Bản án 22/2019/HSST ngày 31/05/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 22/2019/HSST NGÀY 31/05/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 31/5/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 19/2019/HSST ngày 26 tháng 4 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2019/HSST-QĐ ngày 14/5/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Đình Đ - Tên gọi khác: Không. Sinh ngày: 18/5/1995, tại xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành , tỉnh Thanh Hóa; nơi ĐKNKTT: Thôn Đồng Tiến, xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn Đồng Tiến, xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa; số CMND: 174836155; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Mường; con ông: Nguyễn Đình Nghĩa và bà: Nguyễn Thị Chửng; vợ: Quách Thị Hiêm (đã ly hôn) và 01 con 05 tuổi; tiền sự: Không;

Tiền án: 02 tiền án.

- Ngày 21/6/2017, bị Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành tuyên phạt 21 tháng cải tạo không giam giữ về tội Trộm cắp tài sản.

- Ngày 30/01/2018, bị Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành tuyên phạt 09 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Tổng hợp hình phạt buộc Điệp phải chấp hành hình phạt chung của cả hai bản án là 14 tháng 25 ngày, chấp hành xong hình phạt ngày 03/02/2019.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam kể từ ngày 17/03/2019 cho đến nay. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ công an huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại:

1. Anh Nguyễn Văn Nam – sinh năm 1975; Địa chỉ: Thôn Phố, xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt.

2. Chị Nguyễn Thị Hoa – sinh năm 1979; Địa chỉ: Thôn Phố, xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt.

- Người làm chứng: Nguyễn Thị Ngọc Mơ – sinh năm 2009; Địa chỉ: Thôn Phố, xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 08 giờ ngày 16/3/2019, Nguyễn Đình Đ (SN 1995, trú tại thôn Đồng Tiến, xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành) điều khiển xe mô tô mượn của anh Bùi Văn Quảng, người cùng thôn lên quán nhà anh Nguyễn Văn Nam ở thôn Phố, xã Thạch Quảng mục đích mua bánh mỳ. Đến nơi, Đ gặp cháu Nguyễn Thị Ngọc Mơ (SN 2009, là con của anh Nam) đang ở quán và hỏi mua bánh mỳ thì được cháu Mơ đồng ý bán, sau đó Mơ đi vào phía trong gian bán hàng làm bánh. Tại đây, Đ nhìn thấy trên bàn ăn phía trước quán có 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A37, vỏ màu vàng - hồng nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Quan sát xung quanh không có người nên Điệp dùng tay trái cầm chiếc điện thoại bỏ vào túi quần rồi điều khiển xe về trả cho anh Quảng và về nhà. Sau khi đi giao hàng về gia đình anh Nam không tìm thấy chiếc điện thoại và xem lại camera phát hiện chiếc điện thoại đã bị kẻ gian trộm cắp nên trình báo cơ quan chức năng. Đến ngày 17/3/2019, nhận thấy hành vi vi phạm của mình Nguyễn Đình Đ đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thành đầu thú, khai báo toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản như đã nêu trên và giao nộp chiếc điện thoại phục vụ công tác điều tra.

Quá trình điều tra xác định chiếc điện thoại di động mà Nguyễn Đình Đ trộm cắp nêu trên là của gia đình anh Nguyễn Văn Nam ở thôn Phố, xã Thạch Quảng. Kết quả định giá tài sản xác định, chiếc điện thoại di động của gia đình anh Nam tại thời điểm bị chiếm đoạt trị giá 950.000 đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Đình Đ đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp chiếc điện thoại di động của gia đình anh Nam như đã nêu trên.

Xác minh thu nhập, tài sản của bị cáo xác định bị cáo không có tài sản, thu nhập. Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ:

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A37, vỏ màu vàng - hồng, ốp ngoài bằng nhựa, điện thoại cũ đã qua sử dụng.

Sau khi tiến hành định giá tài sản, xét thấy không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại chiếc điện thoại di động cho anh Nguyễn Văn Nam là chủ sở hữu hợp pháp của tài sản.

Đối với chiếc xe mô tô mà Đ mượn của anh Quảng, quá trình điều tra xác định khi cho Đ mượn chiếc xe anh Quảng không biết Đ sử dụng đi trộm cắp tài sản. Do chiếc xe mô tô không liên quan đến vụ án nên cơ quan điều tra không thu giữ.

Riêng chiếc USB nhãn hiệu Kingston 4Gb, được niêm phong đóng dấu giáp lai của Công an xã Thạch Quảng do anh Nam giao nộp bên trong có chứa dữ liệu hình ảnh trích xuất từ camera an ninh là tài liệu của vụ án (Hiện đang được lưu giữ cùng hồ sơ vụ án).

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra người bị hại trong vụ án đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 22/CT-VKSTT, ngày 26/4/2019,VKSND huyện Thạch Thành đã truy tố Nguyễn Đình Đ về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm b khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa đại diện VKSND giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Đình Đ từ 07 đến 10 tháng tự, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (17/03/2019). Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra người bị hại trong vụ án đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bị cáo bồi thường nên miễn xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

“ Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:”

[1]. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Đình Đ đã nhận tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; lời khai của người bị hại; người làm chứng; vật chứng vụ án; biên bản định giá tài sản, cùng với những tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ, hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi của Nguyễn Đình Đ, xuất phát từ động cơ vụ lợi nên khoảng 08 giờ ngày 16/3/2019, lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu tài sản, Nguyễn Đình Điệp đã lén lút trộm cắp chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A37, vỏ màu vàng-hồng của gia đình anh Nguyễn Văn Nam ở thôn Phố, xã Thạch Quảng, trị giá tại thời điểm chiếm đoạt là 950.000 đồng.

Mặc dù giá trị tài sản trộm cắp dưới 2.000.000 đồng, nhưng trước đó bị cáo có 02 tiền án. Tại bản án số 03/2018/HSST ngày 30/01/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành tuyên phạt Nguyễn Đình Đ 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, tổng hợp hình phạt của bản án trước buộc Điệp phải chấp hành hình phạt chung của cả hai bản án là 14 tháng 25 ngày, chấp hành xong hình phạt ngày 03/02/2019. Tính đến thời điểm phạm tội ngày 16/3/2019 Đ chưa được xoá án tích nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự như cáo trạng của VKSND huyện Thạch Thành truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2]. Đây là vụ án mang tính chất ít nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an xã hội trên địa bàn, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bản thân bị cáo đã từng bị các cơ quan pháp luật xử lý về hành vi trộm cắp tài sản nhưng không lấy đó làm bài học để tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản thân lại tiếp tục sa đà vào con đường phạm tội. Hội đồng xét xử xét thấy, cần xét xử bị cáo một mức án nghiêm minh, tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3]. Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa khai báo thật thà thành khẩn, sau khi phạm tội đã đến cơ quan điều tra đầu thú, là 02 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, cải tạo sớm trở về đoàn tụ gia đình trở thành người công dân có ích cho xã hội, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật nhà nước ta.

[4]. Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra người bị hại trong vụ án đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bị cáo bồi thường nên miễn xét.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xác minh về tài sản, thu nhập, xác định hiện tại bị cáo không có tài sản và thu nhập gì. Nghĩ nên không phạt tiền bị cáo.

[6]. Về xử lý vật chứng: Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A37, vỏ màu vàng - hồng, ốp ngoài bằng nhựa, điện thoại cũ đã qua sử dụng. Sau khi tiến hành định giá tài sản, xét thấy không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại chiếc điện thoại di động cho anh Nguyễn Văn Nam là chủ sở hữu hợp pháp của tài sản là đúng quy định của pháp luật.

Đối với chiếc xe mô tô mà Đ mượn của anh Quảng, quá trình điều tra xác định khi cho Đ mượn chiếc xe anh Quảng không biết Đ sử dụng đi trộm cắp tài sản. Do chiếc xe mô tô không liên quan đến vụ án nên cơ quan điều tra không thu giữ là phù hợp pháp luật.

Riêng chiếc USB nhãn hiệu Kingston 4Gb, được niêm phong đóng dấu giáp lai của Công an xã Thạch Quảng do anh Nam giao nộp bên trong có chứa dữ liệu hình ảnh trích xuất từ camera an ninh là tài liệu của vụ án nên cần được lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8]. Về hành vi, quyết định tố tụng của điều tra viên Cơ quan điều tra công an huyện Thạch Thành và kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Bởi những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đình Đ phạm tội “Trộm cắp tài sản”

- Áp dụng: Điểm b khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 và điều 38 Bộ luật hình sự; Khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Khoản 1 điều 6, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án.

- Xử phạt: Nguyễn Đình Đ 09 (chín) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (17/03/2019).

- Án phí: - Bị cáo Nguyễn Đình Đ phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, cú mặt bị cáo, vắng mặt người bị hại. Bị cáo Nguyễn Đình Đ được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại anh Nguyễn Văn Nam và chị Nguyễn Thị Hoa, được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2019/HSST ngày 31/05/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:22/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về