Bản án 24/2017/HS-ST ngày 18/07/2017 về tội làm nhục người khác

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 24/2017/HS-ST NGÀY 18/074/2017 VỀ TỘI LÀM NHỤC NGƯỜI KHÁC

Ngày 18 tháng 7 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 25/2017/HS-ST ngày 14 tháng 6 năm 2017, đối với bị cáo:

Họ và tên: Dương Kiều Y (X), sinh 1979 tại An Giang; hộ khẩu thường trú tại: ấp Đông Sơn 2, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang; chỗ ở hiện nay: ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 2/12; con ông Dương Văn N, sinh 1946 và bà Đào Thị X, sinh1949; chồng Lê Hoàng D, sinh năm 1977 và có hai con chung; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Võ Văn M-Luật sư, Văn phòng luật sư Bình Dân thuộc Đoàn luật sư tỉnh An Giang (có mặt).

Người bị hại: Chị Trần Thị Diễm H, sinh năm 1977; trú tại: ấp Đông Sơn 2, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang (có mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau: Bị cáo và Lê Hoàng D là vợ chồng, bị cáo phát hiện Trần Thị Diễm H và Dũng quan hệ bất chính với nhau nhiều lần nhưng chưa có chứng cứ chứng minh; khoảng 12 giờ ngày 17/02/2016 bị cáo được người dân cho hay Dũng với Hương đang tâm sự ở vườn thuốc nam của ông Tám Đức, bị cáo cùng Dương Thị X, Lê Thị Tuyết M đến nơi phát hiện Dũng đang quan hệ tình dục với Hương, bị cáo dùng mũ bảo hiểm đánh Hương thì Dũng can ngăn, bị cáo kêu Mai về cho chồng Hương hay còn Xoàn và bị cáo dẫn bộ Hương về nhà mẹ chồng của Hương để báo sự việc Hương quan hệ bất chính. Khi dẫn Hương đến cầu khu dân cư thuộc ấp Bắc Sơn, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang thì Hương không  đi và dùng tay nắm thành cầu. Lúc này, Xoàn mệt nên bỏ đi về, bị cáo nhớ lại lời nói của chồng Hương “nếu bắt được Hương quan hệ bất chính với chồng Yến thì cởi hết quần áo của Hương” nên bị cáo dùng tay cởi hết quần áo của Hương chỉ còn lại áo lót và bắt Hương đứng đợi chồng Hương là Hồ Trung V đến chứng kiến, khi Vi đến xin bị cáo cho Hương mặc quần áo vào nhưng bị cáo không cho, đến khi Công an thị trấn Núi Sập đến thì Vi lấy đồ của mình cho Hương mặc rồi chở Hương về nhà, còn bị cáo được mời về trụ sở Công an thị trấn Núi Sập làm việc.

Vật chứng thu giữ:

- 01 áo khoác tay dài, màu đỏ, phía trước có ký tự ML;

- 01 bộ đồ thun màu đỏ, áo tay ngắn, quần dài;

- 01vòng đeo tay bằng kim loại màu vàng, chưa kiểm tra chất lượng và trọng lượng.

Tại Cáo trạng số: 23/VKS-HS, ngày 12/ 6/ 2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn để xét xử đối với bị cáo Dương Kiều Y (X)về tội “Làm nhục người khác” theo khoản 1 Điều 121 Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai: Do biết chồng của bị cáo là Lê Hoàng D với Hương nhiều lần quan hệ bất chính với nhau, bị cáo có đến nhà của Hương nhắc nhở và yêu cầu chấm dứt mối quan hệ, nhưng Hương không nói gì, còn chồng Hương là Hồ Trung V nói “nếu bắt gặp thì cứ cởi hết quần áo cũng được”. Ngày 17/02/2016, bị cáo bắt quả tang Hương và Dũng đang quan hệ tình dục nên tức giận đánh và cởi quần áo của Hương để cho chồng Hương biết và cho Hương xấu hổ.

Người bị hại chị Trần Thị Diễm H, trình bày: Vào trưa 17/02/2016, chị đang quan hệ tình dục với anh Dũng (chồng bị cáo) tại vườn của ông Tám Đức thì bị bị cáo, Xoàn, Mai phát hiện. Bị cáo đánh chị được Dũng can ngăn, rồi bị cáo, Xoàn dẫn chị đi bộ về. Khi đến cầu khu dân cư ấp Bắc Sơn, có những người phụ nữ lạ mặt đeo khẩu trang chị không biết là ai giữ tay chị để bị cáo cởi quần, áo của chị, chỉ còn áo lót. Sau đó, chồng chị và Công an thị trấn Núi Sập đến chị mới được chồng chị đưa đồ mặc, còn đồ của chị thì bị cáo giữ. Tại cơ quan Điều tra chị khai lúc bị đánh và cởi quần, áo, chị bị mất 01 điện thoại di động hiệu Samsung, 01 sợi dây chuyền, 01 bông tai và 04 vòng ximen vàng 18kara chị yêu cầu bồi thương. Khi viện kiểm sát truy tố chị không yêu cầu bị cáo bồi thường tài sản bị mất, yêu cầu bị cáo bồi thường tiền thuốc 371.432 đồng, danh dự nhân phẩm bị xâm phạm và xử lý nghiêm bị cáo theo pháp luật. Tại phiên tòa chị không yêu cầu bồi thường về trách nhiệm dân sự, chị chỉ yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự đối với hành vi pham tội của bị cáo theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn phát biểu quan điểm khẳng định bị cáo phạm tội về tội “Làm nhục người khác” và giữ nguyên quyết định truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng theo khoản 1 Điều 121, điểm h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Xử phạt bị cáo từ 01(Một) năm đến 02 (Hai) năm cải tạo không giam giữ.

Về trách nhiệm dân sự, người bị hại không yêu cầu bồi thường về trách nhiệm dân sự nên không đề cặp đến.

Người bào chữa cho bị cáo phát biểu quan điểm tranh luận: Thông qua cáo trạng, cũng như thẩm vấn công khai, thống nhất với nội dung truy tố của Viện kiểm sát đối với hành vi của bị cáo làm nhục người khác theo khoản 1 Điều 121 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, có căn cứ. Về hình phạt Viện kiểm sát đề nghị như vậy là quá nghiêm khắc đối với bị cáo; bởi lẽ, Viện kiểm sát chưa phân tích nhận xét đánh giá hết điều kiện, nguyên nhân, bản chất của vụ án dẫn đến bị cáo phạm tội. Việc bị cáo phạm tội là do ghen tuông, bị kích động tinh thần kéo dài nhiều năm và chính lời nói của chồng người bị hại cũng là nguyên nhân gián tiếp kích động tinh thần dẫn đến bị cáo phạm tội. Hơn nữa, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đem quần, áo của ngườ bị hại và đến Công an thị trấn Núi Sập đầu thú. Do đó, ngoài những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo mà Viện kiểm sát đã đề nghị áp dụng, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm đ khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự; đồng thời, đề nghị cân nhắc tính chất, mức độ phạm tội và xử phạt bị cáo mức cảnh cáo.

Bị cáo thống nhất với lời tranh luận của người bào chữa, không tranh luận gì thêm và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, người bào chữa cho bị cáo, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các biên bản của hoạt động tố tụng, thể hiện: Khoảng 12 giờ ngày 17/02/2016, bị cáo cùng Dương Thị X, Lê Thị Tuyết M đến vườn thuốc nam của ông Tám Đức phát hiện Lê Hoàng D (chồng bị cáo) đang quan hệ tình dục với với Trần Thị Diễm H nên bị cáo dùng mũ bảo hiểm đánh Hương thì Dũng can ngăn, bị cáo kêu Mai về cho chồng Hương hay, còn Xoàn và bị cáo dẫn Hương đi bộ về nhà mẹ chồng của Hương để báo sự việc Hương quan hệ bất chính. Khi dẫn Hương đến cầu khu dân cư ấp Bắc Sơn, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang thì Hương không đi và dùng tay nắm thành cầu. Bị cáo nhớ lại lời nói của chồng Hương nếu bắt được Hương quan hệ bất chính với chồng bị cáo thì cởi hết quần áo của Hương nên bị cáo dùng tay cởi hết quần, áo của Hương chỉ còn lại áo lót và bắt Hương đứng đợi chồng Hương là Hồ Trung V đến chứng kiến cho đến khi Công an thị trấn Núi Sập đến thì bị cáo mới cho Vi lấy đồ của Vi đưa cho Hương mặc và chở Hương về nhà.

Hành vi của bị cáo cởi quần, áo (chỉ còn lại áo lót), bắt người bị hại đứng đợi chồng đến chứng kiến và công khai trước nhiều người là xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người bị hại, có lỗi cố ý, vi phạm quy định tại Điều 121 của Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Do đó, Viện kiểm sát truy tố bị cáo phạm tội “Làm nhục người khác” là có căn cứ nên được chấp nhận.

Xét tính chất, mức độ phạm tội, thấy: Bị cáo có đủ năng lực pháp luật và năng lực hành vi; lẽ ra, phải biết kiềm chế và báo cơ quan có thẩm quyền để xử lý hành vi vi pham chế độ một vợ một chồng và các đoàn thể xã hội để giáo dục về phẩm chất, đạo đức đối với người bị hại. Với mức độ hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của người bị hại thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 121 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Viện kiểm sát đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 121 để quyết định hình phạt đối với bị cáo là phù hợp.

Xét, quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó, Viện kiểm sát đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự được sửa, đổi bổ sung năm 2009 là có căn cứ nên được chấp nhận.

Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo phạm tội với nguyên nhân trực tiếp là do ghen tuông bởi mối quan hệ bất chính, trái pháp luật của người bị hại với chồng bị cáo trong thơi gian dài và chính lời nói của chồng người bị hại cũng là nguyên nhân gián tiếp kích động làm cho bị cáo không kiềm chế được dẫn đến phạm tội.

Do đó, người bào chữa cho bị cáo đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự là có căn cứ nên được chấp nhận. Đối với tình tiết, sau khi thực hiện hành vi phạm tội cho đến khi Công an thị trấn Núi Sập đến mời về trụ sở làm việc thì bị cáo mới đem quần, áo của người bị hại và đến Công an thị trấn Núi Sập. Do đó, người bào chữa đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là đầu thú theo khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự là chưa phù hợp nên không được chấp nhận.

Xét, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tỏ rõ thái độ ăn năn, hối cải; ngoài ra, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội cũng do người bị hại có lỗi, việc người bị hại quan hệ trái pháp luật với chồng của bị cáo lặp đi lặp lại nhiều lần làm cho bị cáo bị ức chế; hơn nữa, chồng của người bị hại lại có lời nói thách thức nên bị cáo không kiềm chế được bản thân mới thực hiện hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử thấy, bị cáo có khả năng giáo dục, cải tạo tốt nên không cần thiết bắt chấp hành hình phạt tù cũng đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Do đó, cần áp dụng Điều 31 Bộ luật Hình sự được sửa đổi, bổ sung năm 2009 khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Dương Kiều Y (X)phạm tội “Làm nhục người khác”.

Áp dụng khoản 1 Điều 121, điểm đ, h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự được sửa, đổi bổ sung năm 2009.

- Xử phạt bị cáo Dương Kiều Y (X)06 (Sáu) tháng cải tạo không giam giữ, thời hạn được tính từ ngày UBND thị trấn Núi Sập nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án;

- Giao Dương Kiều Y (X)cho UBND thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND thị trấn Núi Sập trong việc giám sát, giáo dục đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Buộc bị cáo chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1247
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2017/HS-ST ngày 18/07/2017 về tội làm nhục người khác

Số hiệu:24/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thoại Sơn - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về