Bản án 23/2019/HSST ngày 30/05/2019 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÁT XÁT, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 23/2019/HSST NGÀY 30/05/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 30 tháng 5 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai xét xử công khai vụ án Hình sự sơ thẩm thụ lý số 24/2019/HSST ngày 13 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2019/HSST ngày 20 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hồ Văn C (tên gọi khác: Không); Sinh ngày 25 tháng 01 năm 1962 tại huyện B, tỉnh Lào Cai. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn Th, xã B, huyện B, tỉnh Lào Cai. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Giáy; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ Văn hóa: Không biết chữ. Tiền án: Không; Tiền sự: Không. Con ông: Hồ Văn N (đã chết) và bà Hồ Thị D (đã chết). Vợ: Sìn Thị Ph, sinh năm 1962. Con: Bị cáo có 03 (ba) con, lớn nhất sinh năm 1988, nhỏ nhất sinh năm 1993. Nhân thân: Bị cáo là người nghiện chất ma túy, chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính cai nghiện bắt buộc, chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 21/3/2019; tạm giam ngày 27/3/2019; Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Hồ Văn C: Bà Phạm Thị Thương - Trợ giúp viên, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 08 giờ ngày 16/3/2019, Hồ Văn C đi bộ từ nhà đến khu vực cây xăng xã Mường Hum, huyện Bát Xát để mua ma túy về sử dụng và bán kiếm lời.

Hồ Văn C gặp một người đàn ông không quen biết và mua của người đàn ông này 01 (một) gói ma túy được gói bằng giấy trắng với giá 600.000 (Sáu trăm nghìn) đồng. Sau khi mua được ma túy, Hồ Văn C đi về nhà dùng dao lam chia một phần ma túy thành 05 (năm) phần nhỏ và dùng giấy trắng có dòng kẻ gói lại thành 05 (gói) ma túy, phần còn lại Hồ Văn C dùng giấy trắng gói lại và bọc bên ngoài lớp nilon màu đen để trong chiếc giày treo trong buồng ngủ của gia đình.

Đi với 05 gói ma túy, sau khi chia ma túy xong, Hồ Văn C đã sử dụng hết 01 (một) gói và cất 04 (bốn) gói còn lại ở dưới chiếu trên giường trong buồng ngủ. Đến khoảng 14 giờ 45 phút ngày 21/3/2019, Hồ Văn C đang ở nhà thì Trần Văn An, sinh năm 1985, trú tại thôn Giang Đông, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến hỏi mua 01 (một) gói ma túy với giá 50.000 (năm mươi nghìn) đồng. Hồ Văn C nhận tiền và đi vào trong buồng ngủ lấy gói ma túy để trong chiếc giầy treo trên tường và lấy dao lam chia một ít rồi lấy giấy gói lại đưa cho Trần Văn An, số ma túy còn lại, Hồ Văn C để vào chỗ cũ. Khi Hồ Văn C vừa đưa gói ma túy cho Trần Văn An thì bị tổ công tác của Công an huyện Bát Xát bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật. Thu giữ trên tay phải của Trần Văn An 01 (một) gói giấy trắng có dòng kẻ, bên trong chứa chất bột khô màu trắng, vón cục (Trần Văn An khai nhận là Hêrôin vừa mua của Hồ Văn C). Thu giữ trong túi quần bên trái Hồ Văn C 01 (một) tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng (Hồ Văn C khai nhận là tiền vừa bán Hêrôin cho Trần Văn An mà có) và tự giác giao nộp trong chiếc giầy treo trong buồng ngủ 01 (một) gói nilon màu đen, bên trong là gói giấy trắng có dòng kẻ chứa chất bột khô màu trắng, vón cục. Cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bát Xát đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Hồ Văn C, thu giữ dưới chiếu trong buồng ngủ 04 (bốn) gói giấy trắng có dòng kẻ, bên trong chứa chất bột khô màu trắng, vón cục (Hồ Văn C khai nhận là Hêrôin), thu giữ trên mặt bàn 01 (một) lưỡi dao lam và 02 (hai) mảnh giấy trắng.

Ngày 21/3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bát Xát đã ra Quyết định trưng cầu giám định về chất ma túy số 33/QĐTC đối với số chất bột khô màu trắng, vón cục đã thu giữ của Hồ Văn C và Trần Văn A.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, trích mẫu, tái niêm phong và giao nhận đối tượng giám định ngày 22/3/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bát Xát với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã xác định:

- M1: 01 (một) gói nilon màu đen, bên trong là gói giấy trắng có dòng kẻ chứa chất bột khô màu trắng, vón cục thu giữ của Hồ Văn C khi bắt quả tang ngày 21/3/2019 có khối lượng 1,65 (một phẩy sáu mươi lăm) gam, trích mẫu 0,11 (không phẩy mười một) gam để tiến hành giám định, còn lại 1,54 (một phẩy năm mươi tư) gam hoàn trả cơ quan trưng cầu.

- M2: 04 (bốn) gói giấy trắng có dòng kẻ, bên trong đều chứa chất bột khô màu trắng, vón cục thu giữ của Hồ Văn C khi khám xét nơi ở ngày 21/3/2019 có tổng khối lượng là 0,23 (không phẩy hai mươi ba) gam, trích mẫu 0,06 (không phẩy không sáu) gam để tiến hành giám định, còn lại 0,17 (không phẩy mười bảy) gam hoàn trả cơ quan trưng cầu.

- M3: 01 (một) gói giấy trắng có dòng kẻ, bên trong chứa chất bột khô màu trắng, vón cục thu giữ của Trần Văn An ngày 21/3/2019 có khối lượng 0,05 (không phẩy không năm) gam, trích mẫu toàn bộ để tiến hành giám định không hoàn lại cơ quan trưng cầu.

Tại kết luận giám định số 86/GĐMT ngày 25/3/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã kết luận:

- M1: 1,65 (một phẩy sáu mươi lăm) gam chất bột khô màu trắng, vón cục thu giữ của Hồ Văn C khi bắt quả tang là loại ma túy Heroine (Hêrôin).

- M2: 0,23 (không phẩy hai mươi ba) gam chất bột khô màu trắng, vón cục thu giữ của Hồ Văn C khi khám xét nơi ở là loại ma túy Heroine (Hêrôin).

- M3: 0,05 (không phẩy không năm) gam chất bột khô màu trắng, vón cục thu giữ của Trần Văn An là loại ma túy Heroine (Hêrôin).

Bn cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 10 tháng 5 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Hồ Văn C về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đi diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Tại phiên tòa bị cáo đã nhận tội, như vậy có đủ cơ sở kết luận bị cáo có hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như bản cáo trạng. Đề nghị hội đồng xét xử áp dụng Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo từ 2 (hai) năm 6 (sáu) tháng đến 3 (ba) năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Tuyên án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; khoản 2 Điều 106 Bộ Luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 1,71 (một phẩy bảy mươi mốt) gam Heroine, 01 (một) lưỡi dao lam và 02 (hai) mảnh giấy trắng có dòng kẻ và tịch thu sung quỹ nhà nước 50.000 đồng (năm mươi nghìn đồng).

Quan điểm của người bào chữa cho bị cáo: Đề nghị hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo 2 (hai) năm tù.

Ti phiên Tòa bị cáo Hồ Văn C thành khẩn khai báo, bị cáo hối hận về hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử, xử mức án nhẹ nhất để sớm về đoàn tụ gia đình.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu khác đã có trong hồ sơ.

Bản thân Hồ Văn C là người nghiện chất ma túy, do hám lời nên đã mua ma túy của một người đàn ông không biết tên tuổi, địa chỉ với khối lượng là 1,93 (một phẩy chín mươi ba) gam mục đích sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Sau khi mua về bị cáo đã chia ra thành 5 phần nhỏ, phần còn lại bị cáo gói vào giấy và để vào trong chiếc giày treo trong buồng, 5 gói nhỏ bị cáo đã sử dụng 01 gói, còn lại 4 gói để dưới chiếu trên gường, khoảng 14 giờ 45 phút ngày 21/3/2019 thì Trần Văn An đến hỏi mua 50.000 đồng ma túy, Hồ Văn C vào buồng lấy ma túy để trong chiếc giày bán cho An. Do đó bị cáo đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và khung hình phạt được qui định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý nhà nước về chất ma tuý, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

[4] Xét nhân thân bị cáo, bị cáo là đối tượng nghiện chất ma túy, chưa có tiền án, tiền sự. Tại phiên toà hôm nay cũng như tại cơ quan điều tra bị cáo thành khẩn khai báo. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[6] Đối với quan điểm của người bào chữa cho rằng bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, đề nghị Hội đồng xét xử, xử bị cáo 2 (hai) năm tù, Hội đồng xét xử không chấp nhận vì bản thân bị cáo là đối tượng nghiện lâu năm, mục đích mua ma túy về sử dụng và bán kiếm lời, vì vậy cần có mức án nghiêm khắc với bị cáo.

[7] Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Hồ Văn C vào ngày 16/3/2019 tại thôn Mường Hum, xã Mường Hum, huyện Bát Xát, do Hồ Văn C không biết tên, tuổi và địa chỉ của người đàn ông này nên cơ quan điều tra không chứng minh làm rõ được.

[8] Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của bị cáo, sau khi mua được ma túy mang về nhà và chia nhỏ Hồ Văn C đã bỏ ra một ít sử dụng bằng hình thức chích tại nhà. Ngoài lời khai của bị cáo ra không có tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh. Cơ quan điều tra không đủ căn cứ xử lý bị cáo về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là đúng quy định của pháp luật.

[9] Đối với Trần Văn An là người đã mua 01 (một) gói ma túy có khối lượng 0,05 (không phẩy không năm) gam của Hồ Văn C để sử dụng. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhân thân, lai lịch của Trần Văn An nhưng không xác định được lai lịch của người này nên cơ quan điều tra chưa làm rõ được, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

[10] Về vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo 1,93 (một phẩy chín mươi ba) gam Hêrôin, đã trích mẫu 0,22 (không phẩy hai mươi hai) gam để tiến hành giám định, còn lại 1,71 (một phẩy bảy mươi mốt) gam Hêrôin, 01 (một) lưỡi dao lam và 02 (hai) mảnh giấy trắng có dòng kẻ. Đây là vật chứng của vụ án, áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; khoản 2 Điều 106 Bộ Luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy. Tịch thu sung quỹ nhà nước 50.000 đồng (năm mươi nghìn đồng).

[11] Về hình phạt bổ sung: Theo qui định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 qui định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản” do đó, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập, điều kiện kinh tế còn khó khăn. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[12] Về án phí: Bị cáo chịu án phí theo qui định pháp luật. Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hồ Văn C phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Căn cứ điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Xử phạt bị cáo Hồ Văn C 2 (hai) năm 9 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giữ ngày 21 tháng 3 năm 2019.

2. Về vật chứng:

Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; khoản 2 Điều 106 Bộ Luật Tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy: 01 (một) lưỡi dao lam và 02 (hai) mảnh giấy trắng có dòng kẻ và 1,71 (một phẩy bảy mươi mốt) gam Heroine được đựng trong một bì thư niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, trên mặt của bì niêm phong có ghi: “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu trong vụ Hồ Văn C có hành vi phạm tội về ma túy. Phát hiện (thu giữ) ngày 21 tháng 3 năm 2019 tại Thôn Th, xã B, huyện B, tỉnh Lào Cai”.

Tch thu nộp ngân sách nhà nước 50.000 đồng (năm mươi nghìn đồng) được niêm phong trong một bì thư do Công an huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai gửi vào Kho bạc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, trên mặt trước của bì niêm phong có ghi “Vật chứng thu giữ của Hồ Văn C có hành vi phạm tội về ma túy, phát hiện (thu giữ) ngày 21/3/2019 tại Thôn Th, xã B, huyện B, tỉnh Lào Cai”.

3. Án phí: Bị cáo Hồ Văn C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2019/HSST ngày 30/05/2019 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:23/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bát Xát - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về