Bản án 24/2019/HSPT ngày 27/02/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 24/2019/HSPT NGÀY 27/02/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 27/02/2019, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 178/2018/TLPT-HS ngày 23 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo Đặng Văn T, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 63/2018/HSST ngày 12/9/2018 của TAND thị xã Chí Linh, Hải Dương.

Bị cáo kháng cáo: Đặng Văn T, sinh năm 1982 tại phường CM, thị xã CL, tỉnh Hải Dương; Nơi cư trú: Khu dân cư TT, phường CM, thị xã CL, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Xuân S và bà Phạm Thị N; Có vợ là Vũ Thị H và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt; Bị cáo tại ngoại bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt.

Người bị hại: Anh Nguyễn Quốc A, sinh năm 1986 (đã chết)

Địa chỉ: KDC TS, phường CH, thị xã CL, Hải Dương.

Ngưi đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Lưu Thị S, sinh năm 1949 (mẹ đẻ anh A);

2. Cháu Nguyễn Quốc B, sinh năm 2014 (con trai anh A); Người giám hộ cho cháu B: Bà Lưu Thị S (Bà nội cháu B); Địa chỉ: KDC TS, phường CH, thị xã CL, Hải Dương.

- Người được bà S ủy quyền: Ông Lưu Quang T, sinh năm 1958;

Địa chỉ: Số nhà 533, khu dân cư NT 2, phường SĐ, thị xã CL, tỉnh Hải Dương.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 18 giờ 30 phút ngày 01/02/2018 Đặng Văn T (có giấy phép lái xe hạng B2, số 990135004711 do Bộ giao thông vận tải cấp ngày 23/8/2013, có giá trị đến ngày 23/8/2023) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA, loại Vios, sơn màu đen, biển số: 34A-018.51, trên xe chở anh Nguyễn Đức H, sinh năm 1991, trú tại: thôn Thông L, xã CT, thị xã CL và anh Trần Quang A, sinh năm 1999, trú tại: khu dân cư TT, phường CM, thị xã CL, tỉnh Hải Dương đi từ công ty A có địa chỉ tại phường HT, thị xã CL đến quán ăn "Khởi Ngựa" thuộc khu dân cư TT, phường CH, thị xã CL, Hải Dương. T điều khiển xe ô tô trên Quốc Lộ 37 theo hướng SĐ - BG khi đi đến Km 89+100 thuộc địa phận khu dân cư TT, phường CH, thị xã CL. Đây là đoạn đường được trải bê tông nhựa, tương đối bằng phẳng, lòng đường rộng 6,3 mét, ở mép bên phải hướng SĐ - BG là một lối mở rộng 8 mét đi vào khu dân cư TT, phường CH, thị xã CL, đây là đoạn đường không có đường kẻ phân cách để phân chia lòng đường thành 02 chiều xe chạy riêng biệt. Do đi quá quán ăn nên T điều khiển xe quay đầu lại, khi phần đầu xe ô tô quay chếch về hướng BG và mép đường bên trái, đuôi xe quay hướng SĐ và mép đường bên phải, trục bánh trước bên trái xe ô tô cách mép đường bên phải là 1m40, tâm trục bánh sau bên trái trùng với mép đường bên phải, T quan sát thấy phần đường ngược chiều có 01 chiếc xe contener đi ngược chiều nên T dừng xe lại để nhường đường cho xe contener thì phần đầu bên trái của xe ô tô va trạm với xe mô tô biển số 34 C1-31093 do anh Nguyễn Quốc A, sinh năm 1986, trú tại: khu dân cư TS, phường CH, thị xã CL điều khiển đi phía sau cùng chiều. Hậu quả anh A bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh Viện đa khoa thị xã CL, sau đó chuyển lên Bệnh Viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, anh A điều trị đến khoảng 7 giờ 25 phút ngày 02/02/2018 bị chết. Hai phương tiện hư hỏng nhẹ.

Kết luận giám định pháp y số: 88 ngày 08/02/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Nguyên nhân chết của anh Nguyễn Quốc A: Đa chấn thương đã phẫu thuật cấp cứu hồi phục (vỡ gan, tổn thương ruột, bàng quang. Vỡ phức tạp chậu phải, gãy xương đùi phải).

Bản án hình sự sơ thẩm số 63/2018/HSST ngày 12/9/2018, Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Chí Linh đã áp dụng quy định của pháp luật và tuyên bố bị cáo Đặng Văn T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 260 BLHS; Xử phạt bị cáo T 18 tháng tù. Ngoài ra bản án có quyết định hình phạt bổ sung, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 13/9/2018 bị cáo Đặng Văn T kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo T giữ nguyên nội dung kháng cáo và trình bày tai nạn giao thông cũng có một phần lỗi của người bị hại đi với tốc độ nhanh. Đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ và điều kiện hoàn cảnh gia đình để chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh tham gia phiên tòa sau khi phân tích các tình tiết của vụ án xác định cấp sơ thẩm xét xử bị cáo T về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là có căn cứ. Về nội dung kháng cáo của bị cáo, xác định người bị hại có lỗi một phần nên đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Bị cáo Đặng Văn T kháng cáo trong thời hạn luật định nên kháng cáo hợp lệ.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo thì thấy:

Bị cáo Đặng Văn T bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Về tội danh bị cáo không kháng cáo và Viện kiểm sát nhân dân không kháng nghị.

Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có đủ năng lực tránh nhiệm hình sự, điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ khi cho xe chuyển hướng không đảm bảo quy định tại điều 15 Luật giao thông đường bộ đó là: đang có xe comtener ngược chiều đi đến, xe máy của anh A đi ngay phía sau cùng chiều, lúc này trời đã tối, như vậy điều kiện về an toàn khi cho xe ô tô chuyển hướng là không đảm bảo, nhưng T vẫn thực hiện việc cho xe quay đầu nên đầu xe bên trái ô tô đã va chạm với xe mô tô do anh Nguyễn Quốc A điều khiển, hậu quả làm anh A chết. Cái chết của anh A là lỗi hoàn toàn do bị cáo. Bị cáo và đại diện VKSND tỉnh cho rằng người bị hại có lỗi một phần là không có căn cứ nên không chấp nhận. Xét tình hình tai nạn giao thông trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Hải Dương diễn biến rất phức tạp có chiều hướng gia tăng, nhiều vụ án tai nạn đặc biệt nghiêm trong xẩy ra làm chết nhiều người. Để đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi loại tội phạm này cần phải xử nghiêm đối với các vụ án tai nạn giao thông nhất là đối với người gây tại nạn với lỗi cố ý vi phạm không chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Tòa án cấp sơ thẩm đã căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như hậu quả xảy ra, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đặc biệt là tình hình vi phạm giao thông xẩy ra trên địa bàn, xử phạt bị cáo 18 tháng tù là phù hợp. Tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, gia đình người bị hại có đơn đề nghị cho bị cáo hưởng án treo và bị cáo nộp tiền án phí theo như quyết định của bản án sơ thẩm. Tuy nhiên đây không phải là những tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3]. Về án phí: Bị cáo kháng cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, HĐXX không xem xét và đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

n cứ Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự;

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 63/2018/HSST ngày 12/9/2018 của TAND thị xã Chí Linh, Hải Dương.

2. Điều luật áp dụng: Căn cứ khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

3. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Đặng Văn T 18 (mười tám) tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, thời hạn tù tính từ ngày đi thi hành án.

4. Về án phí: Bị cáo Đặng Văn T phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Án xử phúc thẩm công khai, có mặt bị cáo. Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án phúc thẩm 27/02/2019./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

330
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2019/HSPT ngày 27/02/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:24/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về