Bản án 26/2020/HSST ngày 24/02/2020 về tội hủy hoại tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 26/2020/HSST NGÀY 24/02/2020 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ L số: 33/2020/HSST ngày 22/01/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2020/QĐXXST-HS ngày 12/02/2020 đối với bị cáo:

Phùng Đắc T, sinh năm 1985.

HKTT: Thôn Thi, xã F, huyện G, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp:Tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phùng Đắc S, sinh năm 1965 và bà Đỗ Thị Ng, sinh năm 1964; Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là thứ nhất; Vợ: Nguyễn Thị H (đã ly hôn). Con: có 02 con, con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2017;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt từ ngày 30/10/2019 đến này 22/01/2020 được thay thế bằng biện pháp bảo lĩnh. Có mặt tại phiên toà.

Bị hại: Chị Huỳnh Thụy S, sinh năm 1988. HKTT: Ấp D, xã R, huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Hiện trú tại: Số 84 đường R, khu H, phường Y, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. (Xin vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 22 giờ 00 phút ngày 28/10/2019, Công an thành phố Bắc Ninh nhận được điện báo của chị Huỳnh Thụy S về việc có một đối tượng đang có hành vi dùng búa đập phá cửa nhà chị. Nhận được điện báo trên, Công an thành phố Bắc Ninh đã lập tổ công tác xuống xem xét hiện trường phát hiện một đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên tổ công tác đã mời đối tượng về làm việc. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phùng Đắc T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như sau:

Khong 21 giờ ngày 28/10/2019, T đi từ G đến số nhà 84 đường Hoàng Hoa Thám, khu H, phường Y, thành phố Bắc Ninh tìm chị Huỳnh Thụy S (chị Anh là bạn gái của T) để nói chuyện. Đến nơi, T gọi cửa và điện thoại cho chị S nhiều lần nhưng chị Anh không nghe máy và cũng không trả lời. Sau đó T đi taxi đến nhà chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1987, HKTT: Khu Thượng, phường Z, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh (là người dọn dẹp nhà cửa cho chị S) và mượn chị L chìa khóa nhà chị S. Do chị L biết T và chị S quen biết nhau, thỉnh thoảng T có đến nhà chị S chơi nên chị L cho T mượn chìa khóa. Sau đó,T cầm chìa khóa cửa cuốn quay lại nhà chị S dùng chìa khóa mở cửa cuốn, bên trong còn có một cửa kính đang khóa nên T đi bộ sang quán P Kun ở đối diện nhà chị S. Tại đây, T thấy anh Trần Văn P, sinh năm 1993, HKTT: Xã Đồng T, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội đang trông quán nên T hỏi mượn anh P một chiếc búa (T không nói với anh P mượn búa làm gì), anh P lấy cho T mượn chiếc búa có cán búa bằng sắt dài khoảng 38 cm, búa có một đầu vuông, một đầu bẹt, thân búa có kích thức (2 x 2) cm, dài 5,5 cm. T nhận chiếc búa trên rồi quay trở lại nhà chị S, tay phải T dùng đầu bẹt của búa luồn qua khe cửa dưới sát với điểm tiếp giáp giữa ổ khóa và tấm kính bên phải (hướng từ ngoài vào trong) bậy cửa lên. T ngồi bậy cửa được một lúc thì thấy khóa sàn bị cong vênh, tấm kính cửa bị rạn nứt nên T đứng dậy sờ vào tấm kính trên thì tấm kính vỡ vụn làm vòng tay nắm, kẹp trên rơi xuống đất cong vênh. Sau đó T đi vào trong nhà, lên tầng 2, tầng 3 để tìm chị S nhưng không thấy. Kiểm tra một lúc, T phát hiện phòng ngủ tầng 2 khóa cửa bên trong nên T gọi cửa để yêu cầu được nói chuyện nhưng chị S không trả lời. T đi xuống tầng 1 nhặt chiếc búa lên và quay trở lại phòng ngủ tầng 2 rồi nói vọng vào:Bây giờ anh đếm từ một đến ba, nếu không mở cửa anh sẽ đập nhưng không ai trả lời. T liền dùng đầu vuông của búa đập liên tiếp vào ổ khóa khoảng ba đến bốn cái thì tay nắm cửa bị gãy, tấm cửa bằng thép bị lõm nhưng vẫn không mở được cửa, sau đó T mang búa xuống tầng 1 và vứt vào vị trí cánh cửa kính bị vỡ rồi đi ra ngoài.

Vật chứng thu giữ: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã thu giữ 01 chiếc búa sắt có cán búa bằng sắt dài 38 cm, búa có một đầu vuông, một đầu bẹt, thân búa rộng (2 x 2) cm, dài 5,5 cm đã qua sử dụng.

Ngày 30/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã yêu cầu định giá toàn bộ số tài sản mà T làm hư hỏng nói trên.

Tại bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số: 283/KL-HĐ ngày 30/10/2019 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Bắc Ninh kêt luận: Cánh cửa kính thủy lực kích thước (1,3x2,55) m đã qua sử dụng trị giá 5.400.000 đồng; Bộ khóa cửa bằng kim loại, mặt trong có chữ LYD (YALIS) đã qua sử dụng trị giá 600.000 đồng. Cửa thép GALAXY kích thước (0,85 x 2,35)m đã qua sử dụng, giá trị 4.000.000 đồng. Khóa sàn đã qua sử dụng, giá trị 300.000 đồng. Vòng tay nắm cửa đã qua sử dụng, giá trị 200.000 đồng. Kẹp trên đã qua sử dụng, giá trị 100.000 đồng. Tổng giá trị tài sản thiệt hại là 10.600.000 đồng.

Trách nhiệm dân sự: Ngày 20/12/2019, T tác động qua Cơ quan điều tra về gia đình và gia đình T đã bồi thường cho chị S số tiền 10.600.000 đồng, chị S đã nhận đầy đủ số tiền trên, không yêu cầu T phải bồi thường thêm.

Xử L vật chứng: Đối với 01 (một) chiếc búa sắt T dùng để thực hiện hành vi hủy hoại tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh xác minh tài sản trên là của anh Trần Văn P. Anh P không đề nghị nhận lại chiếc búa và anh P không yêu cầu T phải bồi thường. Cơ quan cảnh sát điều tra đã chuyển Chi cục thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh để chờ xử L theo quy định của pháp luật.

Với nội dung trên, Cáo trạng số 23/CT-VKSTPBN ngày 22 tháng 01 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố Phùng Đắc T về tội “Hủy hoại tài sản” theo Khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà, bị cáo T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã khai tại cơ quan điều tra.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh duy trì quyền công tố, sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Phùng Đắc T về tội “Hủy hoại tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1, Điều 178; Điểm b, s, i Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt Phùng Đắc T từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng đến 30 tháng.

Hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Trách nhiệm dân sự: Không.

Vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc búa có cán bằng sắt dài 38 cm, búa có một đầu vuông, một đầu bẹt, thân búa rộng (2 x 2) cm, dài 5,5 cm đã qua sử dụng Bị cáo T thừa nhận hành vi phạm tội như bản Cáo trạng truy tố là đúng, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, ý kiến của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ. Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ ngày 28/10/2019, tại số nhà 84 đường Hoàng Hoa Thám, khu H, phường Y, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Phùng Đắc T đã có hành vi hủy hoại tài sản của chị Huỳnh Thụy S trị giá 10.600.000 đồng.

Hành vi của bị cáo phạm tội “Hủy hoại tài sản”. Cáo trạng truy tố bị cáo T theo Khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Ngoài ra còn gây mất trật tự tại địa P, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân, tạo dư luận không tốt trên địa bàn. Do vậy cần có một hình phạt tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[2] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Sau khi phạm tội, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ TNHS cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm b, s, i Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đối chiếu với các quy định pháp luật và xét đề nghị của Đại điện Viện kiểm sát thành phố Bắc Ninh là có căn cứ, Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải xử bị cáo bằng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa P cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

[5] Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập và tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Trách nhiệm dân sự: Chị Huỳnh Thụy S đã nhận số tiền 10.600.000 đồng do bồi thường và không yêu cầu bị cáo T phải bồi thường thêm nên không đặt ra xem xét.

[7] Xử L vật chứng: Đối với 01 (một) chiếc búa sắt của anh Trần Văn P, anh P không nhận lại, xét đây là P tiện phục vụ tội phạm không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

Đi với anh Trần Văn P, khi cho T mượn búa, anh P không biết T mượn làm gì và T cũng không nói cho anh P mục đích T mượn chiếc búa để phá cửa nhà chị S nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không đề cập xử L đối với anh P là phù hợp.

Đi với chị Nguyễn Thị L, khi cho T mượn chìa khóa, chị L không biết việc T mượn để phá cửa nhà chị S nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không đề cập xử L đối với chị L là phù hợp.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phùng Đắc T phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

- Căn cứ Khoản 1, Điều 178; Điểm b, s, i Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Phùng Đắc T 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 24/02/2020.

Giao bị cáo T cho UBND xã F, huyện G, tỉnh Bắc Ninh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

- Hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

- Trách nhiệm dân sự: Không.

- Xử L vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc búa sắt dài 38cm, một đầu vuông, một đầu bẹt, cán búa bằng sắt đã qua sử dụng theo đúng biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thành phố Bắc Ninh và chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh ngày 22/01/2020.

- Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, Bị cáo Phùng Đắc T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

351
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2020/HSST ngày 24/02/2020 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:26/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về