Bản án 23/2018/HS-ST ngày 27/06/2018 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 23/2018/HS-ST NGÀY 27/06/2018 VỀ TỘI LẠM DỤNG TÍN NHIỆM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 27 tháng 6 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2018/TLST-HS ngày 03 tháng 4 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 24/2018/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

Viềng Văn M, tên gọi khác: Viềng Văn Ứng Sinh ngày: 16/12/1989, tại xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Địa chỉ: bản CĐ, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hóa: 9/12 Dân tộc: Đan Lai; Quốc tích: Việt nam; Tôn giáo: Không Con ông Viềng Văn Q, sinh năm 1957 và bà Kha Thị B, sinh năm 1960. Ông, bà hiên trú tại bản CĐ, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Có vợ là Vi Thị Dung(Đã ly hôn) và 01 người con sinh năm 2011. Tiền sự: Không Tiền án:

- Ngày 19/11/2014 bị Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xử phạt 09 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

- Ngày 04/11/2016 bị Tòa án huyện Đak Tô, tỉnh Kon Tum xử phạt 06 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo đang bị bắt tạm giam từ ngày 31/5/2018 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hai: Anh Hà Văn S, sinh năm 1996 – Có mặt Trú tại: bản KN, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Quàng Văn B, sinh năm 1971 – Vắng mặt Trú tại: bản KN, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

2. Anh Lộc Văn V, sinh năm 1990 – Vắng mặt Trú tại: bản Chằn Nằn, xã Chi Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 08 giờ ngày 01/01/2018, anh Hà Văn S mượn xe mô tô của anh Quàng Văn B trú cùng bản để đi chơi. Anh B đồng ý đưa xe mô tô nhãn hiệu DETECH W100, màu sơn đỏ, mang BKS 37C1-055.75 của anh B cho S. Trên đường đi đến bản Châu Định xã CK anh S gặp Viềng Văn M đang đứng chơi ở cạnh đường gần nhà M. Viềng Văn M mời anh S lên nhà chơi, hai người ngồi uống rượu. Sau đó anh S và M đi lên xã Tam Đình, huyện Tương Dương để thăm người thân, được một lúc cả hai quay về. Khoảng 14 giờ cùng ngày anh S và M vào nhà anh Lô Văn Phận trú ở bản Boong, xã Lạng Khê chơi. Ngồi chơi được khoảng 10 phút M nói với anh S "S ơi đưa chìa khóa xe đi mua rượu, thuốc lá về uống" anh S đồng ý và đưa chìa khóa xe cho M. Sau khi lấy chìa khóa, M điều khiển xe đi theo hướng đường quốc lộ 7A về bản CĐ, xã CK chơi, đến khoảng 18 giờ cùng ngày M đến nhà anh La Văn Nhân ở bản CĐ, xã CK ăn cơm, uống rượu được một lúc có anh Lộc Văn Thuận, sinh năm 1991, trú tại bản Chằn Nằn, xã Chi Khê đến và cùng ngồi vào ăn cơm, uống rượu với anh Nhân và M. Khoảng 20 giờ cùng ngày anh Nhân, anh Thuận và M rủ nhau đến quán bi a Mai Vương bản Chằn Nằn, xã Chi Khê chơi. Sau khi đánh Bi a hết tiền, M nảy sinh ý định cắm chiếc xe máy mà M mượn của anh S để lấy tiền để đánh bi a tiếp. Lúc này M có hỏi anh Nhân, anh Thuận có ai nhận cắm xe không thì anh Nhân, anh Thuận nói "Hỏi anh V" nghe xong M đã tìm gặp anh Lộc Văn V- sinh năm 1990, trú tại bản Chằn Nằn, xã Chi Khê và nói "Anh có tiền không? Xem xe ni cắm cho em một triệu được không?" nghe xong anh V có hỏi M "Xe của ai?", M đã nói dối anh V là "Xe của em" rồi anh V có hỏi tiếp "Có giấy tờ gì không?" M nói "Giấy tờ để ở nhà" nên anh V đồng ý cho cắm và đưa cho M số tiền là: 1.000.000 đồng (Một triệu đồng) sau đó M đưa xe cho anh V, M lại tiếp tục đánh Bi a đến khoảng hơn 22 giờ cùng ngày thì M đi về nhà.

Ngày 03/01/2018 anh Hà Văn S làm đơn gửi đến Công an xã CK huyện Con Cuông trình báo hành vi phạm tội của Viềng Văn M và yêu cầu xử lý theo pháp luật. Xét thấy vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết, Công an xã CK đã chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu lên Cơ quan điều tra Công an huyện Con Cuông để giải quyết theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra Công an huyện Con Cuông đã tiến hành tạm giữ chiếc xe Mô tô nhãn hiệu DETECH, màu sơn đỏ, mang BKS 37C1-05575 để điều tra.

Ngày 16/01/2018 Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã có công văn số: 07 yêu cầu định giá tài sản đối với vật chứng của vụ án là 01 một chiếc xe mô tô nhãn hiệu DETECH, màu sơn đỏ, mang BKS 37C1- 05575, đã qua sử dụng. Ngày 18/01/2018 Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự UBND huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An kết luận: Tại thời điểm bị chiếm đoạt chiếc xe mô tô trên có giá trị là: 5.600.000đ (Năm triệu sáu trăm nghìn đồng).

Ngày 07/02/2018, cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An ra quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe Mô tô nhãn hiệu DETECH, màu sơn đỏ, mang BKS 37C1-05575 cho anh Hà Văn S người bị hại trong vụ án và anh S không yêu cầu bị cáo bồi thường về mặt dân sự.

Cáo trạng số 13/VKS-HS ngày 03/4/2018 của VKSND huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Viềng Văn M, tên gọi khác: Viềng Văn Ứng về tội: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điểm g khoản 2 Điều 175 BLHS.

Tại phiên Tòa Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 175, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với Viềng Văn M. Xử phạt Viềng Văn M, tên gọi khác: Viềng Văn Ứng từ 26 đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 31/5/2018; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; bị cáo chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật..

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Viềng Văn M, tên gọi khác: Viềng Văn Ứng thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã truy tố và tỏ ra ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Người bào chữa cho bị cáo có ý kiến bào chữa: Đồng ý với bản luận tội của Viện kiểm sát nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu vùng xa, nhận thức về pháp luật còn hạn chế; trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả nên cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung:

Khoảng 14 giờ ngày 01/01/2018 Viềng Văn M, tên gọi khác Viềng Văn Ứ đã lợi dụng sự tin tưởng của anh Hà Văn S chiếm đoạt một chiếc xe Mô tô nhãn hiệu DETECH, màu sơn đỏ, mang BKS 37C1- 05575 đem cắm cho anh Lộc Văn V trú ở bản Chằn Nằn, xã Chi Khê, huyện Con Cuông để lấy tiền đánh Bi a. Trị giá chiếc xe Mô tô tại thời điểm bị chiếm đoạt là 5.600.000 đồng ( Năm triệu sáu trăm ngàn đồng).

[3] Xét tính chất vụ án: Đây là vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ; gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội, bị cáo đã hai lần bị xét xử về hành vi chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích, lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, chứng tỏ sự coi thường pháp luật ở mức độ cao, trong quá trình chờ xét xử bị cáo đã bỏ trốn gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. Vì vậy cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, cách ly bị cao ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và cho xã hội.

Xét trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đầy đủ, bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Vì vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo như lời người bào chữa là có căn cứ.

Về hình phạt bổ sung: xét bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: người bị hại anh Hà Văn S, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Quàng Văn B, anh Lộc Văn V không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên miễn xét.

Trong vụ án này có anh Lộc Văn V là người cho bị cáo cắm xe. Tuy nhiên khi cho bị cáo cắm xe anh V không biết chiếc xe trên do bị cáo chiếm đoạt của người khác nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự đối với anh V là có căn cứ

[5] Về án phí: bị cáo Viềng Văn M, tên gọi khác Viềng Văn Ứng phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm g khoản 2 Điều 175; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự;

Tuyên bố bị cáo Viềng Văn M, tên gọi khác: Viềng Văn Ứ phạm tội: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”

Xử phạt bị cáo Viềng Văn M, tên gọi khác: Viềng Văn Ứ 26 (Hai sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 31/5/2018.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý va sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Viềng Văn M, tên gọi khác: Viềng Văn Ứ phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2018/HS-ST ngày 27/06/2018 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:23/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về