Bản án 22/2018/HSPT ngày 26/01/2018 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 22/2018/HSPT NGÀY 26/01/2018 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 26/01/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 415/HSPT ngày 01/12/2017 đối với bị cáo Trần Thị Thúy L về tội “Đánh bạc”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 245/2017/HSST ngày 26/10/2017 của Toà án nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Trần Thị Thúy L, tên gọi khác: D; Sinh năm: 1973; tại: Tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: Liên gia A, tổ dân phố X, phường Y, thành phố Z, tỉnh Đắk Lắk; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Trình độ học vấn 4/12; Nghề nghiệp: Buôn bán; Tiền án, Tiền sự: Không; Con ông: Trần Ngọc L, sinh năm: 1942 và bà: Nguyễn Thị M, sinh năm: 1950, hiện đều trú tại: Tổ dân phố M, phường Y, thành phố Z, tỉnh Đắk Lắk; Bị cáo có chồng: Lý A C, sinh năm 1972; Bị cáo có 03 con, con lớn sinh năm: 2000, con nhỏ sinh năm: 2004, hiện đều trú tại: Liên gia A, tổ dân phố X, phường Y, thành phố Z, tỉnh Đắk Lắk;

Nhân thân: Ngày 24/7/2014, bị Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột xét  xử  sơ  thẩm tuyên phạt 06 tháng  tù về tội “Đánh  bạc”  (tại  bản  án 191/2014/HSST), bị cáo kháng cáo. Ngày 23/9/2014, bị Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm, tuyên phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc” (tại bản án 370/2014/HSPT).

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Các bị cáo khác không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị: Quách Hiệp Hải H, Ngô Thị Ngọc H, Trần Thị Xuân T, Lê Ngọc P, Trần Duy K, Hoàng Văn M và Huỳnh Thị H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13h00’ ngày 02/5/2017, Ngô Thị Ngọc H và Trần Viết T, đang ở nhà mình tại: Liên gia B, tổ dân phố N, phường Y, thành phố Z thì có Trần Duy K, Lê Ngọc P, Huỳnh Thị H1, Lê Anh T và đối tượng tên Th (chưa xác định nhân thân, lai lịch) đến chơi. Sau đó, Th rủ mọi người đánh bạc dưới hình thức chơi xóc đĩa được thua bằng tiền tại phòng bếp nhà H, T, thì tất cả đồng ý. Lúc này, K lấy bộ bài Tú lơ khơ 52 lá có sẵn trên tủ lạnh nhà H cắt thành 04 con vị hình tròn, còn Th lấy 01 chén và 01 đĩa của nhà Hân ra để đánh bạc.

Hình thức đánh bạc được quy định như sau: Người cầm cái sử dụng 04 con vị hình tròn (được cắt từ lá bài Tây, 01 con vị gồm một mặt trắng và một mặt đen), bỏ vào 01 cái đĩa rồi dùng 01 cái chén úp lên và dùng bộ chén đĩa này để xóc con vị. Sau đó, các con bạc sẽ bỏ tiền trực tiếp tại sòng bạc để đặt cược bên chẵn, lẻ. Bên chẵn quy ước là phía bên tay phải của người cầm cái, bên lẻ là bên tay trái của người cầm cái. Sau khi các con bạc đặt cược xong, người cầm cái sẽ mở chén, kết quả chẵn khi 04 con vị xuất hiện các trường hợp như sau: 4 mặt cùng trắng hoặc 4 mặt cùng đen hoặc 2 mặt trắng và 2 mặt đen. Kết quả lẻ khi 04 con vị xuất hiện các trường hợp như sau: 1 mặt trắng và 3 mặt đen hoặc 3 mặt trắng và 1 mặt đen. Nếu con bạc đặt cược trúng chẵn hoặc lẻ thì người cầm cái sẽ thua số tiền tương ứng với số tiền đã đặt cược, nếu đặt cược không trúng thì người cầm cái sẽ thắng hết số tiền đặt cược. Các con bạc quy ước cứ 1 tiếng đồng hồ thì những người tham gia đánh bạc ai thắng nhiều phải đóng 50.000 đồng tiền xâu cho Ngô Thị Ngọc H là chủ nhà để mua nước và thuốc lá phục vụ đánh bạc.

Với cách thức như trên, Th làm cái xóc đĩa cho K, P, T, H và H1 tham gia đặt cược. Tất cả đánh bạc được một lúc thì có đối tượng tên Đ (chưa rõ nhân thân, lai lịch) đến cùng tham gia đánh bạc. Đến khoảng 13h30’ cùng ngày, T nghỉ không tham gia đánh bạc nữa mà đi cắt cây keo cho dê ăn, còn Th, K, P, H và H1 tiếp tục đánh bạc. Quá trình đánh bạc thì có Trần Thị Xuân Tr, Trần Thị Thúy L, Quách Hiệp Hải H, Hoàng Văn M, Trần Thị Đ và các đối tượng tên O (chưa rõ nhân thân, lai lịch), Ph (chưa rõ nhân thân, lai lịch), M (chưa rõ nhân thân, lai lịch) đến cùng tham gia đánh bạc. Quá trình Th làm cái xóc đĩa, Đ có đưa cho Lê Anh T số tiền 400.000 đồng nhờ đặt cửa giúp và nói nếu thắng tiền thì đưa cho H giữ dùm, còn Đ đi ra ngoài. T tham gia đặt cửa được một lúc thì thắng được số tiền là 600.000 đồng và đưa cho H, rồi xem mọi người đánh bạc. Th làm cái được một lúc thì thua hết tiền nên Đ1 vào làm cái thay cho Th. Đến khoảng 15h30’ phút cùng ngày, thì H2 vào làm cái thay cho Đ1. Đến khoảng 16h05’ cùng ngày, khi H2 đang làm cái xóc đĩa cho H1, P, K, M, L, Tr, H và một số đối tượng khác (chưa xác định nhân thân, lai lịch) tham gia đặt cược thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột kiểm tra và bắt quả tang.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 245/2017/HSST ngày 16/10/2017 của Toà án nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Trần Thị Thuý L phạm tội “Đánh bạc”.

Áp dụng Khoản 1 Điều 248 Bộ luật hình sự; Điểm p Khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Thị Thuý L 05 (năm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, được khấu trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/5/2017 đến ngày 12/5/2017.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định hình phạt đối với 07 bị cáo khác, ề các biện pháp tư pháp, về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 01/11/2017, bị cáo Trần Thị Thuý L có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, nội dung bản cáo trạng và bản án hình sự sơ thẩm.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Trần Thị Thúy L về tội “Đánh bạc”, theo khoản 1 Điều 248 Bộ luật hình sự năm 1999 là đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo để xử phạt 05 tháng tù là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, do đó kháng cáo của bị cáo xin được hưởng án treo là không có căn cứ chấp nhận. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì thêm mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo Trần Thị Thúy L tại phiên toà hôm nay là phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên toà sơ thẩm, tại cơ quan điều tra, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có cơ sở kết luận: Khoảng 13h00’ ngày 02/5/2017, tại phòng bếp nhà Ngô Thị Ngọc H, ở địa chỉ: Liên gia B, tổ dân phố N, phường Y, thành phố Z, Trần Thị Thuý L cùng với Ngô Thị Ngọc H, Trần Duy K, Hoàng Văn M, Huỳnh Thị H1, Lê Ngọc P, Trần Thị Xuân Tr, Quách Hiệp Hải H và một số đối tượng khác đã đánh bạc dưới hình thức chơi xóc đĩa thắng thua bằng tiền. Đến 16h05’ cùng ngày, thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột bắt quả tang, tổng số tiền dùng để đánh bạc là 12.900.000 đồng. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Thúy L về tội "Đánh bạc" theo khoản 1 Điều 24 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[2] Xét mức hình phạt 05 tháng tù mà Tòa án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo L là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Bởi lẽ, bị cáo có nhân thân xấu,  ngày 23/9/2014, bị Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”. Tuy nhiên, bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân mà lại tiếp tục phạm tội. Do vậy, cần áp dụng một mức hình phạt tù tương xứng, để cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo. Toà án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xem xét nhân thân của bị cáo để cân nhắc khi quyết định hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo, cần giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo.

[3] Ngoài bị cáo L và bị cáo Quách Hiệp Hải H bị Tòa cấp sơ thẩm áp dụng hình phạt tù, thì trong vụ án này còn có 06 bị cáo khác bị Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt mỗi bị cáo 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng, đó là: Trần Duy K, Lê Ngọc P, Hoàng Văn M, Trần Thị Xuân Tr, Ngô Thị Ngọc H, Huỳnh Thị H1. Trong đó bị cáo Trần Duy K phạm tội với vai trò là người rủ rê các bị cáo khác đánh bạc, đồng thời bị cáo K còn chuẩn bị các dụng cụ để đánh bạc. Nhưng Tòa sơ thẩm đã áp dụng mức hình phạt tù cho hưởng án treo ngang bằng với hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo của các bị cáo khác là chưa tương xứng với tính chất, mức độ đối với hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên các bị cáo này không kháng cáo, Viện kiểm sát không kháng nghị, nên Tòa cấp phúc thẩm không xem xét.

[4] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Trần Thị Thúy L phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Thúy L - Giữ bản án sơ thẩm về phần hình phạt đói với bị cáo.

[2] Áp dụng khoản 1 Điều 248 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Thị Thuý L 05 (năm) tháng tù về tội “Đánh bạc”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, được khấu trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/5/2017 đến ngày 12/5/2017.

[3] Về án phí: Bị cáo Trần Thị Thúy L phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
  • Tên bản án:
    Bản án 22/2018/HSPT ngày 26/01/2018 về tội đánh bạc
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    22/2018/HSPT
  • Cấp xét xử:
    Phúc thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    26/01/2018
  • Từ khóa:
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2018/HSPT ngày 26/01/2018 về tội đánh bạc

Số hiệu:22/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về