Bản án 24/2019/HS-ST ngày 13/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 24/2019/HS-ST NGÀY 13/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 13 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 16/2018/HSST ngày 30 tháng 01 năm 2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2019/HSST-QĐ ngày 22/02/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Mai Đức P; Sinh năm: 1970; Tại: Thành phố Hồ Chí Minh; Nơi cư trú: ấpBình Xuân 2, xã Xuân P, huyện L, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn:5/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân Tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa; Con ông Mai Ngọc L1, sinh năm 1935 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1942; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt tạm giam ngày 23/10/2018, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ thuộc Công an huyện Xuân Lộc.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

- Bị hại: Anh Nguyễn Ngọc L, sinh năm 1991 (đã chết).

- Đại diện theo pháp luật của anh Nguyễn Ngọc L:

1. Ông Nguyễn X, sinh năm 1956.

2. Bà Trác Thị Cẩm V, sinh năm 1958.

Cùng địa chỉ: Ấp Bình Hòa, xã X, huyện L, tỉnh Đồng Nai.

3. Chị Huỳnh Thị Kim H, sinh năm 1997.

Địa chỉ: số 41, khu phố 4, phường X, TX. K, tỉnh Đồng Nai.

Ông X, bà V, chị H ủy quyền cho anh Nguyễn Hữu T, sinh năm 1966; Địa chỉ: Ấp H, xã B, huyện L, tỉnh Đồng Nai. (Theo Giấy ủy quyền ngày 28 tháng 8 năm 2018). (Có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Lê Đức Th, sinh năm 1985.(Có mặt)

Địa chỉ: Khu vực 7, phường B, TP. Q tỉnh Bình Định.

2. Anh Huỳnh L, sinh năm 1982.(Có mặt)

Đia chỉ: Tổ 4, khu vực 2, P. B, TP. Q, tỉnh Bình Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án đượctóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ ngày 15/8/2018, sau khi uống rượu tại thị trấn Gia Ray, huyện L, tỉnh Đồng Nai cùng bạn bè, Mai Đức P điều khiển xe mô tô biển số 60R2-6993 lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng tỉnh Bình Thuận đi thành phố Hồ Chí Minh để về nhà. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, khi gần đến đoạn đường rẽ vào nhà mình phía bên trái Quốc lộ 1A tại Km 1802 + 950m Quốc lộ 1A thuộc ấp Bình Xuân 2, xã X, huyện L, tỉnh Đồng Nai, P điều khiển xe mô tô trên chuyển hướng từ phần đường bên phải sang phần đường bên trái Quốc lộ 1A thuộc làn đường xe thô sơ rồi tiếp tục điều khiển xe mô tô biển số 60R2-6993 lưu thông trên làn đường nêu trên về hướng đi thành phố Hồ Chí Minh (chạy ngược chiều) để chạy về phía đường hẻm phía trước rẽ vào nhà. Cùng lúc này, anh Nguyễn Ngọc L, sinh năm 1991, thường trú tại ấp Bình Hòa, xã X, huyện L, tỉnh Đồng Nai, điều khiển xe mô tô biển số 60B5-704.40 lưu thông trên làn đường xe thô sơ thuộc phần đường bên phải Quốc lộ 1A theo hướng ngược lại (hướng thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận) đến. Do P điều khiển xe mô tô biển số 60R2-6993 không có giấy phép lái xe theo quy định, trong tình trạng đã uống rượu trước đó có nồng độ cồn trong máu131,28mg/100ml (vượt quá mức quy định) dẫn đến thiếu chú ý quan sát và điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định nên phần bên phải xe mô tô biển số 60R2-6993 đã va chạm với phần bên phải xe mô tô biển số 60B5-704.40 làm xe mô tô biển số 60R2-6993 trượt ngã về hướng đi thành phố Hồ Chí Minh; xe mô tô biển số 60B5-704.40 và anh L cùng té ngã sang phần đường xe cơ giới theo hướng đi của anh L. Cùng lúc này thì xe ô tô biển số 77C-156.09 do anh Lê Đức Th, sinh năm 1985, thường trú tại khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, lưu thông theo hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận, theo đúng làn đường từ phía sau đến. Do bất ngờ, nên mặt ngoài bánh trước thuộc trục bánh thứ I bên phải của xe ô tô biển số 77C-156.09 đã va chạm vào xe mô tô biển số 60B5-704.40, và bánh trước thuộc trục bánh thứ II bên phải xe ô tô biển số 77C-156.09 đã cán lên anh L gây tai nạn giao thông. Hậu quả: Anh Nguyễn Ngọc L bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện L nhưng do bị thương nặng nên đã chết vào khoảng 23 giờ cùng ngày, Mai Đức P bị thương nhẹ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 489/PC09-KLGĐPY ngày 12/9/2018của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, kết luận:

+ Nguyên nhân anh Nguyễn Ngọc L tử vong: Sốc đa chấn thương, dập rách cơ đùi,gãy hở xương đùi, rách động mạch đùi.

+ Kết quả xét nghiệm nồng độ Ethanol trong máu của anh Nguyễn Ngọc L:177,06mg/100ml.

+ Kết quả xét nghiệm nồng độ Ethanol trong máu của Mai Đức P: 131,28mg/100ml.

+ Kết quả xét nghiệm chất ma túy trong nước tiểu của Mai Đức P: Âm tính.

Vật chứng vụ án:

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng C của anh Lê Đức Th.

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 của anh Nguyễn Ngọc L.

- 01 (một) xe mô tô biển số 60B5-704.40, nhãn hiệu Honda Wave, dung tích 97, màu sơn xanh.

- 01 (một) xe ô tô biển số 77C-156.09, nhãn hiệu CNHTC, loại tải có mui tải trọng hàng hóa 17200kg, màu sơn trắng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào lúc 23 giờ 10 phút ngày 15/8/2018 thể hiện như sau:

Đoạn đường thẳng nhưng tính theo hướng lưu thông thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận làm chuẩn thì đầu và cuối đoạn đường nơi xảy ra tai nạn cong về bên trái, thảm nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng 12m, ở giữa có 02 vạch đơn màu vàng (vạch bên trái liền nét, vạch bên phải đứt nét) phân chia 02 chiều xe ngược nhau, mỗi bên có 02 làn đường: Làn đường dành cho xe cơ giới rộng 3,5m; làn đường dành cho xe thô sơ rộng 2,5m, giữa 02 làn đường có vạch đơn, liền nét, màu trắng (vạch phân làn). Quá trình khám nghiệm hiện trường, chọn hướng lưu thông thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận làm chuẩn, chọn trụ điện số 137 thuộc lề đất bên trái Quốc lộ 1A (tính theo hướng lưu thông thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận) làm mốc hiện trường, hiện trường được mô tả như sau:

- Bên trái Quốc lộ 1A có trụ đèn đường nhưng có 02 trụ đèn không sáng. Sau tai nạn, xe mô tô biển số 60R2-6993 ngã sang trái, thuộc phần đất bên phải Quốc lộ 1A, đầu xe hướng đi thành phố Hồ Chí Minh, đuôi xe hướng đi tỉnh Bình Thuận. Trục bánh trước và trục bánh sau của xe cách vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A lần lượt là 4,1m và 3,5m. Nối liền vị trí xe ngã về hướng đi tỉnh Bình Thuận 9,8m là dấu vết cày xe mô tô biển số 60R2-6993, dấu vết cày hơi cong, rõ nét; đầu vết cày hướng đi tỉnh Bình Thuận, thuộc làn đường xe thô sơ bên phải Quốc lộ 1A và cách vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A là 0,8m.

- Sau tai nạn, xe mô tô biển số 60B5-704.40 ngã sang phải, thuộc làn đường xe thô sơ bên phải Quốc lộ 1A, đầu xe hướng đi thành phố Hồ Chí Minh, đuôi xe hướng đi tỉnh Bình Thuận. Trục bánh trước và trục bánh sau xe cách vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A lần lượt là 1,5m và 1,4m. Nối liền vị trí giữa xe mô tô biển số 60B5-704.40 ngã về hướng đi thành phố Hồ Chí Minh, thuộc làn đường xe thô sơ bên phải Quốc lộ 1A là dấu vết cày xe mô tô biển số 60B5-704.40 dài 20,5m, dấu vết cày thẳng, đứt nét, rõ nét, đầu vết cày hướng đi thành phố Hồ Chí Minh và cách vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A là 0,4m, cách đầu dấu vết cày xe mô tô biển số 60R2-6993 về hướng đi tỉnh Bình Thuận là 3,3m.

- Dấu vết máu phạm vi (0,5 x 0,5)m thuộc làn đường xe cơ giới bên phải Quốc lộ 1A, tâm dấu vết máu cách vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A 0,3m và cách trục bánh trướcxe mô tô biển số 60B5-704.40 về hướng đi thành phố Hồ Chí Minh là 4,4m.

- Sau tai nạn, xe ô tô biển số 77C-156.09 đỗ giữa vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A, đầu xe hướng đi tỉnh Bình Thuận, đuôi xe hướng đi thành phố Hồ Chí Minh. Trục bánh trước thứ I bên phải cách vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A 1,6m, trục bánh sau cùng bên phải cách vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1A 1,6m và cách trục bánh sau xe mô tô biển số60B5-704.40 về hướng đi tỉnh Bình Thuận là 52m.

- Cách trục bánh trước xe mô tô (biển số 60R2-6993) 05m về hướng đi Thành phố Hồ Chí Minh là trụ điện 137 - mốc hiện trường.

Vị trí điểm đụng trên đường:

- Điểm va chạm trên phương tiện: Phần bên phải xe mô tô biển số 60B5-704.40 va chạm với phần bên phải xe mô tô biển số 60R2-6993. Xe mô tô biển số 60B5-704.40 va chạm với mặt ngoài bánh trước thuộc trục bánh thứ I bên phải xe ô tô biển số 77C-156.09. Người nạn nhân Nguyễn Ngọc L va chạm với bánh trước thuộc trục bánh thứ II bên phải xe ô tô biển số 77C-156.09.

- Điểm va chạm trên đường: Điểm va chạm giữa xe mô tô biển số 60B5-704.40 với xe mô tô biển số 60R2-6993 là làn đường xe thô sơ thuộc phần đường bên phải Quốc lộ 1A. Điểm va chạm giữa mô tô biển số 60B5-704.40 với xe ô tô biển số 77C-156.09, giữa nạn nhân Nguyễn Ngọc L với xe ô tô biển số 77C-156.09 là làn đường xe cơ giới thuộc phần đường bên phải Quốc lộ 1A (tính theo hướng lưu thông thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận).

Tại bản Cáo trạng số 20/CT-VKSXL ngày 28 tháng 01 năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc đã truy tố bị cáo Mai Đức P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc giữ nguyên quanđiểm truy tố theo bản cáo trạng và đề nghị:

+ Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

+ Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Lần đầu phạm tội, có nhân thân tốt, không tiền án tiền sự; (quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017). Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Mai Đức P từ 04 năm đến 04 năm 06 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự:

Anh Huỳnh L là chủ sở hữu và anh Lê Đức Th là người điều khiển xe ô tô biển số77C-156.09 đã thỏa thuận về dân sự đối với gia đình người bị hại với số tiền 60.000.000 đồng (sáu mươi triệu đồng). Anh Nguyễn Hữu T, sinh năm 1966, thường trú tại ấp H, xã Bảo Hòa, huyện L, tỉnh Đồng Nai (người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại) đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu thêm về dân sự. Anh Nguyễn Hữu T yêu cầu bị cáo Mai Đức P bồi thường về dân sự với số tiền 89.000.000 đồng (tám mươi chín triệu đồng), đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định pháp luật.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã ra Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu trả giấy phép lái xe hạng C cho anh Lê Đức Th; trả giấy phép lái xe hạng A1 của anh Nguyễn Ngọc L và xe mô tô biển số 60B5-704.40 cho anh Nguyễn Hữu T là người đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Ngọc L; trả xe ô tô biển số 77C-156.09 cho anh Huỳnh L. Trả lại 01 (một) xe mô tô biển số 60R2-6993 cho bị cáo Mai Đức P.

Bị cáo Mai Đức P nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bịcáo có điều kiện chăm sóc cha mẹ già.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo Mai Đức P khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng, biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng khoảng 22 giờ 30 phút ngày 15/8/2018, tại Km 1802 + 950m Quốc lộ 1A, thuộc ấp Bình Xuân 2, xã X, huyện L, tỉnh Đồng Nai, Mai Đức P điều khiển xe mô tô biển số 60R2-6993 đi không đúng phần đường quy định nên phần bên phải xe mô tô biển số 60R2-6993 đã va chạm với xe mô tô biển số 60B5-704.40 do anh Nguyễn Ngọc L điều khiển, làm anh L ngã xuống đường và bị bánh trước thuộc trục bánh thứ II bên phải xe ô tô biển số 77C-159.06 do anh Lê Đức Th điều khiển cán lên gây tai nạn, dẫn đến anh L bị tử vong.

Hành vi nêu trên của Mai Đức P đã vi phạm Khoản 8, Khoản 9, Điều 8 và Khoản 1Điều 9 Luật giao thông đường bộ.Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định:

“8. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở. 

9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định:

“Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”

Như vậy, Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Mai Đức P đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

[2] Về tình tiết định khung hình phạt: Bị cáo điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe theo quy định, nồng độ cồn trong máu 131,28mg/100ml (vượt quá mức quy định) làtình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nhân thân chưa tiền án tiền sự; là những tình tiết giảm nhẹ tráchnhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, nên giảm nhẹmột phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn, anh Huỳnh L là chủ sở hữu và anh Lê ĐứcTh là người điều khiển xe ô tô biển số 77C-156.09 đã đến gia đình anh Nguyễn Ngọc L thỏa thuận về dân sự với số tiền 60.000.000 đồng (sáu mươi triệu đồng). Anh Nguyễn Hữu T, sinh năm 1966, thường trú tại ấp H, xã Bảo Hòa, huyện L, tỉnh Đồng Nai (người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại) đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu thêm về dân sự. Anh Nguyễn Hữu T yêu cầu bị cáo Mai Đức P bồi thường cho đại diện hợp pháp bị hại các khoản như sau: Bồi thường tổn thất về tinh thần: 30.000.000 đồng; Chi phí mai táng có hóa đơn: 38.000.000 đồng, Chi phí cấp dưỡng nuôi con nhỏ của anh L là 21.000.000 đồng. Tổng cộng là 89.000.000 đồng (tám mươi chín triệu đồng). Tại phiên tòa, bị cáo chấp nhận toàn bộ yêu cầu của đại diện hợp pháp của bị hại nên ghi nhận.

[6] Về vật chứng vụ án: 01 giấy phép lái xe hạng C của anh Lê Đức Th; 01 giấy phéplái xe hạng A1 của anh Nguyễn Ngọc L; 01 xe mô tô biển số 60B5-704.40; 01 ô tô biển số 77C-156.09 có giấy tờ hợp pháp nên cơ quanh cảnh sát điều tra công an huyện Xuân Lộc đã trả lại cho chủ sở hữu là phù hợp. Đối với 01 (một) xe mô tô biển số 60R2-699, số máy52FMH-417122, số khung HBUM8B000122, nhãn hiệu Hoivda, dung tích 107, màu sơnđen- bạc thuộc sở hữu của bị cáo Mai Đức P cần tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[7] Đề nghị của Kiểm sát viên chỉ phù hợp một phần với nhận định trên nên chỉ chấp nhận phần phù hợp.

[8] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trìnhđiều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[9] Về án phí: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội và bị kết án nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Yêu cầu bồi thường về dân sự của đại diện hợp pháp cho bị hại được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luậtHình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

2.Tuyên bố bị cáo Mai Đức P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thôngđường bộ”.

3. Xử phạt: Bị cáo Mai Đức P 03 (Ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 23/10/2018.

4. Về biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46 Bộ luật hình sự, Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015. Buộc bị cáo Mai Đức P phải bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Nguyễn X, bà Trác Thị Cẩm V và chị Huỳnh Thị Kim H số tiền 89.000.000 đồng(Tám mươi chín triệu đồng).

Kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật và có đơn yêu cầu thi hành án của ông Nguyễn X, bà Trác Thị Cẩm V và chị Huỳnh Thị Kim H cho đến khi thi hành án xong, bị cáo Mai Đức P còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

Trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Tạm giữ 01 (một) xe mô tô biển số 60R2-699, số máy 52FMH-417122, số khung HBUM8B000122, nhãn hiệu Hoivda, dung tích 107, màu sơn đen- bạc thuộc sở hữu của bị cáo Mai Đức P tại chi cục thi hành án dân sự huyện L theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 30/01/2019 để bảo đảm thi hành án.

3.Về án phí:

Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.Buộc bị cáo Mai Đức P phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm và 4.450.000 đồng (Bốn triệu bốn trăm năm mươi ngàn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2019/HS-ST ngày 13/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:24/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về