Bản án 20/2019/HS-ST ngày 26/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÝ NHÂN, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 20/2019/HS-ST NGÀY 26/04/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 14/2019/TLST- HS ngày 13 tháng 3 năm 2019 (Sau đây viết tắt là: 13/3/2019) theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2019/QĐXXST-HS ngày 12/4/2019, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1989 tại Hà Nam; nơi cư trú: thôn T, xã N, huyện L, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị H; vợ: Ngô Thị Phương T; con: có 03 con (Lớn nhất sinh năm2009,  nhỏ  nhất  sinh  năm  2017);  tiền  án,  tiền  sự:  Không;  Nhân  thân:  Ngày23/8/2013 Công an huyện L, tỉnh Hà Nam xử phạt hành chính về hành vi “Chiếm giữ trái phép tài sản”; ngày 10/4/2014, TAND huyện B, tỉnh Hà Nam xử phạt 03 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”; bị tạm giữ từ ngày 12/01/2019 và chuyển tạm giam từ ngày 15/01/2019 đến nay; có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác.

* Người làm chứng:

+ Anh Nguyễn Tiến Đ; vắng mặt.

+ Chị Ngô Thị Phương T; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 09 giờ 50 phút ngày 12/01/2019, Công an huyện L phối hợp với Công an xã N đến nhà Nguyễn Văn H ở thôn T, xã N, huyện L, tỉnh Hà Nam để gửi giấy triệu tập về việc lập hồ sơ giáo dục tại xã đối với Nguyễn Văn H. Khi gặp H, tổ công tác thấy H có biểu hiện nghi vấn nên đã kiểm tra hành chính thì thu giữ tại túi quần soóc phía trước, bên trái H đang mặc 01 gói giấy màu trắng bên trong chứa chất bột dạng cục, màu trắng được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01.

* Khám xét khẩn cấp nhà Nguyễn Văn H thu giữ:

- Thu trên mặt nệm nền ở nhà trong buồng ngủ 01 gói giấy màu trắng bên trong chứa chất bột dạng cục, màu trắng được niêm phong trong phong bì ký hiệu KX01.

- Thu trong bỏ bao thuốc lá Sài Gòn trong buồng ngủ 01 túi nilon bên trong chứa chất bột dạng cục, màu trắng và 01 gói giấy màu trắng bên trong chứa chất bột dạng cục, màu trắng được niêm phong trong phong bì ký hiệu KX02.

- Thu tại nền nhà trong buồng ngủ 01 mảnh giấy bạc kích thước (2x4) cm được niêm phong trong phong bì ký hiệu KX05.

- 01 điện thoại di động NOKIA vỏ màu đen đã cũ, 01 điện thoại di độngHONOR và số tiền 200.000 đồng.

* Tại bản kết luận giám định số 14/PC09-MT ngày 15/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận:

- Mẫu bột màu trắng, dạng cục trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám địnhlà ma túy, có khối lượng 0,270 gam, loại Heroine.

- Mẫu bột màu trắng, dạng cục trong phong bì ký hiệu KX01 gửi giám địnhlà ma túy, có khối lượng 0,034 gam, loại Heroine.

- Mẫu bột màu trắng, dạng cục trong phong bì ký hiệu KX02 gửi giám địnhlà ma túy, có khối lượng 0,450 gam, loại Heroine.

- 01 mảnh giấy bạc màu trắng trong phong bì ký hiệu KX05 gửi giám định có bám dính ma túy, loại Heroine.

*  Nguyễn  Văn  H  khai  nguồn  gốc  số  Heroine  trên  H  mua  vào  sáng 11/01/2019 của một người đàn ông (không quen biết) ở Chợ Chủ, huyện B, tỉnh Hà Nam với giá 1.200.000 đồng mang về để sử dụng dần thì bị thu giữ.

* Quá trình điều tra bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện.

Tại bản cáo trạng số 18/CT-VKSLN ngày 12/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã truy tố Nguyễn Văn H về tội“Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân luận tội: Giữ nguyên quanđiểm kết tội đối với bị cáo như cáo trạng đã nêu. Sau khi phân tích, đánh giá toàndiện vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử (Sau đây viết tắt là: HĐXX): áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự: xử phạt Nguyễn Văn H từ 42 tháng đến 48 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, đồng thời đề xuất hướng xử lý vật chứng hiện đang thu giữ.

- Bị cáo Nguyễn Văn H đã thừa nhận và khai báo toàn bộ diễn biến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đã thực hiện trong vụ án cơ bản đúng như nội dung cáo trạng đã nêu, đồng thời không có ý kiến gì đối với các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, kết luận giám định và lời khai của những người tham gia tố tụng khác. Bị cáo không có ý kiến bào chữa hoặc tranh luận gì đối với cáo buộc của Viện kiểm sát, bản thân đã nhận thức rõ sai phạm và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Chị Ngô Thị Phương T trình bầy: chị là vợ của bị cáo nên cũng biết bị cáo là người nghiện ma túy. Sáng ngày 12/01/2019 chị ở nhà nên đã chứng kiến toàn bộ vụ việc Công an khám xét và thu giữ ma túy của Nguyễn Văn H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TOÀ ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, các vật chứng đã thu giữ, bản kết luận giám định về ma túy, cũng như chính lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập theo trình tự luật định, phản ánh đúng sự thật khách quan của vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở pháp lý kết luận: Hồi 09 giờ 50 phút, ngày 12/01/2019 tại nhà Nguyễn Văn H ở thôn T, xã N, huyện L, tỉnh Hà Nam; Nguyễn Văn H đang có hành vi cất giấu trái phép 0,754 gam chất ma túy, loại Heroine để sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện L bắt quả tang.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn H đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Namđối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đảm bảo căn cứ pháp luật.

 [2] Về hình phạt: Hành vi phạm tội của Nguyễn Văn H là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với chất ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và tạo điều kiện cho những phần tử xấu lợi dụng thị trường để mua bán trái phép chất ma tuý, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe bản thân và đời sống cộng đồng, làm xã hội mất ổn định nghiêm trọng. Vì vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm minh, áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, cũng như đáp ứng công tác phòng ngừa tội phạm chung trong cộng đồng hiện nay.

- Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân xấu, năm 2013 bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản; năm 2014 bị kết án về tội phạm cùng loại (đều đã được xóa), nhưng vẫn không lấy đó làm bài học kinh nghiệm để tu sửa bản thân, tiếp tục sa vào nghiện ngập ma túy, ngày càng dấn thân vào con đường phạm tội, thể hiện sự thách thức và coi thường luật pháp.

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa Nguyễn Văn H đều thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của bản thân, phần nào thể hiện sự ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản1 Điều 51 Bộ luật hình sự. HĐXX sẽ cân nhắc để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo sớm tái hòa nhập cộng đồng, cũng như thấy được tính nhân đạo của pháp luật đối với người phạm tội.

* Xét thấy cần tiếp tục tạm giam đối với bị cáo để đảm bảo thi hành án, nên Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án.

 [3] Về hình phạt bổ sung: Xét mục đích phạm tội của bị cáo không để thu lợi bất chính, nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo theo quy định tại Điều 35 và khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự.

 [4] Về xử lý vật chứng của vụ án:

- Toàn bộ số Heroine thu giữ của Nguyễn Văn H cùng bao gói, được Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam hoàn trả sau giám định (trong 04 phong bì đã niêm phong), không có giá trị sử dụng, nên tịch thu và tiêu huỷ.

- 01 điện thoại di động NOKIA, vỏ màu đen, bị cáo khai đã sử dụng làm phương tiện để mua ma túy, còn giá trị sử dụng, nên tịch thu, nộp ngân sách Nhà Nước.

- 01 điện thoại di động HONOR, màu vàng đồng và số tiền 200.000 đồng là tài sản hợp pháp của bị cáo, không liên quan đến tội phạm nên trả lại Nguyễn Văn H (Tiếp tục quản lý để bảo đảm thi hành án dân sự).

 [6] Về vấn đề khác:

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, H khai đã mua số Heroine trên của một người đàn ông lạ mặt (không biết danh tính) ở Chợ Chủ, huyện B, tỉnh Hà Nam mục đích mang về để sử dụng dần. Xét  thấy, ngoài lời khai của H, không có các tài liệu, chứng cứ nào khác chứng minh, nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ để điều tra, xử lý theo pháp luật là phù hợp. Do đó, HĐXX không đề cập.

 [5] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và căn cứ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều không có ý kiến hoặc khiếu nại gì đối với các hành vi, quyết định tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong các giai đoạn tố tụng đã thực hiện và ban hành đều hợp pháp, tuân thủ các nguyên tắc tố tụng cũng như đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao theo quy định.

 [6] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định pháp luật.

 [7] Quyền kháng cáo: Bị cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 [1] Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H 45 (Bốn mươi lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 12/01/2019.

 [2] Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu và tiêu hủy: 04 phong bì niêm phong đều có số 14/PC09-MT của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam ghi mẫu vật hoàn trả QT01, KX01, KX02, KX05.

- Tịch thu, nộp ngân sách Nhà Nước: 01 điện thoại di động NOKIA 1202- 2 vỏ ngoài màu đen, đã cũ, bên trong có 01 sim VIETTEL và 01 cục pin.

- Trả lại bị cáo Nguyễn Văn H: 01 điện thoại di động HONOR màu vàng đồng, đã cũ và số tiền 200.000 đồng, bên trong có 01 sim VIETTEL và 01 cục pin (Tiếp tục quản lý để bảo đảm thi hành án dân sự).

 (Các vật chứng nêu trên có đặc điểm, tình trạng, số hiệu được ghi trong biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 13/3/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Lý Nhân và Chi cục thi hành án dân sự huyện Lý Nhân; Số tiền xử lý  nêu  trên  hiện  đang  gửi  giữ  tại  Uỷ  nhiệm  chi  số  04  trong  tài  khoản  số 3949.0.1036366  của  Chi  cục  thi  hành  án  dân  sự  huyện  Lý  Nhân  lập  ngày14/3/2019 tại Kho bạc Nhà nước huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam).

 [3] Căn cứ Điều 136, 331,333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

- Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

- Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của các Điều 6,7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HS-ST ngày 26/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lý Nhân - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về