Bản án 25/2017/HSST ngày 19/07/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU, NGHỆ AN

BẢN ÁN 25/2017/HSST NGÀY 19/07/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19/7/2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu mở phiên tòa công khai để xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự đã thụ lý số 27/ 2017/ HSST ngày 26 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Xuân H. Tên gọi khác: Không

Sinh năm: 1976 tại huyện N, tỉnh N Trú tại: Bản H, xã C, huyện Q, tỉnh N. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 02/12. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Con ông: Bùi Xuân C ( Đã chết ) và bà Trần Thị L Có vợ là: Lê Thị T và 02 con

Tiền án - Tiền sự: Không

Nhân thân: Năm 2014 bị Công an huyện Q xử phạt 1.500.000đ về hành vi “ Đánh bạc ”

Bị cáo hiện đang bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/ 3/ 2017 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Q truy tố về hành vi phạm tội như sau: Vào hồi 17 giờ 50 phút ngày 14/ 3/ 2017, tại khu vực khối 1, thị trấn T - Q, công an huyện Q phát hiện đối tượng Lương Văn P đang sử dụng bơm kim tiêm chích dung dịch thể lỏng vào cơ thể. P khai nhận là đang sử dụng Heroin và số Heroin mà P sử dụng là do P cùng với Hồ Nghĩa H mua của Bùi Xuân H.

Ngày 16/ 3/ 2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Q tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp người và chỗ ở của Bùi Xuân H. Qua khám xét thu giữ 01 điện thoại di động, 01 khẩu súng kíp tự chế và 01 gói chất bột màu trắng.

Tại cơ quan điều tra Bùi Xuân H khai nhận: Khoảng 16 giờ ngày 14/3/2017, khi H đang đi làm thì nhận được điện thoại của Hồ Nghĩa H hỏi mua Heroin. Trên đường đi làm về qua khu vực dốc N thuộc xã C, huyện Q thì H gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói Heroin với giá 100.000đ. Sau khi về nhà thì H chia gói Heroin mua được thành 02 phần và gói lại bằng giấy bạc của bao thuốc lá. Một gói H cất ở tủ trong phòng ngủ, còn 01 gói thì H cầm sang nhà Hồ Nghĩa H. Tại nhà H thì H gặp H, P và H đưa gói Heroin cho H. H lấy ra một nửa rồi cùng P, H sử dụng bằng cách đốt trên tờ giấy bạc hít khói vào cơ thể. Nửa còn lại H đưa cho P và P đưa cho H 100.000đ, H cầm tiền đưa cho H. Số Heroin bị thu giữ tại nhà là H cất giấu với mục đích có ai mua thì bán. Khẩu súng là do H tự chế vào năm 2010 còn số tiền do bán Heroin mà có thì H đã chi tiêu hết.

Tại biên bản mở niêm phong vào hồi 09 giờ ngày 17/ 3/ 2017 tại cơ quan CSĐT Công an huyện Q xác định: 01 gói chất bột màu trắng thu giữ của Bùi Xuân H sau khi loại bỏ bao bì có trọng lượng 0,1 gam.

Tại Kết luận giám định số 352/ KL - PC54(MT) ngày 21/3/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Tỉnh N kết luận: Dung dịch màu trắng đục trong bơm kim tiêm thu giữa của Lương Văn P gửi tới giám định là dung dịch ma túy ( dung dịch Heroin ). Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Bùi Xuân H gửi tới giám định là chất ma túy ( Heroin)

Tại Kết luận giám định số 125/ PC54-GĐKTHSTT ngày 22/ 3/ 2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Tỉnh N kết luận: Khẩu súng gửi đến giám định là súng kíp tự chế - thuộc súng săn. Không phải là súng quân dụng và không có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng. Hiện tại súng còn sử dụng để bắn được.

Cáo trạng số 28/ VKS - HS ngày 26/ 6/ 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu đã quyết định truy tố bị cáo Bùi Xuân H về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy ” theo quy định tại khoản 1 điều 194 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như nội dung Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 điều 194; điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Bùi Xuân H từ 02 năm 06 tháng tù đến 03 năm tù.

Căn cứ vào những chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận công khai trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau: Vào ngày 14/3/2017 trên đường đi làm về thì gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói Heroin, H về nhà và chia thành 02 gói. Đến chiều cùng ngày thì H đã bán cho Hồ Nghĩa H và Lương Văn P 01 gói với giá 100.000đ, 01 gói còn lại thì bị thu giữ khi cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu khám xét vào ngày 16/ 3/ 2017. Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa và trong quá trình điều tra là phù hợp và thống nhất với nhau, phù hợp với lời khai của những người làm chứng và chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xem xét tại phiên tòa.

Bị cáo Bùi Xuân H đã có hành vi bán 01 gói Heroin cho các đối tượng Hồ Nghĩa H và Lương Văn P. Và qua khám xét thì thu giữ tại nhà bị cáo 01 gói Heroin có trọng lượng 0,1g. Tuy nhiên, bị cáo tàng trữ với mục đích là để khi có ai mua thì bán. Như vậy, đủ sơ sở để kết luận: Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy ” theo quy định tại khoản 1 điều 194 BLHS đúng như nội dung truy tố của Cáo trạng.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội. Bản thân bị cáo là người có sức khỏe, không chịu khó lao động sản xuất làm ăn lương thiện mà lại kiếm tiền từ hành vi phạm pháp. Bị cáo có đủ nhận thức để biết rằng các loại ma túy nói chung và Heroin nói riêng là chất gây nghiện được Nhà nước thống nhất quản lý, nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, mua bán trái phép. Nhưng do hám lợi và để có tiền phục vụ cho nhu cầu của bản thân cũng như thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy nên bị cáo đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Hành vi của bị cáo không những đã làm ảnh hưởng  đến sức khỏe của đồng loại, làm băng hoại đạo đức lối sống mà còn là nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội khác. Bản thân bị cáo đã từng bị Công an huyện Q xử phạt hành chính về hành vi “ Đánh bạc ”. Mặc dù đã hết thời hiệu nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà nay lại có hành vi phạm tội. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm và lên cho bị cáo một mức hình phạt tương xứng nhằm trừng trị, cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và cho xã hội.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ thái độ biết ăn năn hối cải. Bị cáo có bố và mẹ tham gia kháng chiến và được tặng thưởng huân, huy chương các loại. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 - khoản 2 điều 46 BLHS để xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo điều kiện kinh tế khó khăn và không có tài sản. Do đó không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ của Lương Văn P 01 bơm kim tiêm; Thu giữ của Bùi Xuân H 01 điện thoại di động, 01 khẩu súng kíp tự chế và 0,1g Heroin đã gửi giám định hết. Đối với 01 bơm kim tiêm, đây là vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy. Đối với chiếc điện thoại di động là tài sản hợp pháp cần trả lại cho bị cáo. Khẩu súng kíp đã được cơ quan CSĐT Công an huyện Q chuyển cho Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Q để xử lý.
Đối với số tiền 100.000đ do bị cáo bán Heroin cho H và P mà có nên cần tịch thu, sung quỹ.
Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Xuân H đã phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”

1. Về hình phạt:

- Áp dụng khoản 1 điều 194; điểm p khoản 1 - khoản 2 điều 46 BLHS. Xử phạt Bùi Xuân H 02 ( Hai ) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 16/ 3/ 2017.

2. Xử lý vật chứng:

- Áp dụng điểm đ khoản 2 điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu và tiêu hủy 01 bơm kim tiêm.

- Áp dụng điểm b khoản 2 điều 76 BLTTHS. Trả lại cho bị cáo 01 chiếc điện thoại di động (Có đặc điểm như mô tả trong biên bản giao nhận vật chứng được lập vào hồi 10 giờ ngày 26/ 6/ 2017 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Q ).

- Áp dụng điểm b khoản 1 điều 41 BLHS tịch thu tại bị cáo số tiền 100.000đ để sung quỹ nhà nước.

3. Án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ  ( Hai trăm nghìn đồng ) án phí HSST. Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh N trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2017/HSST ngày 19/07/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:25/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về