thương trán trái dưới chân tóc, kích thước 06 cm x 0,2 cm;

- Gãy xương gò má trái, gãy xương gò má phải.

- Gãy cung tiếp giáp;

- Nứt sọ trán trái.

- Tụ máu ngoài màng cứng trán trái, dập não trán trái.

Bầm hai mắt, hiện tại chưa xếp t lệ phần trăm, yêu cầu giám định b sung sau 30 ngày kề từ ngày xảy ra vụ việc.

Tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định tính theo thông tư 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014 của Bộ y tế là 48 Cộng theo công thức cộng lùi).

Tại bản kết luận giám định pháp y b sung về thương tích số 242/TgT ngày 04 tháng 10 năm 2018, của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau kết luận: Tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Thanh C theo kết luận giám định số 191/TgT ngày 27 tháng 7 năm 2018 và kết luận giám định bổ sung là 48 .

* Tỉ lệ thương tích từng vết thương:

- Vết thương trán trái dưới chân tóc, kích thước 06 cm x 0,2 cm. Tỉ lệ 8

- Gãy xương gò má trái. Tỉ lệ 8

- Gãy xương gò má phải. Tỉ lệ 8

- Gãy cung tiếp giáp. Tỉ lệ 8

- Nứt sọ trán trái. Tỉ lệ 8

- Tụ máu ngoài màng cứng trán trái, dập não trán trái. Tỉ lệ 21

Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định ngày 11 tháng 6 năm 2018, anh C được đưa đến Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ điều trị do bị tai nạn giao thông với các thương tích gồm: Gãy xương gò má trái; xương hàm; Gãy xương đoàn; Gãy cung tiếp trái. Do đó, có hai vết thương ghi nhận trong kết luận giám định pháp y bổ sung về thương tích số 242/TgT ngày 04 tháng 10 năm 2018, của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau là vết thương gãy xương gò má trái và gãy cung tiếp trái là thương tích xảy ra trong vụ tai nạn giao thông nhập viện điều trị ngày 11 tháng 6 năm 2018.

Ngày 06 tháng 11 năm 2018, Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau có Công văn số 93/CV-TTPY tách tỉ lệ thương tật của Nguyễn Thanh C. Sau khi tách t lệ thương tích của hai vết thương: Gãy xương gò má trái và gãy cung tiếp trái thì tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Thanh C do thương tích gây nên còn lại là 38 Ba mươi tám phần trăm).

Quá trình điều tra, bị cáo T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hiện bị cáo đã tác động gia đình bồi thường khắc phục toàn bộ thiệt hại cho bị hại.

Tại Cáo trạng số: 09/CT-VKS ngày 27/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh T về tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Thanh T theo cáo trạng số: 09/CT-VKS ngày 27 tháng 12 năm 2018 và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự, tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích”, xử phạt bị cáo T từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù. Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; tịch thu tiêu hủy: Một đoạn cây gỗ dài 01 mét; một cái quần jean màu xanh; một cái áo sơ mi dài tay màu kem hiệu GECRGE; một áo thun ngắn tay màu trắng; một cái nón màu trắng hiệu VNPT.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thanh T thừa nhận vào khoảng 11 giờ ngày 24 tháng 7 năm 2018, tại ấp 4, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, chỉ vì mâu thuẫn trong việc chăm sóc người thân trong gia đình, Nguyễn Thanh T đã dùng cây gỗ đánh vào vùng đầu của em ruột mình là Nguyễn Thanh C gây thương tích với tỉ lệ thương cơ thể là 38 ba mươi tám phần trăm), bị cáo xác định thương tích của anh C là do một mình bị cáo gây ra. Lời khai nhận của bị cáo tại tòa đối chiếu với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại cũng như các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án là hoàn toàn phù hợp với quá trình diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo biết việc dùng hung khí đánh người khác sẽ gây thương tích, là vi phạm pháp luật dẫn đến hậu quả bị hại bị thương tật với t lệ 38% nên căn cứ theo quy định tại mục 3 Nghị quyết số 01/2006/NQ-HĐTP ngày 12/5/2006 của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự thì trong trường hợp này đoạn cây gỗ được xem là hung khí nguy hiểm. Mặt khác, giữa bị cáo và bị hại có mối quan hệ anh em ruột nhưng chỉ vì xuất phát trong việc chăm sóc người thân mẹ ruột) mà bị cáo đánh em ruột gây thương tích với tỉ lệ 38 việc này thể hiện bị cáo xem thường pháp luật. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau truy tố bị cáo về tội “cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự là có căn cứ

[2] Xét tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội thấy rằng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của bị hại, làm mất an ninh trật tự tại địa phương nên cần xử phạt nghiêm, tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra.

[3] Tuy nhiên, xét về nhân thân bị cáo chưa tiền án, tiền sự; bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả bồi thường cho bị hại; quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; giữa bị cáo và bị hại có mối quan hệ anh em ruột, bị hại có đơn yêu cầu bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên áp dụng các tình tiết trên là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là phù hợp.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Thanh C đã nhận số tiền khắc phục chi phí điều trị từ gia đình bị cáo Nguyễn Thanh T với số tiền là 18.000.000 đồng (Mười tám triệu đông). Tại tòa, anh C không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về vật chứng của vụ án:

- Một đoạn cây gỗ là công cụ phương tiện phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với một cái quần jean màu xanh; một cái áo sơ mi dài tay màu kem hiệu GECRGE; một áo thun ngắn tay màu trắng; một cái nón màu trắng hiệu VNPT được niêm phong trong một gói, là tài sản cá nhân của bị hại không liên quan đến việc phạm tội nên cần trả lại cho bị hại. Tuy nhiên, tại phiên tòa bị hại xác định tài sản đã cũ, không yêu cầu nhận lại, xét thấy các tài sản trên hiện không có giá trị sử dụng nên tịch thu, tiêu hu .

- Đối với một cây sắt hộp loại 2cm x 4cm dài 2m30 là tài sản của bà Đ, ngày 27/8/2018, Cơ quan điều tra Công an thành phố Cà Mau đã trả lại cho bà Hồ Thị Đ nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí, bị cáo T phải nộp án phí theo quy định.

Xét thấy các hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên được thực hiện trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đúng theo trình tự, thủ tục do Bộ luật Tố tụng hình sự quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 24/7/2018.

- Áp dụng 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu, tiêu hủy: Một đoạn cây gỗ dài 01 mét; một gói niêm phong.

- Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thanh T phải nộp là 200.000đ chưa nộp).

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HS-ST ngày 20/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:20/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về