Bản án 24/2018/HS-ST ngày 10/10/2018 về tội cướp giật tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 24/2018/HS-ST NGÀY 10/10/2018 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày 10 tháng 10 năm 2018, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 22/2018/TLST-HS ngày 19/9/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2018/QĐXXST-HS ngày 27/9/2018, đối với bị cáo:

Lê Sỹ Th (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 02 tháng 8 năm 1999; sinh, trú quán: Thôn Y, xã Thuần Th, huyện Can L, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; con ông Lê Sỹ V, sinh năm 1962, con bà Thái Thị T, sinh năm 1964; vợ, con: Chưa có; anh chị em ruột có 6 người, bị cáo là con thứ sáu; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/7/2018 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh (Có mặt).

Người bị hại:

Chị Hoàng Thị H, sinh năm 1994; địa chỉ: Thôn Bằng C, xã Thạch Ch, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Phan Như H, sinh năm 1985; địa chỉ: Xóm H, xã Thạch H, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt).

Ông Lê Sỹ V, sinh năm 1962; địa chỉ: Thôn Sơn Y, xã Thuần Th, huyện Can L, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt).

Anh Lê Văn Đ, sinh năm 1991; địa chỉ: Thôn Sơn Y, xã Thuần Th, huyện Can L, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt).

Người làm chứng:

Anh Phan Đình L, sinh năm 1977; địa chỉ: Thôn Bằng C, xã Thạch Ch, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt).

Chị Trần Thị H, sinh năm 1991; địa chỉ: Thôn Bắc Đ, xã Mỹ L, huyện Can L, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt).

Anh Lê Xuân S, sinh năm 1994; địa chỉ: Thôn Lương Tr, xã Ích H, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt).

Chị Trần Thị X, sinh năm 1962; địa chỉ: Khối phố 3, phường Thạch Q, thành phố Hà T, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng hơn 21 giờ ngày 19/5/2018, Lê Sỹ Th điều khiển xe mô tô chở Lê Sỹ T đi theo đường tỉnh lộ 9 để về phòng trọ tại thành phố Hà T. Khi đi đến khu vực cây xăng thuộc thôn Đức C, xã Thạch Ch, huyện Lộc H thì T phát hiện thấy chị Hoàng Thị H đi xe mô tô ngược chiều, có mang theo một chiếc túi xách. Khi chị H rẽ vào đường nhánh hướng đi lên Bệnh viện đa khoa huyện Lộc H, thì Lê Sỹ T nảy sinh ý định cướp giật chiếc túi xách của chị H. T nói với Th “Có con bò lạc, quay lại ta cướp”. Nghe T nói thì Th hiểu ý là T rủ cướp giật tài sản của người đi đường nên điều khiển xe máy quay lại và bám theo sau xe máy của chị H. Khi chị H đi qua cây xăng xã Thạch Ch khoảng 200m thì Th tăng ga vượt lên áp sát phía bên trái xe máy của chị H, đồng thời T ngồi sau nhanh chóng giật lấy túi xách của chị H rồi tẩu thoát.

Tài sản mà Lê Sỹ Th và Lê Sỹ T chiếm đoạt được của chị H là 01 túi xách màu đen, bên trong có: 52.000.000 đồngTiền Việt Nam; 01 chiếc điện thoại di động Iphone6 màu vàng; 01 chiếc điện thoại di động Nokia 105; 01 thỏi son môi màu đỏ; 01 tai nghe màu đen; 01 chiếc ví nhỏ màu xám bên trong ví có 02 thẻ ATM, 01 giấy phép lái xe và 01 chứng minh nhân dân đều mang tên Hoàng Thị H.

Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lộc Hà đã xác định giá trị 02 chiếc điện thoại di động là 3.200.000đồng. Tổng tài sản mà Lê Sỹ Th và Lê Sỹ T chiếm đoạt của chị H là 55.200.000đồng.

Sau khi thực hiện hành vi, sợ bị phát hiện nên ngày 20/5/2018 Thắng đã rủ chị Trần Thị H và T đi vào các tỉnh phía nam để lẩn trốn. Khi chuẩn bị đi ra bến xe thì T nói với Th “Được năm mươi triệu”, rồi T đưa cho Th số tiền 5.000.000 đồng. Trong thời gian sống ở các tỉnh Miền nam T còn đưa thêm cho Th nhiều lần với số tiền khoảng 18.000.000 đồng. Số tiền này Th đã sử dụng để mua sắm và chi tiêu cá nhân hết. Ngày 20/7/2018, do sợ bị phát hiện nên Th đã đến Cục Cảnh sát hình sự C45B Bộ Công an đầu thú. Còn Lê Sỹ T sau đó đã treo cổ tự sát.

Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc H đã thu giữ: 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha, BKS 38C1 – 202.25; 01 chiếc điện thoại di động NOKIA 105; 01 thỏi son đã qua sử dụng; 01 chiếc đồng hồ; 01 chiếc mũ lưỡi trai. Số vật chứng này Cơ quan điều tra xác định được chủ sở hữu nên đã trả lại cho họ. Ngoài ra còn thu giữ: 01 giấy biên nhận; 01 hóa đơn bán hàng đồng hồ Việt Thắng; 01 hóa đơn của Công ty Kim Thành D; 01 vỏ hộp đựng điện thoại di động, số giấy tờ này được lưu vào hồ sơ vụ án.

Đối với 01 chiếc ví da bên trong có thẻ ATM, giấy phép lái xe cùng một số giấy tờ tùy thân và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphon6 màu vàng của chị Hoàng Thị H, sau khi thực hiện hành vi cướp giật tài sản bị can Lê Sỹ Th khai nhận đã vứt bên đường, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã truy tìm nhưng không có kết quả.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra Lê Sỹ Th đã tác động tới bố đẻ của mình là ông Lê Sỹ V thỏa thuận và bồi thường cho chị Hoàng Thị H số tiền 28.000.000đ. Do Lê Sỹ T đã chết nên sau khi nhận số tiền trên chị H không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Bản cáo trạng số 25/CT-VKS-LH ngày 18/9/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà đã truy tố Lê Sỹ Th về tội “Cướp giật tài sản”, theo quy định tại Điểm c, d Khoản 2 Điều 171 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm c, d Khoản 2 Điều 171; Điểm r, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt Lê Sỹ Th từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 20/7/2018.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có khiếu nại gì về hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan, người tiến hành tố tụng. Cơ quan điều tra Công an, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc H; các Điều tra viên, Kiểm sát viên thụ lý, giải quyết vụ án đã thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lê Sỹ Th khai nhận: Khoảng hơn 21 giờ ngày 19/5/2018, tại đoạn đường nhánh đi Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc H, thuộc xã Thạch Ch, huyện Lộc H, tỉnh Hà Tĩnh, Lê Sỹ Th và Lê Sỹ T đã có hành vi cướp giật một túi xách của chị Hoàng Thị H khi chị H đang điều khiển xe mô tô trên đường. Khi phát hiện chị H có mang theo một túi xách, T bảo Th quay xe lại để giật túi xách.Th điều khiển xe áp sát xe mô tô chị H, trong chốc lát T ngồi phía sau dùng tay giật mạnh chiếc túi rồi Th điều khiển xe cả hai cùng tẩu thoát. Các bị cáo là những người có đầy đủ năng lực hành vi; biết hành vi cướp giật chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện. Đây là hành vi vi phạm pháp luật với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm về trật tự công cộng được pháp luật bảo vệ.

Sau khi thực hiện hành vi, Lê Sỹ T đã tự sát nhưng lời khai của Lê Sỹ Th phù hợp với lời khai của người bị hại chị Hoàng Thị H; phù hợp với lời khai của anh Phan Như H và chị Trần Thị H là những người làm chứng, đã có cơ sở xác định số tiền trong túi xách của chị H mà T và Th chiếm đoạt là 52.000.000đồng. Tại thông báo kết quả định giá tài sản số 12/TB-TĐGĐ ngày 07/8/2018 của Hội đồng định giá đã xác định: 01 chiếc điện thoại di động Nokia 105 trị giá 200.000đồng; 01 chiếc điện thoại di động Iphone 6 trị giá 3.000.000đồng. Như vậy tổng giá trị tài sản mà Lê Sỹ T và Lê Sỹ Th chiếm đoạt là 55.200.000đồng.

Các bị cáo thực hiện hành vi bằng thủ đoạn, một người cấm lái điều khiển xe mô tô áp sát người bị hại cũng đang điều khiển xe mô tô, một người ngồi phía sau nhanh chóng giật lấy tài sản, đây được coi là thủ đoạn nguy hiểm.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng cũng như phù hợp với những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định Lê Sỹ Th phạm tội “Cướp giật tài sản” theo quy định tại Điểm c, d Khoản 2 Điều 171 Bộ luật Hình sự.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Tình tiết tăng nặng: Không. Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lê Sỹ Th có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bản thân và gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; Sau khi biết mình không thể lẫn trốn nên đã tự nguyện ra đầu thú, tại phiên tòa người bị hại có đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi và mức hình phạt: Hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự công cộng được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Đối với Lê Sỹ T là người chủ mưu, khởi xướng và cũng là người trực tiếp thực hiện hành vi nhưng sau khi phạm tội, Lê Sỹ T đã chết nên không xem xét trách nhiệm hình sự. Còn Lê Sỹ Th là đồng phạm với vai trò giúp sức tích cực với 2 tình tiết định khung tăng nặng nên cần phải xét xử nghiêm và có một mức án phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi. Tuy nhiên bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, đã tự nguyện ra đầu thú và bồi thường thiệt hại nên cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo và xử ở mức 38 tháng tù là phù hợp.

[5] Xét bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[6] Trong vị án này có chị Lê Thị H là người được Thắng đưa cho một thỏi son; anh Lê Văn Đ cho Lê Sỹ Th mượn xe máy nhưng xét không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên không xử lý trách nhiệm hình sự là đúng pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

[8] Về vật chứng: Số vật chứng thu được, Cơ quan điều tra Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc H sau khi xác định đúng chủ sở hữu nên đã trả lại cho họ là đúng pháp luật.

[9] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm c, d Khoản 2 Điều 171; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Lê Sỹ Th 38(Ba tám) tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 20/7/2018.

Về án phí: Căn cứ vào Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, buộc Lê Sỹ Th phải chịu 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; người bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo Bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc niêm yết Bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

579
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2018/HS-ST ngày 10/10/2018 về tội cướp giật tài sản

Số hiệu:24/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về