Bản án 22/2019/HS-ST ngày 03/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN LẠC, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 22/2019/HS-ST NGÀY 03/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 03 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 26/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2019/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Lê Văn N (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 11/8/1998 tại Lạc Sơn - Hòa Bình; nơi cư trú: Xóm R, xã M, huyện L, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 11/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên Chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Quang Đ và bà Quách Thị T; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo bị tạm giữ ngày 06/6/2019 và chuyển tạm giam từ ngày 15/6/2019 cho đến nay. Có mặt.

Người làm chứng: Anh Nguyễn Hồng Th, sinh năm 1994; nơi cư trú: Xóm 1, xã TN, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt, có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 05/6/2019, Lê Văn N đón xe bus từ huyện Lạc Sơn ra khu vực chân dốc Cun, thuộc phường Thái Bình, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình để tìm mua ma túy sử dụng cho bản thân. Khi xe bus đến ngã ba chân dốc Cun, N xuống xe và gặp một người đàn ông tự xưng tên là “Long”, có đặc điểm giống người nghiện ma túy. N hỏi người đàn ông đó mua ma túy (Heroine) với số tiền 2.000.000 (Hai triệu) đồng, người đàn ông đó nói hết hàng, do đó chỉ bán cho N một ít ma túy với giá 100.000 (Một trăm nghìn) đồng. Người đàn ông đó hẹn N khoảng 16 giờ ngày 06/6/2019, đến Trung tâm y tế huyện Tân Lạc sẽ bán ma túy cho N với số tiền 2.000.000 đồng. Sau đó, N đón xe bus đi về nhà mình và sử dụng hết số ma túy đã mua được bằng hình thức hít.

Khoảng 09 đến 10 giờ, ngày 06/6/2019, N đi ra khu vực gần ngã ba xóm Sỳ, xã Mỹ Thành, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình để tìm mua ma túy. Tại đây, N đã mua được ma túy (Heroine) của một người phụ nữ không quen biết với số tiền 100.000 (Một trăm nghìn) đồng. Sau đó, N cất ma túy vào trong ví giả da màu nâu của N để khi có nhu cầu thì sử dụng.

Khoảng 15 giờ, ngày 06/6/2019, N đón xe bus lên Trung tâm y tế huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình như đã hẹn với người đàn ông tên Long để mua ma túy. Đến 16 giờ cùng ngày, N đã gặp lại người đàn ông đó và mua được một gói ma túy với số tiền 2.000.000 (Hai triệu) đồng tại tầng 2, khu nhà B Trung tâm y tế huyện Tân Lạc. Sau khi mua được ma túy, N cất giấu số ma túy đó vào quần lót đang mặc rồi đi về. Khi N đi ra đến cổng Trung tâm y tế huyện Tân Lạc thì bị tổ công tác của Công an tỉnh Hòa Bình và Công an huyện Tân Lạc bắt quả tang cùng tang vật.

Các chứng cứ thu giữ được khi bắt quả tang gồm:

- 01 gói nilon màu hồng, bên trong có một lớp nilon màu trắng là chất bột dạng cục màu trắng thu giữ được trong quần lót của N đang mặc. (Mẫu vật này đã được niêm phong ký hiệu M1).

- 01 gói nilon màu trắng, bên trong có một gói giấy kẻ ca rô, bên trong lớp giấy có chứa chất bột màu trắng thu giữ được trong ví của N. (Mẫu vật này đã được niêm phong ký hiệu M2).

Ngày 07/6/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc và Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành mở niêm phong, cân khối lượng xác định: Chất bột dạng cục màu trắng trong gói ký hiệu M1 trong phong bì niêm phong có khối lượng là 1,81g (Một phẩy tám mươi mốt gam) và chất bột màu trắng trong gói ký hiệu M2 trong phong bì niêm phong có khối lượng là 0,04g (Không phẩy không bốn gam). Tổng khối lượng chất bột dạng cục màu trắng và chất bột màu trắng trong 02 gói trong phong bì niêm phong là 1,85g (Một phẩy tám mươi lăm gam).

Tại bản kết luận giám định số 138/KLGĐ-CAT-PC09, ngày 13/6/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Chất bột dạng cục màu trắng trong gói ký hiệu M1 và chất bột màu trắng trong gói ký hiệu M2 trong phong bì niêm phong ghi tên Lê Văn N gửi giám định có tổng khối lượng 1,85g (Một phẩy tám mươi lăm gam), là ma túy, loại Heroine.

Tại bản cáo trạng số 25/CT-VKS ngày 19/9/2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đã truy tố Lê Văn N về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn N một lần nữa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của Viện Kiểm sát đã truy tố. Bị cáo không có ý kiến thắc mắc gì về nội dung cáo trạng, không kêu oan.

* Ý kiến của người tham gia phiên tòa được Tòa án triệu tập:

Đối với người làm chứng là anh Nguyễn Hồng Th. Anh Th vắng mặt tại phiên tòa, lời khai của anh Th và các tài liệu, chứng cứ có trong quá trình điều tra thể hiện: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 06/6/2019, anh Th đi lên Trung tâm y tế huyện Tân Lạc để mua thuốc. Khi anh Th vừa đến cổng Trung tâm y tế huyện Tân Lạc thì thấy tổ công tác của Công an đang làm nhiệm vụ kiểm tra một người đàn ông đi từ phía trong Trung tâm y tế huyện Tân Lạc ra cổng. Trước tổ công tác, anh Th thấy người đàn ông này khai tên là Lê Văn N, sinh năm 1998, cư trú tại xóm R, xã M, huyện L, tỉnh Hòa Bình. Anh Th thấy N lấy ở trong quần lót của N đang mặc một gói nilon màu hồng, bên trong là lớp nilon màu trắng, bên trong lớp nilon màu trắng có chứa chất bột dạng cục màu trắng, N khai là ma túy của N vừa mua được của một người đàn ông tên là “Long” tại tầng 2 nhà B của Trung tâm y tế huyện Tân Lạc. Sau đó, N lấy tiếp một gói nilon màu trắng ở trong ví của N, bên trong gói nilon màu trắng có một gói bằng giấy kẻ ca rô và bên trong lớp giấy kẻ ca rô là chất bột màu trắng, N khai là ma túy của N mua được của một người không quen biết ở cách nhà Nam khoảng 01 Km. Sau đó, tổ công tác đã đưa N cùng toàn bộ vật chứng về Công an huyện Tân Lạc lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vẫn giữ nguyên quyết định truy tố về tội danh và điều luật áp dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Lê Văn N phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy; xử phạt bị cáo Lê Văn N từ 24 (Hai mươi bốn) tháng đến 30 (Ba mươi) tháng tù.

- Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung tiền đối với bị cáo.

- Xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

+ Tịch thu để tiêu hủy toàn bộ khối lượng Heroine của bị cáo Lê Văn N đã được niêm phong trong một phong bì của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và tịch thu tiêu để hủy một chiếc ví giả da màu nâu, đã qua sử dụng của bị cáo.

+ Trả lại cho bị cáo Lê Văn N một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen, đã qua sử dụng, bị vỡ màn hình và một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG màu đồng, đã qua sử dụng.

- Căn cứ khoản 1 Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm cho việc thi hành án.

* Các ý kiến tranh luận: Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát.

* Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo biết việc bị cáo đã mua và tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng cho bản thân là vi phạm pháp luật. Bị cáo xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện Kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập là hợp pháp. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo và người tham gia tố tụng không có khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát và những người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2] Về chứng cứ kết tội bị cáo: Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc thu thập hợp pháp gồm: Biên bản bắt người phạm tội quả tang ngày 06/6/2019; vật chứng thu được của bị cáo Lê Văn N gồm một gói nilon màu hồng, bên trong có một lớp nilon màu trắng là chất bột dạng cục màu trắng thu giữ được trong quần lót của N đang mặc và một gói nilon màu trắng, bên trong có một gói giấy kẻ ca rô và bên trong lớp giấy có chứa chất bột màu trắng thu giữ được trong ví của bị cáo; Kết luận giám định số 138/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 13/6/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình; các biên bản ghi lời khai của những người tham gia tố tụng, biên bản hỏi cung bị can và lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa.

Xét thấy lời khai của bị cáo Lê Văn N trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, được chứng minh bằng lời khai của người làm chứng, vật chứng thu được, kết luận giám định chất ma túy cùng toàn bộ các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và đã được xem xét thẩm tra tại phiên toà. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định: Vào ngày 06/6/2019, bị cáo Lê Văn N đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy có tổng khối lượng là 1,85g (Một phẩy tám mươi lăm gam), loại Heroine, nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân.

Xét bị cáo Lê Văn N là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo tàng trữ trái phép chất ma tuý nêu trên là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách quản lý của Nhà nước đối với chất ma tuý, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy mà bị cáo đã thực hiện có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Bản cáo trạng và luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng. Bị cáo nhận thức rõ ma túy là hiểm họa của toàn thể nhân loại, là tệ nạn xã hội mà Đảng và Nhà nước ta đã và đang ra sức đấu tranh, cấm mua bán, tàng trữ, sử dụng, nhằm loại bỏ nó ra khỏi đời sống xã hội, nhưng do bản thân nghiện ma túy, nên bị cáo vẫn cố tình mua và tàng trữ trái phép 1,85 gam Heroine, nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân.

[4] Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải - Đó là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội với một thời gian tương xứng, đủ để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là người nghiện chất ma túy, bản thân không có tài sản gì, nên đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung tiền đối với bị cáo là có căn cứ chấp nhận.

[7] Đối với người đàn ông và người phụ nữ mà bị cáo khai đã bán ma túy cho bị cáo: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa không xác định được tên và địa chỉ của những người này, nên không xem xét xử lý trong vụ án.

[8] Xử lý vật chứng của vụ án:

Đối với một phong bì được Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình niêm phong chất ma túy của bị cáo Lê Văn N sau khi đã giám định. Xét đây là chất mà Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành, nên phải tịch thu để tiêu hủy.

Đối với một chiếc ví giả da, màu nâu của bị cáo. Xét đây là công cụ dùng vào việc tàng trữ trái phép chất ma túy, nên phải tịch thu để tiêu hủy.

Đối với một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen và một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG màu đồng đã qua sử dụng của bị cáo. Xét các tài sản này không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, nên trả lại cho bị cáo.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố bị cáo Lê Văn N phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

- Xử phạt bị cáo Lê Văn N 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ (Ngày 06/6/2019).

2. Xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự;

điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu để tiêu hủy toàn bộ khối lượng Heroine của bị cáo Lê Văn N đã được niêm phong trong một phong bì ghi mẫu vật giám định ma túy của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, KLGĐ số 138 ngày 13/6/2019, tên đối tượng Lê Văn N và tịch thu tiêu để hủy một chiếc ví giả da màu nâu, đã qua sử dụng của bị cáo.

- Trả lại cho bị cáo Lê Văn N một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen, đã qua sử dụng, bị vỡ màn hình, số IMEI 867760034444530 và một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG màu đồng, đã qua sử dụng, số IMEI 351556099474872.

(Các tang vật nêu trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Lạc theo biên bản giao nhận vật chứng số 027 ngày 23/9/2019).

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Bị cáo Lê Văn N phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để xin xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2019/HS-ST ngày 03/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:22/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Lạc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về