Bản án 23/2019/HSST ngày 21/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUAN HÓA - TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 23/2019/HSST NGÀY 21/08/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 8 năm 2019. Tòa án nhân dân huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 23/2019/HSST ngày 19/7/2019. Đối với bị cáo:

Đinh Công Th – sinh năm 1965; Sinh trú quán: Bản B, xã Tr, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: trồng trọt ; Trình độ học vấn: 1/10; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: không; Con ông: Đinh Công B(đã chết) và bà Nguyễn Thị C(đã chết); Bị cáo có vợ là Hà Thị H(đã chết) và 04 con; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo đang tại ngoại tại bản B, xã Tr, huyện Quan Hóa. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người Bị hại: Phạm Thị Y – sinh năm 1974 (chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Lương Văn H – sinh 1980.

Địa chỉ: bản B, xã Tr, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa(có mặt).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Công ty TNHH TP – Đại diện theo ủy quyền: Ông Phạm Trần D – sinh năm 1972(vắng mặt).

Địa chỉ: Thị trấn M, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Theo văn bản ủy quyền ngày 18/3/2019.

- Anh Bùi Văn C – sinh năm 1992(có mặt).

Địa chỉ: Xóm x, xã C, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Ngọc Khang – Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa(vắng mặt có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 02/3/2019 tại Km 7+100 thuộc bản Tân Hương, xã Thành Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ giữa xe mô tô biển kiểm soát 33P4-0436 do Đinh Công Th, sinh năm 1965 ở bản B, xã Tr, huyện Quan Hóa điều khiển chở theo chị Phạm Thị Y, sinh năm 1974 ở cùng bản, theo hướng xã Phú Thanh đi xã Trung Sơn với xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 28C-053.78, đầu kéo BKS 88R-003.67 do anh Bùi Văn C, sinh năm 1992 ở xã C, Lạc Sơn, Hòa Bình điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả: chị Y chết tại chỗ, Th bị thương phải đi điều trị tại Bệnh viện huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Quan Hóa đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám phương tiện của vụ tai nạn. Kết quả khám nghiệm như sau:

Khám nghiệm hiện trường xác định:

Đoạn đường xảy ra tai nạn tại Km 7+100 tỉnh lộ 521 thuộc bản Tân Hương, xã Thành Sơn, huyện Quan Hoá là đoạn đường nhựa, thẳng, mặt đường khô ráo lên dốc khoảng 10 độ theo chiều xã Phú Thanh đi xã Trung Sơn.

Lấy mép đường bên trái theo chiều từ xã Phú Thanh đi Trung Sơn làm chuẩn (Ký hiệu A);

Lấy cột điện ký hiệu 7AV651CM bên trái đường theo chiều Phú Thanh – Trung Sơn làm điểm mốc(Ký hiệu B);

Thống nhất hướng khám nghiệm hiện trường theo chiều từ Đông sang Tây (Hướng từ xã Phú Thanh đi xã Trung Sơn).

Vết cà trượt không liên tục (1), điểm đầu vết cách A 3m35; Cách B 8m42; cuối vết cách A 4m77, vết có chiều hướng từ Đông Nam sang Tây Bắc.

Xe ô tô biển kiểm soát 28C-053.78 (2), tâm trục hàng lốp thứ 6 bên trái, cách điểm cuối vết (1) 2m8, cách A 3m10; tâm trục hàng lốp đầu bên trái cách A 2m88.

Vết cà trượt không liên tục (3), chùm vết cà không liên tục, đầu vết nằm dưới hàng lốp thứ 6 bên phải trùng với mép đường bên phải theo chiều khám nghiệm, cuối vết trùng với giá để chân trước bên trái xe mô tô, vết có chiều hướng Đông Nam sang Tây Bắc.

Xe mô tô biển kiểm soát 33P4-0436 (4), xe đổ nghiêng sang trái, đầu xe hướng về phía Đông Bắc, đuôi xe hướng về phía Tây Nam, tâm trục bánh sau trùng với mép đường bên phải theo chiều khám nghiệm, bánh xe nằm giữa hàng lốp thứ 4 – 5 bên phải xe ô tô biển kiểm soát 28C - 05378, tâm trục bánh trước cách A 6m40.

Tử thi chị Phạm Thị Y (5), tử thi nằm sấp, đầu tử thi hướng về phía nam, cách A 2m80, chân tử thi hướng về phía Bắc.

* Khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 33P4 – 0436 xác định:

Toàn bộ phần đuôi xe bị hư hỏng hoàn toàn; Vành xe sau bị cong vênh, biến dạng, bung, bật nan hoa, vành xe có vết tỳ trượt làm bong tróc sơn màu xanh, mài mòn kim loại có bám dính chất màu đen dạng cao su; Toàn bộ phần đuôi khung đỡ yên xe phát hiện vết tỳ trượt làm bong tróc sơn có bám dính chất màu đen dạng cao su; Toàn bộ dấu vết của xe mô tô biển kiểm soát 33P4 - 0436 là do hàng lốp từ một đến năm bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 28C - 053.78 đè lăn qua.

* Khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 28C – 053.78 xác định:

Cầu trước phát hiện vết tỳ trượt làm sạch bụi đất, kích thước 12 x 4 cm, cách tâm trục bánh xe đầu tiên bên phải 95-107 cm, vết cao so với mặt đất 50-54 cm, chiều hướng từ trước về sau; Cầu trước trái phát hiện vết tỳ trượt làm sạch bụi đất, kích thước 10 x 25 cm cách tâm trục bánh xe đầu tiên bên phải 147-157 cm, vết cao so với mặt đất 40-42,5cm chiều hướng từ trước về sau; Mặt lăn lốp đầu tiên bên phải có bám dính chất màu xanh dạng sơn, kích thước 11 x 6 cm, cách dòng chữ MIXED 38- 49 cm ngược chiều chuyển động tiến; Tại má ngoài lốp thứ 2 bên phải tương ứng với dòng chữ 1200D20DD9 phát hiện vết tỳ trượt làm sạch bụi đất, mài mòn cao su kim loại, kích thước 38 x 27 cm, chiều hướng từ ngoài vào tâm; Tại mặt lăn bánh xe thứ 3 bên phải tương ứng với dòng chữ DOUBLECOW phát hiện vết tỳ trượt làm mài mòn cao su bám dính chất màu xanh dạng sơn, kích thước 5 x 3 cm, chiều hướng vết từ ngoài vào tâm; Tại mặt lăn lốp kép thứ 2,3,4,5 bên trái có bám dính chất màu đỏ (dạng máu). Vết màu đỏ tại lốp kép thứ 2 tương ứng với dòng chữ DOUB có kích thước 54 x 65 cm; vết màu đỏ tại lốp kép thứ 3 tương ứng với dòng chữ 154/151L kích thước 140 x 65 cm; vết màu đỏ tại lốp kép thứ 4 tương ứng với dòng chữ SSAILUM kích thước 80 x 65 cm; vết màu đỏ tại lốp kép thứ 5 tương ứng với dòng chữ OOR20 kích thước 26 x 65 cm.

* Kết quả nghiệm tử thi như sau:

Tử thi tại hiện trường vụ tai nạn giao thông được gia đình nhận dạng là chị Phạm Thị Y. Tử thi có chiều dài 1,58m, thể tạng trung bình, đang trong thời kỳ co cứng; tử thi có các dấu vết sau: vết dập rách da cơ, xây xước da, bầm tím không liên tục, không rõ hình, toàn bộ vùng đầu mặt, ngực bụng, cánh tay phải, cẳng tay trái, cánh tay trái, vết có chiều dài từ trái sang phải, chếch từ sau về trước, từ dưới lên trên, vết làm vùng đầu, mặt, ngực, bụng biến dạng, đứt rời cẳng tay trái.

Mổ tử thi: Mở rộng vết thương vùng đầu, mặt, ngực, bụng tổ chức dưới da cơ tương ứng vết thương bên ngoài dập rách, tụ máu. Vỡ xương hộp sọ thành nhiều mãnh rời gãy vỡ xương hàm mặt, gãy xương lồng ngực, màng cứng bị rách, tổ chức não thoát ra ngoài. Tim, phổi, gan, dạ dày, ruột dập rách thoát ra ngoài.

Tại bản kết luận giám định số 704/GĐPY-PC09 ngày 20/3/2019 kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

-Vết dập rách da,cơ; xây xước da; bầm tím tại vùng:đầu, mặt, ngực, bụng, hai tay.

 - Gãy vỡ xương hàm mặt, gãy xập xương lồng ngực; vỡ hộp sọ, dập não, thoát não; đầu, mặt, ngực, bụng biến dạng, đứt rời cẳng tay trái; dập, rách tim, phổi, gan, dạ dày, ruột.

2. Nguyên nhân chết: Đa chấn thương.

Căn cứ vào các chứng cứ thu thập được, xác định đủ yếu tố cấu thành tội phạm, ngày 17/4/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quan Hóa đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Công Th để điều tra về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 2 Điều 260 BLHS 2015. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đinh Công Th khai nhận như sau: Khoảng 14 giờ ngày 02/3/2019 Đinh Công Th điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 33P4-0436 chở theo chị Phạm Thị Y đi theo hướng xã Phú Thanh đi xã Trung Sơn. Khi đi đến Km 7 + 100 tỉnh lộ 521(Đoạn đường lên dốc) thuộc địa phận bản Tân Hương, xã Thành Sơn, huyện Quan Hóa thì gặp xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 28C-053.78 do anh Bùi Văn C điều khiển đi phía trước, cùng chiều. Th ra tín hiệu bấm còi xin vượt bên trái xe ô tô 28C-053.78, sau đó Th cho xe của mình vượt lên. Khi vượt qua xe ô tô đầu kéo khoảng hai mét thì Th bất ngờ nhìn thấy một xe ô tô màu trắng (không nhớ rõ biển kiểm soát, loại xe) chạy ngược chiều, nên Th đánh lái sang phải theo chiều đi của mình và ngã xuống đường liền bị xe ô tô đầu kéo 28C-053.78 do anh Bùi Văn C điều khiển đi đến nghiến qua. Hậu quả: Chị Phạm Thị Y bị lốp xe ô tô 28C-053.78 đè nghiến qua người và chết tại hiện trường, Đinh Công Th bị thương phải đi điều trị tại Bệnh viện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; xe mô tô biển kiểm soát 33P4 – 0436 của Th bị hư hỏng. Quá trình điều tra cũng xác định Đinh Công Th điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ nhưng không có giấy phép lái xe theo quy định.

Quá trình điều tra, anh Bùi Văn C là người lái xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 28C-053.78 khai: Khoảng 14 giờ ngày 02/3/2019 anh Công lái xe ô tô biển kiểm soát 28C-053.78 cho Công ty TNHH TP(Địa chỉ: Xóm Tân Tiến, xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) chở đá (loại đá 1-2) đi theo hướng từ xã Phú Thanh đi xã Trung Sơn, khi đến bản Tân Hương, xã Thành Sơn đoạn đường đang lên dốc, đi với vận tốc 20km/h thì phát hiện có một xe ô tô (loại xe bán tải màu trắng, không nhớ biển kiểm soát) chạy ngược chiều, anh C chủ động đánh lái sang lề đường bên phải để nhường đường cho xe đi ngược chiều, cùng lúc đó anh C nhìn qua gương chiếu hậu bên trái thì thấy có một xe mô tô đang vượt lên xe của mình, anh C tiếp tục đánh lái sát vào mép đường bên phải theo chiều đi thì có cảm giác như lốp xe bị va chạm với một vật gì đó. Anh C dừng xe nhìn qua gương chiếu hậu bên phải thấy một chiếc xe máy màu đỏ đang nằm dưới hàng lốp bên phải phần đuôi xe, anh C tắt máy xuống xe xem thì thấy một người nằm mắc kẹt dưới hàng lốp bên trái phần đuôi xe, cùng lúc đó nhìn thấy một người đàn ông chui từ trong gầm xe ra, sợ quá anh C chạy lên Ủy ban nhân xã Thành Sơn để báo cáo về việc tai nạn.

Về phần trách nhiệm dân sự: Ngày 13 tháng 8 năm 2019. Đinh Công Th đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Phạm Thị Y số tiền 20.000.000đ(hai mươi triệu đồng), đại diện gia đình bị hại, anh Lương Văn H là chồng của bị hại Phạm Thị Y không yêu cầu Đinh Công Th bồi thường gì thêm và đề nghị HĐXX xe xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đinh Công Th.

Ngày 16/3/2019, Công ty TNHH TP đã hỗ trợ cho gia đình bị hại Phạm Thị Y tổng số tiền 80.000.000đ(tám mươi triệu đồng).

Tại phiên tòa hôm nay đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm, nên HĐXX không xem xét.

Về vật chứng của vụ án gồm:

- 01(một) xe ô tô tải BKS 28C-053.78, nhãn hiệu CHENGLONG, màu sơn bạc; số máy: 3MB3L2F00257, số khung DY33FL209882; 01 đều kéo(Sơ mi rơ mooc ben tự đổ), BKS 88R-00367, màu xanh; 01(một) chứng nhận đăng ký xe ô tô số 012473, BKS 28C-05378; 01(một) giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS và BHTN của xe ô tô BKS 28C-05378; 01(một) giấy phép lái xe hạng C của Bùi Văn C.

Quá trình điều tra xác định lái xe ô tô tải BKS 28C-05378 cùng đầu kéo rơ mooc BKS 88R – 00367 tham gia giao thông có giấy phép lái xe đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, điều khiển xe đi đúng phần đường, tốc độ, tai nạn xảy ra là do Đinh Công Th điều khiển xe mô tô vượt trái quy định, đột ngột chuyển hướng ngay trước đầu xe ô tô mà anh C đang điều khiển và bị ngã, anh C không phát hiện được dẫn đến ô tô đã đè lăn qua người chị Y làm chị Yều chết. Bùi Văn C không có lỗi trong vụ tai nạn nêu trên;

Công ty TNHH TP đã hỗ trợ, bồi thường cho gia đình bị hại. Ngày 19/3/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quan Hóa đã trả lạo chiếc xe ô tô BKS 28C-05378 cùng đầu kéo rơ mooc BKS 88R-00367 và toàn bộ giấy tờ trên cho Công ty TNHH TP.

- 01 (một) đăng ký mô tô – xe máy số: 000261 mang tên Vương Quốc Vượng ở Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Tây và một xe mô tô biển kiểm soát 33P4-0436, loại xe SIRIUS, nhãn hiệu YAMAHA, màu sơn đỏ, đen. Qua điều tra xác định đây là tài sản hợp pháp của Đinh Công Th. Hiện chiếc xe và đăng ký xe đang được quản lý bảo quản tại kho vật chứng Chi cục THADS huyện Quan Hóa theo quy định.

Tại bản Cáo trạng số 21/CT-VKS-QH, ngày 17 tháng 7 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quan Hóa đã truy tố Đinh Công Thảo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS 2015. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quan Hóa trong phần tranh luận vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Đinh Công Th, đồng thời đề nghị HĐXX áp dụng: Điểm a, khoản 2 Điều 260; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Đinh Công Th mức án từ 30 đến 36 tháng tù,nhưng cho hưởng án treo. Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị HĐXX xử lý vật chứng, án phí đối với bị cáo.

Bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã truy tố, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện hợp pháp của người bị hại, cũng như đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đại diện hợp pháp cho người bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quan Hóa và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b,s khoản 1,2 Điều 51 BLHS. Đó là: trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hạn về hành vi mà mình đã gây ra; Tích cực bồi thường khắc phục hậu quả, bị cáo là người dân tộc thiểu số,sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó đề nghị HĐXX áp dụng các Điều 54 và 65 BLHS, xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù cho hưởng án treo để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ vào các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến gì. Do đó, các quyết định, hành vi tố tụng trong giai đoạn điều tra, truy tố của Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên đều hợp pháp.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã truy tố; lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường; Biên bản, Kết luận giám định, và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo đã có hành vi điều khiển xe mô tô vượt xe khác trái quy định khi chưa đủ điều kiện an toàn, khi tham gia giao thông điều khiển xe trên 50cm3 không có giấy phép lái xe theo quy định gây tai nạn làm chết người. Như vậy, hành vi của bị cáo đã vi phạm vào khoản 9 Điều 8; khoản 2,5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Đinh Công Th đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS 2015. Quan điểm truy tố của Viện Kiểm sát là chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ; gây tai nạn và gây thiệt hại đến tính mạng của người khác. Bị cáo có thể ý thức được hậu quả đối với hành vi của mình, nhưng vì quá tự tin cho rằng hậu quả sẽ không xảy ra và hậu quả là bị cáo đã gây tai nạn dẫn đến chết người. Do đó, hành vi của bị cáo phải bị xử lý nghiêm để đảm bảo răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[4] Xét nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo:

Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, bị cáo luôn có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình; Tích cực bồi thường khắc phục hậu quả; người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để bị cáo thấy rõ sự khoan hồng của pháp luật.

[5] Phân tích quan điểm của người bào chữa cho bị cáo: Người bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo tại điểm b,s khoản 1,2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 BLHS, xử cho bị cáo được hưởng án treo. Xét đề nghị của người bào chữa là có căn cứ nên được HĐXX chấp nhận.

[6] Về đề nghị của đại diện Viện kiểm sát Quan Hóa thực hành quyền công tố tại phiên tòa áp dụng đối với bị cáo:Về tội danh, điều luật áp dụng,mức hình phạt và xử lý vật chứng mà đại diện Viện kiểm sát đã có ý kiến đề nghị. Xét thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật, dó đó đề nghị của đại diện Viện kiểm sát được HĐXX chấp nhận.

[7] Về hình phạt : Từ những căn cứ nêu trên, cần áp dụng quy định tại điểm a khoản 2, Điều 260, điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 BLHS 2015; xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 BLHS dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú cũng đủ để bị cáo yên tâm cải tạo, tu dưỡng, rèn luyện gạt bỏ lỗi lầm trở thành công dân có ích cho xã hội

[8] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b, khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Trả lại 01 (một) đăng ký mô tô – xe máy số: 000261 mang tên Vương Quốc Vượng và một xe mô tô biển kiểm soát 33P4 – 0436, loại xe SIRIUS, nhãn hiệu YAMAHA, màu sơn đỏ, đen cho bị cáo Đinh Công Th.

[9] Bị cáo được miễn nộp tiền án phí HSST theo quy định tại điểm đ, khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 19/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 65 Bộ luật hình sự 2015;

1. Tuyên: Bị cáo Đinh Công Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

2. Xử phạt: Bị cáo 30 (Ba mươi) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 60(Sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Đinh Công Th cho UBND xã Tr, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm b, khoản 3 Điều 106 BLTTHS.

Tuyên:

+ Trả lại cho bị cáo Đinh Công Th 01 (một) đăng ký mô tô – xe máy số: 000261 mang tên Vương Quốc Vượng và 01(một) xe mô tô biển kiểm soát 33P4 – 0436, loại xe SIRIUS, nhãn hiệu YAMAHA, màu sơn đỏ, đen.

Đặc điểm vật chứng thể hiện tại Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản lập ngày 22/7/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Quan Hóa và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quan Hóa.

4. Về án phí và quyền kháng cáo: Căn cứ vào các Điều 331, 333 BLTTHS; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 19/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

Miễn nộp toàn bộ tiền án phí HSST cho bị cáo Đinh Công Th.

Án xử sơ thẩm công khai, có mặt bị cáo; người đại diện hợp pháp của người bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Bùi Văn C. Những này có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm ngày) kể từ ngày tuyên án; Đại diện hợp pháp của Công ty TNHH TP được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15(mười lăm ngày) kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2019/HSST ngày 21/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:23/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quan Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về