Bản án 229/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 229/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 28 tháng 9 năm 2017 tại Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên toà xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 202/2017/HSST, ngày 08 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:Nguyễn Công Đ, giới tính: nam, sinh năm: 1975, tại: Hà Nội; HKTT: Cụm 6, xã P, huyện M, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Thợ hớt tóc; trình độ văn hóa: 12/12; con ông Nguyễn Công S và bà Nguyễn Thị C; hoàn cảnh gia đình: Có vợ Nguyễn Thu T, sinh năm 1975 và có 01 con sinh năm 1997; tiền sự:không; tiền án: không; tạm giam: 30/6/2017; (Có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Phạm Trung H, sinh năm 1986; trú tại: số 52/8 đường số A phường Đ, Quận H, TP. HCM; (Vắng mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Công Đ bị Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp truy tố về hành vi phạm tội như sau : 

Khoảng 23 giờ 10 ngày 29/6/2017 sau khi uống rượu Nguyễn Công Đ điều khiển xe gắn máy biển số 61C1 – 161.49 chở Nguyễn Thị H lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng. Khi đến giao lộ Phạm Văn Đồng và Lê Quang Định thì anh Phạm Trung H là cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ ra hiệu yêu cầu Đ dừng xe kiểm tra, lúc này Nguyễn Thị H nhảy xuống xe còn Đ quay đầu xe bỏ chạy ra đường Phan Văn Trị. Anh Trần Trung H cũng là cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ chung với anh Phạm Trung H dùng xe đặc chủng đuổi theo bắt Đ dừng xe lại và yêu cầu đưa xe về chốt để kiểm tra, Đ không chấp hành khóa cổ xe lại, trong lúc tranh chấp chìa khóa xe thì Đ dùng tay phải đấm trúng mặt anh Phạm Trung H. Lúc này anh Trần Trung H cùng quần chúng hổ trợ bắt giữ được Đ đưa về Công an Phường 1, quận Gò Vấp lập biên bản phạm tội quả tang.

Anh Phạm Trung H được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Gia Định, hậu quả anh Phạm Trung H bị gãy xương chính mũi tự điều trị, thương tích đã ổn định anh từ chối giám định và không yêu cầu Đ bồi thường.

Tại Cơ quan điều tra Nguyễn Công Đ đã khai nhận hành vi phạm tội như đãnêu trên.

Tại bản cáo trạng số 212/CTr-VKS ngày 05/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp thì Nguyễn Công Đ bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 257 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp sau khi luận tội và đưa ra quan điểm xét xử đối với vụ án đã đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo:

- Nguyễn Công Đ từ 9 tháng đến 01 năm tù.

Trả lại cho bị cáo 01 áo thun màu trắng (đục) cổ tròn (PT 2000).

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Công Đ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu

Đối chiếu với lời khai của bị cáo với toàn bộ chứng cứ đã thu thập được tại cơ quan điều tra, cũng như lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, kết luận điều tra của công an quận Gò Vấp và cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp hoàn toàn phù hợp nhau. Do đó, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở pháp lý để cho rằng hành vi của Nguyễn Công Đ đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ”. Tội phạm và hình phạt trừng trị được qui định tại Điều 257 của Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bởi lẽ, bị cáo đã xâm hại đến tính mạng sức khỏe của người đang thi hành công vụ được Nhà nước và pháp luật bảo hộ. Lẽ ra khi biết mình vi phạm luật giao thông thì bị cáo phải biết chấp hành việc kiểm tra và xử lý của Cảnh sát giao thông, thì ngược lại bị cáo đã manh động dùng vũ lực để chống lại cụ thể hành vi của bị cáo đã gây thương tích gãy xương chính mũi cho anh Phạm Trung H là cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Hành vi của bị cáo đã làm tác động xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, đồng thời đã xâm phạm đến các hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công, điều đó thể hiện ý thức bị cáo rất xem thường pháp luật.

Hội đồng xét xử nhận thấy, trong tình hình hiện nay tình trạng chống lại người thi hành công vụ khá phức tạp, hành vi của bị cáo không đơn thuần là một đối tượng tấn công một người đang làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an ninh tại địa phương mà nhìn rộng hơn hành vi này còn đe dọa đến lợi ích của xã hội, trong đó có lợi ích của mọi người dân. Hành vi của bị cáo đã làm tác động xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, đồng thời đã xâm phạm đến các hoạt động của nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công. Vì vậy, đối với bị cáo cần phải có một mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi tội lỗi của bị cáo đã thực hiện, tạo điều kiện cho bị cáo học tập và cải tạo thành người tốt hơn sau này biết tôn trọng pháp luật và tôn trọng tính mạng sức khoẻ của người khác, đồng thời có tác dụng răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên, xét thấy tại cơ quan điều tra cũng như qua diễn biến phiên tòa hôm nay bị cáo đã thật thà khai báo và thành khẩn nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải, mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo đã chủ động ra đầu thú để giảm nhẹ một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên toà hôm nay, anh Phạm Trung H là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt nhưng qua hồ sơ thể hiện anh không yêu cầu bồi thường và không yêu cầu gì khác. Hội đồng xét xử xét thấy đây là ý chí tự nguyện không trái pháp luật nên ghi nhận.

Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 áo thun màu trắng (đục) cổ tròn (PT 2000) là tư vật của bị cáo Hội đồng xét xử quyết định trả lại cho bị cáo Nguyễn Công Đ

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công Đ phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 257; các điểm h,p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Công Đ 6 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính kể từ ngày tạm giữ, tạm giam 30/6/2017.

Áp dụng Điều 42 của Bộ luật Hình sự; khoản 1 điểm b khoản 2 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Công Đ 01 áo thun màu trắng (đục) cổ tròn (PT 2000).  (Theo phiếu nhập kho vật chứng số 564/PNK, ngày 15/8/2017 của Công an quận Gò Vấp). Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự và Pháp lệnh 10/2009/UBTVQH12, ngày 27/02/2009 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày được tính kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày niêm yết. Căn cứ Điều 26 Luật Thi hành án dân sự năm 2008.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

460
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 229/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:229/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về