Bản án 24/HSST ngày 23/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN  HUYỆN CX, TỈNH HT

BẢN ÁN 24/HSST NGÀY 23/08/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở TAND huyện CX, tỉnh HT xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 25/2017/HSST ngày 21 tháng 7 năm 2017, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 27 ngày 8/8/2017 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Công M, Sinh ngày: 04/10/1995, Sinh trú quán: Xóm L, xã Th, huyện C L, tỉnh HT; nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 10/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Bố: Nguyễn Xuân B; Sinh năm: 1962; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trú tại: Thôn N, xã CG, huyện N X, tỉnh HT; Mẹ: Lê Thị B; Sinh năm: 1974; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trú tại: Xã T, huyện CL, tỉnh H T; Anh chị em ruột có hai người, bị cáo là con thứ nhất; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ kể từ ngày 26/5/2017, đến ngày 27/5/2017 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh HT cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Nguyễn Tiến P, sinh năm 1989, trú tại: Thôn TH, xã CN, huyện CX, tỉnh HT, nghề nghiệp: Kinh doanh, có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Lê Thị B, sinh năm 1974, trú tại Xóm L, xã Th, Huyện CL, tỉnh HT, nghề nghiệp: làm ruộng, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Công M bị Viện kiểm sát nhân dân huyện CX, tỉnh HT truy tố về hành vi phạm tội như sau: Giữa tháng 5 năm 2017, Nguyễn Công M đến làm nhân viên phục vụ tại nhà hàng “Phồn Vinh”, của anh Nguyễn Tiến P, ở đường HĐ, thôn X, xã C N, huyện C X, tỉnh H T và được anh Nguyễn Tiến P bố trí cho Nguyễn Công M ngủ tại phòng ngủ ở tầng một của nhà hàng. Chiều ngày 18/5/2017, Nguyễn Công M thấy có một chiếc túi màu đen để trên giường ở trong phòng ngủ của mình, M mở túi ra xem thì thấy có tiền ở trong túi, sau đó M để túi lại chỗ cũ. Những ngày sau đó Nguyễn Công M vẫn thấy chiếc ví để ở trên giường. Khoảng 01h, ngày 21/5/2017, khi vợ chồng anh P lên tầng hai để đi ngủ, do không thấy chiếc túi ở trên giường nữa, nên Nguyễn Công M lục tìm thì thấy chiếc túi ở trong ba lô để trên bàn. Nguyễn Công M mở túi lấy tiền ra đếm được 6.000.000đ, M lấy toàn bộ số tiền trong túi bỏ vào túi quần của mình, rồi trèo qua cổng và đón xe Taxi đi về thị trấn N, huyện C L chi tiêu hết toàn bộ số tiền trộm cắp được. Sáng ngày 21/5/2017, anh Nguyễn Tiến P mở túi ra để lấy tiền mua hàng thì phát hiện toàn bộ số tiền trong túi bị mất và không thấy Nguyễn Công M làm việc tại nhà hàng của mình nữa, nên anh Nguyễn Tiến P nghi Nguyễn Công M đã lấy cắp tiền của mình và trình báo cho cơ quan điều tra Công an huyện C X. Đến ngày 26/5/2017, Nguyễn Công M đến Cơ quan điều tra Công an huyện CX đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tài sản mà Nguyễn Công M trộm cắp của anh Nguyễn Tiến P, ở thôn T, xã CN, huyện C X, tỉnh H T là số tiền 6.000.000đồng.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Công M đã tác động gia đình bồi thường cho anh Nguyễn Tiến P số tiền 6.000.000đ, nay anh P không yêu cầu gì thêm về bồi thường thiệt hại và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 25/Ctr - KSĐT ngày 20/7/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện CX, tỉnh H T đã truy tố bị cáo Nguyễn Công M ra trước Tòa án nhân dân huyện C X, tỉnh H T để xét xử về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 138 BLHS.

Tại phiên tòa sau khi phân tích đánh giá các tình tiết của vụ án, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 138, điểm b, p, h khoản 1, khoản 2 điều 46, điều 47 Bộ luật hình sự xử phạt Nguyễn Công M từ 4 đến 6 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Công Minh đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đồng thời có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện CX, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện CX, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Công M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định: Trong thời gian làm nhân viên phục vụ tại nhà hàng Phồn Vinh của anh Nguyễn Tiến P, ở đường H Đ, thôn X, xã C N, huyện C X, tỉnh HT, Nguyễn Công M thấy có một chiếc túi màu đen trong đó có tiền để trên giường tại phòng ngủ của mình, nên khoảng 01 giờ, ngày 21/5/2017, lợi dụng lúc vợ chồng anh Nguyễn Tiến P đi ngủ, Nguyễn Công M đã mở túi lấy trộm của anh Nguyễn Tiến P, số tiền 6.000.000 đồng để sử dụng chơi game. Đến ngày 26/5/2017, Nguyễn Công M đã đến Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

[3] Với nội dung vụ án như đã nêu, hành vi của bị cáo M phạm tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự, Quyết định truy tố của Viện kiểm sát là chính xác. Lời luận tội của vị đại diện Viện kiểm sát đã đánh giá đúng tính chất và mức độ của hành vi phạm tội, đánh giá đúng và đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo M là nguy hiểm cho xã hội, xem thường pháp luật, bị cáo M đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi đó cần phải xử lý nghiêm, tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo M đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo đã tác động gia đình tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; sau khi phạm tội bị cáo Mi đã đến cơ quan điều tra Công an huyện C X đầu thú và người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Chính quyền địa phương xã Th, huyện C L cũng có công văn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét nhân thân bị cáo từ trước tới nay chưa có tiền án tiền sự, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố đã ly hôn mẹ, hiện nay bị cáo đang ở với mẹ, một mình mẹ nuôi bị cáo nên điều kiện chăm sóc không đến nơi đến chốn dẫn đến hành vi phạm tội xảy ra. Tài sản trộm cắp được chủ sở hữu đã nhận lại, tại phiên tòa người bị hại có mặt không yêu cầu gì về bồi thường dân sự mà có lời đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, do đó bị cáo M được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 điều 46 BLHS.

Nhưng để đảm bảo việc phòng ngừa tội phạm, để bị cáo suy ngẫm, ăn năn về hành vi của mình đã gây ra, và để bị cáo có điều kiện cai nghiện chơi Game, Hội đồng xét xử xét thấy dù có chiếu cố đến đâu cũng cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Công M đã tác động gia đình bồi thường cho anh Nguyễn Tiến P số tiền 6.000.000đ, nay anh P không yêu cầu gì thêm về bồi thường thiệt hại nên hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Bị cáo Nguyễn Công M phải chịu 200.000đ án phí HSST.

[7] Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Công M phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Áp dụng khoản 1 điều 138, điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự: Xử phạt Nguyễn Công M 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo tạm giữ 26/5/2017.

3. Về án phí: Áp dụng điều 98, khoản 2 điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 điều 3, khoản 1 điều 21, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 xử buộc bị cáo Nguyễn Công M phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo Nguyễn Công M, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

556
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/HSST ngày 23/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:24/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về