Bản án 26/2019/HS-PT ngày 26/04/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 26/2019/HS-PT NGÀY 26/04/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 08/2019/TLHS-PT ngày 05 tháng 01 năm 2019 do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 79/2018/HSST ngày 27/11/2018 của Tòa án nhân dân thành phố P, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bị cáo kháng cáo:

Hà Văn Đ, sinh ngày 08 tháng 12 năm 1995, tại: Thôn S, xã A, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Thôn S, xã A, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Đình T và bà Vũ Thị H; vợ, con: Chưa có; tiền sự, tiền án: Không; bị cáo tại ngoại (Có mặt).

Trong vụ án còn có người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nhưng không có kháng cáo, kháng nghị Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hà Văn Đ và chị Nguyễn Thanh H có quan hệ tình cảm với nhau nhưng đã chia tay. Khoảng 14h ngày 26/6/2018 Hà Văn Đ nhắn tin rủ Nguyễn Thanh H đi chơi nhưng bị từ chối. Khoảng 20h cùng ngày Hà Văn Đ điều khiển xe mô tô BKS 88H8-4235 đến chỗ thuê trọ của Nguyễn Thanh H ở thành phố P để tiếp tục rủ Nguyễn Thanh H đi chơi nhưng Nguyễn Thanh H không có nhà, Hà Văn Đ nghĩ Nguyễn Thanh H đi chơi với người khác nên bực tức và nảy sinh ý định mua dao để dọa bạn trai mới của Nguyễn Thanh H. Hà Văn Đ đến cửa hàng tạp hóa mua 01 con dao nhọn gọt hoa quả kích thước 20x3cm. Khoảng 22h30 phút cùng ngày Nguyễn Đình C chở Nguyễn Thanh H về phòng trọ, Hà Văn Đ đi theo để nói chuyện thì Nguyễn Thanh H đi vào nhà, Hà Văn Đ quay lại chỗ Nguyễn Đình C đang đứng, dùng tay đấm vào mặt Nguyễn Đình C, Nguyễn Đình C đấm lại nhưng không trúng, Hà Văn Đ bỏ chạy ra đầu ngõ, Nguyễn Đình C đuổi theo thì bị Hà Văn Đ dùng dao đâm trúng vào mang tai và má trái, làm rách ra, chảy máu. Hà Văn Đ tiếp tục đẩy ép Nguyễn Đình C vào bờ tường, tay trái tỳ ép cổ, tay phải dùng dao đâm vào vai trái Nguyễn Đình C, làm dao bị gãy. Nguyễn Thanh H biết việc hai bên đánh nhau đã hô hoán mọi người thì Hà Văn Đ bỏ chạy, sau đó đến Công an phường N trình báo sự việc. Nguyễn Đình C được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị từ ngày 26/6/2018 đến ngày 11/7/2018 thì ra viện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố P ra Quyết định trưng cầu giám định thương tích đối với anh Nguyễn Đình C.

Tại bản Kết luận giám định số 266 ngày 02/7/2018, của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 12% theo nguyên tắc cộng lùi.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho anh Nguyễn Đình C 50.000.000đ. Sau khi nhận tiền bồi thường anh Nguyễn Đình C không yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Với hành vi nêu trên tại Bản án hình sự sơ thẩm số 79/2018/HSST ngày 27/11/2018 Tòa án nhân dân thành phố P, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định: Tuyên bố: Bị cáo Hà Văn Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015:

Xử phạt bị cáo Hà Văn Đ 02 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, quyết định án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 29/11/2018 bị cáo Hà Văn Đ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc giữ quyền công tố tại phiên toà phúc thẩm phát biểu quan điểm, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo Hà Văn Đ làm trong hạn luật định, đơn hợp lệ được xem xét giải quyết.

[2] Về nội dung:

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Hà Văn Đ đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, có đủ căn cứ để xác định như sau: Hà Văn Đ và chị Nguyễn Thanh H có quan hệ tình cảm với nhau nhưng đã chia tay. Khoảng 14h ngày 26/6/2018 Hà Văn Đ nhắn tin rủ Nguyễn Thanh H đi chơi nhưng bị từ chối, Hà Văn Đ điều khiển xe mô tô BKS 88H8-4235 đến chỗ thuê trọ của Nguyễn Thanh H ở thành phố P để tiếp tục rủ Nguyễn Thanh H đi chơi nhưng Nguyễn Thanh H không có nhà, Hà Văn Đ nghĩ Nguyễn Thanh H đi chơi với người khác nên bực tức và nảy sinh ý định mua dao để dọa bạn trai mới của Nguyễn Thanh H. Hà Văn Đ đến cửa hàng tạp hóa mua 01 con dao nhọn gọt hoa quả kích thước 20x3cm. Khoảng 22h30 phút cùng ngày Nguyễn Đình C chở Nguyễn Thanh H về phòng trọ, Hà Văn Đ đi theo để nói chuyện thì Nguyễn Thanh H đi vào nhà, Hà Văn Đ quay lại chỗ Nguyễn Đình C đang đứng, dùng tay đấm vào mặt Nguyễn Đình C, Nguyễn Đình C đấm lại nhưng không trúng, Hà Văn Đ bỏ chạy ra đầu ngõ, Nguyễn Đình C đuổi theo thì bị Hà Văn Đ dùng dao đâm trúng vào mang tai và má trái, làm rách ra, chảy máu. Hà Văn Đ tiếp tục đẩy ép Nguyễn Đình C vào bờ tường, tay trái tỳ ép cổ, tay phải dùng dao đâm vào vai trái Nguyễn Đình C, làm dao bị gãy. Nguyễn Thanh H biết việc hai bên đánh nhau đã hô hoán mọi người thì Hà Văn Đ bỏ chạy, sau đó đến Công an phường N trình báo sự việc. Nguyễn Đình C được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị từ ngày 26/6/2018 đến ngày 11/7/2018 thì ra viện. Tại bản Kết luận giám định số 266 ngày 02/7/2018, của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 12% theo nguyên tắc cộng lùi.

Với hành vi phạm tội nêu trên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Đ về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 với tình tiết tăng nặng định khung dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo Hà Văn Đ, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an và an toàn xã hội tại địa phương. Trước đó bị cáo và người bị hại không có mâu thuẫn gì, nhưng do người bị hại Nguyễn Đình C có quan hệ với bạn gái cũ, bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Nguyễn Đình C 12% sức khỏe. Do vậy, việc đưa các bị cáo ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật là cần thiết để giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Toà án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo để quyết định mức hình phạt Hà Văn Đ 02 năm tù là có căn cứ. Tuy nhiên áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo là nghiêm khắc, vì sau khi phạm tội bị cáo đã ăn năn, hối lỗi, ra đầu thú tại cơ quan công an, gia đình bị cáo có công với nước, có ông nội được tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng Nhì, cụ nội là cán bộ tiền khởi nghĩa, đây là những tình tiết giảm nhẹ mà cấp sơ thẩm chưa xem xét áp dụng, bị cáo hiện đang là công nhân, có nơi cư trú và việc làm ổn định. Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo sửa bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo có điều kiện cải tạo, sớm trở thành công dân có ích cho xã hội.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Hà Văn Đ là có căn cứ cần chấp nhận.

[4] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5] Kháng cáo của bị cáo Hà Văn Đ được chấp nhận nên bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Hà Văn Đ, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 79/2018/HSST ngày 27/11/2018 của Toà án nhân dân thành phố P, tỉnh Vĩnh Phúc.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015:

Xử phạt bị cáo Hà Văn Đ 02 năm tù cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”, thử thách 04 năm, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã A, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Bị cáo Hà Văn Đ không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2019/HS-PT ngày 26/04/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:26/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về