Bản án 24/2018/HS-ST ngày 13/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VỊ THỦY, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 24/2018/HS-ST NGÀY 13/06/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 13 tháng 6 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 20/2018/HSST, ngày 08 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2018/HSST-QĐ, ngày 01/6/2018, đối với bị cáo:

Nguyễn Hoàng S, sinh năm 1954. Tên gọi khác: Không.

Nơi cư trú: Ấp A, xã V8, huyện V, tỉnh Hậu Giang; Nghề nghiệp: Làm ruộng;

Trình độ văn hóa: 09/12;

Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông: Nguyễn Văn L (đã chết) và bà Trần Thị C (đã chết), sinh năm 1933;

Vợ: Bà Phạm Thị T, sinh năm 1958; có 07 người con. Tiền án và tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 28/02/2018 cho đến nay. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1958.

Địa chỉ: Ấp A, xã V8, huyện V, tỉnh Hậu Giang. (Có mặt)

Người đại diện theo ủy quyền tham gia tố tụng: Ông Lê Thanh H.

Địa chỉ: A, T, M, Bến Tre. (Có mặt)

- Người làm chứng:

1. Lê Văn P, sinh năm 1967. (Vắng mặt)

2. Lê Văn H1, sinh năm 1969. (Vắng mặt)

3. Thị Ngọc H2, sinh năm 1988. (Vắng mặt)

4. Phạm Thị T, sinh năm 1958. (Có mặt)

5. Nguyễn Văn H3, sinh năm 1972. (Có mặt)

6. Phạm Văn T, sinh năm 1962. (Có mặt)

7. Lê Thị Y, sinh năm 1955. (Có mặt)

Cùng địa chỉ: Ấp A, xã V8, huyện V, tỉnh Hậu Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Hoàng S bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vị Thủy truy tố về hành vi phạm tội sau: Vào ngày 29/10/2017, trong lúc đánh bài thì vợ của bị cáo Nguyễn Hoàng S là bà Phạm Thị Tiên bị ông Nguyễn Văn N đánh nên các bên đã xảy ra mâu thuẫn từ đó. Đến khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 14/12/2017 bị cáo Nguyễn Hoàng S đi đám tang về trong người đã có rượu, điều khiển xe mô tô Wave RS, biển kiểm soát 68-P2.1454 từ Chợ Vịnh Chèo thuộc xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy về nhà. Đến đoạn đường nông thôn tại ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang gần nhà bị hại Nguyễn Văn N, thì thấy ông N đang đi tập thể dục. Lúc này, bị cáo Nguyễn Hoàng S nhớ lại chuyện ông N đánh vợ bị cáo nên không chào hỏi mà dừng xe lại hỏi “Sao ông đánh vợ tôi”, ông N không trả lời nên bị cáo S xuống xe và gỡ lấy ổ khóa vòng bằng kim loại, có vỏ nhựa màu xanh, dài 64cm mang theo trên xe đánh vào tay trái của ông N; ông N bị đau nên la lớn “ăn cướp, ăn cướp” rồi bỏ chạy vào sân nhà. Bị cáo S tiếp tục rượt theo đánh tiếp trúng vào phía sau lưng và hông của ông N. Khi nghe tiếng la của ông N người dân hàng xóm xung quanh đi lại thì bị cáo S cầm ổ khóa vòng bỏ đi về nhà mình. Còn ông Nguyễn Văn N được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang điều trị, đến ngày 18/12/2017 thì xuất viện về nhà. Ngày 05/02/2018 ông Nguyễn Văn N có đơn gởi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vị Thủy yêu cầu khởi tố hình sự đối với Nguyễn Hoàng S về hành vi cố ý gây thương tích.

Tại bản kết luận pháp y về thương tích số 12/TGT ngày 16/01/2018 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Hậu Giang kết luận.

“1. Dấu hiệu chính tại thời điểm, giám định: Đa vết thương phần mềm.

2. Tỷ lệ thương tích gây tổn hại đến sức khỏe hiện tại là 4% (Bốn phần trăm)”.

* Vật chứng vụ án:

- 01 (một) ổ khóa vòng bằng kim loại, có vỏ bọc nhựa màu xanh, dài 64cm.

- Tiền Việt Nam: 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng).

Tại Bản cáo trạng số: 25/CT-VKS-HVT ngày 07/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vị Thủy đã truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng S về “ Tội cố ý gây thương tích” theo điểm a Khoản 1 Điều 134 của Bộ Luật hình sự; Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vị Thủy vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng S theo tội danh và điều luật như Cáo trạng đã truy tố bị cáo. Đồng thời phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử, áp dụng điểm a Khoản 1 Điều 134; điểm b, h, i, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng S từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Giao bị cáo Nguyễn Hoàng S cho Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận tiền thuốc theo toa vé; bồi thường thiệt hại sức khỏe bị xâm phạm không quá 10 tháng lương cơ sở. Không chấp nhận tiền ăn của bị hại và người chăm sóc cho bị hại; tổn thất về mặt tinh thần theo yêu cầu của bị hại.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 (một) ổ khóa vòng bằng kim loại, có vỏ bọc nhựa màu xanh, dài 64cm.

Bị cáo Nguyễn Hoàng S thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại và đại diện bị hại thống nhất hành vi phạm tội của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử, xử tù giam. Đồng thời yêu cầu bị cáo Nguyễn Hoàng S có trách nhiệm bồi thường gồm: Chi phí điều trị bệnh theo toa vé 4.575.000 đồng; thu nhập thực tế bị mất trong thời gian trị bệnh 5.000.000 đồng; Bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm 52.400.000 đồng; bồi thường tổn thất về tinh thần 13.100.000 đồng. Tổng cộng số tiền 75.075.000 đồng (Bảy mươi lăm triệu không trăm bảy mươi lăm nghìn đồng).

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ; ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo; bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra Viên, Viện kiểm sát, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra; truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hoàng S đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản Cáo trạng đã truy tố. Lời thừa nhận tội của bị cáo phù hợp với các lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại cùng các chứng khác thể hiện trong hồ sơ vụ án. Từ đó, Hội đồng xét xử có cơ sở khẳng định: Do có mâu thuẫn phát sinh từ vụ việc xảy ra vào ngày 29/10/2017, là vợ của bị cáo bà Phạm Thị Tiên bị ông Nguyễn Văn N đánh. Đến ngày 14/12/2017, khoảng 18 giờ trên đường đi đám tang về đến đoạn đường lộ nông thôn gần nhà bị hại Nguyễn Văn N thì thấy bị hại N đang đi tập thể dục; trong người bị cáo đã có rượu nên khi thấy bị hại, bị cáo nhớ đến việc bị hại N đánh vợ mình. Lúc này, dừng xe lại và hỏi “Sao ông đánh vợ tôi”. Ông N không trả lời nên bị cáo xuống xe gỡ lấy ổ khóa vòng bằng kim loại, có vỏ bọc nhựa màu xanh, dài 64cm (mang theo trên xe để khóa chống trộm) đánh một cái vào tay trái bị hại N, bị đau nên bị hại la lên “ăn cướp, ăn cướp” rồi bỏ chạy vào sân nhà, bị cáo S tiếp tục rượt theo đánh tiếp thêm một cái từ phía sau trúng và lưng và hông của bị hại N. Hàng xóm xung quanh đi lại, thấy nhiều người nên bị cáo S cầm ổ khóa vòng bỏ về nhà mình. Bị hại N được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang điều trị. Tại bản kết luận pháp y về thương tích số 12/TGT ngày 16/01/2018 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Hậu Giang kết luận; Tỷ lệ thương tích gây tổn hại đến sức khỏe hiện tại là 4% (Bốn phần trăm)”.

[3] Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ hành vi mà mình gây ra là phạm tội nhưng vẫn thực hiện một cách cố ý. Với hành vi dùng hung khí nguy hiểm là ổ khóa vòng bằng kim loại và gây tổn hại sức khỏe cho bị hại theo kết luận thương tích là 4% đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a Khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, bổ sung năm 2017. Do đó, Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Vị Thủy truy tố là đúng người, đúng tội.

[4] Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà ảnh hưởng đến trật tự tại địa phương. Xét tính chất mức độ phạm tội của bị cáo tuy bị cáo thực hiện hành vi phạm tội một cách cố ý, nhưng hành vi đó không có ý định từ trước, chỉ bộc phát nhất thời. Nên khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khi báo, ăn năn hối cải; tự khắc phục hậu quả gây ra cho bị hại số tiền 5.000.000 đồng hiện đang được chuyển đến Cơ quan thi hành án dân sự huyện Vị Thủy tạm giữ theo quy định; thương tích thiệt hại không lớn chỉ có 4% những tình tiết giảm nhẹ trên được quy định tại điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo được nhiều tình tiết giảm nhẹ; có nơi cư trú rõ ràng và từ khi tại ngoại đến nay bị cáo không có gây ra nguy hại và vi phạm chính S pháp luật của người nơi cư trú nên Hội đồng xét xử thấy không cần bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo Nguyễn Hoàng S hưởng án treo và một thời gian thử thách nhất định theo quy định tại Khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 584, Điều 585 Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì Hội đồng xét xử chỉ chấp nhận yêu cầu bồi thường đối với chi phí nằm viện theo toa vé, thu nhập thực tế bị mất trong thời gian nằm viện của bị hại và người nuôi bị hại số tiền 01 ngày bằng 150.000 đồng (nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hậu Giang 05 ngày; sau đó nhập viện lại tại Trung tâm y tế huyện Vị Thủy 05 ngày ), bù đắp khoản tổn thất về tinh thần cho bị hại là 05 tháng lương cơ sở do nhà nước quy định. Đối yêu cầu về tiền ăn cho người bệnh, người nuôi bệnh; tổn thất tinh thần theo Điều 592 Bộ luật dân sự không có cơ sở chấp nhận do thương tích tổn hại sức khỏe của bị hại chỉ có 4% và không chứng cứ chứng minh nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

Như vậy, tổng số tiền buộc bị cáo Nguyễn Văn S có trách nhiệm bồi thường cho bị hại Nguyễn Văn N tổng cộng tiền viện phí theo toa vé là 2.477.056 đồng + thu nhập bị mất 01 ngày/150.000 đồng/01 người (10 ngày x 2 x 150.000đ) là 3.000.000 đồng + tiền bù đắp tổn thất tinh thần (05 tháng lương cơ sở x 1.300.000 đồng) là 6.500.000 đồng = 11.977.056 đồng (Mười một triệu chín trăm bảy mươi bảy nghìn không trăm năm mươi sáu đồng).

[6] Về vật chứng của vụ án: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 (một) ổ khóa vòng bằng kim loại, có vỏ bọc nhựa màu xanh, dài 64cm, do đây là cung cụ thực hiện hành vi phạm tội

[7] Về án phí hình sự và dân sự bị cáo nộp theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a Khoản 1 Điều 134, điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Khoản 1, khoản 2 Điều 65, Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hoàng S phạm “ Tội cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hoàng S 06 (sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách của bị cáo Nguyễn Hoàng S là 12 tháng; kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Hoàng S cho Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, 585, 590 Bộ luật dân sự năm 2015.

Buộc bị cáo Nguyễn Hoàng S có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bị hại Nguyễn Văn N tổng số tiền 11.977.000 đồng. (Mười một triệu chín trăm bảy mươi bảy nghìn đồng).

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) ổ khóa vòng bằng kim loại, có vỏ bọc nhựa màu xanh, dài 64cm.

Án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Hoàng S nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng), án phí phần trách nhiệm dân sự buộc bị cáo Nguyễn Hoàng S nộp 599.000 đồng (Năm trăm chín mươi chín nghìn đồng).

Trường hợp bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì bên đó phải trả lãi với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả theo quy định tại Điều 357 Bộ luật dân sự.

Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2018/HS-ST ngày 13/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:24/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vị Thuỷ - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về