Bản án 247/2017/HSST ngày 10/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 247/2017/HSST NGÀY 10/08/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10/8/2017, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 265/2017/TLST- HS ngày 30/6/2017, đối với bị cáo:

Nguyễn Quang T, sinh năm 1984; HKTT: Thôn X, xã H, thành phố B, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Nguyễn Văn U, sinh năm 1959 và bà Phạm Thị T, sinh năm 1959; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ 1; Vợ: Nguyễn Thị H, sinh năm 1987 (đã ly hôn); con: chưa có.

Tiền án: Không.

Tiền sự: 01.

Theo quyết định số 851 ngày 29/7/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, bị cáo bị bắt buộc đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc Thanh Hà, thời hạn 24 tháng về hành vi “Trộm cắp tài sản”. (tháng 6/2015 chấp hành xong).

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/3/2017 đến này, hiện đang tạm giam tạiTrại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (có mặt tại phiên toà).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 11 giờ 50 phút ngày 21/3/2017, tại đầu ngõ giao nhau giữa Chợ N, phường T và xóm Đ, khu Đ, phường N, thành phố B tổ công tác Công an phường N bắt quả tang bị cáo T có hành vi cất giữ trái phép chất ma tuý.

Vật chứng thu giữ gồm:

Thu giữ 01 gói giấy bạc màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng (Dưới đất tại vị trí T đứng, cách mũi bàn chân phải 20cm). Tổ công tác đã niêm phong số vật chứng nêu trên trong phong bì thư có chữ ký của bị cáo và những người làm chứng, nghi là ma túy gửi đi giám định.

Tại bản kết luận giám định số 455/KLGĐ-PC54 ngày 21/3/2017 của phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy bạc màu trắng có trọng lượng 0,2675 gam; Là ma túy: Chất Heroin.

Với nội dung trên, bản Cáo trạng số: 162/CtrVKS ngày 30 tháng 6 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Khoản 1, Điều 194 Bộ luật hình sự.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà bị cáo đã khai nhận: Do bị nghiện ma túy nên khoảng 11 giờ 30 phút ngày 21/3/2017, bị cáo đi xe ôm của một người không quen biết từ nhà đến khu vực bến xe Bắc Ninh. Sau đó bị cáo xuống xe đi bộ đến 1 ngõ giao nhau giữa Chợ N, phường T và xóm Đ, khu Đ, phường N, thành phố B để mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Bị cáo vào ngõ gặp 1 người thanh niên không quen biết hỏi có hàng không (ma túy) bán cho bị cáo 100.000đ, người thanh niên gật đầu đồng ý. Bị cáo đưa tiền và người thanh niên đưa lại cho bị cáo 01 gói giấy bạc màu trắng. Bị cáo biết là ma túy nên cầm lấy bằng tay trái rồi đi về. Bị cáo đi được một đoạn thì gặp tổ công tác Công an phường N, thành phố B đi tuần tra, phát hiện bị cáo có biểu hiện nghi vấn nên đã kiểm tra hành chính, qua kiểm tra tổ công tác phát hiện bắt giữ bị cáo cùng vật chứng, lập biên bản phạm tội quả tang như trên.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố, sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1, Điều 194; Điểm p, khoản 1, Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự; Nghị Quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội, xử phạt:

Nguyễn Quang T từ 18 đến 22 tháng tù. Phạt bổ sung: Không. Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự.

Bị cáo T thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố là đúng. Bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cùng tang vật thu giữ, do vậy Hội đồng xét xử xét thấy đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 11 giờ 50 phút ngày 21/3/2017, tại đầu ngõ giao nhau giữa Chợ N, phường T và xóm Đ, khu Đ, phường N, thành phố B tổ công tác Công an phường N bắt quả tang bị cáo T có hành vi cất giữ trái 0,2675 gam, loại ma túy: Heroin, nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1, điều 194 Bộ luật hình sự; theo như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó đã trực tiếp xâm hại đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, gây mất trật tự tại địa phương, tạo dư luận không tốt trên địa bàn. Mặt khác, việc sử dụng ma túy là nguyên nhân lây truyền căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS trong cộng đồng; làm ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân, giống nòi. Ngoài ra từ ma túy còn là mguyên nhân phát sinh các tội phạm hình sự khác. Do vậy, cần có một hình phạt phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân xấu, năm 2013 bị Chủ tịch UBND tỉnh áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc thời hạn 24 thang về hành vi trộm cắp tài sản. Song tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn nhận tội nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm p, Khoả 1 Điều 46 Bộ luật hình sự và áp dụng Nghị quyết 41 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội, vì vậy cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và đề nghị của đại điện Viện kiểm sát thành phố Bắc Ninh. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp bị cáo cải tạo trở thành người tốt cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo là lao động tự do, không có việc làm ổn định, không có thu nhập, không có tài sản riêng, bị cáo tàng trữ ma túy với mục đích để sử dụng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Số mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ.

Liên quan trong vụ án này: Đối với người thanh niên đã bán ma túy cho bị cáo, bị cáo không không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể người này ở đâu. Cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh chưa điều tra, làm rõ được, khi nào điều tra rõ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1, Điều 194; điểm p, khoản 1, Điều 46; Điều 33; Điều 41 Bộ luật hình sự. Nghị quyết số 41 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội. Khoản 1, 3 Điều 228; Điều 76; Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 về án phí,lệ phí Tòa án của ủy ban thường vụ Quốc hội.

Xử phạt: Nguyễn Quang T 15 (mười lăm) tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ tạm giam 21/3/2017.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án 10/8/2017 để đảm bảo thi hành án.

Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định.

Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 247/2017/HSST ngày 10/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:247/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về