Bản án 23/2019/HS-PT ngày 22/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 23/2019/HS-PT NGÀY 22/04/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong các ngày 19 và 22 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh tiến hành xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 21/2019/TLPT-HS ngày 10 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Đình K do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2018/HS-ST ngày 28 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đình K, sinh năm 1963; nơi cư trú: Thôn T, xã T, huyện G, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 10/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đình Th (đã chết) và bà Trần Thị C, sinh năm 1939; có vợ là Nguyễn Thị Th, sinh năm 1963 và có 03 con, con lớn nhất sinh năm 1984, con nhỏ nhất sinh năm 1991; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 10/9/2018 đến ngày 14/9/2018 được thay thế biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; hiện tại ngoại; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phương Hữu T1 - Luật sư Văn phòng Luật sư Hữu T1 và Cộng sự, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội; có mặt.

- Người làm chứng:

1- Anh Nguyễn Hữu P, sinh năm 1989; có mặt

Trú tại: Thôn V, xã T, huyện G, tỉnh Bắc Ninh; có mặt.

2- Ông Trần Đình S, sinh năm 1960; có mặt

3- Anh Trần Đình V, sinh năm 1979; vắng mặt

4- Anh Nguyễn Đình H, sinh năm 1972; có mặt

5- Anh Lê Đình A, sinh năm 1973; có mặt

6- Ông Lê Đình N, sinh năm 1951; có mặt

7- Ông Trần Đình M, sinh năm 1958; có mặt

8- Ông Nguyễn Đình Ng, sinh năm 1955; vắng mặt

9- Ông Nguyễn Cẩm Th, sinh năm 1953; có mặt

10- Bà Nguyễn Thị H1, sinh năm 1955; vắng mặt

11- Ông Nguyễn Đình Kh, sinh năm 1968; có mặt

Đều trú tại: Thôn T, xã T, G, Bắc Ninh.

12- Anh Nguyễn Đức S, sinh năm 1971; có mặt

Trú tại: Thôn V, xã T, huyện G, Bắc Ninh.

13- Anh Nguyễn Đình Th, sinh năm 1984. Có mặt

Nơi ĐKHKTT: Thôn Th, xã Th, G, Bắc Ninh.

- Người tham gia tố tụng khác:

1- Ông Nguyễn Đức Th1, Điều tra viên Công an huyện Gia Bình; có mặt.

2- Ông Phạm Công B, Cán bộ Công an huyện Gia Bình; có mặt.

3- Ông Trần Đình V1 - Trưởng Công an xã Thái Bảo; vắng mặt.

4- Ông Phạm Văn B1 - Phó trưởng Công an xã Thái Bảo; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 10/9/2018, tại đường làng thôn Th, xã Th, huyện Gi, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Công an huyện Gia Bình phối hợp với Công an xã Thái Bảo bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đình K có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Qúa trình bắt giữ, Nguyễn Đình K đã tự giác giao nộp 02 ống nhựa màu xanh, hàn kín hai đầu, bên trong 02 ống nhựa đều chứa chất bột màu trắng. K khai nhận đó là ma túy, do bản thân nghiện nên mua về để sử dụng. Sau đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng theo quy định.

Tại cơ quan điều tra bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau: Khoảng 11 giờ 20 phút, ngày 10/9/2018, K đi bộ một mình từ nhà ở thôn Th, xã Th, huyện G, tỉnh Bắc Ninh ra khu vực đê Đ thuộc địa phận thôn Th để mua ma túy về sử dụng. Khi đang đi bộ trên đê thì K gặp một người đàn ông không quen biết khoảng 30 tuổi, đang đỗ xe ở đường, trông giống người nghiện ma túy nên K tiến lại gần và hỏi “Anh có hàng không để cho tôi hai trăm nghìn”, ý của K hỏi mua ma túy, người đàn ông trả lời “Có”. K đưa 200.000đ cho người đàn ông này, người đàn ông này cầm tiền và đưa lại cho K 02 ống nhựa màu xanh được hàn kín 02 đầu, bên trong đều chứa chất bột màu trắng, K hiểu đó là ma túy nên cầm bằng tay phải rồi đi về nhà để sử dụng còn người đàn ông này đi đâu K không biết. K đang đi bộ trên đường làng thôn T để về nhà thì bị tổ công tác Công an huyện Gia Bình phối hợp với Công an xã Thái Bảo phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Tại Bản kết luận giám định số 971/KLGĐ-PC45, ngày 10/9/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 02 ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu, có khối lượng là 0,1466 gam; Là ma túy; Loại: Heroine.

Với nội dung nêu trên, Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2018/HS-ST ngày 28 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đã xét xử và tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đình K 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian đã bị tạm giữ từ ngày 10/9/2018 đến ngày 14/9/2018.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 13/12/2018, bị cáo K kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo K giữ nguyên yêu cầu kháng cáo kêu oan. Bị cáo K khai buổi trưa ngày 10/9/2018, bị cáo đang ngồi uống nước ở nhà của mình cùng với ông Trần Đình S và anh Trần Đình V tại thôn Th, xã Th thì bị lực lượng Công an đến bắt, lập biên bản rồi ép bị cáo ký vào biên bản chứ không phải như nội dung của cáo trạng và án sơ thẩm đã quy kết. Bị cáo không tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình điều tra, bị cáo đã bị mớm cung nên mới khai nhận tội.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay người làm chứng là anh Nguyễn Hữu Ph vẫn giữ nguyên lời khai: Buổi trưa ngày 10/9/2018 anh chứng kiến việc Công an xã Thái Bảo bắt K tại đường làng thôn Th, xã Th, huyện G, Bắc Ninh về hành vi tàng trữ trái phép ma túy. Trong quá trình bắt giữ, anh không thấy K bị ai đánh đập.

Những người làm chứng do Luật sư bào chữa cho bị cáo cung cấp và có mặt tại phiên tòa gồm: Ông Trần Đình S, anh Nguyễn Đình H, anh Lê Đình A, ông Lê Đình Nh, ông Trần Đình M, ông Nguyễn Cẩm Th, anh Nguyễn Đức S đều khai nhận buổi trưa ngày 10/9/2018 có nhìn thấy việc Công an vào nhà K bắt K đi. Còn việc K có tàng trữ ma túy hay không thì không biết.

Tại phiên tòa hôm nay, Điều tra viên, Cán bộ điều tra Công an huyện Gia Bình và Công an xã Thái Bảo đều khẳng định quá trình bắt giữ, lấy lời khai đối với bị cáo là hoàn toàn khách quan, không có sự mớm cung, ép cung hay dùng nhục hình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm: Tại phiên tòa sơ thẩm và phiên tòa phúc thẩm, bị cáo K đều chối tội và không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai người làm chứng, biên bản phạm tội quả tang cùng các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ có đủ cơ sở để kết luận: Bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, không oan. Đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo K phát biểu quan điểm cho rằng: Bị cáo K kêu oan là hoàn toàn có căn cứ. Mặc dù biên bản bắt người phạm tội quả tang thể hiện buổi trưa ngày 10/9/2018, tổ công tác Công an huyện Gia Bình phối hợp với Công an xã Thái Bảo bắt bị cáo K ở đường làng thôn Th, xã Th, G, Bắc Ninh. Tuy nhiên, những người làm chứng ở xung quang thôn Th, xã Th mà Luật sư đã trực tiếp đi lấy lời khai và có mặt tại phiên tòa hôm nay đều khẳng định buổi trưa, ngày 10/9/2018, bị cáo K bị Công an bắt tại nhà và khi bắt cũng chỉ có lực lượng Công an xã chứ không có lực lượng Công an huyện Gia Bình. Do vậy, biên bản phạm tội quả tang đã không thể hiện đúng diễn biến khách quan của vụ án nên không có giá trị chứng minh.

Ngoài ra, luật sư còn cho rằng trong vụ án này anh Nguyễn Hữu Ph là người làm chứng trong vụ án nhưng lại là Công an viên của xã Thái Bảo nên không đảm bảo tính khách quan.  Hồ sơ vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng khi không tiến hành chụp ảnh vật chứng, biên bản phạm tội quả tang thì thể hiện niêm phong vật chứng khi bắt bị cáo, còn biên bản niêm phong vật chứng lại thể hiện niêm phong tại UBND xã Th. Hơn nữa, chỉ trong một buổi chiều ngày 10/9/2018 mà có rất nhiều biên bản, tài liệu khác nhau cũng là không khách quan, thời gian lập các biên bản còn mâu thuẫn, có dấu hiệu hợp thức hóa hồ sơ. Do vậy, đề nghị HĐXX căn cứ vào Điều 358 BLTTHS hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Bị cáo không tham gia tranh luận gì thêm, nhất trí với ý kiến của Luật sư bào chữa cho bị cáo, đề nghị HĐXX xem xét hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Đối đáp với ý kiến của luật sư bào chữa cho bị cáo, đại diện Viện kiểm sát khẳng định: Các trình tự, thủ tục trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tuy có một số lỗi nhưng không ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan của vụ án. Căn cứ vào lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Đình K phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Do vậy, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã phát biểu trước.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Xét kháng cáo kêu oan của bị cáo và ý kiến của Luật sư bào chữa cho bị cáo K, HĐXX nhận thấy: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Đình K không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và trình bày buổi trưa ngày 10/9/2018 K bị Công an bắt tại nhà chứ không phải bắt tại đường làng thôn Th, xã Th, huyện G. Bị cáo không tàng trữ trái phép chất ma túy.

Người làm chứng anh Nguyễn Hữu Ph thì khẳng định chứng kiến việc buổi trưa ngày 10/9/2018 K bị Công an xã Thái Bảo bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại đường làng thôn Th, xã Th, Gi, Bắc Ninh.

Xét lời khai của bị cáo cho rằng khi bị bắt ở nhà bị cáo có ông Trần Đình S và anh Trần Đình V chứng kiến. Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, chỉ có ông S khẳng định trưa ngày 10/9/2018 Công an bắt K tại nhà, còn anh V vắng mặt tại phiên tòa nhưng anh khẳng định không chứng kiến gì việc Công an bắt K ngày 10/9/2018. Bản thân lời khai của ông S cũng không thống nhất. Khi làm việc với Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh ngày 25/2/2019 thì ông S khai buổi trưa ngày 10/9/2018 ông không chứng kiến gì việc Công an bắt K mà hôm đó buổi trưa ông ở nhà ăn cơm và đi ngủ luôn không sang nhà K chơi. Sau đó, đến ngày 28/2/2019 khi làm việc với luật sư bào chữa cho bị cáo thì ông lại trình bày buổi trưa ngày 10/9/2018 ông đi ăn cỗ về, có vào nhà K chơi và bị Công an vào bắt cả ông và K lên UBND xã Th. Tiếp đó, ngày 14/3/2019 khi làm việc với Kiểm sát viên thì ông lại khẳng định ngày 28/2/2019 do ông uống rượu nên không nhớ đã khai gì với luật sư và khẳng định lời khai của ông ngày 25/2/2018 với Kiểm sát viên là chính xác nhưng tại phiên tòa hôm nay ông lại khẳng định buổi trưa ngày 10/9/2018 ông có sang nhà K chơi, sau đó bị bắt cùng với K lên UBND xã Th. Như vậy, chỉ trong thời gian rất ngắn nhưng ông S liên tục thay đổi lời khai, do vậy lời khai của ông tại phiên tòa hôm nay cũng chưa đủ cơ sở để tin cậy.

Đối với lời khai của những người làm chứng do Luật sư bào chữa cho bị cáo cung cấp gồm: Anh Nguyễn Đình H, anh Lê Đình A, ông Lê Đình N, ông Trần Đình M, ông Nguyễn Cẩm Th, anh Nguyễn Đức S đều trình bày buổi trưa ngày 10/9/2018 có chứng kiến việc Công an xã Thái Bảo bắt K ở nhà của K nhưng tại phiên tòa phúc thẩm chưa thể làm rõ những lời khai này có khách quan hay không.

Như vậy, hiện nay lời khai của bị cáo, người làm chứng là anh Nguyễn Hữu Ph và lời khai của những người làm chứng do luật sư bào chữa cho bị cáo cung cấp còn nhiều mâu thuẫn về địa điểm K bị bắt, đây là vấn đề mới phát sinh tại cấp phúc thẩm mà cấp sơ thẩm chưa điều tra làm rõ, cấp phúc thẩm không thể bổ sung được. Do vậy, cần phải hủy toàn bộ bản án sơ thẩm đề điều tra lại chính xác địa điểm K bị bắt là ở đâu.

[2]. Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355; điểm b khoản 1 Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự.

Hủy toàn bộ Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2018/HS-ST ngày 28/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Giao hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình điều tra xử lý theo thủ tục chung.

Bị cáo Nguyễn Đình K không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

439
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2019/HS-PT ngày 22/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:23/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về