Bản án 22/2018/HS-ST ngày 17/07/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ GIÁ RAI, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 22/2018/HS-ST NGÀY 17/07/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 17 tháng 7 năm 2018, tại trụ sở Tòa án N dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 17/2018/TLST-HS ngày 31 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2018/QĐXXST-HS ngày 26/6/2018 đối với bị cáo:

- Họ tên: Lý Hoàng N; sinh năm: 1996, tên gọi khác: không, tại: Bạc Liêu; nơi đăng ký thường trú và nơi cư trú: khóm b, phường L, thị xã G, tỉnh B; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: 10/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; họ tên cha: Lý Hoàng A sinh năm 1964, họ tên mẹ: Nguyễn Thị X sinh năm 1966; tiền án: không; tiền sự: không; bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 30/3/2018 đến ngày 02 tháng 4 năm 2018 thay thế bằng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 02/4/2018 đến ngày 02/7/2018 (bị cáo tại ngoại có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 29 tháng 3 năm 2018, Lý Hoàng N đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến thị xã Giá Rai và thuê phòng trọ số 17 của nhà nghỉ Hoàng D để nghỉ. Đến khoảng 19 giờ15 phút cùng  ngày, N có nhu cầu sử dụng ma túy nên đi xe ôm đến khu vực cầu Xóm Lung và nhờ một người tên K mua ma túy với số tiền 400.000 đồng. Mua ma túy xong thì N quay về nhà nghỉ Hoàng D kiểm tra thì thấy ma túy đựng trong một chiếc túi màu hồng, có hình hoa văn gồm 05 gói nilon nhỏ, N lấy 01 gói sử dụng, phần còn lại N để vào chiếc túi và để ở cửa sổ phòng nghỉ. Đến ngày 30/3/2018 N rủ Phan Văn

H, Khưu Quốc T, Nguyễn Chí C, Đặng Chí H đến phòng trọ chơi và lấy 01 gói ma túy ra sử dụng, số gói ma túy còn lại N vẫn cất giấu trong phòng nghỉ. Qua kiểm tra đã thu giữ tang vật gồm 04 gói nilon chứa các hạt tinh thể màu trắng nghi là ma túy đựng trong chiếc túi màu hồng. Tang vật thu giữ được niêm phong và trưng cầu giám định.

Theo kết luận giám định số 257/KL-PC45 ngày 02/4/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Tinh thể không màu trong bốn gói nilon gửi giám định, được niêm phong có các chữ ký của: Lý Hoàng N, Nguyễn Chí C, Phan Văn H, Đặng Chí H, Khưu Quốc T, Nguyễn Văn Rớt là ma túy, có khối lượng là 0,3812 gram, loại Methamphetamine.

Tại bản Cáo trạng số 16/CT-VKSGR-KSĐT ngày 28/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai truy tố bị cáo Lý Hoàng N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Lý Hoàng N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề xuất áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm

2017); Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo N từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù. Về hình phạt bổ sung: không áp dụng. Về xử lý vật chứng vụ án: Đề nghị áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 tịch thu tiêu hủy gồm: 01 bật lửa màu xanh đã qua sử dụng; 01 bình thủy tinh trên miệng bình có gắn 01 ống thủy tinh hình phễu và 01 đoạn ống hút màu trắng đã qua sử dụng; 02 cây kéo bằng kim loại màu trắng đã qua sử dụng (tất cả số tang vật này được giữ trong gói niêm phong đánh số 01 có chữ ký của Phan Văn H, Khưu Quốc T, Nguyễn Chí C, Đặng Chí H, Lý Hoàng N, Nguyễn An T và dấu của Công an phường L); 01 túi màu hồng bằng nhựa hình chữ nhật có chiều dài 16cm, rộng 8,5cm có hoa văn hình trái cây, túi có 02 ngăn; 01 gói niêm phong mẫu vật còn lại sau giám định, gói niêm phong có ghi dòng chữ CÔNG AN THÀNH PHỐ CẦN THƠ PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ. Niêm phong vụ số 257/KL-PC45 ngày 02 tháng 4 năm 2018 có chữ ký của Nguyễn Đoàn Trường An.

Bị cáo Lý Hoàng N đồng ý với cáo trạng đã truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai. Sau khi nghe bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát công bố bị cáo N không có ý kiến nào khác, bị cáo nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử vào phòng nghị án là xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng: Quá trình điều tra và truy tố, Cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra công

an thị xã Giá Rai, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai đã thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật hình sự và các tài liệu, chứng cứ của vụ án đã được thu thập đúng trình tự, thủ tục luật định. Quá trình chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa, những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận ngày 29/3/2018 bị cáo đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến thị xã Giá Rai và thuê phòng trọ số 17 của nhà nghỉ Hoàng D để nghỉ ngơi. Đến khoảng 19 giờ 15 phút cùng ngày thì bị cáo N có nhu cầu sử dụng ma túy nên đã nhờ người tên K mua ma túy để sử dụng dần. Sau khi nhận ma túy xong bị cáo đem về phòng nghỉ số 17 kiểm tra thì thấy ma túy đựng trong 05 gói nilon, bị cáo lấy 01 gói ra sử dụng một ít, phần còn lại thì bị cáo hàn lại và để chung với số ma túy còn lại và cất giữ trong phòng nghỉ. Ngày hôm sau, ngày 30/3/2018 bị cáo rủ các bạn gồm Phan Văn H, Khưu Quốc T, Nguyễn Chí C, Đặng Chí H đến phòng chơi và cùng nhau sử dụng ma túy. Bị cáo lấy 01 gói ma túy khác ra sử dụng hết, các gói ma túy còn lại vẫn để trong chiếc túi màu hồng, bị cáo để ở nơi cửa sổ của trong phòng nghỉ và sau đó bị lực lượng công an phát hiện và bắt quả tang cùng tang vật. Theo kết luận giám định số 257/KL-PC45 ngày 02/4/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Tinh thể không màu trong bốn gói nilon gửi giám định, được niêm phong có các chữ ký của: Lý Hoàng N, Nguyễn Chí C, Phan Văn H, Đặng Chí H, Khưu Quốc T, Nguyễn Văn Rớt là ma túy, có khối lượng là 0,3812 gram, loại Methamphetamine. Mục đích là cất giấu để sử dụng dần nên hành vi của bị cáo N đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3] Về tính chất mức độ gây nguy hiểm: Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay cho những tội phạm khác diễn ra và là nguyên N làm phát sinh các loại tội phạm khác, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đầy đủ năng lực để chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình gây ra.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, không tiền án, tiền sự, không có tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý và nghiêm trọng. Vì vậy, cần xử lý nghiêm đối với bị cáo để không chỉ có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo mà còn mang tính phòng ngừa chung trong xã hội. Do đó, cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định như lời đề nghị của kiểm sát viên. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử chấp nhận ý kiến đề xuất của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Giá Rai.

[4] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung bằng hình thức phạt tiền, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, nhưng xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, gia đình kinh tế khó khăn. Do vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về nguồn gốc ma túy thu giữ của Lý Hoàng N, bị cáo khai nhờ một người tên K mua ma túy với số tiền 400.000 đồng. Quá trình điều tra do không biết tên, địa chỉ cụ thể nên không xác định được nên không có cơ sở xử lý. Do đó, Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[6] Về vật chứng: Vật chứng thu giữ được gồm: 01 bật lửa màu xanh đã qua sử dụng; 01 bình thủy tinh trên miệng bình có gắn 01 ống thủy tinh hình phễu và 01 đoạn ống hút màu trắng đã qua sử dụng; 02 cây kéo bằng kim loại màu trắng đã qua sử dụng (tất cả số tang vật này được giữ trong gói niêm phong đánh số 01 có chữ ký của Phan Văn H, Khưu Quốc T, Nguyễn Chí C, Đặng Chí H, Lý Hoàng N, Nguyễn An T và dấu của Công an phường L); 01 túi màu hồng bằng nhựa hình chữ nhật có chiều dài 16cm, rộng 8,5cm có hoa văn hình trái cây, túi có 02 ngăn; 01 gói niêm phong mẫu vật còn lại sau giám định, gói niêm phong có ghi dòng chữ CÔNG AN THÀNH PHỐ CẦN THƠ PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ. Niêm phong vụ số 257/KL-PC45 ngày 02 tháng 4 năm 2018 có chữ ký của Nguyễn Đoàn Trường An. Các tang vật trên thuộc trường hợp vật không còn giá trị sử dụng, là vật thuộc Nhà nước cấm tang trữ, cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy theo điểm c khoản 1 Điều

47 Bộ luật hình sự năm 2015 và điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Hiện các tang vật đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Giá Rai.

[7] Đối với các tài sản khác đã thu giữ và cơ quan điều tra đã giao trả lại cho chủ sở hữu theo bút lục số 58, 69, 70, 71 và 72 do không liên quan đến vụ án là phù hợp nên không đặt ra xem xét.

[8] Đối với Phan Văn H, Khưu Quốc T, Nguyễn Chí C, Đặng Chí H có hành vi sử dụng chất ma túy cùng với Lý Hoàng N, quá trình điều tra cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ các đối tượng đến Ủy ban nhân dân phường L áp dụng biện pháp quản lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn là phù hợp nên không đặt ra xem xét.

[5] Về án phí: Bị cáo Lê Hoàng N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

 [6] Về quyền kháng cáo: Bị cáo Lý Hoàng N có mặt tại phiên tòa nên được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lý Hoàng N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo Lý Hoàng N 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt chấp hành án, được khấu trừ thời hạn tạm giữ từ ngày 30/3/2018 đến ngày 02/4/2018.

2. Về xử lý vật chứng: áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 tịch thu tiêu hủy các tang vật gồm: 

- 01 bật lửa màu xanh đã qua sử dụng; 01 bình thủy tinh trên miệng bình có gắn 01 ống thủy tinh hình phễu và 01 đoạn ống hút màu trắng đã qua sử dụng; 02 cây kéo bằng kim loại màu trắng đã qua sử dụng (tất cả số tang vật này được giữ trong gói niêm phong đánh số 01 có chữ ký của Phan Văn H, Khưu Quốc T, Nguyễn Chí C, Đặng Chí H, Lý Hoàng N, Nguyễn An T và dấu của Công an phường L);

- 01 túi màu hồng bằng nhựa hình chữ nhật có chiều dài 16cm, rộng 8,5cm có hoa văn hình trái cây, túi có 02 ngăn;

- 01 gói niêm phong mẫu vật còn lại sau giám định, gói niêm phong có ghi dòng chữ CÔNG AN THÀNH PHỐ CẦN THƠ PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ. Niêm phong vụ số 257/KL-PC45 ngày 02 tháng 4 năm 2018 có chữ ký của Nguyễn Đoàn Trường An. Các tang vật trên đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Giá Rai theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05 tháng 6 năm 2018.

3. Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Buộc bị cáo Lý Hoàng N phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Lý Hoàng N có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

309
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2018/HS-ST ngày 17/07/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:22/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Giá Rai - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về