Bản án 24/2017/HSST ngày 18/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 24/2017/HSST NGÀY 18/12/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 18 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 30/2017/HSST ngày 24 tháng 11 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên số: 30/2017/HSST ngày 04/12/2017 đối với bị cáo: Sùng A L (tên gọi khác: Không), sinh năm: 1978, tại xã M, huyện Y.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở trước ngày bị bắt: Bản N, xã S, huyện N, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Làm nương; trình độ văn hóa: 02/12; dân tộc: Mông; quốc tịch: Việt Nam; tiền án: Không; tiền sự: Không; con ông: Sùng Sông C và bà: Giàng Thị C; có vợ: Giàng Thị P, có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2004, con nhỏ nhất sinh năm 2009; bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 04/9/2017 cho đến nay, có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 07/2017, Sùng A L có gặp và quen biết một người đàn ông dân tộc Thái, giới thiệu tên là S, nhà ở bản N, nước CHDCND Lào, qua trò chuyện L đã đặt vấn đề mua bán Hêrôin với S, hai người đã cho nhau số điện thoại để liên lạc. Đến cuối tháng 08/2017, L đang ở nhà thì nhận được điện thoại của một người đàn ông nói tiếng Mông, giới thiệu nhà ở huyện T đặt vấn đề mua Hêrôin với số lượng càng nhiều càng tốt, L nói chỉ có 10 triệu đồng để L sang Lào mua về, người đó nói cứ đi mua 10 triệu đồng Hêrôin về sẽ trả cho 15 triệu đồng, L đồng ý. Đến khoảng 19 giờ ngày 31/8/2017, L gọi điện thoại cho S đặt mua 10 triệu đồng Hêrôin và hẹn gặp nhau ở biên giới Việt - Lào, khu vực bãi nương thuộc bản L, xã S, huyện N, tỉnh Điện Biên, S đồng ý. L đi xe máy đến nhà bạn gái là Lầu Thị X ở bản P, xã S, huyện N, tỉnh Điện Biên, tại đây L đã nói cho X biết có người đàn ông ở huyện T muốn mua Hêrôin, L rủ X đi mua Hêrôin cùng và hứa tiền lãi sẽ chia đôi, X đồng ý. Khoảng 03 giờ sáng ngày 01/9/2017, L điều khiển xe máy đèo X đến khu vực bản S, xã S để xe máy vào trong một lán nương ven đường rồi cùng nhau đi bộ, đến khoảng 08 giờ sáng thì L và X đi đến khu vực bãi nương thuộc bản L, tại đây S đã đưa cho L 01 gói Hêrôin bọc túi nilon màu trắng, bên trong có 02 cục Hêrôin, L cầm Hêrôin cho vào túi quần và trả cho S 10 triệu đồng, sau đó L và X đi bộ theo đường rừng về, trên đường về L lấy Hêrôin ra cùng X sử dụng và gọi điện thoại cho cháu là Sùng A L1 ở bản N, xã S, huyện N đến lán nương ở khu vực bản S lấy xe máy về hộ. L và X đi bộ về đến đầu bản V, xã S, huyện N thì X đi vào nhà mẹ đẻ còn L cầm Hêrôin đi về nhà. Khi về đến nhà, L cất giấu Hêrôin vào một chiếc túi vải treo trên đầu giường ngủ. Đến khoảng 18 giờ ngày 03/9/2017, L nhận được điện thoại của người đàn ông ở huyện T hỏi mua được Hêrôin chưa? L nói mua được Hêrôin rồi và hẹn sáng ngày 04/9/2017 gặp nhau tại ngã ba xã C, huyện N để mua bán Hêrôin, người đó đồng ý. Khoảng 03 giờ sáng ngày 04/9/2017, L đi xe máy cầm theo gói Hêrôin đi đến gần nhà mẹ đẻ của X, L gọi điện thoại bảo X ra ngoài và rủ X đi bán Hêrôin cùng, X đồng ý. L điều khiển xe máy chở X đi đến khu vực bãi đá cách ngã ba xã C khoảng 08 km, L dừng xe giấu gói Hêrôin vào bụi cây và dặn X ở đó đợi để L đi gặp người mua Hêrôin xem tiền, L đi đến ngã ba xã C thì gặp 02 người đàn ông dân tộc Mông trong đó có một người đặt mua Hêrôin, ba người cùng nhau vào nhà nghỉ Hạ L ở bản M, xã C, huyện N, tỉnh Điện Biên thuê phòng để cùng nhau trao đổi mua bán Hêrôin. Tại đây, hai bên đã thống nhất gói Hêrôin với giá 13 triệu đồng và L được người mua Hêrôin cho xem tiền, xem tiền xong L đi xe máy quay lên bãi đá lấy gói Hêrôin và chở Lầu Thị X đi cùng, đi đến cổng nhà nghỉ H thì X đứng bên ngoài đợi còn L cầm gói Hêrôin mang vào phòng nghỉ, khi đang giao dịch mua bán Hêrôin thì Công an vào kiểm tra, thấy Công an đến hai người đàn ông mua Hêrôin đã chạy thoát, Công an bắt giữ được Sùng A L cùng vật chứng là 01 gói Hêrôin.

Ngoài lần bắt quả tang ra Sùng A L còn khai nhận: Khoảng cuối tháng 08/2017, Sùng A L đã mua của người đàn ông tên là S ở Lào 01 chỉ Hêrôin với giá 1.300.000 đồng sau đó L đã bán cho Nguyễn Phú T ở bản H, xã M, huyện M, tỉnh Điện Biên 03 lần = 05 phân Hêrôin, thu được 1.250.000 đồng, số Hêrôin còn lại Sùng A L cùng Lầu Thị X đã sử dụng hết. Quá trình điều tra xét thấy chưa có đủ chứng cứ để kết tội Sùng A L ở các lần này.

Tại bản kết luận giám định số: 736/GĐ-PC54 ngày 12/9/2017 của phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Điện Biên kết luận: “- 02 (hai) mẫu chất bột màu trắng gửi giám định trích ra từ vật chứng thu giữ của Sùng A L là chất ma túy: Loại Hêrôin.

- Trọng lượng vật chứng thu giữ của Sùng A L là 80,31 gam”

Tại bản Cáo trạng số: 72/QĐ-VKS-P1 ngày 24/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã quyết định truy tố bị cáo ra trước Toà án nhân dân tỉnh Điện Biên về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 194/BLHS.

Bản luận tội của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên ngồi duy trì công tố đề nghị Hội đồng xét xử sơ thẩm giữ nguyên tội danh, khung hình phạt và đề nghị xử phạt bị cáo Sùng A L với mức án từ 17 năm tù đến 18 năm tù. Miễn hình phạt bổ sung. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vật chứng trong vụ án theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

ơTrên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Qua quá trình điều tra, xét hỏi bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày hôm nay, bị cáo Sùng A L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát công bố là đúng. Lời khai nhận tội của các bị cáo đã phù hợp với toàn bộ các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ, phù hợp với các bản cung của bị cáo khai nhận tại Cơ quan điều tra và phù hợp với Biên bản phạm pháp quả tang ngày 04/9/2017. Từ những tài liệu chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ xác định rằng:

Hồi 09 giờ 00 phút ngày 04/9/2017, tại nhà nghỉ H ở bản M, xã C, huyện N, tỉnh Điện Biên, Sùng A L đã có hành vi mua bán trái phép 80,31 gam Hêrôin và bị bắt quả tang.

Xét thấy, hành vi mua bán trái phép chất ma túy (Hêrôin) của bị cáo là có tội và hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán tráiphép ch ất ma túy” trong vụ án này, bị cáo đã mua bán: 80,31 gam Hêrôin. Với trọng lượng Hêrôin như trên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã truy tố bị cáo ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên theo điểm b khoản 3 Điều 194/BLHS là hoàn toàn chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại khoản 3 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định:

“3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm:

b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ ba mươi gam đến dưới một trăm gam”

Về tính chất của vụ án: Hành vi mua bán 80,31 gam Hêrôin của bị cáo đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Như chúng ta đã biết, ma tuý nói chung và Hêrôin nói riêng là loại độc tố, nó gây nguy hại đến sức khoẻ của con người, làm khánh kiệt về kinh tế cho người sử dụng, ma túy còn là nguyên nhân sâu xa của các loại tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật... gây ảnh hưởng xấu đến mọi mặt trong đời sống xã hội. Chính vì vậy, Nhà nước ta đã nghiêm cấm mọi hành vi: Sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý dưới bất kỳ một hình thức nào cũng đều bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Bị cáo nhận biết được việc mình làm là trái với luật pháp quy định, thế nhưng, bị cáo vẫn bất chấp pháp luật thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Do vậy, Hội đồng xét xử cần phải áp dụng một hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, nhằm trừng trị kẻ phạm tội, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp Nhà nước ta và mang tính giáo dục, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy:

Trước khi phạm tội, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và tỏ rõ sự ăn năn hối cải về tội lỗi của mình. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ, cần áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46/BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo.

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về hình phạt bổ sung, Cơ quan Điều tra đã điều tra đã xác minh tài sản, xét thấy hiện tại bị cáo không có điều kiện để thi hành, Hội đồng xét xử cần miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 194/BLHS.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 41/BLHS và Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự:Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số Hêrôin có trọng lượng là 75,85 gam đã trừ mẫu gửi giám định. Tịch thu bán hóa giá sung ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động bàn phím vỏ màu đen, hiệu MASSTELA170, bị cáo đã sử dụng làm công cụ, phương tiện phạm tội; Trả lại cho bị cáo các giầy tờ cá nhân không liên quan đến vụ án.

Về án phí: Áp dụng Điều 99/BLTTHS, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Toà án ngày 30/12/2016 bị cáo sinh sống tại khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên cần miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Sùng A L.

Trong vụ án còn thể hiện 02 người đàn ông ở huyện T là người mua Hêrôin của Sùng A L do không xác định được lai lịch và nhân thân của các đối tượng nên không có cơ sở xác minh và làm rõ. Đối với Lầu Thị X và Nguyễn Phú T là những người tham gia mua bán Hêrôin cùng Sùng A L trong quá trình điều tra X và T không có mặt tại địa phương nên chưa làm rõ được. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau. Đối với người tên Sùng A L1 là người mang xe máy từ lán nương ở khu vực bản S, xã S về cho Sùng A L, L1 không biết L đi mua bán trái phép chất ma túy nên HĐXX, không đề cập xử lý trong cùng vụ án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo: Sùng A L phạm tội "Mua bán trái phép chất ma tuý".

2. Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 194/BLHS; điểm p khoản 1 Điều 46/BLHS:

Xử phạt bị cáo Sùng A L 17 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt (04/9/2017).

3. Vật chứng: Áp dụng Điều 41/BLHS và Điều 76/BLTTHS.

* Tịch thu tiêu hủy:

- Toàn bộ số Hêrôin có trọng lượng là 75,85 gam (đã trừ mẫu gửi giám định).

* Tịch thu bán hóa giá sung ngân sách Nhà nước:

- 01 điện thoại di động bàn phím vỏ màu đen, hiệu MASSTELA170, điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng.

* Trả lại cho bị cáo Sùng A L:

- 01 giấy phép lái xe số: 110082003abc mang tên Sùng A L.

- 01 giấy chưng minh nhân dân, số: 040902xyz mang tên Sùng A L.

(Theo Biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan điều tra và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên ngày 21/11/2017).

4. Án phí: Áp dụng Điều 99/BLTTHS, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Toà án ngày 30/12/2016 miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Án xử công khai hình sự sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (18/12/2017).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2017/HSST ngày 18/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:24/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về