Bản án 27/2017/HSST ngày 17/05/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NGẠN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 27/2017/HSST NGÀY 17/05/2017 VỀ TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 5 năm 2017, tại trụ sở UBND xã Tân Lập, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số  23/2017/HSST ngày 05 tháng 4 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn V, sinh năm 1973; Tên gọi khác: Không; Nơi ĐKHKTT và nơi cư trú hiện nay: Thôn L, xã H, huyện L, tỉnh B; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Lớp 7/12; Con ông Nguyễn Văn K (đã chết) và con bà Trần Thị T, sinh năm 1950; Gia đình bị cáo có 07 anh, em. Bị cáo là thứ hai; Vợ là Nguyễn Thị P, sinh năm 1979 (đã ly hôn); Con: Bị cáo có 02 con (con lớn sinh năm 1996; con nhỏ sinh năm 2011); Tiền án: Không; Tiền sự: Tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC ngày 18/3/2016 của Công an xã B, huyện L đã xử phạt Nguyễn Văn V 1.000.000 đồng về hành vi "Trộm cắp tài sản", ngày 18/3/2016 Nguyễn Văn V đã nộp đủ số tiền 1.000.000 đồng; Nhân thân: Tại Quyết định số 1807/QĐ-UBND ngày 10/6/2013 của Chủ tịch UBND huyện L đã quyết định buộc Nguyễn Văn V đi cai nghiện bắt buộc 24 tháng, ngày 28/6/2015 Nguyễn Văn V chấp hành xong Quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

* Người bị hại:

Hiện đang tại ngoại tại địa phương (Có mặt tại phiên tòa).

Anh Lý Long V, sinh năm 1984 (Vắng mặt)

Trú quán: Thôn L, xã H, huyện L, tỉnh B.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Trần Thị T, sinh năm 1950 (Vắng mặt) Trú quán: Thôn L, xã H, huyện L, tỉnh B.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn V bị Viện kiểm sát nhân dân huyện L, tỉnh B truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 13/12/2016 Nguyễn Văn V một mình đi bộ từ nhà đến nhà mẹ đẻ là bà Trần Thị T ở cùng thôn để ăn cơm. Khi đến nhà bà T do chưa được  ăn cơm nên V đi ra vườn  nhà bà T để xem vườn. Vụ phát hiện thấy vườn  trồng bưởi Diễn của gia đình anh Lý Long V ở gần đó có nhiều quả bưởi chín, V nảy sinh ý định trộm cắp bưởi của gia đình anh V. Quan sát thấy ở vườn nhà bà T có 02 chiếc bao tơ dứa màu vàng nên Vụ lấy 02 chiếc bao tơ dứa đó rồi lấy 01 sợi dây ni lông buộc ở cành cam ở vườn nhà bà T, rồi lấy sợi dây ni lông buộc vào 02 chiếc bao rồi đi sang vườn nhà anh V. Khi sang đến vườn của gia đình anh V, V thấy vườn của gia đình anh V được giăng xung quanh bằng lưới ni lông, V vạch lưới ni lông lên rồi chui vào trong vườn. Sau đó Vụ bỏ một chiếc bao tơ dứa ở dưới đất còn 01 chiếc bao thì V cầm đi đến từng cây bưởi Diễn rồi mỗi cây V vặt mấy quả đút vào trong bao. Khi V vặt được 20 quả bưởi Diễn đút vào trong bao thì lúc này anh V đi xem vườn phát hiện thấy V đang trộm cắp bưởi nên anh V kêu lên là "Có trộm". Lúc này có anh Vũ Trí Đ và anh Vũ Văn B nhà ở gần đó nghe tiếng kêu chạy đến và cùng với anh V bắt giữ được V. Tang vật thu giữ gồm 01 chiếc bao tơ dứa bên trong đựng 20 quả bưởi Diễn và 01 chiếc bao không đựng gì để ở dưới đất trong vườn nhà anh V. Sau đó anh V đã báo Công an xã H, huyện L đến lập biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật. Sau khi lập biên bản Công an xã H, huyện L đã tiến hành trao trả cho anh V 20 quả bưởi  Diễn cùng 02 chiếc bao tơ dứa màu vàng. Quá trình xác minh thấy trước đó vào ngày 18/3/2016 Nguyễn Văn V đã bị Công an xã B, huyện L xử phạt hành chính về hành vi "Trộm cắp tài sản" nên ngày 25/12/2016 Công an xã H đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 18/01/2017 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L đã ra Quyết định trưng cầu định giá tài sản đối với 20 quả bưởi Diễn của gia đình anh Lý Long V đã bị Nguyễn Văn V trộm cắp. Tại bản Kết luận định giá tài sản số 35/KL-HĐ ngày 20/01/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện L xác định: 20 quả bưởi Diễn của gia đình anh Lý Long V có giá trị tại thời điểm bị trộm cắp là 400.000 đồng (Bốn trăm nghìn đồng).

Về vật chứng của vụ án: Sau khi Công an xã H lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang đối với Nguyễn Văn V, đã trả lại cho anh Lý Long V 20 quả bưởi cùng 02 chiếc bao tơ dứa, anh V đã nhận lại đủ tài sản và không yêu cầu Nguyễn Văn V phải bồi thường gì thêm. Hai chiếc bao tơ dứa là của bà Trần Thị T (mẹ đẻ bị cáo V) nhưng bà T không yêu cầu trả lại cho bà 02 chiếc bao này.

Từ những nội dung trên, bản Cáo trạng số 27/KSĐT ngày 05/4/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện L đã truy tố Nguyễn Văn V về tội "Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn V đã khai nhận rõ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng đã truy tố.

Người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mặc dù được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt. Hội đồng xét xử đã công bố lời khai của họ tại phiên tòa.

Sau phần xét hỏi, tại phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện L giữ nguyên quan điểm như bản Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn V phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Văn V từ 08 tháng đến 10 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì khác nên về trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét.

- Về vật chứng: 20 quả bưởi Diễn đã trả lại cho người bị hại là anh Lý Long V. Anh V đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm. Đối với hai chiếc bao tơ dứa của bà Trần Thị T, nay bà T không yêu cầu trả lại. Việc Công an xã H đã trả hai chiếc bao này cho anh V thì bà nhất trí, không yêu cầu gì. Do đó không đặt ra xem xét, giải quyết vấn đề này.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Tại phần tranh luận, bị cáo Nguyễn Văn V không có ý kiến gì tranh luận với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử cho hưởng mức án nhẹ nhất.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; Trên cơ sở xem xét, đánh giá đầy đủ và toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

XÉT THẤY

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn V khai nhận: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 13/12/2016 bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp 20 quả bưởi Diễn là tài sản của gia đình anh Lý Long V trú tại thôn L, xã H, huyện L. Giá trị tài sản bị cáo trộm cắp là 400.000 đồng.

Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, những người làm chứng, phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, biên bản xác định hiện trường, kết luận định giá tài sản cùng các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập trong hồ sơ vụ án.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn V đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện L truy tố bị cáo

Nguyễn Văn V về tội danh và điều khoản nêu trên là có căn cứ pháp luật nên cần chấp nhận để xem xét.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người đã có 01 tiền sự: Tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC ngày 18/3/2016 của Công an xã B, huyện L đã xử phạt bị cáo 1.000.000 đồng về hành vi "Trộm cắp tài sản"; Mặt khác bị cáo còn là người có nhân thân xấu: Tại Quyết định số 1807/QĐ-UBND ngày 10/6/2013 của Chủ tịch UBND huyện L đã quyết định buộc Nguyễn Văn V đi cai nghiện bắt buộc 24 tháng, ngày 28/6/2015 Nguyễn Văn V chấp hành xong. Mặc dù đã có tiền sự và có nhân thân xấu nhưng bị cáo không lấy đó là những bài học kinh nghiệm cho bản thân mà vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật, đó là hành vi trộm cắp tài sản của gia đình anh Lý Long V. Qua đó thể hiện bị cáo là kẻ khó giáo dục, cải tạo, coi thường pháp luật của Nhà nước. Do vậy cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo bằng pháp luật hình sự, buộc bị cáo cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 nên cần xem xét áp dụng cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có tiền sử nghiện ma túy, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo. Xét như vậy là phù hợp quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản bị trộm cắp và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì khác nên về trách nhiệm dân sự Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

Về vật chứng: 20 quả bưởi Diễn đã được trả lại cho người bị hại là anh Lý Long V, anh V không yêu cầu bị cáo bồi thường gì khác nên HĐXX không đặt ra xem xét giải quyết. Đối với 02 chiếc bao tơ dứa của bà Trần Thị T (mẹ đẻ bị cáo), bà T không yêu cầu trả lại vì giá trị 02 chiếc bao này không lớn. Việc Công an xã H đã trả hai chiếc bao này cùng 20 quả bưởi Diễn cho anh V phía bà T không có ý kiến gì. Do vậy Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết đối với vật chứng này.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn V phạm tội "Trộm cắp tài sản".

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999; Điều 99; Điều 231; Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự:

Xử phạt: Nguyễn Văn V 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam bị cáo tại phiên tòa 17/5/2017.

2.Về án phí: áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Nguyễn Văn V phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Án xử công khai sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2017/HSST ngày 17/05/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:27/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Ngạn - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về