Bản án 264/2018/HSST ngày 13/07/2018 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 264/2018/HSST NGÀY 13/07/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 13 tháng 7 năm 2018 tại Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 244/2017/HSST ngày 28/5/2017 đối với bị cáo: 

Họ và tên: Ma Đình H, tên gọi khác: không; sinh ngày 17/01/1998; nơi ĐKNKTT: Thôn từ, xã P, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Tày; tôn giáo: không; trình độ học vấn: 9/12; nghề nghiệp: Công nhân; con ông Ma Đình Đ và bà Ma Thị H; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: không; không bị tạm giữ, tạm giam, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: chị Trần Thị Minh H1, sinh năm 1998 (đã chết)

Đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Trần Văn Ch, bà Mai Thị O (bố mẹ đẻ) Đều trú tại: Thôn B, xã S, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên (có mặt)

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Nguyễn Thị Khánh L, Chủ Doanh nghiệp tư nhân Vận tải từ (vắng mặt) Địa chỉ: Tổ 9, phường từ, thành phố Thái Nguyên

2. Anh Phạm Văn Ch, sinh năm 1987, Địa chỉ: óm D, xã K, huyện Đại từ , tỉnh Thái Nguyên (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 45 phút ngày 29/10/2017, Ma Đình H có giấy phép lái xe hạng A1, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA TFX màu đỏ, không biển kiểm soát, phía sau chở chị Trần Thị Minh H1, sinh năm 1998, trú quán: Thôn B, xã S, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đi trên đường QL 3 cũ, hướng Thái Nguyên - Hà Nội. Khi đi đến khu vực thuộc địa phận tổ 14, phường từ ch Lương, thành phố Thái Nguyên, đoạn đường thẳng, phẳng, có ánh sáng đèn đường, có dải phân cách cứng chia hai phần đường xe chạy ngược chiều. H điều khiển xe với tốc độ khoảng 80 – 100km/h, do không chú ý quan sát nên xe mô tô do H điều khiển đã đâm va vào phía sau bên phải xe ô tô đầu kéo BKS 29C – 488.91 kéo theo rơ mooc BKS 29R – 034.82 do anh Phạm Văn Ch lái xe cho Doanh nghiệp tư nhân vận tải từ điều khiển đang đỗ bên phải đường phía trước cùng chiều, dẫn đến tai nạn giao thông.

Hậu quả: Chị Trần Thị Minh H1 bị thương nặng được đưa vào Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên cấp cứu, đã chết hồi 7 giờ ngày 30/10/2017 tại gia đình. Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 108/KLGĐ-PC54 ngày 8/12/2017 kết luận: chị Trần Thị Minh H1 bị tai nạn giao thông gây đa chấn thương, chấn thương sọ não k n, chấn thương g y xương hàm, g y cột sống cổ, chấn thương ngực, dập phổi, chảy máu trong khoang ngực, suy hô hấp cấp dẫn đến chết; xe mô tô và xe ô tô liên quan đến vụ tai nạn bị hư hỏng nhẹ. 

Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông là do Ma Đình H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA TFX màu đỏ không gắn biển kiểm soát trong tình trạng có sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ cồn trong máu (89,3952 miligam/100 mililit) và không chú ý quan sát, dẫn đến tai nạn gây thiệt hại đến tính mạng của chị Trần Thị Minh H1 như đã nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự: Ma Đình H đã bồi thường cho gia đình chị Trần Thị Minh H1 số tiền là 40.000.000 đồng; bà Nguyễn Thị Khánh L, chủ doanh nghiệp tư nhân vận tải từ, là chủ xe ô tô, hỗ trợ cho gia đình chị Trần Thị Minh H1 số tiền là 5.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp cho bị hại đã nhận số tiền trên, không yêu cầu đề nghị gì khác và xin miễn trách nhiệm hình sự cho H; bà L không yêu cầu Ma Đình H phải bồi thường tiền sửa chữa xe ô tô.

Tại Cơ quan điều tra Ma Đình H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nêu trên.

Các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông gồm: 01 mô tô nhãn hiệu YAMAHA TFX màu đỏ không gắn biển kiểm soát, đã trả lại cho Ma Đình H, chủ của chiếc xe quản lý; chiếc xe ô tô đầu kéo BKS 29C – 488.91 kéo theo rơ mooc BKS 29R – 034.82, đăng ký xe mang tên Nguyễn Văn Th, địa chỉ: C, Gia Lâm, Hà Nội, hiện đã được trả lại cho bà L chủ xe quản lý, sử dụng; Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Ma Đình H do Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp được chuyển theo hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 253/CT-VKSTPTN, ngày 28/5/2018 VKSND thành phố Thái Nguyên truy tố Ma Đình H về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa bị cáo Ma Đình H khai nhận rõ hành vi phạm tội như lời khai tại cơ quan điều tra và bản cáo trạng mô tả.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên giữ nguyên bản Cáo trạng số 253/CT-VKSTPTN, ngày 28/5/2018, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Ma Đình H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”;

- Đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Ma Đình H từ 36 đến 42 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; về  trách nhiệm dân sự: không xem xét; trả lại Ma Đình H 01 Giấy phép lái xe mô tô.

Trong phần tranh luận bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Trong lời nói sau cùng bị cáo xin được hưởng mức án thấp nhất, xin được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Ma Đình H đều th a nhận, khoảng 23 giờ 45 phút ngày 29/10/2017, bị cáo sử dụng rượu, bia điều khiển xe mô tô nhãn hiệu M HA TFX màu đỏ, không biển kiểm soát, phía sau chở chị Trần Thị Minh H1 đi trên đường QL 3 cũ, hướng Thái Nguyên - Hà Nội. Khi đi đến khu vực thuộc địa phận tổ 14, phường từ, thành phố Thái Nguyên, bị cáo điều khiển xe với tốc độ khoảng 80 – 100km/h, do không chú ý quan sát nên xe mô tô do H điều khiển đã đâm va vào phía sau bên phải xe ô tô đầu kéo đang dẫng đỗ bên phải đường, dẫn đến chị H1 ngồi sau xe do bị cáo điều khiển bị tử vong.

[2] Lời khai nhận của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, Kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu khác được thu thập hợp lệ có trong hồ sơ vụ án.

[3] Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định Ma Đình H đã sử dụng rượu, bia có nồng độ cồn trong máu là 19.4mmol/L, tương ứng với 89,3952 miligam/100 mililit, vi phạm Khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008:“8. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.”

[4] Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo điểm b khoản 2 Điều 202 Bộ Luật hình sự năm 1999, là “Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định”.

Bản cáo trạng số 253/CT-VKSTPTN ngày 28/5/2018 của VKSND thành phố Thái Nguyên truy tố Ma Đình H theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ.

[5] Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.

[6] Đối chiếu với các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thấy: bị cáo chưa có tiền án, tiền sự quá trình điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn, sau khi phạm tội đã cùng gia đình bồi thường khắc phục hậu quả, đại diện bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và không không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

[7] Hội đồng xét xử thấy, bị cáo có nhân thân tốt, tuổi đời còn trẻ, chưa có vợ, con, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, sau khi phạm tội đã cùng gia đình tự nguyện khắc phục hậu quả, thực sự khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải, bản thân bị cáo cũng bị thương nặng. Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và lời đề nghị của bị cáo, cho bị cáo cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và răn đe phòng ng a chung, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[8] Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[9]Về trách nhiệm dân sự: gia đình bị cáo đã bồi thường cho đại diện bị hại số tiền 40.000.000 đồng. Đại diện bị hại không có yêu cầu, đề nghị nào khác, nên không xem xét.

[10] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. 

Trong vụ án này, anh Phạm Văn Ch điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 29C – 488.91 kéo theo rơ mooc BKS 29R – 034.82 đang dẫng xe sát mép đường, có bật đèn hậu phía sau cảnh báo. Việc dẫng đỗ xe của anh Chi không vi phạm Điều 18 Luật giao thông đường bộ, cơ quan điều tra không xử lý với Phạm Văn Ch là phù hợp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: điểm b khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí;

1/ Xử phạt Ma Đình H 3 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 (năm) năm kể từ ngày tuyên án 13/7/2018 về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Giao bị cáo Ma Đình H cho UBND xã P, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộcùngười được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2/ Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Trả lại Ma Đình H giấy phép lái xe mô tô số 190175017306, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 17/10/2017 mang tên Ma Đình H (hiện chuyển kèm theo hồ sơ vụ án).

3/ Về trách nhiệm dân sự: không xem xét.

4/ Về án phí: buộc bị cáo Ma Đình H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt bản án hoặcùngày niêm yết bản án theo quy định.


34
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 264/2018/HSST ngày 13/07/2018 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Số hiệu:264/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:13/07/2018
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về