Bản án 27/2017/HSST ngày 19/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC HIỂN, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 27/2017/HSST NGÀY 19/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 19 tháng 9 năm 2017, tại Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 30/2017/HSST ngày 30 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trương Trường G, sinh năm: 1992; tên gọi khác: Không; HKTT: ấp 3, thị trấn H, huyện G, tỉnh Bạc Liêu; chỗ ở: khóm 3 phường H, thị xã G, tỉnh Bạc Liêu; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 3/12; con ông: Trương Văn K và bà Nguyễn Thị L; tiền án; tiền sự: Không; bị khởi tố ngày 14/11/2012; tạm giữ ngày 28/7/2017; chuyển tạm giam ngày 31/7/2017, bị cáo có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Phan Thanh H, sinh năm 1988 (vắng mặt).

Địa chỉ: Công an N dân huyện Tr, tỉnh Cà Mau.

2. Anh Nguyễn Hoàng N, sinh năm 1990 (vắng mặt).

Địa chỉ: Công an xã T huyện N, tỉnh Cà Mau.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trương Trường G bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hiển truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 25/8/2012, Lâm Minh L, Lâm Vũ L, Nguyễn Thuận Y, Lâm Trường S, Phú Minh Th, Trương Trường G và Trịnh Văn S đến quán ông Nguyễn Văn Đ ở ấp C, xã T, huyện N, tỉnh Cà Mau để nhậu. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày có Phạm Văn L, Phạm Văn M và Phạm Trí T cũng đến nhậu. Khi đến quán thì L và Th có cự cãi dẫn đến hai bên đánh nhau. Lúc này bà Bùi Thị Nh là vợ ông Đ điện thoại báo Công an xã. Khi nhận được tin báo thì Nguyễn Hoàng N là công an viên cùng Phan Thanh H cán bộ công an huyện N đến nơi xảy ra vụ việc. Khi đến nơi thì các đối tượng vẫn còn cự cãi nên H mời các đối tượng về cơ quan làm việc nhưng các đối tượng không chấp hành nên H dùng khóa số 8 khóa tay Lâm Trường S thì bị Lâm Minh L và Lâm Vũ L dùng tay xô H không cho khóa tay của Lâm Trường S. Lúc này Lâm Minh L, Lâm Vũ L, Trịnh Văn S và Trương Trường G xông đến đánh H, Lâm Vũ L dùng tay nắm áo H giật mạnh làm cho cầu vai áo và cúc áo trang phục cảnh sát bị đứt, còn N cũng bị Lâm Vũ L và Lâm Minh L dùng tay đánh làm rách áo trang phục công an xã. Lúc này lực lượng công an xã đến hỗ trợ bắt được Lâm Minh L, Lâm Vũ L và Lâm Trường S, còn Trịnh Văn S và Trương Trường G bỏ trốn.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 25 ngày 27/8/2012 của Bệnh viện huyện N xác định thương tích của Phan Thanh H: Vết thương phần mềm.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 26 ngày 28/8/2012 của Bệnh viện huyện N xác định thương tích của Nguyễn Hoàng N: Đa thương phần mềm.

Đối với anh Phan Thanh H và Nguyễn Hoàng N thương tích không đáng kể nên không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tích.

Tại phiên tòa: Viện kiểm sát vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo theo cáo trạng số 31/QĐ- KSĐT ngày 29/8/2017 và đề nghị áp dụng điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trương Trường G từ 06 đến 09 tháng tù, về tội: “ Chống người thi hành công vụ.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét. Về vật chứng: Không đặt ra xem xét.

Đối với bị cáo thừa nhận hành vi đánh anh H là cán bộ Công an nhân dân huyện N và anh N là Công an viên thuộc Công an nhân dân xã T đang làm nhiệm vụ là vi phạm pháp luật và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Vắng mặt nên không có ý kiến gì khác.

Tại Bản án số: 08/2013/HSST ngày 17/01/2013 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển đã xét xử và tuyên phạt Lâm Minh L và Lâm Vũ L mỗi bị cáo 01 năm tù về tội Chống người thi hành công vụ và xử lý toàn bộ vật chứng có liên quan.

Tại Bản án số: 23/2017/HSST ngày 14/8/2017 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển đã xét xử và tuyên phạt Trịnh Văn S 09 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ và toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo;

XÉT THẤY

Vào khoảng 21 giờ ngày 25/8/2012, bị cáo Trương Trường G cùng Lâm Minh L, Lâm Vũ L, Trịnh Văn S đã thực hành vi dùng tay đánh anh Phan Thanh H và anh Nguyễn Hoàng N là lực lượng công an thuộc lực lượng công an huyện N đang làm nhiệm vụ bị thương tích. Hành vi của bị cáo Trương Trường G là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước mà đại diện là lực lượng công an đang làm nhiệm vụ, vi phạm pháp luật hình sự. Bị cáo biết rõ việc thực hiện hành vi ngăn cản không cho lực lượng thực thi công vụ là vi phạm pháp luật, thế nhưng với ý thức xem thường pháp luật bị cáo đã bất chấp dùng vũ lực tấn công vào lực lượng trực tiếp đang làm nhiệm vụ, gây cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ, gây khó khăn cho công tác quản lý, giữ gìn trật tự ở địa phương. Với hành vi nêu trên, bị cáo đã phạm vào tội “chống người thi hành công vụ” được quy định tại khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp và đã đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả do mình gây ra.

Xét bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo tự ra đầu thú là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Mặc dù, bị cáo bị truy nã nhưng đã tự ra đầu thú. Nhưng xét về vai trò của bị cáo là thứ yếu thực hiện hành vi phạm tội, hành động của bị cáo chủ yếu là giúp sức cho Lâm Minh L và Lâm Vũ L nên buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù có thời hạn thấp hơn so với Lâm Minh L và Lâm Vũ L, Trịnh Văn S đã bị xét xử trước đó là tương xứng với tính chất mức độ của hành vi phạm tội nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hiển truy tố về tội: “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật và đề nghị mức hình phạt là phù hợp nên được chấp nhận.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét.

Về vật chứng đã được xử lý trong bản án số: 08/2013/HSST ngày 17/01/2013 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển nên không đặt ra xem xét.

Ngoài ra trong vụ án này còn có các đối tượng có hành vi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự đã bị Công an nhân dân huyện Ngọc Hiển xử phạt vi phạm hành chính nên không đặt ra xem xét trong cùng vụ án.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu.

Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định

Bởi lẽ trên Hội đồng xét xử;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trương Trường G, phạm tội: “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 257; điểm h, p khoản 1; khoản 2 Điều 46; Điều 45 của Bộ luật hình sự.

Tuyên xử: Bị cáo Trương Trường G 07 (bảy) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, ngày 28/7/2017.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét. Về vật chứng: Không đặt ra xem xét.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Trương Trường G phải chịu 200.000 đồng.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người pHthi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2017/HSST ngày 19/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:27/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Hiển - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về