Bản án 21/2019/HSST ngày 11/04/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN A – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 21/2019/HSST NGÀY 11/04/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 11/4/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 13/2019/HSST ngày 20/3/2019 đối với bị cáo:

Đinh Thành C, giới tính Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh năm 1986; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 09/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Nơi ĐKHKTT; Thôn B, xã P, huyện A, Tỉnh Nghệ An; Chỗ ở: Thôn B, xã P, huyện A, Tỉnh Nghệ An; Họ tên cha: Đinh Sỹ Đ; Họ tên mẹ: Đàm Thị T; Vợ: Lưu Thị M và 02 con; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Bản án HSST số 50/2013/HSST ngày 31/10/2013 của TAND huyện A, tỉnh Nghệ An, xử phạt 05 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 12 tháng về tội “ Đánh bạc”. Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ, ngày 04/02/2019 nhận được tin báo của quần chúng nhân dân Đinh Thanh C sử dụng xe máy vận chuyển pháo nổ. Nên Công an huyện A, tỉnh Nghệ An triển khai lực lượng theo dõi và phát hiện Đinh Thành C dùng xe máy, nhãn hiệu SIRIUS, biển Kiểm soát 37M1-022.60 chở bì xác rắn màu xanh có biểu hiện nghi vấn về đến cổng nhà Công thuộc Thôn B, xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An, lực lượng Công an huyện A đã tiến hành kiểm tra và phát hiện bên trong bì xác rắn có chứa 06 (sáu) khối hình hộp chữ nhật có hình dạng, kích thước, giống nhau (14x14x12) cm, viền xung quanh màu đỏ có in hình hoa văn và chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối có 36 thỏi hình trụ liên kết với nhau (nghi là pháo nổ). Tổ công tác Công an huyện A tiến hành lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, thu giữ, niêm phong vật chứng đưa về Trụ sở Công an huyện A để điều tra làm rõ vụ việc.

Tang vật thu giữ:

- 06 (sáu) khối hình hộp chữ nhật có hình dạng, kích thước giống nhau (14x14x12) cm, viền xung quanh màu đỏ có in hình hoa văn và chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối có 36 thỏi hình trụ liên kết với nhau (nghi là pháo nổ) được bỏ trong bì xác rắn màu xanh có KT (60x40) cm

- 01 (một) xe máy SI RIUS, BKS 37M1-022.60 màu Trắng - Đen, số máy: 5C63-692-003; số khung 5C630CY692050.

- 01 (một) điện thoại di động NO KIA 1280, màu xanh đã qua sử dụng có gắn số sim 0943153912, chủ thuê bao Đinh Thành C .

Tại cơ quan điều tra Công an huyện A, Đinh Thành C khai nhận: 06 (sáu) khối hình hộp chữ nhật có hình dạng kích thước giống nhau (14x14x12) cm, viền xung quanh màu đỏ có in hình hoa văn và chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối có 36 thỏi hình trụ liên kết với nhau là pháo nổ do C đã mua của một người đàn ông không quen biết với số tiền 4.800.000 đồng ở Thôn C, xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An đưa về nhà để sử dụng vào dịp Tết nguyên đán 2019.

Hi đồng mở niêm phong, xác định trọng lượng, lấy mẫu giám định ngày 04/2/2019 đã xác định: 06 (sáu) khối hình hộp kích thước giống nhau (14x14x12) cm viền xung quanh màu đỏ, có in hình hoa văn và chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối có 36 thỏi hình trụ liên kết với nhau (nghi là Pháo nổ) thu giữ của Đinh Thành C có khối lượng là 7,490 kg. Cơ quan điều tra đã lấy 01 khối hình hộp bất kỳ, có khối lượng 1,261 kg làm mẫu giám định, niêm phong lại kí hiệu (M) gửi Phòng KTHS -Công an Tỉnh Nghệ An để trưng cầu giám định về Pháo; Số lượng còn lại là 6,229 kg được niêm phong lại, lưu giữ bảo quản tại kho vật chứng của Công an huyện Anh sơn theo quy định.

Tại Bản kết luận giám định số 259/KL-PC 09 (CN) ngày 22/02/2019 của Phòng kỷ thuật hình sự, Công an Tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu vật (kí hiệu M) thu giữ của Đinh Thành C gửi tới giám định là Pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ).

Tại bản cáo trạng số 15/Ctr -VKS ngày 19/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Đinh Thành C về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c, khoản 1, Điều 191 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo, Viện kiểm sát đề nghị:

Áp dụng: Điểm c, khoản 1 điều 191, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt:

- Bị cáo Đinh Thành C từ 09 - 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thửa thách 18 – 24 tháng Về hình phạt bổ sung: Không

Về vật chứng: Áp dụng điều 106 BL TTHS

Tịch thu tiêu hủy: Tịch thu tiêu hủy 6,229 kg pháo còn lại; Tịch thu sung qũy Nhà nước 01 điện thoại di động NO KIA 1280, màu xanh đã qua sử dụng có gắn số sim 0943153912 thu giữ của Đinh Thành C.

Tại phiên toà bị cáo thống nhất như quan điểm của Viện kiểm sát và không có tranh luận gì.

Lời nói sau cùng bị cáo nói: Hành vi của bị cáo là sai trái, bị cáo rất ăn năn, hối cải, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều thực hiện đúng pháp luật.

Tại phiên tòa người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng vắng mặt, tuy nhiên trong quá trình điều tra đã có đầy đủ lời khai của họ. Việc vắng mặt của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định tại điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự là có căn cứ.

[2] Về nội dung vụ án: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đinh Thành C khai nhận:

Vào khoảng 09 giờ 20 phút bị cáo mua của một người đàn ông không quen biết 06 hộp pháo có tổng khối lượng là 7,490 kg với số tiền là 4.800.000 đồng nhằm mục đích đưa về nhà sử dụng vào dịp tết Nguyên đán. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày bị cáo điều khiển xe máy hiệu SI RIUS, BKS 37M1-022.60 chở số pháo mua được về đến cổng nhà bị cáo tại thôn B, xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An thì bị phát hiện và bắt giữ.

Số pháo thu giữ của Đinh Thành C gồm: 06 (sáu) khối hình hộp kích thước giống nhau (14x14x12) cm viền xung quanh màu đỏ, có in hình hoa văn và chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối có 36 thỏi hình trụ liên kết với nhau được xác định có khối lượng là 7,490 Kg.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã lấy 1,261 kg pháo để giám định về pháo.

Tại Bản kết luận giám định số 259/KL-PC 09 (CN) ngày 22/02/2019 của Phòng kỷ thuật hình sự, Công an Tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu vật (kí hiệu M) thu giữ của Đinh Thành C gửi tới giám định là Pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ).

Số pháo còn lại là 6,229 kg được niêm phong lại bảo quản theo quy định của pháp luật.

Căn cứ lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai tại Cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có cơ sở kết luận: Hành vi của bị cáo Đinh Thành C đã phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 191 Bộ luật Hình sự như kết luận của Cáo trạng của Viện kiểm sát đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Tính chất vụ án tuy ít nghiêm trọng, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hại không lớn cho xã hội nhưng đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, cụ thể là xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà Nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh một số loại hàng cấm, trong đó có các loại pháo nổ. Do vậy cần xử phạt bị cáo mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra, nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[3] Đanh gia nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo thấy răng:

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Bên cạnh đó, bị cáo là người có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác tại địa phương và bị cáo có bố là thương binh. Nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về nhân thân của bị cáo : Năm 2013 TAND huyện A, tỉnh Nghệ An, xử phạt bị cáo 05 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 12 tháng về tội “Đánh bạc” nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, bị cáo đã chấp hành xong toàn bộ bản án vào tháng 10/2014, đã được xóa án tích từ tháng 10/2014, mà thời gian được xóa án tích tính đến ngày phạm tội lần này là gần 5 năm. Vì vậy, mặc dù bị cáo đã từng có án tích nhưng đã được xóa án tích thì được coi là chưa bị kết án.

Xét hành vi của bị cáo là tàng trữ pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ chỉ nhằm mục đích sử dụng vào dịp tết nguyên đán, không có mục đích buôn bán hay mục đích trái phép khác. Tuy nhiên, chưa kịp đưa về nhà sử dụng thì bị bắt quả tang nên đã ngăn chặn được tác hại đối với hành vi phạm tội của bị cáo. Nên cần căn cứ vào điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối Cao và khoản 1 điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo, giáo dục tại địa phương cũng đủ răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người có ý thức chấp hành tốt pháp luật như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét hành vi phạm tội của bị cáo là tàng trữ pháo nổ về để sử dụng, không có mục đích thu lợi bất chính. Bên cạnh đó, bị cáo có nghề nghiệp làm ruộng, thu nhập phụ thuộc vào mùa vụ; Bị cáo không có tài sản riêng gì nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5] Về hành vi liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo:

Đi với người đàn ông bán pháo nổ cho bị cáo, trong quá trình điều tra không có căn cứ để xác định lai lịch căn cước nên không có cở sở để xử lý.

Đi với chiếc xe máy SI RIUS, BKS 37M1-022.60 màu Trắng - Đen, số máy: 5C63-692-003; số khung 5C630CY692050 của anh Đinh Quang M, bị cáo sử dụng để vận chuyển pháo về sử dụng. Tuy nhiên, anh Mạnh không biết bị cáo sử dụng xe của anh M để phạm tội nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện A, tỉnh Nghệ An không xử lý về mặt hình sự đối với anh M là đúng pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng:

- 01 xe máy SI RIUS, BKS 37M1-022.60 màu Trắng - Đen, số máy: 5C63-692-003; số khung 5C630CY692050 không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo. Nên trong quá trình điều tra Cơ quan CSĐT Công an huyện A, tỉnh Nghệ An đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Đình Quang M là đúng quy định của pháp luật.

- 01 (một) điện thoại di động NO KIA 1280, màu xanh đã qua sử dụng có gắn số sim 0943153912 thu giữ của Đinh Thành C là công cụ liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước.

- 6,299 kg pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ còn lại là loại hàng Nhà nước cấm lưu hành nên cần tích thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố Bị cáo Đinh Thành C phạm tội: “Tàng trữ hàng cấm”.

- Áp dụng: Điểm c, khoản 1 điều 191; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điu 65 Bộ luật Hình sự; điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối Cao.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Thành C 09 (Chín) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (Mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 11/4/2019).

Giao bị cáo Đinh Thành C cho UBND xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

(Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự ).

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

* Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

2/ Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 46; Điều 47 của BLHS, Điều 106 của BLTTHS.

- Tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 (một) điện thoại di động NOKIA 1280, màu xanh có gắn số sim 0943153912 thu giữ của Đinh Thành C (Theo biên bản giao nhận vật chứng giữ Công an huyện A và Chi cục Thi hành án dân sự huyện A ngày 21/3/2019).

- Tịch thu tiêu hủy 6,299 kg pháo nổ đã nhúng nước và 01 bì xác rắn màu xanh kích thước 40 x 60 cm được niêm phong trong thùng cát tông kích thước 36 x 44 x 28 cm (Theo phiếu nhập kho vật chứng ngày 11/3/2019 của Công an huyện A, tỉnh Nghệ An.).

3 /Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết 326/2016/QH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Đinh Thành C phải nộp 200.000 đồng( Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST .

4/ Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo lên toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

383
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2019/HSST ngày 11/04/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:21/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Anh Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về