Bản án 26/2017/HSST ngày 26/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 26/2017/HSST NGÀY 26/12/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay ngày 26/12/2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân, huyện B, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 31/2017/HSST ngày 23/11/2017 đối với bị cáo:

Đặng Văn D - Sinh năm: 1971 (không xác định được ngày, tháng sinh) tại xã G, huyện B, tỉnh Lào Cai; Trú tại: Thôn B, xã G, huyện B, tỉnh Lào Cai; Dân tộc: Tày; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: lớp 4/12; Con ông Đặng Văn Y (đã chết) và bà Hoàng Thị E - Sinh năm: 1947 trú tại: Thôn B, xã G, huyện B, tỉnh Lào Cai;

Bị cáo có vợ là Lương Thị H - Sinh năm: 1982, trú tại thôn B, xã G, huyện B, tỉnh Lào Cai; Có hai con, con lớn sinh năm 2001, con nhỏ sinh năm 2011.

Tiền án: Không; Tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 06/11/2017 và tạm giam từ ngày 09/11/2017, hiện đang bị tạm giam tại Công an huyện B, tỉnh Lào Cai - Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo Đặng Văn D: Bà La Thị Huyền Trang - Trợ giúp viên pháp lý của trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai - vắng mặt và gửi quan điểm bào chữa bằng văn bản.

NHẬN THẤY

Bị cáo Đặng Văn D bị Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồi 16 giờ 45 phút, ngày 06/11/2017 tại nơi ở của Đặng Văn D thuộc thôn B, xã G, huyện B, tỉnh Lào Cai, Công an huyện B, tỉnh Lào Cai phát hiện và bắt quả tang Đặng Văn D đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Văn T và Vũ Văn T. Công an thu  giữ trong túi quần phía sau bên trái đang mặc của Nguyễn Văn T 01 gói nhỏ, bọc nilon mầu xanh bên trong chứa chất bột khô mầu trắng vón cục có trọng lượng 0,05 gam; thu giữ trong túi quần phía trước bên phải đang mặc của Vũ Văn T 01 gói nhỏ bọc nilon mầu xanh, bên trong chứa chất bột khô mầu trắng vón cục có trọng lượng 0,02 gam; T và T đều khai đó là Heroine vừa mua của D; thu giữ trong hai túi quần phía sau của chiếc quần âu mầu ghi xám để tại bàn gỗ kê gần cửa ra vào nhà Đặng Văn D số tiền 550.000 đồng. Đặng Văn D khai, trong số 550.000 đồng thì có 01 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng do T đưa và 02 tờ tiền mỗi tờ mệnh giá 50.000 đồng do T đưa để mua ma túy của D. Thu giữ 01 chiếc quần đùi nền trắng kẻ ca rô hình vuông và 01 chiếc quần âu nam mầu ghi xám đều đã cũ và đã qua sử dụng là quần D cất giấu ma túy và tiền bán ma túy cho T và T.

Cơ quan công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật, tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đặng Văn D, phát hiện và thu giữ tại chân cột nhà phía bên phải theo hướng từ cửa vào 01 gói nhỏ bọc nilon mầu trắng, bên trong chứa chất bột khô mầu trắng vón cục có trọng lượng 0,04 gam.

Đặng Văn D khai nhận, sáng 06/11/2017 D đến trung tâm HIV/AIDS tại thành phố Lào Cai uống thuốc Methanol. Sau đó D đến khu vực cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai thì gặp một người đàn ông không quen biết và đã mua của người đàn ông này 01 gói nhỏ ma túy với giá 100.000 đồng, D chia thành 02 gói nhỏ mục đích để sử dụng cho bản thân, trước đó D cũng mua 01 gói Heroine, mục đích đều để sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Cùng ngày, khi đang thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Văn T và Vũ Văn T thì bị Công an bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật. Trong đó có 03 gói ma túy có tổng trọng lượng 0,11 gam; 550.000 đồng gồm: 200.000 đồng là tiền D bán ma túy cho T và T, 350.000 đồng còn lại là tiền của D không liên quan đến việc phạm tội.

Tại bản kết luận giám định số 219/GĐMT ngày 08/11/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: toàn bộ chất bột khô mầu trắng, vón cục thu giữ của Đặng Văn D trong vụ án ngày 06/11/2017 có tổng trọng lượng 0,11 gam đều là loại chất ma túy Heroine.

Tại bản cáo trạng số 29/CT-VKS ngày 21/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Đặng Văn D về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo Điểm b Khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai giữ nguyên quan điểm truy tố, khẳng định Đặng Văn D đã mua trái phép 0,11 gam Heroine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân và bán cho Nguyễn Văn T và Vũ Văn T để kiếm lời; Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đặng Văn D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Áp dụng Điểm b Khoản 2, Khoản 5 Điều 194; Điểm p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999 xử phạt bị cáo Đặng Văn D từ  07 năm đến 07 năm 06 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 06/11/2017.

Về hình phạt bổ sung: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng để sung công quỹ Nhà nước

Áp dụng Khoản 1 Điều 41 của Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự: tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng do phạm tội mà có; tuyên tạm giữ số tiền 350.000 đồng của Đặng Văn D để đảm bảo thi hành án; tuyên tịch thu tiêu hủy 01 quần đùi nền trắng, kẻ ca rô hình vuông mầu xanh và 01 quần âu nam mầu ghi xám đều đã cũ và đã qua sử dụng của Đặng Văn D. Tuyên án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa hôm nay, người bào chữa vắng mặt và đã gửi bản bào chữa cho bị cáo Đặng Văn D với nội dung: Nhất trí với tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai đã truy tố đối với bị cáo Đặng Văn D. Tuy nhiên, quá trình điều tra, truy tố bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là người dân tộc thiểu số thuộc diện hộ cận nghèo, bố đẻ được tặng Huy chương kháng chiến hạng nhất nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm b Khoản 2 Điều 194; Điểm p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức thấp nhất của khung hình phạt là 07 năm tù, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa.

XÉT THẤY

{Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đặng Văn D đã thừa nhận do nghiện chất ma tuý nên trước đó đã mua 01 gói ma túy có trọng lượng 0,04 gam và ngày 06/11/2017, bị cáo D đã thực hiện hành vi mua 01 gói ma túy với giá 100.000 đồng của một người đàn ông không quen biết, sau đó chia làm 02 gói nhỏ có tổng trọng lượng 0,07gam nhằm mục đích sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Cùng ngày, Đặng Văn D đã lần lượt thực hiện hành vi bán bán trái phép 01 gói Heroine có trọng lượng 0,05 gam cho Nguyễn Văn T và 01 gói Heroine có trọng lượng 0,02gam cho Vũ Văn T, tổng số tiền D bán ma túy cho T và T là 200.000 đồng. Đặng Văn D đã bị Công an huyện B bắt quả tang hành vi bán trái phép chất ma túy cho T và T, thu giữ 03 gói Heroine có tổng trọng lượng 0,11 gam và tang vật của vụ án.

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, tang vật vụ án và phù hợp với nội dung bản cáo trạng. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đặng Văn D đã thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy cho nhiều người, hành vi của bị cáo đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự. Khẳng định Viện kiểm sát nhân dân huyện B truy tố bị cáo ra trước toà hôm nay là có căn cứ và đúng pháp luật.

Hành vi bán trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây tác hại xấu đến mọi mặt của đời sống xã hội, xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý. Ma túy huỷ hoại sức khoẻ, làm mất khả năng lao động, học tập, làm cho thần kinh người nghiện bị tổn hại, gây mất trật tự an ninh, xã hội. Cùng ngày 06/11/2017, Đặng Văn D đã thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Văn T và Vũ Văn T, thu lời bất chính số tiền 200.000 đồng. Hành vi của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật để răn đe và phòng ngừa chung. Hơn nữa, bị cáo Đặng Văn D là người có nhân thân xấu: Năm 1993 bị Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xử phạt 05 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản xã hội chủ nghĩa” và tội “Trộm cắp tài sản của công dân”. Bị cáo Đặng Văn D đã chấp hành xong toàn bộ quyết định của bản án nêu trên nên tính đến thời điểm xét xử thì bị cáo Đặng Văn D thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích.

Tuy nhiên Hội đồng xét xử xét thấy, sau khi bị bắt và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Gia đình bị cáo là hộ cận nghèo có xác nhận của chính quyền địa phương, bố đẻ bị cáo là ông Đặng Văn Y được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất và Ban chấp hành trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng kỷ niệm chương thanh niên xung phong. Vì vậy cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt là phù hợp với chính sách khoan hồng của pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo không thuộc trường hợp được áp dụng quy định có lợi cho người phạm tội.

Đối với Nguyễn Văn T và Vũ Văn T là hai người đã mua Heroine của Đặng Văn D nhằm mục đích sử dụng nhưng do trọng lượng Heroine thu giữ của T và T không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên nên Công an huyện B, tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định xử lý hành chính đối với T và T bằng hình thức “Cảnh cáo”; Liên quan đến vụ án còn có người đàn ông đã bán ma túy cho Đặng Văn D, quá trình điều tra không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người đàn ông bán ma túy cho D nên cơ quan điều tra và Viện kiểm sát không đề cập xử lý là phù hợp.

Về vật chứng vụ án: Tổng trọng lượng Heroine thu giữ trong vụ án là 0,11 gam. Sau khi giám định, cơ quan giám định đã sử dụng hết không hoàn lại cơ quan trưng cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết; Đối với tổng số tiền thu giữ của bị cáo Đặng Văn D trong vụ án là 550.000 đồng, trong đó có 200.000 đồng là tiền bán ma túy cho T và T, đây là số tiền do phạm tội mà có nên Hội đồng xét xử cần tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước là phù hợp với quy định của pháp luật; Đối với 350.000 đồng còn lại của bị cáo D không liên quan đến hành vi phạm tội, tuy nhiên cần tuyên tạm giữ 200.000 đồng để đảm bảo thi hành khoản tiền án phí hình sự sơ thẩm và tuyên trả lại cho bị cáo D số tiền còn lại là 150.000 đồng.

Ngoài ra, đối với 02 chiếc quần đều đã cũ và đã qua sử dụng thu giữ của Đặng Văn D, tại phiên tòa bị cáo cũng không yêu cầu nhận lại nên cần tuyên tịch thu để tiêu hủy.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo là người nghiện ma túy, gia đình thuộc hộ cận nghèo nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đặng Văn D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”:

Áp dụng điểm b Khoản 2 Điều 194; Điểm p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999 xử phạt bị cáo Đặng Văn D 07 (bẩy) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 06/11/2017.

2.Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 41của Bộ luật hình sự, Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng do Đặng Văn D phạm tội mà có, tuyên tạm giữ số tiền 200.000 đồng để đảm bảo thi hành án và tuyên trả cho bị cáo Đặng Văn D số tiền 150.000 đồng trong tổng số tiền 550.000 đồng thu giữ của Đặng Văn D trong vụ án đã được Công an huyện B nộp theo biên lai số 0001722 ngày 23/11/2017 của Chi cục thi hành án dân sự huyện B, tỉnh Lào Cai.

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 quần đùi nền trắng kẻ ca rô hình vuông và 01 quần âu nam mầu ghi xám đều đã cũ và qua sử dụng, thu giữ của Đặng Văn D trong vụ án được Công an huyện B bàn giao cho Chi cục thi hành án huyện B theo biên bản mở niêm phong và giao nhận vật chứng ngày 23/11/2017.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Đặng Văn D phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

414
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2017/HSST ngày 26/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:26/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Hà - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về