Bản án 20/2019/HS-ST ngày 27/09/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN LẠC, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 20/2019/HS-ST NGÀY 27/09/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27/9/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 23/2019/TLST-HS ngày 29/8/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2019/QĐXXST-HS ngày 16/9/2019 đối với bị cáo:

BÙI VĂN M ( tên gọi khác: Không), sinh ngày 19/8/1970 tại huyện L, tỉnh Hòa Bình. Nơi cư trú: Xóm C, xã L, huyện L, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Nghề tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 7/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn M (đã chết) và bà Bùi Thị Ư ( đã chết); vợ con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt ngày 13/5/2019, tạm giữ từ ngày 14/5/2019, bị tạm giam từ ngày 23/5/2019 đến nay, được trích xuất có mặt tại phiên tòa.

- Người tham gia tố tụng khác: Người làm chứng:

+ Anh Bùi Văn D, sinh năm 1972; có mặt tại phiên tòa. Nơi cư trú: Xóm C, xã L, huyện L, tỉnh Hòa Bình.

+ Anh Bùi Văn Ch, sinh năm 1983; có mặt tại phiên tòa. Nơi cư trú: Xóm C, xã T, huyện T, tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 13/5/2019, Bùi Văn M biết Bùi Văn D cùng xóm đi ra Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình để lấy thuốc ARV và khám bệnh nên M đã đi nhờ D ra để làm xét nghiệm HIV. D điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 33K1-2630 (xe mượn của ông Bùi Văn H, địa chỉ: Xóm C, xã L, huyện L, tỉnh Hòa Bình) chở sau là Bùi Văn M, khi ra đến bệnh viện thì hết giờ làm việc nên D và M không khám và lấy thuốc được. Sau đó, cả hai đi loanh quanh khu vực thành phố Hòa Bình. Do nghiện ma túy, sẵn có tiền nên Bùi Văn M nảy sinh ý định mua ma túy để sử dụng. Với mục đích trên, khi đi đến khu vực bến xe khách trung tâm thành phố Hòa Bình, M bảo D đi đâu đó khoảng 1 tiếng sau quay lại đón. M đi đến bến xe thì gặp một người đàn ông không quen biết, dáng ngoài giống người nghiện ma túy, không rõ tên tuổi địa chỉ. M hỏi thì người đó bảo mua bao nhiêu thì M trả lời muốn mua 1.500.000đ và đưa tiền cho người đàn ông này. Một lúc sau người đàn ông quay lại đưa cho M một gói nilon màu trắng, bên trong có chứa ma túy. M cất gói ma túy vào túi quần bên phải đang mặc rồi chờ D quay lại đón. Khoảng 20 giờ, D quay lại đón M, D điều khiển xe chở M đi theo đường quốc lộ 6 từ thành phố Hòa Bình về Lạc Sơn. Trên đường đi, M lấy gói ma túy từ trong túi quần bên phải ra và cầm trong lòng bàn tay phải. Khoảng 21 giờ 45 phút, khi đi đến km 100+600 quốc lộ 6 thuộc địa phận xóm Khang 3, xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình thị gặp Tổ công tác Công an huyện Tân Lạc đang làm nhiệm vụ ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Khi dừng xe, do phanh gấp nên xe của D chở M bị đổ nghiêng về bên phải theo hướng Hòa Bình- Lạc Sơn. Ngay khi dừng xe, do lo sợ nên M đã ném gói ma túy vừa mua được từ trong lòng bàn tay phải xuống bụi cây bên lề đường phải. Tuy nhiên, hành vi trên của M đã bị Tổ công tác Công an huyện Tân Lạc phát hiện, lập biên bản bắt người quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và niêm phong vật chứng theo quy định.

Tại Kết luận giám định số 103/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 20/5/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, kết luận:

Chất bột dạng cục màu trắng trong phong bì niêm phong ghi tên Bùi Văn M gửi giám định có khối lượng là 3,12g (ba phảy mười hai gam), là ma túy, loại Heroine.

Bản cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 26/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Bùi Văn M về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Văn M khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo không có ý kiến gì về nội dung bản cáo trạng, không kêu oan.

Ý kiến của người làm chứng tại phiên tòa:

Anh Bùi Văn D: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 13/5/2019, anh có chở Bùi Văn M đi ra Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình để lấy thuốc ARV và để M làm xét nghiệm HIV nhưng do đến muộn nên không khám và lấy thuốc được. Anh và M đi loanh quanh thành phố Hòa Bình. Khi đến bến xe trung tâm thành phố, M bảo anh đi đâu thì đi khoảng 1 tiếng sau quay lại đón. Khoảng 20 giờ, anh quay lại bến xe đón chở anh M về nhà ở Lạc Sơn theo quốc lộ 6. Khi đến địa phận xóm Khang 3, xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc thì bị Tổ công tác Công an huyện Tân Lạc ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Anh đã chấp hành hiệu lệnh dừng xe vào lề đường bên phải hướng Hòa Bình – Lạc Sơn. Khi dừng xe, anh thấy M ném một gói nilon từ bàn tay phải xuống bụi cây bên lề đường bên phải nhưng đã bị Tổ công tác phát hiện, bắt quả tang. M khai nhận gói nilon ném xuống lề đường là ma túy, loại heroine, mua tại bến xe khách trung tâm thành phố Hòa Bình, mục đích mang về sử dụng. Sau đó, Tổ công tác tiến hành khám nghiệm hiện trường, đưa về trụ sở Công an huyện Tân Lạc lập biên bản bắt người phạm tội quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và niêm phong vật chứng theo quy định.

Anh Bùi Văn Ch: Khoảng 21 giờ 45 phút ngày 13/5/2019 anh đi chơi đến khu vực xóm Khang 3, xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc thấy Tổ công tác Công an huyện Tân Lạc ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hai người đàn ông đi trên một chiếc xe Dream theo hướng Hòa Bình – Lạc Sơn. Khi xe vừa dừng, anh thấy người đàn ông ngồi sau xe máy ném một gói nilon xuống bụi cây bên lề đường bên phải. Tổ công tác tiến hành kiểm tra bụi cây bên lề đường bên phải phát hiện thấy một gói bọc bằng nilon màu trắng. Người ngồi sau xe khai nhận là Bùi Văn M, sinh năm 1970 tại xóm C, xã L, huyện L, tỉnh Hòa Bình vừa mua gói heroine tại khu vực bến xe khách trung tâm thành phố về để sử dụng. Tổ công tác tiến hành khám nghiệm hiện trường sau đó đưa về trụ sở lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng theo quy định.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử giữ nguyên quyết định truy tố, tội danh đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Tuyên bố bị cáo Bùi Văn M phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy, xử phạt bị cáo Bùi Văn M từ 18 tháng đến 24 tháng tù.

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy toàn bộ khối lượng ma túy của bị cáo Bùi Văn M đã được niêm phong trong một phong bì ghi MẪU GIÁM ĐỊNH MA TÚY của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, ghi số Thông báo KLGĐ số 103 ngày 20/5/2019, tên đối tượng: Bùi Văn M. Mép dán có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự và có chữ ký của giám định viên.

Các ý kiến tranh luận: Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình. Bị cáo rất ăn năn hối hận. Xin Hội đồng xét xử giảm mức án nhẹ nhất cho bị cáo để sớm được trở về làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố những người tham gia tố tụng không có khiếu nại, tố cáo hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng.

[2] Về căn cứ xác định tội danh, điều luật áp dụng đối với bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng và những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 45 phút ngày 13/5/2019, tại km 100+600 quốc lộ 6 thuộc địa phận xóm Khang 3, xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, Bùi Văn M đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy có khối lượng 3,12 gam, là ma túy, loại Heroine nhằm mục đích để sử dụng thì bị bắt quả tang. Số ma túy này bị cáo mua của một người đàn ông không quen biết, không rõ tên tuổi, địa chỉ ở bến xe khách trung tâm thành phố Hòa Bình ngày 13/5/2019 với số tiền 1.500.000đ. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Bản cáo trạng truy tố bị cáo theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, năng lực chịu trách nhiệm hình sự của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý Nhà nước về ma túy và các chất gây nghiện, xâm phạm trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại của ma túy, biết việc tàng trữ trái chất ma túy bị pháp luật nghiêm cấm nhưng để có ma túy sử dụng nên bị cáo đã phạm tội. Do vậy, cần có mức án tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình. Bị cáo có anh trai Bùi Văn B là liệt sỹ đã hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Ngoài ra, bố bị cáo được Bộ tư lệnh Quân khu 3 chứng nhận đã có thời gian tham gia dân công hỏa tuyến. Bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử áp dụng giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[5] Về hình phạt bổ sung: Trước khi phạm tội, bị cáo sống chung với gia đình anh chị, chưa có vợ con, không có tài sản riêng, làm nghề tự do thu nhập không ổn định. Do vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền và các hình phạt bổ sung khác đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[6] Về vật chứng của vụ án: Cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ vật chứng gồm:

+ 01 ( một) phong bì niêm phong, một mặt ghi MẪU GIÁM ĐỊNH MA TÚY của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, ghi số Thông báo KLGĐ 103 ngày 20/5/2019, tên đối tượng Bùi Văn M. Mép trái có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự và chữ ký của giám định viên. Đây là chất thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

+ 01 ( một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream biển kiểm soát 33K1-2630, màu sơn nâu, số khung 016003083, số máy 0453637, xe cũ đã qua sử dụng. Bùi Văn D mượn của ông Bùi Văn H để sử dụng. Khi chở M, D không biết việc Bùi Văn M tàng trữ trái phép chất ma túy do vậy không liên quan đến việc phạm tội. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc đã trả lại cho Bùi Văn D.

[7] Về vấn đề khác: Đối với Bùi Văn D điều khiển xe chở Bùi Văn M từ thành phố Hòa Bình về Lạc Sơn nhưng không biết M có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy do vậy không có căn cứ để xử lý Bùi Văn D với vai trò đồng phạm.

Đối với người đàn ông không rõ tên, tuổi, địa chỉ đã cung cấp ma túy cho Bùi Văn M ở khu vực bến xe trung tâm thành phố Hòa Bình. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc chưa xác định được đối tượng như đặc điểm mô tả nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án này.

[8] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Bùi Văn M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Bùi Văn M 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 13/5/2019.

3. Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu tiêu hủy toàn bộ khối lượng ma túy của bị cáo Bùi Văn M đã được niêm phong trong một phong bì ghi MẪU GIÁM ĐỊNH MA TÚY của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Hòa Bình, ghi số Thông báo KLGĐ số 103 ngày 20/5/2019, tên đối tượng: Bùi Văn M. Mép dán có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự và có chữ ký của giám định viên.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 025 ngày 30/8/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc với Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân Lạc).

4. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo Bùi Văn M phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

261
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2019/HS-ST ngày 27/09/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Lạc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về